MENU
Tốt nghiệp THPT
Môn Toán
Môn Lý
Môn Hóa
Môn Sinh
Môn Sử
Môn Địa
Môn Anh
Môn GDCD
Tra cứu điểm thi THPT
Điểm chuẩn, chỉ tiêu 2022
Giáo dục K12
Lớp 12
Lớp 11
Lớp 10
Lớp 9
Lớp 8
Lớp 7
Lớp 6
Lớp 5
Lớp 4
Lớp 3
Lớp 2
Lớp 1
Đại học
Tài chính - Ngân hàng
Xã hội nhân văn
Quản trị - Marketing
Luật - Môn khác
Các môn Đại cương
Khoa học - Kỹ thuật
Kế toán - Kiểm toán
Kinh tế - Thương mại
Ngoại ngữ
Ngữ pháp Tiếng Anh
Từ vựng Tiếng Anh
TOEIC
Nghề nghiệp
120 tình huống mô phỏng
Thi lý thuyết lái xe
Đào tạo nghề khác
Tuyển dụng công chức, viên chức
Tính cách - MBTI
Tính cách Holland
Nghiệp vụ Hải quan
Tin tức
Giáo dục
Tuyển sinh
Tin tổng hợp
Kiến thức
Dự báo thời tiết
Đăng nhập
Lớp 12
Lớp 11
Lớp 10
Lớp 9
Lớp 8
Lớp 7
Lớp 6
Lớp 5
Lớp 4
Lớp 3
Lớp 2
Lớp 1
Ngoại ngữ
Hướng dẫn giải SBT Ngữ văn 7 Cánh diều
Trang chủ
Giáo dục K12
Lớp 7
Ngữ văn 7
Hướng dẫn giải SBT Ngữ văn 7 Cánh diều
Hướng dẫn giải SBT Ngữ văn 7 Cánh diều
Đánh dấu Ý vào các dòng nêu đúng yêu cầu cần đạt của Bài Mở đầu:
Dựa vào nội dung mục 3. Đọc hiểu văn bản kí của Bài Mở đầu, xác định đúng nhan để hai văn bản thuộc thể loại tản văn có trong sách Ngữ văn 7
Người đàn ông cô độc giữa rừng
Phương án nào nếu đúng cách hiểu nhan đề Buổi học cuối cùng?
Câu chuyện được kể theo ngôi kể nào? Nêu tác dụng của việc sử dụng ngôi kể ấy trong văn bản Dọc đường xứ Nghệ.
Tìm và giải thích nghĩa của các từ địa phương trong những câu dưới đây (ở đoạn trích Người đàn ông cô độc giữa rừng của Đoàn Giỏi). Các từ đó được sử dụng ở vùng miền nào và chúng có tác dụng gì trong việc phản ánh con người, sự vật?
Thế nào là bài văn kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử? Để viết được bài văn theo yêu cầu này, cần chú ý những gì?
Bài thơ Mẹ (Đỗ Trung Lai) gieo vần nào?
Cách ngắt nhịp nào sau đây đúng với các dòng thơ trong bài Ông đồ?
Các dòng thơ trong bài chủ yếu được viết theo thể thơ nào?
Trong hai khổ thơ đầu của bài thơ Mẹ (Đỗ Trung Lai), các dòng thơ được bố trí thành từng cặp có sự tương phản (trái ngược) về nghĩa. Hãy chỉ ra điều đó và cho biết cách bố trí như vậy có tác dụng gì.
Em hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ về chủ đề tình cảm gia đình.
Hãy nêu một số đặc điểm thể loại nổi bật của truyện khoa học viễn tưởng.
Chọn ý trả lời đúng cho câu hỏi: “Tại sao văn bản Chất làm gỉ là một truyện khoa học viễn tưởng?”:
Những đặc điểm nào trong văn bản Nhật trình Sol 6 cho thấy đó là truyện khoa học viễn tưởng?
Tìm phó từ trong các câu sau. Cho biết chúng đi kèm từ loại nào và bổ sung ý nghĩa gì cho từ trung tâm.
Viết mở bài cho bài văn biểu cảm về một sự việc hoặc nhân vật mà em yêu thích trong đoạn trích Bạch tuộc đã học.
Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam
Đánh dấu v vào các ý trả lời đúng cho câu hỏi: “Tại sao văn bản Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa một văn bản nghị luận?”:
Những đặc điểm nào trong văn bản Sức hấp dẫn của tác phẩm “Hai vạn dặm dưới đáy biển” cho thấy đó là văn bản nghị luận văn học?
Thế nào là phân tích đặc điểm nhân vật? Để làm bài văn phân tích đặc điểm nhân vật, em cần chú ý điều gì?
Đánh dấu v vào các phương án trả lời đúng cho câu hỏi: “Vì sao văn bản Ca Huế là văn bản thông tin?”:
Chọn ý trả lời đúng cho câu hỏi: “Tại sao văn bản Hội thi thổi cơm là một văn bản thông tin?”
Những đặc điểm nào trong văn bản Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang cho thấy đó là văn bản thông tin?
Tìm trạng ngữ là cụm danh từ trong những câu dưới đây. Xác định danh từ trung tâm và các thành tố phụ trong mỗi cụm danh từ đó.
Nội dung nào sau đây là khái niệm của truyện ngụ ngôn?
Mục đích chính của truyện ngụ ngôn là gì?
Phương án nào không phải là yêu cầu khi đọc truyện ngụ ngôn?
Nhan đề Ếch ngồi đáy giếng có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ để của văn bản?
Mỗi truyện ngụ ngôn có thể đem tới nhiều bài học,
Trong cuộc sống có rất nhiều câu chuyện tương tự Ếch ngồi đáy giếng.
Đọc văn bản và trả lời câu hỏi
Những đối tượng nào có thể trở thành nhân vật của truyện ngụ ngôn?
Truyện nào dưới đây không phải là truyện ngụ ngôn?
Người thợ mộc đã xử lí những lời góp ý của mọi người như thế nào?
Vì sao người thợ mộc lại phải chịu hậu quả: "Vốn liếng đi đời nhà ma"?
Theo em, có thể rút ra những bài học nào từ câu chuyện này?
Liên hệ với một sự việc trong cuộc sống có tình huống tương tự
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Phương án nào dưới đây là khái niệm cơ bản của thể loại tục ngữ?
Việc sử dụng tục ngữ trong giao tiếp có lợi ích ra sao?
Tục ngữ về thiên nhiên, lao động và con người, xã hội bao gồm những đối tượng nào?
Tục ngữ về thiên nhiên, lao động có ý nghĩa gì?
Câu nào sau đây không phải là tục ngữ?
Các câu tục ngữ về thiên nhiên, lao động đã phản ánh những kinh nghiệm gì?
Các câu tục ngữ về con người, xã hội muốn nhắn gửi mọi người điều gì?
Theo em, các câu tục ngữ trên có còn hữu ích với cuộc sống ngày nay hay không?
Truyện Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân thuộc thể loại nào?
Cách phản ứng của các thành viên Răng, Miệng, Tay, Chân như thế nào?
Ý nào sau đây phản ánh đúng nghĩa của câu tục ngữ Nhất thì, nhì thục?
Các thành viên cơ thể từ bỏ công việc đã dẫn đến hậu quả gì?
Câu tục ngữ Tôm đi chạng vạng, cá đi rạng đông truyền đạt kinh nghiệm gì?
Truyện Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân mượn các thành viên cơ thể để nói về chuyện của ai?
Câu tục ngữ Đói cho sạch, rách cho thơm nhằm răn dạy điều gì?
Bài học rút ra từ truyện Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân là gì?
Tìm đọc truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt Miệng của Việt Nam, so sánh với truyện ngụ ngôn của Ê-dốp
Ý nào dưới đây không phải nghĩa của câu tục ngữ Chết trong hơn sống đục?
Biện pháp tu tư nào dưới đây được sử dụng trong câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây?
Đức tính nào được phản ánh trong câu tục ngữ Có công mài sắt, có ngày nên kim?
Nêu một câu tục ngữ mà em thấy có ích đối với cuộc sống của chính mình.
Xác định biện pháp tu từ nói quá trong các cân dưới đây.
Chỉ ra biện pháp tu từ nói quá trong những câu dưới đây.
Xác định biện pháp tư từ nói giảm - nói tránh trong những câu sau
Hãy sử dụng biện pháp tu từ nói giảm - nói tránh để chuyển các câu sau đây thành những câu cùng nghĩa (hoặc gần nghĩa):
Tìm vị trí là cụm động từ trong những câu dưới đây.
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật là:
Tự chọn viết một đoạn văn (mở bài hoặc một ý lớn của thân bài) phân tích đặc điểm một nhân vật trong truyện ngụ ngôn mà em thích.
Những dòng thơ nào trong bài thơ giúp em biết được bối cảnh của cuộc dạo chơi và trò chuyện của hai cha con?
Dòng nào nêu đúng nhất diễn biến tình cảm, thái độ của người cha trong bài thơ?
Trong bài thơ, hình ảnh "cánh buồm" được nhắc đến mấy lần? Hình ảnh đó tượng trung cho điều gì?
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
Qua những câu hỏi, lời nói của mình, người con đã bộc lộ ước mơ gì? Em có nhận xét gì về ước mơ đó?
Ước mơ của người con gợi cho người cha nhớ đến điều gì?
Ước mơ, khát vọng lớn nhất của em khi còn nhỏ là gì?
Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
Bài Mây và sóng của Ta-go được viết theo thể thơ nào?
Phương thức biểu đạt nào không có trong bài thơ?
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Cuộc vui chơi của những người "trên mây" và "trong sóng" hấp dẫn ở chỗ nào?
Theo em, vì sao những trò chơi do em bé tạo ra lại "thú vị" và "hay hơn"?
Theo em, qua bài thơ, tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp gì?
Người mẹ thường có những việc làm giúp con cái phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần (tình cảm, trí tuệ).
Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới
Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
Người mẹ trong bài thơ không được miêu tả trực tiếp
Phân tích nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua một trong các yếu tố: từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ,...
Đọc khổ thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
Ở hai dòng thơ cuối, vì sao nhà thơ lại "hoảng sợ" khi nghĩa mình vẫn còn là "một thứ quả non xanh"?
Cảm xúc của nhân vật trữ tình trong khổ cuối của bài thơ Mẹ và quả (Nguyễn Khoa Điềm) có gì giống và khác với cảm xúc của nhân vật trữ tình trong khổ cuối của bài thơ Mẹ (Đỗ Trung Lai)?
Độc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới
Xác định nghĩa của các từ nghữ in đậm trong khổ thơ
Trong bài thơ Những cánh buồm (Hoàng Trung Thông), cụm từ cánh buồm (được dùng ở nhan đề bài thơ và ở các khổ thơ thứ ba, thứ tư) biểu thị điều gì?
Đọc câu thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
Chỉ ra tác dụng của dấu chấm lửng trong những câu dưới đây:
Xác định nghĩa của từ in đậm trong câu thơ sau. Chỉ ra ngữ cảnh giúp xác định nghĩa của từ đó.
Vì sao văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta là văn bản nghị luận xã hội?
Nội dung chính của văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta là gì?
Xác định nội dung chính của từng phần trong văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
Đọc phần (2) và cho biết:
Theo em, mục đích của văn bản này là gì?
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Xác định các ý trả lời đúng cho câu hỏi
Chỉ ra trình tự triển khai nội dung, từ đó, nêu bố cục của văn bản.
Nhận xét về cách viết nghị luận của tác giả ở phần (2).
Trong phần (4), để người đọc hiểu sâu sắc hơn về đức tính giản dị của Bác
Theo em, tác giả muốn khẳng định điều gì qua câu kết:
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
Những đặc điểm nào trong văn bản Tượng đài vĩ đại nhất cho thấy đó là văn bản nghị luận xã hội?
Mục đích của văn bản này là gì?
Em hiểu "tượng đài vĩ đại nhất" mà tác giả muốn nói tới là gì?
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
Nội dung văn bản Tượng đài vĩ đại nhất có liên quan gì đến bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta (Hồ Chí MInh)?
Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất được viết vào thời điểm nào?
Hãy làm rõ tính mạch lạc của văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
Đọc câu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
So sánh hai cách điễn đạt sau và cho biết: Vì sao tác giả chọn cách diễn đạt (a)?
Trong hai từ in đậm ở câu dưới đây, từ nào là danh từ, từ nào tính từ? Vì sao?
Tìm vị ngữ là cụm động từ trong những câu dưới đây (ở văn bản Đức tính giản dị của Bác Hồ của Phạm Văn Đồng).
Thế nào là nghị luận về một vấn đề trong đời sống?
Trong bài 9, văn bản Cây tre Việt Nam cùng thể loại với văn bản nào?
Dựa vào phần Kiến thức ngữ văn trong bài 9 để trả lời câu hỏi
Phương án nào nêu đúng nội dung chất trữ tình của tùy bút và tản văn?
Nhận biết và chỉ ra tác dụng của một biện pháp tu từ nổi bật trong bài tùy bút Cây tre Việt Nam.
Dẫn ra một hoặc hai câu văn mà em cho là đã thể hiện rõ đặc điểm: Ngôn ngữ của tùy bút rất giàu hình ảnh và cảm xúc.
Hình ảnh cây tre trong bài tùy bút tiêu biểu cho những phẩm chất nào của con người Việt Nam?
Em hãy dẫn ra một số bằng chứng để thấy tre, nữa vấn gắn bó thân thiết với đời sống con người Việt Nam.
Văn bản Người ngồi đợi trước hiên nhà viết về vấn đề gì?
Nhan đề văn bản Người ngồi đợi trước hiên nhà gợi cho người đọc điều gì?
Trong bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà, tác giả kết hợp phương thức tự sự với phương thức nào?
Tìm và phân tích một số câu hoặc đoạn văn trực tiếp bộc lột tình cảm, suy nghĩ của tác giả
Có người nói: Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu ở các câu chuyện cổ. ý kiến của em như thế nào?
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
Hãy nêu lên một số bằng chứng trong bài Trưa tha hương
Các yếu tố về bối cảnh như địa điểm, không gian, thời gian, tình huống xảy ra câu chuyện nêu trong bài có liên quan như thế nào với sự kiện nghẹ tiếng hát ru xứ Bắc?
Dẫn ra một số câu văn, đoạn văn thể hiện rõ tình cảm xúc động và những suy nghĩ sâu lắng của tác giả khi nghe tiếng hát ru.
Qua một số câu văn cụ thể trong văn bản, phân tích đặc điểm của tùy bút.
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Tìm từ Hán Việt trong những câu dưới đây
Tìm ba từ ghép Hán Việt có yếu tố cấu tạo là bất
Chọn các từ trong ngoặc đơn phù hợp với ô trống.
Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu dưới đây.
Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc về sự việc thực chất là trả lời câu hỏi gì?
Trong văn bản Người ngồi đợi trước hiên nhà, em có ấn tượng nhất về nhân vật hoặc sự việc nào?
Văn bản Ghè xuồng Nam Bộ được viết theo phương thức biểu đạt nào là chính?
Các cước chú và tài liệu tham khảo trong văn có tác dụng gì?
Mục đích của văn bản là gì?
Người viết đã chọn cách nào để triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản.
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới.
Qua văn bản, em có nhận xét gì về ghe, xuồng nói riêng và các phương tiện đi lại ở Nam Bộ nói chung?
Ngoài những thông tin về ghe, xuồng ở Nam Bộ có trong văn bản, em còn biết thêm những điều gì về các loại phương tiện này? Em tìm được các thông tin đó ở nguồn nào?
Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
Văn bản không sử dụng phương tiện nào để chuyển tải thông tin?
Theo văn bản, thời gian tổng kiểm soát phương tiện là bao lâu?
Xác định bố cục của văn bản Tổng kiểm soát phương tiện giao thông và chỉ ra thông tin chính của mỗi phần.
Tìm thông tin thu được từ bản đồ họa trên và ghi vào vở nội dung trả lời các câu hỏi sau:
Văn bản Tổng kiểm soát phương tiện giao thông sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ nào? Tác dụng của các phương tiện đó là gì?
Em có thích cách trình bày thông tin trong văn bản không? Vì sao?
Chủ đề của văn bản là gì?
Tác giả đã triển khai thông tin theo cách nào? Nêu tác dụng của cách thức triển khai ấy.
Có những phương tiện vận chuyển nào được các dân tộc thiểu số ở Việt Nam thế kỉ X - XVIII sử dụng?
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Nêu tác dụng của việc trích dẫn và đưa tên các tài liệu tham khảo vào văn bản
Trong các từ in đậm ở những câu dưới đây, từ nào được dùng với nghĩa câu thuật ngữ? Vì sao?
Tìm và sắp xếp các thuật ngữ trong những câu dưới đây vào lĩnh vực khoa học phù hợp: toán học, vật lí học, hóa học, sinh học, ngôn ngữ học.
Xếp các thuật ngữ ở cột A vào lĩnh vực khoa học phù hợp ở cột B:
Tìm biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn dưới đây.
Tóm tắt văn bản Ghe xuồng Nam Bộ.
Tóm tắt văn bản Xu hương "giao thông sạch" ở châu Âu.
Nêu những điểm cần chú ý về cách đọc thơ, truyện ngụ ngôn, kí (tùy bút, tản văn) và văn bản nghị luận, văn bản thông tin trong sách Ngữ văn 7, tập hai.
Nêu những thể loại khác nhau của các văn bản văn học đã học ở hai sách Ngữ văn 7
Nêu và phân tích quy trình viết bốn bước được thể hiện ở trong phần Viết ở một bài học cụ thể trong sách Ngữ văn 7, tập hai.
Các nội dung tiếng Việt được học thành mục riêng trong sách Ngữ văn 7
Đánh dấu x vào ô trống ở cột thể loại hoặc kiểu văn bản trong bảng sau cho phù hợp với các văn bản đọc hiểu ở SGK Ngữ văn 7, tập hai
Ghi số thứ tự văn bản đọc hiểu đã nêu trong bài tập 1 vào các ô ở cột phải sao cho phù hợp
Nhiều nội dung tiếng Việt được học gắn với đọc hiểu văn bản; em hãy dẫn ra và phân tích một số ví dụ về việc học tiếng Việt trong đọc hiểu văn bản
Chọn một trong hai đề sau để viết thành bài văn ngắn:
Giải bài tập những môn khác
Trắc nghiệm Ngữ văn 7
Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Cổng trường mở ra
Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Mẹ tôi
Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Từ ghép
Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Liên kết trong văn bản
Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Cuộc chia tay của những con búp bê
Xem tất cả Trắc nghiệm Ngữ văn 7
Giáo án Ngữ văn 7
Giáo án ngữ văn 7: Bài Mẹ tôi
Giáo án ngữ văn 7: Bài Từ ghép
Giáo án ngữ văn 7: Bài Liên kết trong văn bản
Giáo án ngữ văn 7: Bài Cuộc chia tay của những con búp bê
Giáo án ngữ văn 7: Bài Bố cục trong văn bản
Xem tất cả Giáo án Ngữ văn 7
Giải Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
Soạn bài 1 Văn bản đọc Bầy chim chìa vôi
Soạn bài 1 Thực hành tiếng việt trang 17
Soạn bài 1 Văn bản đọc Đi lấy mật
Soạn bài 1 Thực hành tiếng việt trang 24
Soạn bài 1 Văn bản đọc Ngàn sao làm việc
Xem tất cả Giải Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
Giải Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo
Soạn bài 1 Đọc Lời của cây
Soạn bài 1 Đọc Sang thu
Soạn bài 1 Đọc kết nối Ông Một
Soạn bài 1 Thực hành tiếng việt trang 19
Soạn bài 1 Đọc mở rộng Con chim chiền chiện
Xem tất cả Giải Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo
Giải Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Cánh diều
Soạn bài 1 Người đàn ông cô độc giữa rừng
Soạn văn 7 cánh diều bài 1: Bài học cuối cùng
Soạn văn 7 cánh diều bài 1: Thực hành tiếng việt trang 26
Soạn bài 1: Thực hành đọc hiểu Dọc đường xứ Nghệ
Soạn bài 1: Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử
Xem tất cả Giải Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Cánh diều
Giải Ngữ văn 7 Sách giáo khoa VNEN
Soạn văn 7 VNEN bài 1: Cổng trường mở ra
Soạn văn 7 VNEN bài 2: Cuộc chia tay của những con búp bê
Soạn văn 7 VNEN bài 3: Những câu hát nghĩa tình
Soạn văn 7 VNEN bài 4: Những câu hát than thân, châm biếm
Soạn văn 7 VNEN bài 5: Sông núi nước Nam
Xem tất cả Giải Ngữ văn 7 Sách giáo khoa VNEN
Tài liệu tham khảo Ngữ văn 7
Từ các văn bản Cổng trường mở ra, Cuộc chia tay của những con búp bê trong Ngữ văn 7, tập một, hãy tâm sự về niềm vui, nỗi buồn tuổi thơ hoặc tình cảm với một đồ chơi thuở nhỏ bài mẫu 1
Hãy phát biểu những suy nghĩ và tình cảm của em về hạnh phúc được sông giữa tình yêu của mọi người bài mẫu 1
Hãy phát biểu những suy nghĩ và tình cảm của em về niềm vui sống giữa thiên nhiên bài mẫu 1
Viết bài văn biểu cảm (có sử dụng yếu tố miêu tả, tự sự) theo một trong hai chủ đề sau: Một kỉ niệm tuổi thơ hoặc Tình bạn tuổi học trò bài mẫu 1
Bài văn mẫu lớp 7: Cảm nghĩ về mái trường thân yêu
Xem tất cả Tài liệu tham khảo Ngữ văn 7
Giải sách bài tập Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
Giải SBT bài 1: Bầu trời tuổi thơ ( Đọc hiểu và thực hành tiếng việt)
Giải SBT bài 1: Bầu trời tuổi thơ (Viết)
Giải SBT bài 1: Bầu trời tuổi thơ (Nói và nghe)
Giải SBT bài 2: Khúc nhạc tâm hồn( Đọc hiểu và thực hành tiếng việt)
Giải SBT bài 2: Khúc nhạc tâm hồn (Viết)
Xem tất cả Giải sách bài tập Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
Giải sách bài tập Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo
Giải SBT bài 1: Tiếng việt của vạn vật (Đọc)
Giải SBT bài 1: Tiếng việt của vạn vật (Tiếng việt)
Giải SBT bài 1: Tiếng việt của vạn vật (Viết)
Giải SBT bài 1: Tiếng việt của vạn vật (Nói và nghe)
Giải SBT bài 2: Bài học cuộc sống (Đọc)
Xem tất cả Giải sách bài tập Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo
Giải sách bài tập Ngữ văn 7 Cánh diều
Giải SBT bài: Bài mở đầu
Giải SBT bài 1: Người đàn ông cô độc giữa rừng
Giải SBT bài 2: Thơ bốn chữ, thơ năm chữ
Giải SBT bài 3: Truyện khoa học viễn tưởng
Giải SBT bài 4: Nghị luận văn học
Xem tất cả Giải sách bài tập Ngữ văn 7 Cánh diều
Cùng học Ngữ văn 7 để phát triển năng năng lực
Giải phát triển năng lực ngữ văn 7 bài 1: Cổng trường mở ra, Mẹ tôi, Từ ghép, Liên kết trong văn bản
Giải phát triển năng lực ngữ văn 7 bài 2: Cuộc chia tay của những con búp bê, Bố cục ....
Giải phát triển năng lực ngữ văn 7 bài 3: Ca dao, dân ca, Những câu hát về tình cảm gia đình,...
Giải phát triển năng lực ngữ văn 7 bài 4: Những câu hát than thân; Những câu hát châm biếm; Đại từ...
Giải phát triển năng lực ngữ văn 7 bài 5: Sông núi nước nam, Phò giá về kinh....
Xem tất cả Cùng học Ngữ văn 7 để phát triển năng năng lực
Ngữ văn 7 văn mẫu
Đề 1: Kể cho bố mẹ nghe một chuyện lí thú (hoặc cảm động, hoặc buồn cười,....) mà em đã gặp ở trường
Đề 2: Kể lại nội dung câu chuyện được ghi trong một bài thơ có tính chất tự sự (như Lượm hoặc đêm nay Bác không ngủ)...
Đề 3: Miêu tả một cảnh đẹp mà em đã gặp trong mấy tháng nghỉ hè (có thể) là phong cảnh nơi em nghỉ mát, hoặc cánh đồng hay rừng núi quê em)
Đề 4: Miêu tả chân dung một người bạn của em
Tổng hợp bài viết số 1 ngữ văn 7 hay nhất với đầy đủ các đề
Xem tất cả Ngữ văn 7 văn mẫu
Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ văn 7 kết nối tri thức
Em hãy xác định đề tài và ngôi kể của truyện Bầy chim chìa vôi.
Chỉ ra đâu là lời người kể chuyện, đâu là lời nhân vật trong đoạn văn sau:
Điều gì khiến hai anh em Mên, Mon lo lắng khi thấy mưa to và nước đang dâng cao ngoài bãi sông? Chi tiết nào thể hiện rõ nhất điều đó?
Trong cuộc trò chuyện ở phần (2), Mon nói với Mên những chuyện gì? Nội dung cuộc trò chuyện ấy giúp em nhận ra được những nét tính cách nào của nhân vật Mon?
Nêu một số chi tiết miêu tả nhân vật Mên ở phần (3). Em hãy dựa vào các chi tiết đó để khái quát tính cách của nhân vật Mên.
Xem tất cả Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ văn 7 kết nối tri thức
Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ văn 7 chân trời sáng tạo
Năm khổ thơ đầu là lời của ai? Khổ thơ cuối là lời của ai? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?
Tìm một số hình ảnh, từ ngữ đặc sắc mà tác giả đã sử dụng trong bài thơ để miêu tả quá trình từ hạt thành cây và thể hiện quá trình đó bằng sơ đồ.
Theo em, những dòng thơ như "Ghé tai nghe rõ", "Nghe mầm mở mắt" thể hiện mối quan hệ như thế nào giữa hạt mầm và nhân vật đang "ghé tai nghe rõ"?
Tìm những hình ảnh, từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc mà tác giả dành cho những mầm cây. Hãy cho biết đó là tình cảm gì.
Xác định các biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong văn bản. Nêu tác dụng của chúng.
Xem tất cả Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ văn 7 chân trời sáng tạo
Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ văn 7 cánh diều
Văn bản Người đàn ông cô độc giữa rừng kể về việc gì? Đoạn trích có những nhân vật nào?...
Đặc điểm tính cách nhân vật Võ Tòng được nhà văn thể hiện trên những phương diện nào?
Nêu tác dụng của việc kết hợp giữa lời kể theo ngôi thứ nhất (xưng "tôi") với lời kể theo ngôi thứ ba trong việc khắc họa nhân vật Võ Tòng...
Hãy nêu ra một số yếu tố (ngôn ngữ, phong cảnh, tính cách con người, nếp sinh hoạt,...) trong văn bản...
Qua văn bản, em hiểu thêm được gì về con người và thiên nhiên của vùng đất phương Nam? Hãy nêu một chi tiết mà em thích nhất và lí giải vì sao...
Xem tất cả Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ văn 7 cánh diều
Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ văn 7 VNEN
Người thợ mộc trong truyện Đẽo cày giữa đường đã xử sự thế nào trước mỗi lời khuyên...
Nếu là người thợ mộc trong câu chuyện này, em sẽ làm gì trước những lời khuyên như vậy?
Những điều gì làm cho con ếch trong truyện Ếch ngồi đáy giếng cảm thấy sung sướng?
Hãy chỉ ra những điểm khác biệt về môi trường sống của ếch và rùa.
Vì sao con ếch "ngạc nhiên, thu mình lại, hoảng hốt, bối rối"?
Xem tất cả Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ văn 7 VNEN
Hướng dẫn giải SBT Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
Bài tập 1. Đọc lại văn bản Bầy chim chia uôi trong SGK (tr. 11 – 16) và trả lời các câu hỏi:
Đọc lại văn bản Bầy chim chia uôi (từ Mùa mưa năm nay đến cứ lấy đò của ông Hảo mà đi) trong SGK (tr. 13 – 14) và trả lời câu hỏi:
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Đọc đoạn trích Đi lấy mật trong SGK (tr. 18 – 23) và trả lời các câu hỏi:
Đọc lại văn bản Đi lấy mật (từ Chúng tôi tiếp tục đi tới một cái trảng rộng đến trông cái miệng thấy ghét quá) trong SGK (tr. 21 – 22) và trả lời các câu hỏi:
Xem tất cả Hướng dẫn giải SBT Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
Hướng dẫn giải SBT Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo
Nối thông tin ở cột A với thông tin tương ứng ở cột B
Hoàn thành những thông tin về phó từ trong bảng sau
Khi làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ, cần lưu ý điều gì?
Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ có đặc điểm gi?
Viết một đoạn văn khoảng 150 chữ, trình bày cảm xúc của em về một trong hai bài thơ Về mùa xoài mẹ thích (Thanh Nguyên) và Mục đồng ngủ trên cát trắng (Trần Quốc Toàn)
Xem tất cả Hướng dẫn giải SBT Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo