Giải bài 3: Ca dao, dân ca, Những câu hát về tình cảm gia đình, Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người; Từ láy; Qúa trình tạo lập văn bản - Sách phát triển năng lực trong môn ngữ văn 7 tập 1 trang 19. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..
B. Bài tập và hướng dẫn giải
1. Than gia cuộc thi hát/ đọc bài ca dao mà nhóm em đã sưu tầm được.
a. Nội dung thi: Mỗi nhóm lần lượt thay phiên nhau hát hoặc đọc một bài ca dao về chủ đề bất kì.
b. Tiêu chí chấm điểm: mỗi nhóm hát đúng nhạc/lời hoặc đọc đúng bài ca dao sẽ được 10 điểm. Nhóm nào có tổng điểm cao hơn sẽ thắng.
2. Đọc văn bản Ca dao, dân ca - Những câu hát về tình cảm gia đình (SGK, Ngữ văn 7, tập một, trang 35), làm việc theo nhóm để chọn và thảo luận về một bài ca dao thuộc văn bản rồi hoàn thành bảng dưới đây. Sau đó, mỗi nhóm chia sẻ kết quả làm việc, các nhóm khác theo dõi, góp ý.
3. Đọc văn bản Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người (tranh 37) và thực hiện yêu cầu sau:
a. Trao đổi với bạn và tìm hiểu thêm thông tin trong phần Chú thích (trang 38) rồi hoàn thiện bảng.
b. Những địa danh trên xuất hiện trong bài ca dao nào?
c. Quan sát một số hình ảnh ghi lại sự tàn phá của con người đối với thiên nhiên, di tích lịch sử dưới đây. Trình bày suy nghĩ của em khi chứng kiến tàn phá đó.
4. Em hãy đọc diễn cảm bài ca dao số 4 trong văn bản Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người rồi viết những điểu em cảm nhận được vào sơ đồ sau:
5. Đọc văn bản Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người và thực hiện những yêu cầu dưới đây:
a. Trong bốn bài ca dao của văn bản, vẻ đẹp của địa danh nào xuất hiên trong bài ca dao khiến em thấy ấn tượng nhất? Vì sao?
b. Đọc diến cảm bài ca dao mà em thấy ấn tượng nhất, tưởng tượng sau đó vẽ lại cảnh đẹp thiên nhiên và con người nơi đó.
c. Giới thiệu và thuyết trình về bức tranh của em với các bạn.
6. Liệt kê những từ láy trong văn bản Ca dao, dân ca - Những câu hát về tình cảm gia đình, những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người. Sau đó tìm thêm những từ láy thuộc hai chủ đề của văn bản này.
7. Em hãy hoàn thiện cuốn sổ tay từ láy của riêng mình dựa trên gợi ý sau:
8. Dựa vào phần ghi nhớ (sgk ngữ văn 7, tập một, trang 46) em hãy tạo lập một văn bản tự sự minh họa cho nội dung của một bài ca dao về tình cảm gia đình mà em thích.
9. Cho tình huống sau: Em tham gia buổi giao lưu cùng các bạn học sinh nước ngoai với chủ đề: Đất nước trong tôi và em dự định lựa chọn, giới thiệu một cảnh đẹp của quê hương qua ca dao. Hãy viết một đoạn văn ngắn thể hiện điều em dự định giới thiệu.
10. Tập phổ nhạc cho một trong số các bài ca dao vừa học cho cả lớp cùng nghe.
11. Tổ chức triển lãm tranh về chủ đề Hành trình xuyên Việt qua ca dao bằng cách sưu tầm những bài ca dao nói về địa danh thuộc các vùng miền khác nhau trên đất nước. Sau đó, dùng trí tưởng tượng để vẽ lại cảnh vật trong những bài ca dao đó.
12. Nội dung chuẩn bị bài 4: Đọc bức thư của Nguyễn Đỗ Huyền Vi tại trang web: http://sachthietbigiaoduc.vn/gioi-thieu-sach/trung-hoc-co-so/-/BOOK/3905/phat-trien-nang-luc-trong-mon-ngu-van-lop-7-t%E1%BA%A1p-1.html