MENU
Tốt nghiệp THPT
Môn Toán
Môn Lý
Môn Hóa
Môn Sinh
Môn Sử
Môn Địa
Môn Anh
Môn GDCD
Tra cứu điểm thi THPT
Điểm chuẩn, chỉ tiêu 2022
Giáo dục K12
Lớp 12
Lớp 11
Lớp 10
Lớp 9
Lớp 8
Lớp 7
Lớp 6
Lớp 5
Lớp 4
Lớp 3
Lớp 2
Lớp 1
Đại học
Tài chính - Ngân hàng
Xã hội nhân văn
Quản trị - Marketing
Luật - Môn khác
Các môn Đại cương
Khoa học - Kỹ thuật
Kế toán - Kiểm toán
Kinh tế - Thương mại
Ngoại ngữ
Ngữ pháp Tiếng Anh
Từ vựng Tiếng Anh
TOEIC
Nghề nghiệp
120 tình huống mô phỏng
Thi lý thuyết lái xe
Đào tạo nghề khác
Tuyển dụng công chức, viên chức
Tính cách - MBTI
Tính cách Holland
Nghiệp vụ Hải quan
Tin tức
Giáo dục
Tuyển sinh
Tin tổng hợp
Kiến thức
Dự báo thời tiết
Đăng nhập
Lớp 12
Lớp 11
Lớp 10
Lớp 9
Lớp 8
Lớp 7
Lớp 6
Lớp 5
Lớp 4
Lớp 3
Lớp 2
Lớp 1
Ngoại ngữ
Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ văn 7 cánh diều
Trang chủ
Giáo dục K12
Lớp 7
Ngữ văn 7
Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ văn 7 cánh diều
Bài tập và hướng dẫn giải sách giáo khoa, sách bài tập Ngữ văn 7 cánh diều
Văn bản Người đàn ông cô độc giữa rừng kể về việc gì? Đoạn trích có những nhân vật nào?...
Đặc điểm tính cách nhân vật Võ Tòng được nhà văn thể hiện trên những phương diện nào?
Nêu tác dụng của việc kết hợp giữa lời kể theo ngôi thứ nhất (xưng "tôi") với lời kể theo ngôi thứ ba trong việc khắc họa nhân vật Võ Tòng...
Hãy nêu ra một số yếu tố (ngôn ngữ, phong cảnh, tính cách con người, nếp sinh hoạt,...) trong văn bản...
Qua văn bản, em hiểu thêm được gì về con người và thiên nhiên của vùng đất phương Nam? Hãy nêu một chi tiết mà em thích nhất và lí giải vì sao...
Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) nêu lên những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản Người đàn ông cô độc giữa rừng.
Em hiểu thế nào về nhan đề Buổi học cuối cùng? Người kể lại câu chuyện là ai? Chỉ ra tác dụng của ngôi kể này.
Đặc điểm tính cách nhân vật thầy Ha-men được nhà văn khắc họa từ những phương diện nào?...
Phân tích một số chi tiết cụ thể (suy nghĩ, cách nhìn nhận về thầy Ha-men và thái độ đối với việc học tiếng Pháp)...
Phần (5) của văn bản Buổi học cuối cùng có nhiều chi tiết miêu tả đặc sắc: thầy Ha-men "người tái nhợt", "nghẹn ngào, không nói được hết câu",...
Câu chuyện đã bồi đắp cho em những phẩm chất nào? Em rút ra bài học gì cho bản thân sau khi học xong truyện?
Trong truyện Buổi học cuối cùng, em thích nhất nhân vật hoặc chi tiết, hình ảnh nào?...
Tìm và giải thích nghĩa của các từ địa phương trong những câu dưới đây (ở đoạn trích Người đàn ông cô độc giữa rừng của Đoàn Giỏi)...
Những từ nào trong các câu dưới đây là từ địa phương? Chúng được sử dụng ở vùng miền nào?...
Viết đúng và luyện phát âm một số từ có đặc điểm sau:
Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) trình bày ý kiến của em về tác dụng của việc sử dụng các từ ngữ địa phương...
Câu chuyện được kể theo ngôi kể nào? Nêu tác dụng của việc sử dụng ngôi kể ấy trong văn bản Dọc đường xứ Nghệ.
Những câu hỏi và sự lí giải về sự kiện lịch sử cho thấy Côn là cậu bé có tâm hồn, suy nghĩ như thế nào? Em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật này?
Trong đoạn trích, cụ Phó bảng đã giáo dục các con tu dưỡng làm người bằng cách nào? Em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật cụ Phó bảng?
Câu chuyện Dọc đường xứ Nghệ của cha con cụ Phó bảng gợi cho em những suy nghĩ gì?
Các em đã học và đọc nhiều câu chuyện lịch sử, hãy viết bài văn kể lại sự việc liên quan đến một nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em yêu thích.
Đề 2: Dựa vào văn bản ở mục "Định hướng", em hãy đóng vai nhạc sĩ Văn Cao.......................
Phương án nào nêu nhận xét đúng về sự xuất hiện của "ông bố" Phi-líp trong cuộc đời Xi-mông?
Theo em, nguyên nhân chính dẫn đến việc lũ trẻ trêu chọc, hành hạ bé Xi-mông là gì?
Vì sao bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông?
Lời nhắn gửi chung nhất của câu chuyện này là gì?
Ý nghĩa của yếu tố "nhân" trong hai từ in đậm ở câu sau có giống nhau không? Em hãy giải thích vì sao.
Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trình bày suy nghĩ của em trước sự việc Xi-mông đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm bố của mình.
Các từ ngữ nói về "mẹ" và "cau" ở khổ 1 và 2 có mối quan hệ với nhau như thế nào về nghĩa?
Qua bài thơ Mẹ, chỉ ra đặc điểm của thể thơ bốn chữ ở các yếu tố: số tiếng và nhịp ở các dòng thơ, vần của bài thơ.
Liệt kê những từ ngữ được tác giả dùng để nói về "mẹ" và "cau" trong bài thơ.....................
Chỉ ra và phân tích các câu thơ thể hiện tình cảm của người con dành cho mẹ. .............
Trong số những hình ảnh được tác giả dùng để khắc họa hình tượng người mẹ, em thích nhất hình ảnh nào? Tại sao?
Quan sát ông bà của mình qua năm tháng, em thấy ông bà ngày càng già đi, tóc ngày càng thêm bạc, sức khỏe ngày càng yếu hơn,.................
Xác định vần và nhịp của bài thơ? Cảnh và người ở phần đầu bài thơ hiện lên như thế nào?
Tài năng viết chữ của ông đồ được thể hiện ở chi tiết nào?
Từ "nhưng" ở dòng 9 có vai trò gì?
Các hình ảnh ở khổ thơ cuối có gì khác so với khổ thơ đầu?
Bài thơ Ông đồ viết về ai và về việc gì? Ai là người bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ? Đó là cảm xúc, suy nghĩ gì?
Nội dung bài thơ được trình bày theo trình tự nào? Cách trình bày ấy có tác dụng gì?
Chỉ ra và phân tích sự khác nhau của hình ảnh ông đồ ở các khổ thơ 1, 2 so với các khổ thơ 3, 4. ................
Trong bài thơ, tác giả sử dụng những biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của những biện pháp đó.
Nêu cảm nhận của em về các câu thơ sau:
Qua bài thơ Ông đồ, em hiểu gì về tục "xin chữ" mỗi dịp Tết đến, xuân về? Nếu vẽ minh họa cho bài thơ, em sẽ vẽ hình ảnh nào?
Câu hỏi "Sao mẹ ta già?" trong bài thơ Mẹ (Đỗ Trung Lai) có tác dụng như thế nào đối với việc thể hiện tình cảm của tác giả?
Đọc lướt bài thơ, chỉ ra dòng nào không phải năm chữ. Số dòng trong mỗi khổ có giống nhau không?
Cảm xúc nào xuyên suốt bài thơ Tiếng gà trưa? Cảm xúc đó được khơi gợi từ điều gì? Em hiểu người xưng "cháu" trong bài thơ là ai?
Người bà hiện lên qua những hình ảnh, chi tiết nào? .....................
Theo em, vì sao chúng ta luôn nghĩ về những người thân trong gia đình mỗi khi xa nhà hoặc gặp khó khăn?
Bài thơ không nhằm nhấn mạnh đặc điểm nào của "cò"?
Qua bài thơ, tác giả chủ yếu dành cho "cò" thái độ, tình cảm gì?
Biện pháp tu từ nào không có trong bài thơ trên?
Từ nào sau đây là từ ghép?
Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) nêu cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Một mình trong mưa.
Những yếu tố nào cho thấy người viết có những hiểu biết .................
Từ nhan đề Bạch tuộc, em hãy dự đoán nội dung chính của văn bản.
Lời kể của nhân vật "tôi" ở đây có tác dụng gì?
Chuyện gì xảy ra với con tàu?
Cuộc giáp chiến kết thúc thế nào?
Tại sao mắt Nê-mô ứa lệ?
Đoạn trích Bạch tuộc kể lại sự kiện gì? Theo em, tình huống ........................
Nêu ra một số chi tiết trong văn bản cho thấy trí tưởng tượng rất phong phú của nhà văn về bạch tuộc.
Những chi tiết nào trong đoạn trích Bạch tuộc cho thấy người viết có những hiểu biết dựa vào thành tựu khoa học?
Lòng dũng cảm, tình yêu thương và tinh thần đồng đội được thể hiện trong văn bản như thế nào?
Nhân vật nào trong đoạn trích Bạch tuộc để lại cho em nhiều ấn tượng nhất? ........................
Từ câu chuyện trên, em rút ra bài học gì khi gặp những tình huống khó khăn .................
Đại tá có tin vào ý tưởng của viên trung sĩ không?
Tại sao đại tá lại khuyên viên trung sĩ đến gặp bác sĩ Mét-thiu?
Viên trung sĩ đã nêu các dự định gì của mình?
Vì sao người lính gác không thể làm theo lệnh của đại tá?
Kết thúc truyện có gì đặc sắc? Liệu đại tá có làm gì được viên trung sĩ không?
Truyện kể về sự kiện gì? Có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính?
Em hiểu "chất làm gỉ" là gì? Ý tưởng làm hoen gỉ các vật bằng kim loại của viên trung sĩ dựa trên cơ sở nào?...............
Sự hình dung, tưởng tượng rất sinh động, phong phú về tác động của chất làm gỉ được tác giả....................
Ý tưởng dùng chất làm gỉ để vô hiệu hóa tất cả các vũ khí làm bằng kim loại của viên trung sĩ có ý nghĩa gì?
Hãy nêu nhận xét của em về tính cách nhân vật đại tá trong truyện ngắn.
Truyện thể hiện ước mơ gì của người viết? Điều đó còn có ý nghĩa với xã hội hiện nay không? Vì sao?
Các tổ hợp "số từ + danh từ" in đậm trong những câu dưới đây giúp em hình dung .............
Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) nêu cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Bạch tuộc,...............
Viết bài văn biểu cảm về một sự việc hoặc nhân vật mà em yêu thích trong đoạn trích "Bạch tuộc: (Véc-nơ) đã học.
Phương án nào nêu nhận xét đúng về cách viết của tác giả trong đoạn trích trên?
Câu văn nào thể hiện rõ người viết dựa vào kiến thức khoa học?
Câu nào sau đây chứa số từ?
Câu văn "Vòm đá hoa cương treo trên đầu tôi giống hệt một bầu trời với những đám mây óng ánh đổi màu chuyển động.....................
Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trả lời câu hỏi: Vì sao cuối đoạn trích, nhân vật "tôi" lại "ngắm nhìn,.............
Phần (1) nêu khái quát đặc điểm gì của truyện Đất rừng phương Nam?
Phân biệt lí lẽ và bằng chứng của người viết? Những dòng chữ in nghiêng ở đoạn này (cuối đoạn 2) ...............
Phân biệt lí lẽ và bằng chứng của người viết.
Câu mở đầu phần (3) cho biết nội dung chính của phần này là gì?
Văn bản Thiên nhiên và con người trong truyện "Đất rừng phương Nam" bàn luận về vấn đề gì?
Hãy dẫn ra một số ví dụ về lí lẽ và các bằng chứng được tác giả nêu lên trong bài viết. Tham khảo mẫu sau:
Trong phần (3), tác giả đã so sánh hai nhân vật: ông Hai bán rắn và chú Võ Tòng. ..............
Theo em, mục đích chính của văn bản nghị luận trên là gì? ..................
Văn bản nghị luận này giúp em hiểu thêm được điều gì về đoạn trích Người đàn ông cô độc giữa rừng......................
Văn bản Thiên nhiên và con người trong truyện "Đất rừng phương Nam" đã giúp em hiểu văn học.....................
Nội dung chính của văn bản nghị luận Vẻ đẹp của bài thơ "Tiếng gà trưa" là gì? .....................
Bài thơ Tiếng gà trưa được tác giả phân tích theo thứ tự nào?..................
Hãy dẫn ra một ví dụ về ý kiến, lí lẽ và bằng chứng được tác giả ....................
Trong văn bản, tác giả rất chú trọng cách phân tích hình thức nghệ thuật (từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ,...) ...............
Mục đích của văn bản Vẻ đẹp của bài thơ "Tiếng gà trưa" là gì? ..................
Văn bản nghị luận này giúp em hiểu thêm được gì về bài thơ Tiếng gà trưa đã học ở Bài 2?
Tìm chủ ngữ là cụm chủ vị trong những câu dưới đây:
Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) trình bày suy nghĩ của em về một văn bản nghị luận đã học,
Phần (2) phát triển ý kiến nêu ở phần (1) như thế nào?
Nội dung phần (4) liên quan gì tới nhan đề văn bản?
Nội dung chính của phần (5) là gì?
Nhan đề văn bản cho em biết vấn đề trọng tâm mà tác giả muốn nêu lên là gì?
Tóm tắt nội dung các phần của văn bản bằng cách nêu 1 - 2 câu hỏi ngắn gọn cho mỗi phần theo mẫu sau:
Theo tác giả bài nghị luận, "những giá trị nhân văn" trong tác phẩm của Véc-nơ được thể hiện như thế nào?
Văn bản nghị luận này giúp em hiểu thêm được điều gì về văn bản Bạch tuộc (trích tiểu thuyết Hai vạn dặm ...................
Viết bài văn phân tích nhân vật Võ Tòng trong đoạn trích "Người đàn ông cô độc giữa rừng"..............
Câu nào nêu nhận xét về tài năng nghệ thuật của nhà thơ Vũ Đình Liên?
Người viết thể hiện rõ cảm xúc của mình về hình ảnh ông đồ ở câu nào?
Ý kiến khái quát của người viết về nội dung và nghệ thuật bài thơ Ông đồ được nêu ở câu nào?
Câu nào sau đây có vị ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị?
Em thích nhất đoạn nào trong văn bản Về bài thơ "Ông đồ" của Vũ Đình Liên (Vũ Quần Phương)? Vì sao?
Cách trình bày của văn bản (nhan đề, sa pô, các tiểu mục, sự kết hợp kênh chữ và kênh hình,…) có tác dụng gì?
Các thông tin trong văn bản có ý nghĩa thế nào đối với xã hội nói chung và với cá nhân em nói riêng?
Ở phần (2), những thông tin nào thể hiện quy tắc, luật lệ của ca Huế?
Hai phong cách trình diễn ca Huế có gì khác nhau?
Văn bản Ca Huế giới thiệu về hoạt động gì?
Văn bản Ca Huế gồm ba phần. Có ý kiến cho rằng: Phần (1) nêu giá trị, phần (2) nói về nguồn gốc và phần (3)
Văn bản giới thiệu các đặc điểm của ca Huế nhưng cũng chính là nêu lên các quy tắc............
Câu văn nào trong văn bản đã khái quát được giá trị của hoạt động ca Huế?
Dựa và các thông tin từ văn bản trên, hãy viết một đoạn văn........
Hãy nêu một hoạt động ca nhạc truyền thống của quê hương em
Thế nào là bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi? Để làm bài văn thuyết minh theo kiểu này, em cần chú ý điều gì?
Soạn bài 5: Đọc hiểu văn bản Hội thi thổi cơm
Địa điểm hội thi ở Từ Trọng có gì đặc biệt?
Người dự thi và cách thi ở Hành Thiện có gì đặc biệt?
Chỉ ra bố cục của văn bản Hội thi thổi cơm. Mỗi phần của văn bản cung cấp cho người đọc thông tin gì?
Các thông tin trong văn bản được sắp xếp theo trật tự nào? ..............................
Chỉ ra những điểm giống và khác nhau trong hội thi thổi cơm của các địa phương được nói tới trong văn bản.
Mục đích của văn bản Hội thi thổi cơm là gì? Phân tích một số nội dung cụ thể......................
Văn bản giúp em hiểu thêm điều gì về hội thi thổi cơm? Hãy chỉ ra luật thi và các thi thổi cơm.......................
Văn bản chỉ có một ảnh minh họa. Nếu vẽ thêm minh họa cho bài viết, em sẽ chọn nội dung nào?
Tìm trạng ngữ là cụm chủ vị trong những câu dưới đây. Chỉ ra các kết từ được ........................
Viết một đoạn văn (khoảng 5 – 7 dòng) phát biết cảm nghĩ của em sau khi học...................
Nhan đề Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang cho người đọc biết gì về nội dung chính được nói tới trong văn bản?..................
Theo văn bản, để tổ chức một hội vật, cần chuẩn bị và tiến hành những nghi lễ, nghi thức nào?
“Keo vật thờ” diễn ra theo trình tự như thế nào và có những quy tắc gì?
Văn bản mang lại cho em những hiểu biết gì về hội vật?..................
Dựa vào các văn bản đã học ("Ca Huế", "Hội thi thổi cơm", "Những nét đặc sắc trên "đất vật" Bắc Giang"),.................
Phương án nào nêu quy định về kích thước của sân chơi kol?
Câu nào miêu tả động tác bắt đầu cuộc chơi kol?
Quy định về phần thưởng cho đội thắng trong trò chơi kol thường là gì?
Câu nào sau đây có trạng ngữ được mở rộng?
Tìm trong phần mở đầu văn bản, dẫn ra một câu người viết ca ngợi văn hóa truyền thống của người Khmer Nam Bộ.
Nhan đề Ếch ngồi đáy giếng có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề của văn bản?
Mỗi truyện ngụ ngôn có thể đem tới nhiều bài học, em hãy nêu lên những bài học có thể rút ra từ câu chuyện này.......................
Nhân vật chính trong truyện có tính cách như thế nào?...................
Trong cuộc sống, có nhiều câu chuyện tương tự truyện Ếch ngồi đáy giếng.................
Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) nêu lên bài học cho bản thân từ câu chuyện trên, trong đoạn văn có sử dụng thành ngữ ếch ngồi đáy giếng.
Em hãy nêu bối cảnh của truyện Đẽo cày giữa đường.
Người thợ mộc hành động như thế nào sau mỗi lần được góp ý?
Vì sao người thợ mộc lại phải chịu hậu quả: "Vốn liếng đi đời nhà ma."?
Theo em, có thể rút ra những bài học nào từ câu chuyện này? .................
Liên hệ với một sự việc trong cuộc sống có tình huống tương ....................
Trong những câu tục ngữ trên, em thích câu nào nhất? Vì sao?
Theo em, các câu tục ngữ trên có còn hữu ích với cuộc sống ngày nay không?.................
Xác định biện pháp tu từ nói giảm - nói tránh trong những câu sau. Cách nói giảm....................
Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) về một chủ đề tự chọn,................
Kết quả cuối cùng thế nào?
Khổ thơ cuối có phải là bài học của truyện hay không?
Dựa vào văn bản Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân, hãy kể tóm tắt câu chuyện bằng văn xuôi.
Đối chiếu với khái niệm truyện ngụ ngôn ở phần Kiến thức ngữ văn để nêu sự giống nhau và khác nhau..............
Theo em, có thể rút ra bài học gì từ truyện ngụ ngôn Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân?
Tìm đọc truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng của Việt Nam,........................
Có thể chia các câu tục ngữ trong văn bản làm mấy nhóm?
Nêu cách hiểu của em về các câu tục ngữ trên.
Những câu tục ngữ trong văn bản có ý nghĩa gì đối với đời sống thực tiễn của con người?
Theo em, vì sao nói: Tục ngữ là kho tàng trí tuệ của nhân dân?
Hãy nêu một câu tục ngữ mà em thấy có ích đối với cuộc sống của chính mình.
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn "Đẽo cày giữa đường".
Câu tục ngữ Tháng Bảy kiến bò, chỉ lo lại lụt nghĩa là gì?
Ý nghĩa câu tục ngữ Nhất canh trì, nhị canh viên, tam canh điền là gì?
Biện pháp nói quá được sử dụng trong câu tục ngữ nào?
Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu tục ngữ Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo?
Lưu ý các từ ngữ chỉ không gian, thời gian ở hai khổ thơ đầu.
Xác định các từ láy có trong bài thơ và tìm nghĩa của chúng.
Người cha có những cử chỉ, tâm sự như thế nào?
Dấu chấm lửng trong khổ thơ này có tác dụng gì?
Em hiểu ý của dòng thơ cuối bài là gì?
Chỉ ra đặc điểm hình thức của bài thơ Những cánh buồm thể hiện qua các yếu tố...........
Người cha và người con trò chuyện về điều gì? Dựa vào những hình ảnh có trong bài thơ, ...............
Trong bài thơ, hình ảnh "cánh buồm" được nhắc đến mấy lần? Hình ảnh đó tượng trưng cho điều gì?
Qua những câu hỏi, lời nói của mình, người con đã bộc lộ ước mơ gì? Em có nhận xét gì về ước mơ đó?
Ước mơ của người con gợi cho người cha nhớ đến điều gì? ............
Em thích nhất khổ thơ hay hình ảnh nào trong bài thơ? Vì sao?
Chú ý sự tưởng tượng của em bé và các hình ảnh đẹp trong đoạn thơ.
Những hình ảnh thiên nhiên nào được nhắc đến trong toàn bộ bài thơ?
Chú ý lời nói của em bé sau lời mời gọi của những người "trên mây" và "trong sóng".
Về hình thức, văn bản Mây và sóng có gì khác ...................
Bài thơ có thể chia làm hai phần (phần 1: từ đầu đến "bầu trời xanh thẳm"; phần 2: còn lại)...............
Cuộc vui chơi của những người "trên mây" và "trong sóng" hấp dẫn ở chỗ nào?................
Theo em, vì sao những trò chơi do em bé tạo ra lại "thú vị" và "hay hơn"?
Chỉ ra tác dụng của dấu chấm lửng trong những câu dưới đây:
Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) giải thích nghĩa của các từ in đậm ..........................
Chỉ ra tác dụng của dấu chấm lửng trong những câu dưới đây:
Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) giải thích nghĩa của các từ in đậm trong hai dòng thơ
Số tiếng ở mỗi dòng, vần và nhịp của bài thơ.
Hình ảnh này minh họa cho nội dung nào của bài thơ?
Từ "quả" ở khổ 1 và từ "quả" ở khổ 3 có gì giống và khác nhau về nghĩa?
Bài thơ là lời của ai, nói với ai và về điều gì?
Người mẹ trong bài thơ không được miêu tả trực tiếp, nhưng người đọc vẫn nhận ra được phẩm chất của bà qua những dòng thơ nào?
Phân tích nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua một trong các yếu tố................
Ở hai dòng thơ cuối, vì sao nhà thơ lại "hoảng sợ" khi nghĩ mình vẫn còn là "một thứ quả non xanh"?................
Em thích dòng thơ, khổ thơ nào nhất? Bài thơ nói giúp em điều gì khi nghĩ về cha mẹ mình?
Viết đoạn văn nêu cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Mây và sóng (Ta-go).
Viết đoạn văn nêu cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Mẹ và quả (Nguyễn Khoa Điềm).
Theo tác giả, khi "con xuống núi", mỗi lần "vấp", con sẽ nhớ đến ai?
Theo tác giả, đâu là hành trang quan trọng nhất đối với người con khi xuống núi?
Phương án nào dưới đây liệt kê đúng và đầy đủ các biện pháp tu từ ...................
Người con trong bài thơ được căn dặn điều gì?
Em hiểu nội dung của hai dòng thơ sau như thế nào?
Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi.
Việc liệt kê tên các nhân vật lịch sử ở phần (2) có tác dụng gì?
Chỉ ra lí lẽ và bằng chứng trong phần (2).
Nội dung chính của phần (3) là gì?
Văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta viết về vấn đề gì? ...............
Xác định nội dung chính của từng phần trong văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
Hãy dẫn ra một số ví dụ về ý kiến, lí lẽ và các bằng chứng được tác giả nêu lên trong văn bản; theo mẫu sau:
Các bằng chứng trong phần này được sắp xếp theo trình tự nào?
Theo em, mục đích của văn bản này là gì? Các lí lẽ, bằng chứng đã làm sáng tỏ...............
Qua văn bản này, em học được gì về cách viết bài văn nghị luận một vấn đề xã hội ...................
Phần (1) nêu vấn đề trực tiếp hay gián tiếp? Câu nào chứa đựng thông tin chính?
Lí lẽ được dùng kết hợp với dẫn chứng trong phần (2) như thế nào?
Phần (3) nêu lí lẽ hay bằng chứng?
Phần (3) nêu lí lẽ hay bằng chứng? Tác giả nêu lên vấn đề gì trong phần (4)?
Vấn đề chính mà tác giả Phạm Văn Đồng nêu lên trong văn bản Đức tính giản dị của Bác Hồ là gì?
Chỉ ra trình tự triển khai nội dung, từ đó, nêu bố cục của văn bản.
Nhận xét về cách viết nghị luận của tác giả ở phần (2). Điều gì làm nên sức thuyết phục của phần này?
Trong phần (4), để người đọc hiểu sâu sắc hơn về đức tính giản dị của Bác ..................
Theo em, tác giả muốn khẳng định điều gì qua câu kết: "Những chân lí giản dị mà..............
Qua văn bản, em hiểu như thế nào là đức tính giản dị? Em sẽ làm gì để rèn luyện đức tính ấy?
Tìm vị ngữ là cụm động từ trong những câu dưới đây ...........
Viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) nêu cảm nghĩ của em về một văn bản nghị luận xã hội đã học
Ý khái quát được nêu trong phần (1) là gì? Phép lặp ở phần (2) có tác dụng biểu đạt điều gì?
Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất viết về vấn đề gì? Vì sao có thể cho rằng vấn đề đó rất đáng quan tâm?
Mục đích của văn bản này là gì? Hãy chỉ ra những lí lẽ và bằng chứng cụ thể.........
Em hiểu "tượng đài vĩ đại nhất" mà tác giả muốn nói tới là gì? Vì sao đó lại là "tượng đài vĩ đại nhất"?
Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) giải thích vì sao thế hệ trẻ...............
Viết bài văn trả lời cho câu hỏi: "Thế nào là lối sống giản dị?".
Câu "Giá trị của một tiếng nói cố nhiên không phải chỉ là câu chuyện chất nhạc." đóng vai trò gì trong văn bản?
Tính mạch lạc trong phần (2) đoạn trích được thể hiện như thế nào?
Biện pháp liên kết chủ yếu nào được sử dụng để liên kết văn bản ở phần (2)?
Phần (3) đoạn trích khẳng định điều gì?
Trong bài Tiếng Việt, nhà thơ Lưu Quang Vũ viết:
Nội dung chính của phần (4) là gì?
Đoạn kết toàn bài muốn khẳng định điều gì?
Nội dung chính mà tác giả muốn làm nổi bật qua bài tùy bút này là gì?
Những câu hoặc đoạn văn nào thể hiện rõ tình cảm yêu mến và tự hào của tác giả về cây tre Việt Nam?
Nhận biết và chỉ ra tác dụng của một biện pháp tu từ nổi bật trong bài tuỳ bút Cây tre Việt Nam.
Dẫn ra một hoặc hai câu văn mà em cho là đã thể hiện rõ đặc điểm: ............
Hình ảnh cây tre trong bài tuỳ bút tiêu biểu cho những phẩm chất nào của con người Việt Nam? ........
Em hãy dẫn ra một số bằng chứng để thấy tre, nứa vẫn gắn bó.......
Trước hoàn cảnh của dì Bảy, tác giả có suy nghĩ gì?
Việc nhắc tên thật của dì Bảy ở đây có tác dụng gì?
Bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà viết về ai, về sự việc gì?
Sắp xếp các sự kiện chính sau đây theo trật tự như tác giả đã kể trong văn bản:
Trong bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà, tác giả đã kết hợp ...........
Tìm và phân tích một số câu hoặc đoạn văn trực tiếp bộc lộ tình cảm, suy nghĩ của tác giả.
Bài tản văn cho người đọc thấy sự hi sinh thầm lặng mà lớn lao của những người phụ nữ...............
Có người nói: Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu...............
Phân biệt nghĩa của các vếu tố cấu tạo Hán Việt đồng âm trong các từ Hán Việt sau:
Chọn các từ trong ngoặc đơn phù hợp với ô trống:
Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh cây tre được tác giả
Từ "nạo" trong câu: "Tiếng võng đưa kẽo kẹt như nạo vào hồn." diễn tả được điều gì?
Tại sao tiếng hát ru lại khiến nhân vật "tôi" nhớ nhà?
Tiếng hát ru đã giúp "tôi" nhận ra điều gì?
Nhân vật "tôi" thấy hình ảnh gì của quê hương qua tiếng hát ru?
Bài tùy bút Trưa tha hương viết về chuyện gì? Đề tài và bối cảnh của câu chuyện có gì đặc biệt?
Tiếng hát ru đã làm nhân vật "tôi' nhớ đến những gì?
Dẫn ra một số câu văn, đoạn văn thể hiện rõ tình cảm xúc động và......................
Qua một số câu văn cụ thể trong văn bản, phân tích đặc điểm của tùy bút..............
Bài tùy bút cho em hiểu thêm được gì về điệu hát ru miền Bắc?
Viết bài văn biểu cảm về sự hi sinh thầm lặng của dì Bảy trong bài tản văn "Người ngồi đợi trước hiên nhà"
Theo bài viết, các loài chim trong thành phố Hà Nội được thoải mái bay lượn,............
Câu văn nào sau đây nêu được nội dung khái quát cho ba câu còn lại?
Câu văn nào sau đây như một lời than buồn bã của tác giả trước hiện thực thành phố vắng tiếng chim?
Câu 7. Qua văn bản trên, có thể thấy tác giả là người như thế nào
Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu nào?
Thông điệp chính mà tác giả muốn chuyển đến bạn đọc qua văn bản Tiếng chim trong thành phố là gì?
Viết một đoạn văn (khoảng 6 -8 dòng) đề xuất cách bảo vệ các loài chim.
Phần (1) cho biết bài viết sẽ triển khai ý tưởng và thông tin theo cách nào?
Trong phần (2) có mấy đối tượng được nhắc đến?
Phần (3) giới thiệu về loại phương tiện gì? Chú ý các loại nhỏ trong đó.
Ở đoạn này người viết có triển khai thông tin theo cách phân loại không?
Nội dung chính của phần (4) là gì?
Các tài liệu tham khảo được tác giả sắp xếp theo trình tự nào?
Xác định bố cục của văn bản Ghe xuồng Nam Bộ. Nêu nội dung chính ..................
Mục đích của văn bản là gì? Các nội dung trình bày trong văn bản................
Người viết đã chọn cách nào để triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản?
Các cước chú (“tam bản”, “chài”) và tài liệu tham khảo trong văn bản có mục đích gì?
Qua văn bản, em có nhận xét gì về ghe, xuồng nói riêng và các phương tiện đi lại ở Nam Bộ nói chung?
Tìm hiểu thêm từ nhiều nguồn thông tin khác nhau để nêu một số nét ..........
Theo văn bản, loại phương tiện giao thông nào vi phạm nhiều nhất?
Có bao nhiêu lỗi vi phạm phổ biến.
Nhan đề của văn bản cho biết thông tin gì?
Xác định bố cục của văn bản Tổng kiểm soát phương tiện giao thông.............
Tìm thông tin thu được từ bản đồ họa trên và ghi vào vở nội dung trả lời các câu hỏi sau:
Văn bản Tổng kiểm soát phương tiện giao thông sử dụng các phương tiện
Hãy chuyển thông tin về các lỗi vi phạm phổ biến trong bản đồ hoạ trên..........
Bản đồ hoạ thông tin trên mang lại cho em hiểu biết gì.............
Yếu tố nào trong các từ ghép dưới dây thể hiện sự khác nhau..........
Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) giới thiệu khái quát về các từ loại .................
Văn bản triển khai ý tưởng và thông tin theo cách nào?
Phần 1 nhắc đến các phương tiện vận chuyển nào?...........
Chỉ ra sự phù hợp của các phương tiện vận chuyển đối với đặc điểm của những dân tộc .........
Người Tây Nguyên sử dụng các phương tiện vận chuyển nào?
Việc đưa tên các tài liệu tham khảo vào cuối bài nhằm mục đích gì?
Văn bản Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ...........
Tác giả đã triển khai thông tin theo cách nào? Nêu tác dụng .................
Có những phương tiện vận chuyển nào được các dân tộc thiểu số ............
Nêu tác dụng của việc trích dẫn và đưa tên các tài liệu tham khảo..............
Tìm hiểu thêm về các phương tiện vận chuyển được các dân tộc..........
Tóm tắt văn bản Phương tiện vận chuyển của các dân tộc...............
Học sinh chọn một trong hai yêu cầu sau để làm bài:
Điểm giống nhau giữa các phương tiện được nói đến trong văn bản là gì?
Ý tưởng sáng chế các phương tiện nêu trong văn bản cho thấy điều gì ở con người?
Tác dụng chính của các hình ảnh được đưa vào văn bản là gì?
Từ nào không được coi là thuật ngữ trong lĩnh vực mà văn bản đề cập đến?
Nhận định nào sau đây không đúng về ngôn ngữ của văn bản?
Em học được những điều gì về cách trình bày bài văn thuyết minh từ văn bản trên?
Phương tiện giao thông mà em kì vọng trong tương lai là gì? .........
Giải bài tập những môn khác
Trắc nghiệm Ngữ văn 7
Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Cổng trường mở ra
Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Mẹ tôi
Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Từ ghép
Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Liên kết trong văn bản
Trắc nghiệm ngữ văn 7: bài Cuộc chia tay của những con búp bê
Xem tất cả Trắc nghiệm Ngữ văn 7
Giáo án Ngữ văn 7
Giáo án ngữ văn 7: Bài Mẹ tôi
Giáo án ngữ văn 7: Bài Từ ghép
Giáo án ngữ văn 7: Bài Liên kết trong văn bản
Giáo án ngữ văn 7: Bài Cuộc chia tay của những con búp bê
Giáo án ngữ văn 7: Bài Bố cục trong văn bản
Xem tất cả Giáo án Ngữ văn 7
Giải Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
Soạn bài 1 Văn bản đọc Bầy chim chìa vôi
Soạn bài 1 Thực hành tiếng việt trang 17
Soạn bài 1 Văn bản đọc Đi lấy mật
Soạn bài 1 Thực hành tiếng việt trang 24
Soạn bài 1 Văn bản đọc Ngàn sao làm việc
Xem tất cả Giải Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
Giải Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo
Soạn bài 1 Đọc Lời của cây
Soạn bài 1 Đọc Sang thu
Soạn bài 1 Đọc kết nối Ông Một
Soạn bài 1 Thực hành tiếng việt trang 19
Soạn bài 1 Đọc mở rộng Con chim chiền chiện
Xem tất cả Giải Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo
Giải Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Cánh diều
Soạn bài 1 Người đàn ông cô độc giữa rừng
Soạn văn 7 cánh diều bài 1: Bài học cuối cùng
Soạn văn 7 cánh diều bài 1: Thực hành tiếng việt trang 26
Soạn bài 1: Thực hành đọc hiểu Dọc đường xứ Nghệ
Soạn bài 1: Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử
Xem tất cả Giải Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Cánh diều
Giải Ngữ văn 7 Sách giáo khoa VNEN
Soạn văn 7 VNEN bài 1: Cổng trường mở ra
Soạn văn 7 VNEN bài 2: Cuộc chia tay của những con búp bê
Soạn văn 7 VNEN bài 3: Những câu hát nghĩa tình
Soạn văn 7 VNEN bài 4: Những câu hát than thân, châm biếm
Soạn văn 7 VNEN bài 5: Sông núi nước Nam
Xem tất cả Giải Ngữ văn 7 Sách giáo khoa VNEN
Tài liệu tham khảo Ngữ văn 7
Từ các văn bản Cổng trường mở ra, Cuộc chia tay của những con búp bê trong Ngữ văn 7, tập một, hãy tâm sự về niềm vui, nỗi buồn tuổi thơ hoặc tình cảm với một đồ chơi thuở nhỏ bài mẫu 1
Hãy phát biểu những suy nghĩ và tình cảm của em về hạnh phúc được sông giữa tình yêu của mọi người bài mẫu 1
Hãy phát biểu những suy nghĩ và tình cảm của em về niềm vui sống giữa thiên nhiên bài mẫu 1
Viết bài văn biểu cảm (có sử dụng yếu tố miêu tả, tự sự) theo một trong hai chủ đề sau: Một kỉ niệm tuổi thơ hoặc Tình bạn tuổi học trò bài mẫu 1
Bài văn mẫu lớp 7: Cảm nghĩ về mái trường thân yêu
Xem tất cả Tài liệu tham khảo Ngữ văn 7
Giải sách bài tập Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
Giải SBT bài 1: Bầu trời tuổi thơ ( Đọc hiểu và thực hành tiếng việt)
Giải SBT bài 1: Bầu trời tuổi thơ (Viết)
Giải SBT bài 1: Bầu trời tuổi thơ (Nói và nghe)
Giải SBT bài 2: Khúc nhạc tâm hồn( Đọc hiểu và thực hành tiếng việt)
Giải SBT bài 2: Khúc nhạc tâm hồn (Viết)
Xem tất cả Giải sách bài tập Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
Giải sách bài tập Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo
Giải SBT bài 1: Tiếng việt của vạn vật (Đọc)
Giải SBT bài 1: Tiếng việt của vạn vật (Tiếng việt)
Giải SBT bài 1: Tiếng việt của vạn vật (Viết)
Giải SBT bài 1: Tiếng việt của vạn vật (Nói và nghe)
Giải SBT bài 2: Bài học cuộc sống (Đọc)
Xem tất cả Giải sách bài tập Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo
Giải sách bài tập Ngữ văn 7 Cánh diều
Giải SBT bài: Bài mở đầu
Giải SBT bài 1: Người đàn ông cô độc giữa rừng
Giải SBT bài 2: Thơ bốn chữ, thơ năm chữ
Giải SBT bài 3: Truyện khoa học viễn tưởng
Giải SBT bài 4: Nghị luận văn học
Xem tất cả Giải sách bài tập Ngữ văn 7 Cánh diều
Cùng học Ngữ văn 7 để phát triển năng năng lực
Giải phát triển năng lực ngữ văn 7 bài 1: Cổng trường mở ra, Mẹ tôi, Từ ghép, Liên kết trong văn bản
Giải phát triển năng lực ngữ văn 7 bài 2: Cuộc chia tay của những con búp bê, Bố cục ....
Giải phát triển năng lực ngữ văn 7 bài 3: Ca dao, dân ca, Những câu hát về tình cảm gia đình,...
Giải phát triển năng lực ngữ văn 7 bài 4: Những câu hát than thân; Những câu hát châm biếm; Đại từ...
Giải phát triển năng lực ngữ văn 7 bài 5: Sông núi nước nam, Phò giá về kinh....
Xem tất cả Cùng học Ngữ văn 7 để phát triển năng năng lực
Ngữ văn 7 văn mẫu
Đề 1: Kể cho bố mẹ nghe một chuyện lí thú (hoặc cảm động, hoặc buồn cười,....) mà em đã gặp ở trường
Đề 2: Kể lại nội dung câu chuyện được ghi trong một bài thơ có tính chất tự sự (như Lượm hoặc đêm nay Bác không ngủ)...
Đề 3: Miêu tả một cảnh đẹp mà em đã gặp trong mấy tháng nghỉ hè (có thể) là phong cảnh nơi em nghỉ mát, hoặc cánh đồng hay rừng núi quê em)
Đề 4: Miêu tả chân dung một người bạn của em
Tổng hợp bài viết số 1 ngữ văn 7 hay nhất với đầy đủ các đề
Xem tất cả Ngữ văn 7 văn mẫu
Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ văn 7 kết nối tri thức
Em hãy xác định đề tài và ngôi kể của truyện Bầy chim chìa vôi.
Chỉ ra đâu là lời người kể chuyện, đâu là lời nhân vật trong đoạn văn sau:
Điều gì khiến hai anh em Mên, Mon lo lắng khi thấy mưa to và nước đang dâng cao ngoài bãi sông? Chi tiết nào thể hiện rõ nhất điều đó?
Trong cuộc trò chuyện ở phần (2), Mon nói với Mên những chuyện gì? Nội dung cuộc trò chuyện ấy giúp em nhận ra được những nét tính cách nào của nhân vật Mon?
Nêu một số chi tiết miêu tả nhân vật Mên ở phần (3). Em hãy dựa vào các chi tiết đó để khái quát tính cách của nhân vật Mên.
Xem tất cả Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ văn 7 kết nối tri thức
Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ văn 7 chân trời sáng tạo
Năm khổ thơ đầu là lời của ai? Khổ thơ cuối là lời của ai? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?
Tìm một số hình ảnh, từ ngữ đặc sắc mà tác giả đã sử dụng trong bài thơ để miêu tả quá trình từ hạt thành cây và thể hiện quá trình đó bằng sơ đồ.
Theo em, những dòng thơ như "Ghé tai nghe rõ", "Nghe mầm mở mắt" thể hiện mối quan hệ như thế nào giữa hạt mầm và nhân vật đang "ghé tai nghe rõ"?
Tìm những hình ảnh, từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc mà tác giả dành cho những mầm cây. Hãy cho biết đó là tình cảm gì.
Xác định các biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong văn bản. Nêu tác dụng của chúng.
Xem tất cả Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ văn 7 chân trời sáng tạo
Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ văn 7 VNEN
Người thợ mộc trong truyện Đẽo cày giữa đường đã xử sự thế nào trước mỗi lời khuyên...
Nếu là người thợ mộc trong câu chuyện này, em sẽ làm gì trước những lời khuyên như vậy?
Những điều gì làm cho con ếch trong truyện Ếch ngồi đáy giếng cảm thấy sung sướng?
Hãy chỉ ra những điểm khác biệt về môi trường sống của ếch và rùa.
Vì sao con ếch "ngạc nhiên, thu mình lại, hoảng hốt, bối rối"?
Xem tất cả Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ văn 7 VNEN
Hướng dẫn giải SBT Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
Bài tập 1. Đọc lại văn bản Bầy chim chia uôi trong SGK (tr. 11 – 16) và trả lời các câu hỏi:
Đọc lại văn bản Bầy chim chia uôi (từ Mùa mưa năm nay đến cứ lấy đò của ông Hảo mà đi) trong SGK (tr. 13 – 14) và trả lời câu hỏi:
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Đọc đoạn trích Đi lấy mật trong SGK (tr. 18 – 23) và trả lời các câu hỏi:
Đọc lại văn bản Đi lấy mật (từ Chúng tôi tiếp tục đi tới một cái trảng rộng đến trông cái miệng thấy ghét quá) trong SGK (tr. 21 – 22) và trả lời các câu hỏi:
Xem tất cả Hướng dẫn giải SBT Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
Hướng dẫn giải SBT Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo
Nối thông tin ở cột A với thông tin tương ứng ở cột B
Hoàn thành những thông tin về phó từ trong bảng sau
Khi làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ, cần lưu ý điều gì?
Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ có đặc điểm gi?
Viết một đoạn văn khoảng 150 chữ, trình bày cảm xúc của em về một trong hai bài thơ Về mùa xoài mẹ thích (Thanh Nguyên) và Mục đồng ngủ trên cát trắng (Trần Quốc Toàn)
Xem tất cả Hướng dẫn giải SBT Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo
Hướng dẫn giải SBT Ngữ văn 7 Cánh diều
Đánh dấu Ý vào các dòng nêu đúng yêu cầu cần đạt của Bài Mở đầu:
Dựa vào nội dung mục 3. Đọc hiểu văn bản kí của Bài Mở đầu, xác định đúng nhan để hai văn bản thuộc thể loại tản văn có trong sách Ngữ văn 7
Người đàn ông cô độc giữa rừng
Phương án nào nếu đúng cách hiểu nhan đề Buổi học cuối cùng?
Câu chuyện được kể theo ngôi kể nào? Nêu tác dụng của việc sử dụng ngôi kể ấy trong văn bản Dọc đường xứ Nghệ.
Xem tất cả Hướng dẫn giải SBT Ngữ văn 7 Cánh diều