Giải bài 1: Cổng trường mở ra, Mẹ tôi, Từ ghép, Liên kết trong văn bản - Sách phát triển năng lực trong môn ngữ văn 7 tập 1 trang 9. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..
B. Bài tập và hướng dẫn giải
1. Em hãy nhớ lại ngày khai trường gần nhất của mình và trả lời câu hỏi sau:
a. Đêm trước ngày khai trường em có tâm trạng như thế nào?
b. Em đã chuẩn bị gì cho ngày khai trường?
c. Bố/mẹ, người thân đã làm gì giúp em?
d. Mục tiêu trong năm học mới của em là gì?
2. Đọc văn bản Cổng trường mở ra (SGK Ngữ văn 7, tập một, trang 5) sau đó điền thông tin phù hợp để hoàn thiện bảng dưới đây.
ĐỐI TƯỢNG |
CHI TIẾT MIÊU TẢ |
Ý NGHĨA CỦA CHI TIẾT |
Người con |
|
|
Ngày khai trường của mẹ |
|
|
Vai trò của giáo dục với nhà trường |
|
|
3. Kết thúc văn bản Cổng trường mở ra, người mẹ đã động viên đứa con :" Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới diệu kì sẽ mở ra". Em hãy hình dung và mô tả thế giới diệu kì ấy dưới góc nhìn của người mje, người con và của một nhà giáo dục rồi viết lại vào sơ đồ dưới đây.
4. Đọc văn bản Mẹ tôi (trang 10) và trả lời các câu hỏi dưới đây.
a. Em đã bao giờ mắc lỗi với cha mẹ chưa? Trong tình huống đó, em ứng xử với cha mẹ như thế nào? Hãy chia sẻ với bạn bè về điều đó.
b. Em đã bao giờ viết thư cho ai chưa? Theo em, hình thức viết thư có ưu điểm gì vượt trội so với hình thức nói trực tiếp? Từ đó, lí giải vì sao bố của En-ri-cô trong văn bản lại chọn cách viết thư khi ông muốn nói chuyện với En-ri-cô.
c. Trong văn bản, người mẹ hiện lên như thế nào? Qua lới văn của Et-môn- đô đơ A-mi-xi, kết hợp với tưởng tượng của mình, em hãy vẽ một bức tranh về đề tài Mẹ.
d. Sau khi đọc bức thư của bố, em đoán xem En-ri-cô cảm thấy thế nào? Hãy đóng vai En-ri-cô viết lại một bức thư đáp lại bức thư của bố.
5. Làm việc theo nhóm đôi để tạo ra các từ ghép chính phụ bắt đầu bằng tiếng "bút" theo mô hình: bút + x
Sau đó trao đổi kết quả với nhóm khác để biết các nhóm tìm được bao nhiêu từ ghép chính phụ bắt đầu bằng tiếng "bút". Điều chỉnh kết quả làm bài của nhóm mình, nếu thấy cần thiết.
6. Đọc các từ sau và thực hiện theo yêu cầu ở phía dưới:
ăn uống, ăn nói, ăn mặc, ăn bốc, ăn đường, ăn sáng, ăn trưa, ăn tối, ăn chực, áo quần, giày dép, mũ áo, khăn áo, áo xống, áo sơ mi, quần bò, áo cánh, áo vét, áo hai dây.
a. Căn cứ vào cấu tạo để phân loại các từ vào 2 nhóm khác nhau: từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập.
b. Em chọn từ nào trong hai từ : "cụ thể","khái quát" để nói về nghĩa của nhóm (a) và nghĩa của nhóm (b).
7. Đọc phần ghi nhớ (tranh 18) về liên kết văn bản và cho biết:
a. Điều kiện để một văn bản có tính liên kết.
b. Các câu trong văn bản phải sử dụng các phương tiện nào?
8. Gỉa sử trong một cuộc hội thảo quốc tế về giáo dục được tổ chức ở Mĩ, người mẹ và đứa con trong văn bản Cổng trường mở ra vô tình gặp hai bố con En-ri-cô trong văn bản Mẹ tôi cũng đến tham dự. Vận dụng những hiểu biết của em về liên kết trong văn bản, hãy tưởng tượng và ghi lại cuộc trò chuyện giữa hai nhân vật.
Lưu ý: trong bài văn có sử dụng từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập.
9. Tìm hiểu phẩm chất của người mẹ trong văn bản Mẹ hiền dạy con, Cổng trường mở ra, Mẹ tôi và hoàn thiện bảng sau:
10. Em hãy tưởng tượng 20 năm sau nhân vật người con trong văn bản cổng trường mở ra bây giờ đã khôn lớn trưởng thành và cũng có con sắp bước vào lớp 1. Những kỉ niệm về ngày khai trường đầu tiên của bản thân, những lời dặn dò của ba mẹ luôn khắc sâu trong tâm trí anh. Đóng vai người con (bây giờ là phụ huynh) viết một bức thư gửi con của mình.
9. Tìm hiểu phẩm chất của người mẹ trong văn bản Mẹ hiền dạy con, Cổng trường mở ra, Mẹ tôi và hoàn thiện bảng sau: