MENU
Tốt nghiệp THPT
Môn Toán
Môn Lý
Môn Hóa
Môn Sinh
Môn Sử
Môn Địa
Môn Anh
Môn GDCD
Tra cứu điểm thi THPT
Điểm chuẩn, chỉ tiêu 2022
Giáo dục K12
Lớp 12
Lớp 11
Lớp 10
Lớp 9
Lớp 8
Lớp 7
Lớp 6
Lớp 5
Lớp 4
Lớp 3
Lớp 2
Lớp 1
Đại học
Tài chính - Ngân hàng
Xã hội nhân văn
Quản trị - Marketing
Luật - Môn khác
Các môn Đại cương
Khoa học - Kỹ thuật
Kế toán - Kiểm toán
Kinh tế - Thương mại
Ngoại ngữ
Ngữ pháp Tiếng Anh
Từ vựng Tiếng Anh
TOEIC
Nghề nghiệp
120 tình huống mô phỏng
Thi lý thuyết lái xe
Đào tạo nghề khác
Tuyển dụng công chức, viên chức
Tính cách - MBTI
Tính cách Holland
Nghiệp vụ Hải quan
Tin tức
Giáo dục
Tuyển sinh
Tin tổng hợp
Kiến thức
Dự báo thời tiết
Đăng nhập
Lớp 12
Lớp 11
Lớp 10
Lớp 9
Lớp 8
Lớp 7
Lớp 6
Lớp 5
Lớp 4
Lớp 3
Lớp 2
Lớp 1
Ngoại ngữ
Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ Văn 8 VNEN
Trang chủ
Giáo dục K12
Lớp 8
Ngữ Văn 8
Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ Văn 8 VNEN
Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ Văn 8 sách giáo khoa, sách bài tập VNEN
Câu văn trên gợi cho em những cảm xúc gì? Hãy chia sẻ những ấn tượng, kỉ niệm về một ngày tựu trường của mình với các bạn trong lớp.
Điều gì đã gợi nhắc nhân vật tôi nhớ về kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên? Những kỉ niệm này của nhân vật " tôi" được diễn tả theo trình tự như thế nào?...
Tìm những chi tiết hình ảnh thể hiện sự thay đổi tâm trạng của nhân vật:" tôi" theo diễn biến của ngày đầu tiên đi học đó.
Nhận xét về thái độ, cử chỉ của những người lớn( ông đốc, thầy giáo đón học trò mới, các phụ huynh) đối với các em bé lần đầu tiên đi học....
Chỉ ra và nêu ý nghĩa của một sô hình ảnh so sánh trong tác phẩm
Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn này ( nghệ thuật tự sự, miêu tả, biểu cảm)
Nhân vật tôi nhớ lại những kỉ niệm sâu sắc nào trong thời thơ ấu của mình? Sự hồi tưởng ấy gợi lên những ấn tượng gì?
Nhân vật tôi nhớ lại những kỉ niệm sâu sắc nào trong thời thơ ấu của mình? Sự hồi tưởng ấy gợi lên những ấn tượng gì?
Viết đoạn văn hoặc trình bày trước lớp cảm nhận của em về dòng cảm xúc của nhân vật"tôi" trong truyện ngắn tôi đi học
Để phân tích dòng cảm xúc thiết tha, trong trẻo của nhân vật "tôi" trong văn bản Tôi đi học, có bạn dự định triển khai những ý sau:
Viết bài văn ngắn (khoảng 300 chữ) ghi lại ấn tượng của em trong ngày tựu trường mà em nhớ nhất
Tìm các chi tiết miêu tả lời nói, thái độ , cử chỉ của bà cô trong cuộc đối thoại của bé Hồng. Tại sao tác giả lại gọi những cử chỉ ấy "rất kịch"
Em hãy phân tích: Phản ứng tâm lí của bé Hồng khi nghe bà cô xúc phạm tới người mẹ bất hạnh bằng những lời lẽ giả dối thâm độc...
Qua đoạn trích, em hiểu thế nào là hồi kí ? Dấu ấn hồi kí trong đoạn trích này thể hiện qua những câu văn nào và có tác dụng gì trong việc biểu đạt nội dung tình cảm của văn bản ?
Thành công trong nghệ thuật kể chuyện của văn bản Trong lòng mẹ là gì ?
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi : Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe....
Từ bài tập trên, em rút ra kết luận nào trong các kết luận dưới đây ? Chọn một đáp án đúng.
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
Văn bản trên có thể chia làm mấy phần ? Chỉ ra các phần đó.....
Nối các vế của cột A với các vế của cột B để được các mệnh đề đúng:
Văn bản tôi đi học của Thanh Tịnh là dòng hoài niệm về những kỉ niệm ấu thơ. Em hãy tìm ra điểm khác biệt trong các thể hiện dòng cảm xúc hoài niệm giữa văn bản Trong lòng mẹ và Tôi đi học...
Có nhà nghiên cứu nhận định Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng. Nên hiểu như thế nào về nhận định đó? Qua đoạn trích Trong lòng mẹ, em ãy chứng minh nhận định trên.
Gạch chân từ không cùng trường từ vựng trong bảng dưới đây:
Trong đoạn thơ sau, tác giả đã chuyển các từ in đậm trường từ vựng nào sang trường từ vựng nào?
Viết một đoạn văn có ít nhất năm từ cũng một trường từ vựng chỉ "trường học" hoặc trường từ vựng chỉ khuôn mặt
Văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng chủ yếu trình bày diễn biến tâm trạng của bé Hồng. Hãy chỉ ra những diên biến tâm trạng của cậu bé để thấy được trình tự mà tác giả thể hiện.
Đọc đoạn giới thiệu tiểu thuyết Tắt đèn dưới đây và cho biết cảm nhận của em về tình cảnh của gia đình chị Dậu
Khi bọn tay sai xông vào nhà chị Dậu, tình thế của chị như thế nào?
Dựa vào gợi ý từ bảng sau, hãy nhận xét về nhân vật cai lệ:
Phân tích diễn biến tâm lí của chị Dậu trong đoạn trích( trước và sau khi cai lệ đến) thông qua thái độ và cử chỉ, lời nói... của chị với mọi người xung quanh.
Theo em, nhan đề Tức nước vỡ bờ cho đoạn trích này liệu có hợp lí hay không? Vì sao?
Em hãy chứng minh nhận xét của nhà nghiên cứu phê bình học Vũ Ngọc Phan" Cái đoạn chị Dậu...
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: NGÔ TẤT TỐ VÀ TÁC PHẨM "TẮT ĐÈN"
Nội dung của đoạn văn có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau. Hãy phân tích và so sánh cách trình bày ý của hai đoạn văn trong văn bản Ngô Tất Tố và tác phẩm " Tắt đèn".
Đoạn văn có câu chủ đề không? Nếu có thì nằm ở vị trí nào? Nội dung của đoạn văn được trình bày theo trình tự nào (diễn dịch, quy nạp hay song hành)?
Các nhóm chuẩn bị (trong khoảng 5 phút) và xây dựng một đoạn văn thể hiện cảm nhận của từng nhóm sau khi đọc xong văn bản Tức nước vỡ bờ.
Viết bài tập làm văn số 1 (làm tại lớp)-Văn tự sự. Tham khảo các đề sau: Đề 1: Người ấy sống mãi trong lòng tôi; Đề 2: Tôi thấy mình đã lớn khôn
Qua việc đọc tác phẩm ở nhà, theo em, có thể đổi tên truyện Lão Hạc thành Con chó vàng được không? Vì sao?
Tóm tắt gia cảnh của lão Hạc. Theo em cậu Vàng có ý nghĩa như thế nào với lão Hạc? Chi tiết nào cho em biết điều đó?
Phân tích diễn biến tâm trạng của lão xung quanh việc bán chó và sắp xếp cho cuộc đời mình. Qua cách miêu tả của nhà văn về tâm trạng của lão Hạc, em thấy con người này là người như thế nào?
Hoàn thành phiếu học tập sau để thấy cách nhìn nhận, đánh giá của nhân vật:" tôi" về lão Hạc. Qua đó, em thấy thái độ tình cảm của nhân vật "tôi" đối với lão Hạc như thế nào?
Khi nghe Binh Tư chio biết lão Hạc xin bả chó để bắt một con chó hàng xóm thì nhân vật "tôi" cảm thấy "cuộc đời thật ...đáng buồn", ...
Em có đồng ý với ý kiến của các bạn không? Theo em, đặc sắc về nghệ thuật của truyện là gì?
Đọc đoạn trích sau ( trong Lão Hạc) của Nam Cao và trả lời câu hỏi:
Hai đoạn văn sau có mỗi liên hệ gì không? Tại sao?
Đọc lại hai đoạn văn của Thanh Tinh trả lời câu hỏi:
Đọc các ví dụ sau và thực hiện yêu cầu ở dưới:
Từ các ví dụ trên, dùng các từ ngữ gợi ý dưới đây để hoàn thiện bảng thông tin về liên kết các đoạn văn trong văn bản...
Hãy triển khai câu chủ đề sau thành một đoạn văn:" Lão Hạc, trước hết là câu chuyện cảm động về tình phụ tử thiêng liêng, giản dị"
Đọc đoạn văn sau và cho biết nhân vật:” tôi” (có thể coi là tác giả) trong tác phẩm Lão hạc có suy nghĩ như thế nào...
Tìm và phân tích giá trị của các từ tượng hình tượng thanh trong các câu văn dưới đây:
Tìm và phân biệt ý nghĩa của 3 từ tượng thanh tả tiếng cười.
Viết bài văn ngắn khoảng 20 câu trình bày cảm nhận của em về người nông dân trong xã hội cũ sau khi học xong hai bài Tức nước vỡ bờ và Lão Hạc. Phân tích tính liên kết giữa các đoạn trong bài văn em vừa tạo lập
Tìm các từ ngữ có cùng nghĩa nhưng được sử dụng ở các vùng miền khác nhau.
Nêu ý nghĩa các từ ngữ in đậm trong các câu dưới đây:
Tìm những từ ngữ chỉ mẹ trong đoạn trích sau và giải thích sự khác nhau trong việc sử dụng những từ ngữ đó(tham khảo chú thích văn bản Trong lòng mẹ):
Thực hiện yêu cầu dưới đây:
Đọc thông tin sau, nêu sự khác biêt ngữ xã hội với từ ngữ toàn dân:
Thảo luận để trả lời các câu hỏi: chỉ nên sử dụng từ ngữ địa phương hoặc biệt ngữ xã hội trong các tình huống nào?
Giải thích tại sao trong các ví dụ sau đây, tác giả vẫn dùng một số từ ngữ địa phương hoặc biệt ngữ xã hội.
Chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi: thế nào là tóm tắt văn bản tự sự?...Đọc văn bản tóm tắt dưới đây và trả lời câu hôi:...
Tìm các từ ngữ địa phương nơi em đang ở hoặc bùng khác mà em biết và nêu từ ngữ toàn dân tương ứng (theo mẫu)
Tìm một số từ ngữ của tầng lớp học sinh và của tầng lớp xã hội khac smaf em biết và giải thích nghĩa của các từ ngữ địa đó. Viết vào phiếu học tập
Xác nhận tình huống nên hoặc không nên sử dụng từ ngữ địa phương
Dựa vào truyện Lão Hạc sắp xếp các sự việc được liệt kê dưới đây theo diễn biến của các câu chuyện
Bản liệt kê trên đã nêu được những sự việc tiêu biểu và các nhân vật quan trọng của truyện Lão Hạc chưa?
Liệt kê những sự việc tiêu biểu và các nhân vật quan trọng trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ, sau đó viết một văn bản tóm tắt đoạn trích (khoảng 10 dòng)
Em nhận xét gì về cách tóm tắt văn bản khi đọc đoạn tóm tắt truyện Dễ Mèn phiêu lưu kí của Tô Hoài dưới đây?
Thực hiện một trong hai yêu cầy dưới đây:
Trình bày bố cục của văn bản
Trao đổi để trả lời câu hỏi sau:
Nhận xét về giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện Cô bé bán diêm
Thực hiện yêu cầu trong phiếu học tập
Đọc thông tin sau và bổ úng ví dụ về trợ từ:
Các từ in đậm trong những đoạn trích dưới đây biểu thị điều gì?
Theo em, dòng nào dưới đây nêu đúng cách dùng các từ này, a, vâng trong các đoạn văn trên?
Đọc thông tin sau và bổ sung ví dụ về thán từ:
Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật truyện Cô bé bán diêm hoặc về đoạn kết của truyện
Tìm câu có từ in đậm là trợ từ
Giải thích nghĩa của các trợ từ in đậm trong những câu dưới đây:
Tìm thán từ trong các câu dưới đây (trích từ tác phẩm Lão Hạc của Nam Cao):
Các thán từ in đậm trong những câu dưới dây biểu lộ cảm xúc gì?
Kết hợp các yếu tố kể, tả và biểu lộ tình cảm trong văn bản tự sự....
Đặt 3 câu với 3 thán từ khác nhau.
Hãy viết đoạn văn kể lại một hoặc một hoặc một sự việc của truyện Cô bé bán diêm, trong đó có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.
Tìm yếu tố miêu tả và biểu cảm trong một số văn bản tự sự đã học như: Tôi đi học(Thanh Tinh), Tức nước vỡ bờ (Ngô Tất Tố), Lão Hạc(Nam Cao),.... Từ đó, phân tích tác dụng của các yếu tố này trong văn bản
Em hiểu thế nào là"hiệp sĩ giang hồ".Ở họ có điều gì đáng quý?
Xác định ba phần của đặc trích:
Liệt kê 5 sự việc chủ yếu trong văn bản, qua đó các tính cách lão hiệp sĩ và bác giám mã được bộc lộ
Phân tích những nét hay và dở trong tính cách nhân vật Đôn ki hô tê; chứng minh những mặt tốt và mặt xấu của nhân vật Xan-chô Pan-xa
Vì sao nói Đôn ki hô tê và Xan chô Pan xa là một cặp nhân vật tương phản? Chỉ ra những nét tương phản giữa hai nhân vật
Nêu ý nghĩa của từ in đậm trong các câu văn, đoạn văn dưới đây:
Nếu bỏ các từ in đậm trong các ví dụ 1,2,3 trên đây thì ý nghĩa của câu có thay đổi hay không?
Đọc thông tin sau và bổ sung ví dụ cho mỗi loại tình thái:
Nêu ý nghĩa của nhan đề Đánh nhau với cối xay gió
Dựa vào tình thái từ(in đậm) trong mỗi câu, hãy nêu sự khác nhau về hoàn cảnh giao tiếp( quan hệ tuổi tác, thứ bậc xã hội, tình cảm,...) của mỗi câu
Đánh dấu X vào ô trống trước câu có từ in đậm là tình thái từ:
Nối các câu có chứa tình thái từ in đậm với ý nghĩa thích hợp:
Đặt câu với các tình thái từ: mà, đấy, chứ, lị, thôi, cơ, vậy
Đặt câu hỏi có dùng tình thái từ nghi vấn phù hợp với những quan hệ xã hội sau:
Chọn sự việc và nhân vật của một trong ba tình huống sau: a) Chẳng may em đánh vỡ một lọ hoa đẹp...
Tìm một tình thái từ trong tiếng địa phương nơi em ở hoặc tiếng địa phương khác mà em biết.
Trong truyện ngắn Nam Cao, sau khi bán chó, lão Hạc sang báo để ông giáo biết. Hãy đóng vai ông giáo và viết một đoạn văn kể lại giây phút lão Hạc sang báo tin bán chó với vẻ mặt và tâm trạng đau khổ.
Tìm yếu tố miêu tả và biểu cảm trong một số văn bản tự sự đã học như Dế Mèn phưu lưu kí (Tô Hoài), Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh). Phân tác dụng của các yếu tố đó trong văn bản
Nhận xét về cuộc sống và tình cảm của các nhân vật trong truyện Chiếc lá cuối cùng của O hen ri qua đoạn tóm tắt phần đầu của truyện sau đây:
Vì sao các nhân vật trong truyện sợ sệt, lo lắng khi nhìn cây thường xuân?
Thử hình dung và mô tả tâm trạng của Giôn-xi, của Xiu và của bạn đọc khi hai lần Giôn-xi ra lệnh kéo manh lên. Nguyên nhân sâu xa nào quyết định tâm trạng hồi sinh của Giôn-xi?
Tìm và phân tích những chi tiết nói lên tấm lòng thương yêu và hành động cao cả của cụ Bơ-men đối với Giôn-xi. ...
Tìm bằng chứng để khẳng định Xiu không hề được Hen-ri, được cụ Bơmen cho biết ý định về một chiếc lá thay cho chiếc lá cuối cùng rụng xuống....
Chứng minh truyện chiếc lá cuối cùng của Hen-ri được kết thúc trên cơ sở hai sự kiện bất ngờ đối lập nhau tạo nên hiện tượng đảo ngược tình huống hai lần. nêu tác dụng của cách kết thúc đó
Viết một văn bản thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của em về một nhân vật em yêu thích trong đoạn trích chiếc lá cuối cùng
Tìm từ ngữ chỉ người có quan hệ ruột thịt thân thích được dùng ở địa phương em có ý nghĩa tương đương với các từ ngữ toàn dân( có thể có trường hợp trùng nhau)
Tìm một số từ ngữ chỉ người có quan hệ ruột thịt, thân thích được dùng ở địa phương khác
Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
Đọc đoạn giới thiệu truyện Người thầy đầu tiên dưới đây và giải thích vì sao cô bé An-tư-nai rất yêu quý và biết ơn người thầy đầu tiên của mình:
Xác định ý của các đoạn trong văn bản:
Căn cứ vào đại từ nhân xưng (tôi, chúng tôi) của người kể chuyện, xác nhận định hai mạch kể chuyện phân biệt lồng vào nhau trong Hai cây phong. Hãy tách thành hai câu chuyện và tóm tắt nội dung theo từng mạch:
Nhân vật người kể chuyện xưng " chúng tôi", điều gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất ? Những chi tiết nào miêu tả hai cây phong và quang cảnh nơi đây thể hiện ngòi bút đậm chất hội họa của tác giả?
Trong mạch kể của người kể chuyện xưng ''chúng tôi '', điều gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất
Trong mạch kể của người kể chuyện xưng "toi" nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện?
Thực hiện yêu cầu trong phiếu học tập:
Đọc và bổ sung ví dụ về nói quá:
Gạch dưới những từ ngữ thể hiện cách nói quá và giải thcish ý nghĩa của chúng trong các ví dụ sau:
Điền thành ngữ cho sắn vào chỗ trống(...) trong các câu sau đây để tạo biện pháp tu từ nói quá:
Đặt câu với các thành ngữ dùng biện pháp nói quá sau đây:
Tìm năm thành ngữ so sánh có dùng biện pháp nói quá.
Viết một đoạn văn có dùng biện pháp nói quá.
Viết bài tập làm văn số 2 (làm tại lớp)-Văn tự sự kết hợp với miêu tả, biểu cảm.
Tìm tư liệu phân biệt biện pháp tu từ nói quá và nói khoác
Theo em ngày trái đất được tôt chức hằng năm nhằm mục đích gì? Nêu một số chủ đề của ngày trái đất.
Hãy đọc và bình luận về những thông tin sau:
Xác định bố cục văn bản
Chỉ ra nguyên nhân cơ bản khiến cho việc dùng bao bì ni lông có thể gây nguy hại đối với môi trường và sức khỏe con người. ngoài ra, còn có những nguyên nhân vào khác?
Phân tích tính thuyết phục của những kiến nghị mà văn bản đã đề xuất. Hãy chỉ ra những tác dụng của từ vì vậy trong việc liên kết các thành phần của văn bản
Hãy nêu ngắn gọn thông điệp được gợi ra từ văn bản
Những ngữ in đậm trong các câu sau đây có ý nghĩa là gì? Tại sao người viết, người nói lại dùng cách diễn đat đó?
Vì sao trong câu văn sau đây, tác giả dùng từ ngữ bầu sữa mà không dùng một từ ngữ khác cùng nghĩa?
So sánh hai cách nói sau đây, cho biết cách nói nào nhẹ nhàng, tế nhị hơn đối với người nghe.
Cách sử dụng từ ngữ trong các bài tập a,b,c trên được gọi là nói giảm nói tránh. Vậy thế nào là nói giảm nói tránh?
Lập bảng thống kê những văn bản truyện kí Việt nam đã học từ đầu năm học theo mẫu sau:
Hãy nêu những điểm giống và khác nhau chủ yếu về nội dung và hình thức nghệ thuật của ba văn bản trong bài 2,3,4
Trong mỗi văn bản của bài 2,3,4 em thích nhất nhân vật hoặc đoạn văn nào? Vì sao?
Điền các từ ngữ nói giảm nói tránh sau vào chỗ trống(....):
Trong mỗi cặp câu dưới đây câu nào có sử dụng biện pháp nói giảm nói tránh?
Ôn lại các nội dung nói về ngôi kể trong văn tự sự( kể chuyện) bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
Đọc đoạn trích sau và kể lại theo lời của chị Dậu ?(ngôi thứ nhất)
Tìm 5 tính huống trong đời sống nên sử dụng biện pháp nói giảm nói tránh và đặt 5 câu (có sử dụng biện pháp nói giảm nói tránh) tương ứng với 5 tình huống đó.
Việc sử dụng cách nói giảm nói tránh là tuỳ thuộc vào tình huống giao tiếp. Trong trường hợp nào thì không nên dùng cách nói giảm nói tránh?
Kể lại đoạn trích Tức nước vỡ bờ trong tác phẩm Tắt đèn với ngôi kể là nhân vật anh Dậu hoặc chị Dậu
Đọc và tìm hiểu tác dụng của biện pháp nói giảm nói tránh trong các đoạn trích sau
Em có nhận xét gì về cấu tạo của các câu vừa được tạo lập?
Đọc đoạn trích sai và trả lời câu hỏi:
Hãy cho biết câu nào trong những câu trên là câu đơn, câu nào là câu ghép?
Chọn các từ ngữ trong (câu đơn, câu ghép, không bao chứa nhau, câu đặc biệt, vế câu) điền vào chỗ trống? cho thích hợp
Tìm thêm các câu ghép trong đoạn trích ở mục 1
Đọc các văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Trao đỏi về đặc điểm chung của văn bản thuyết minh
Tìm câu ghép trong các đoạn trích dưới đây. Cho biết trong mỗi câu ghép, các vế câu được nối với nahu bằng những cách nào?
Với mỗi cặp quan hệ từ dưới đây, hãy đặt một câu ghép.
Đặt câu ghép với mỗi cặp từ hô ứng dưới đây:
Các văn bản sau có phải là văn bản thuyết minh không? Vì sao?
Hãy đọc lại và cho biết Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 thuộc loại văn bản nào? Nội dung phần thuyết minh trong văn bản này có tác dụng gì ?
Từ những hiểu biết về văn thuyết minh, em hãy giới thiệu với bạn bè về một loài cây hoặc một món ăn nổi tiếng của quê hương em
Viết một đoạn văn ngắn về một trong các đề tài sau (trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một từ ghép):
Trao đổi với bạn về 2 bức tranh sau và trả lời câu hỏi:
Phân tích ý nghĩa của nhan đề văn bản. Việc dùng dấu phẩy trong đầu đề văn bản: Ôn dịch, thuốc lá có tác dụng gì? Hãy nêu ý chính của văn bản.
Tác giả dẫn lời Trần Hưng Đạo bàn về việc đánh giặc trước khi phân tích tác hại của thuốc lá? Điều đó có tác dụng gì trong lập luận?
Tác giả đã đưa ra những lí lẽ gì cho thấy tác hại của việc hút thuốc lá?
Vì sao tác giả đặt giả định" Có người bảo:Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi!” trước khi nêu lên những tác hại về phương diện xã hội của thuốc lá?
Vì sao tác giả đưa ra những số liệu để so sánh tình hình hút thuốc của nước ta với các nước Âu-Mĩ trước khi đưa ra kiến nghị: Đã đến lúc mọi người phải đứng lên chống lại, ngăn ngừa nạn ôn dịch này?
Nêu ngắn gọn thông điệp được gợi ra từ văn bản
Đọc câu ghép sau và hoàn thành phiếu bài tập ở dưới:
Dựa vào những kiến thức đã học ờ các lớp dưới, hãy nêu thêm những quan hệ ý nghĩa có thê có giữa các vế câu. Cho ví dụ minh hoạ.
Mối quan hề đó thường được đánh dấu bằng những dấu hiệu nào?
Đọc hai câu văn dưới đây và thực hiện yêu cầu:
Đọc các câu văn, đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Chỉ ra và nêu tác dụng của ví dụ ở trong đoạn văn trên đối với việc trình bày cách xử phạt những người hút thuốc ở nơi công cộng. Phương pháp thuyết minh của đoạn văn trên là gì?
Đoạn văn sau cung cấp những số liệu nào? Nếu không có số liệu, có thể làm sáng tỏ được vai trò của cỏ trong thành phố không?
Cho biết tác dụng của phương pháp so sánh trong câu văn trên. Câu văn đã sử dụng phương pháp thuyết minh nào?
Hãy cho biết văn bản Huế đã trình bày các đặc điểm của thành phố Huế theo những phương diện nào? Tác giả đã sử dụng phương pháp thuyết minh gì?
Muốn có tri thức để làm tốt bài văn thuyết minh, người viết phải làm gì? Để bài văn thuyết minh có sức thuyết phục, người viết cần sử dụng những phương pháp thuyết minh nào?
Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các về trong những câu ghép dưới đây và cho biết mỗi vế câu biểu thị ý nghĩa gì cho mối quan hệ ấy
Đọc các đoạn trích trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi.
Văn bản Ôn dịch thuốc lá đã sử dụng những phương pháp thuyết minh nào để nêu bật tác hại của việc hút thuốc lá?
Đọc văn bản thuyết minh “Ngã ba Đồng lộc” và trả lời câu hỏi thuyết minh đòi hỏi kiến thức nào? Văn bản này sử dụng phương pháp thuyết minh nào?
Viết đoạn văn khoảng (5-7 câu) ghi lại suy nghĩ của em về hiện tượng hút thuốc lá ở một số bạn học hiện nay. Trong đoạn văn có sử dụng câu ghép
Bức tranh dưới đây gợi cho em liên tưởng đến điều gì? Hãy nêu ý kiến của em về vấn đề được gợi ra từ bức tranh
Hoàn thiện sơ đồ sau về bố cục của văn bản Bài toán dân số
Nội dung chính mà tác giả muốn đặt ra trong bài viết là gì? Điều gì đã làm tác giả "sáng mắt ra"?
Những nhận định sau đây về cách trình bày nội dung của văn bản Bài toán dân số là đúng hay sai?
Trình bày quan điểm của em về tác hại của gia tăng dân số đối với sự phát triển của con người
Nhìn lại văn bản Bài toán dân số và thực hiện nhiệm vụ ở dưới:
Chỉ ra một tác dụng của dấu chấm câu, dấu chấm than và dấu chấm hỏi trong dấu ngoặc đơn:
Theo em tác dụng cả dấu ngoặc đơn trong câu là gì? Nếu bỏ dấu ngoặc đơn câu văn có giữ nguyên ý nghĩa hay không?
Chỉ ra tác dụng của dấu hai chấm trong đoạn trên?
Chỉ ra tác dụng của hai dấu câu trong đoạn trích dưới đây:
Từ bài tập trên em hãy cho biết tác dụng của dấu hai chấm trong câu:
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Xe đạp
Nếu được chọn một lời giới thiệu về văn bản Bài toán dân số, em sẽ chọn lời giới thiệu nào sau đây? Hãy giải thích sự lựa chọn của mình
Dưới đây là cuố trò chuyện giữa các bạn học sinh về những hiểu biết mà văn bản Bài toán dân số mang lại. Em đồng ý với ý kiến nào? Hãy đưa ra hai lí do để giải thích cho quan điểm của mình
Chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm trong các đoạn văn sau:
Dựa vào gợi ý, hãy lập dàn ý cho đề văn Thuyết minh về cây hoa đào
Chọn 1 chủ đề gần gũi với cuộc sống của em để lập dàn ý và làm bài văn thuyết minh về chủ đề đó.
Đọc diễn cảm một đoạn thơ/ đoạn văn/ bài ca dao về địa phương em và nêu một vài nét đặc sắc về nội dung hoặc nghệ thuật của đoạn thơ/ đoạn văn/ bài ca dao đó.
Chép lại một đoạn thơ/ đoạn văn viết về quê hương giới thiệu tóm tắt về tác giả, tác phẩm (hoàn cảnh sáng tác, giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật)
Cho biết tác dụng của dấu ngoặc kép trong các đoạn trích dưới đây:
Chỉ ra ý nghĩa của dấu ngoặc kép trong các câu sau:
Điền các từ ngữ trực tiếp, đặc biệt, được dẫn vào đoạn dưới đây:
Thuyết minh về một thứ đồ dùng
Chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc đơn, dấu ngoặc kép và dấu hai chấm trong các đoạn trích sau:
Đặt câu về các sản phẩm của một nhà văn địa phương trong danh sách em đã sưu tầm được trong đó có sử dụng dấu ngoặc kép
Chọn 1 trong các đề văn sau để làm bài văn thuyết minh(làm tại lớp)
Đọc hai đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Xác định thể loại của văn bản Đập đá ở Côn Lôn. Cần đọc bài thơ này với giọng điệu như thế nào
Trao đổi với bạn và hoàn thành phiếu học tập sau:
Những lỗi thường gặp về dấu câu là gì?
Đọc kĩ bài thơ Đập đá ở Côn Luôn rồi trả lời các câu sau:
Lập dàn bài đề bài: " Thuyết minh đặc điểm thể thơ thất bát cú"
Muốn thuyết minh một thể loại văn họa, trước hết em phải làm gì?
Phân tích từ ngữ, giọng điêu trong 4 câu để thấy phong thái, khí phách của tác giả khi rơi vào cảnh ngục tù
Lập bảng thống kê các dấu câu theo mẫu dưới đây:
Điền dấu thích hợp vào chỗ có dấu ngoặc đơn.
Phát hiện lỗi về dấu câu trong các đoạn sau đây và thay vào dó các dấu câu thích hợp (có điều chỉnh chữ viết hoa trong trường hợp cần thiết)
em hãy vận dụng tinh thần đó vào thực tiễn cuộc sống như thế nào? Hãy nêu một vài tình huống khó khăn mà em gặp phải hướng giải quyết của bản thân
Lập dàn ý thuyết mình về một thể loại văn học mà em đã học
Đọc một số thông tin sau về hai tác giả Tản Đà và Trần Tuấn Khải, nêu những nét riêng trong hai sáng tác của tác giả
Đọc văn bản Muốn làm thằng cuội
Đọc và tìm hiểu văn bản Hai chữ nước nhà:
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Học sinh chọn một trong hai đề bài sau: Đề 1: Câu chuyện về một con vật nuôi có nghĩa có tình Đề 2: Thuyết minh về một loài hoa em yêu thích
Hoạt động khởi động
Nối số thứ tự ở cột A với nội dung phù hợp ở cột B để có được ý chính của từng đoạn trong bài thơ Nhớ rừng:
Dưới đây là cuộc trò chuyện của ba bạn học sinh về bài thơ Nhớ rừng:...
Qua cảnh tượng vườn bách thú (hiện tại) và cảnh núi rừng đại ngàn (quá khứ), chỉ ra những tâm sự của con hổ ở vườn bách thú...
Việc mượn “lời con hổ trong vườn bách thú” có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện niềm khao khát tự do mãnh liệt và lòng yêu nước kín đáo của nhà thơ?
Đọc lại bài thơ Nhớ rừng và chỉ ra những câu nghi vấn trong bài thơ. Dấu hiệu nào về mặt hình thức cho biết đó là câu nghi vấn?
Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu:...
Theo em, câu nghi vấn được dùng để làm gì? Những từ ngữ nào thường được dùng trong câu nghi vấn?
Đọc văn bản thuyết minh sau và thực hiện yêu cầu:
Hãy viết một đoạn văn thuyết minh (khoảng 10 câu, chủ đề tự chọn) theo cách diễn dịch hoặc quy nạp.
Theo em, khi viết một đoạn văn thuyết minh, cần xác định và sắp xếp ý như thế nào?
Hoàn thiện bảng dưới đây để thấy được những điểm đối lập của hình ảnh ông đồ trong bài thơ.
Sự đối lập trên gợi cho người đọc cảm xúc gì về nhân vật ông đồ và tâm sự của nhà thơ?
Chỉ ra những điểm đặc sắc trong nghệ thuật của bài thơ (các biện pháp tu từ, thể thơ, tả cảnh, tả tình,…)
Viết đoạn Mở bài và Kết bài cho đề văn: “Giới thiệu trường em”.
Chọn và thực hiện một trong hai nhiệm vụ sau: - Viết một đoạn văn thuyết minh khoảng 5 – 6 ....
Đóng vai con hổ trong bài thơ nhớ rừng và thuật lại tâm trạng tiếc nuối quá khứ.
Từ tình cảnh và tâm trạng của con hổ trong bài thơ cũng như của người dân Việt Nam đầu thế kỉ XX, em có suy nghĩ gì về cuộc sống hòa bình tự do ngày nay ...
Hiện nay, tình trạng săn bắt thú rừng quý hiếm (trong đó có loài hổ) đang ở mức báo động...
Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu: Tế Hanh là một người tinh lắm...
Tái hiện bằng lời văn của em nội dung các đoạn của bài thơ Quê hương theo gợi ý sau:
Chỉ ra những điểm nổi bật của hình ảnh người dân chài được thể hiện trong đoạn 2 và đoạn 3 (qua những chi tiết về ngoại hình, tâm hồn, cuộc sống,…).
Tìm những câu thơ có sử dụng biện pháp so sánh trong đoạn 2 và chỉ ra hiệu quả của việc sử dụng biện pháp tu từ đó.
Qua bài thơ, em có nhận xét gì về tình cảm của Tế Hanh đối với cuộc sống và con người quê hương ông?
a) Đọc các ví dụ sau và thực hiện yêu cầu: Ví dụ 1:...
Ví dụ 2: Đến lượt bố tôi ngây người ra ...
Ví dụ 3: Cai lệ không để cho chị Dậu được nói hết câu...
b) Hãy viết một đoạn văn khoảng 3 – 5 câu trong đó có sử dụng câu nghi vấn với mục đích bộc lộ tình cảm, ...
c) Ngoài mục đích để hỏi, câu nghi vấn có thể được dùng với mục đích nào khác? ...
Lập dàn ý ngắn gọn cho văn bản “Cách xào rau cần với thịt bò”.
(2) Dựa vào dàn ý vừa lập, em hãy chỉ ra: - Các nội dung chính trong văn bản...
Đọc thông tin trong bảng sau:...
Hãy chỉ ra những chi tiết miêu tả bức tranh mùa hè (âm thanh, màu sắc, hương vị, không gian,…) trong bài thơ. Nêu nhận xét về cảnh mùa hè được miêu tả trong bài thơ.
Tâm trạng của nhà thơ thể hiện như thế nào trong 4 câu thơ cuối? Theo em, tiếng chim tu hú trong bài thơ có ý nghĩa gì?
Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật của bài thơ.
Trong giao tiếp, nhiều khi những câu nghi vấn như : “Anh ăn cơm chưa?”. “Cậu đọc sách đấy à?”. “Em đi đâu đấy?” không nhằm mục đích để hỏi...
b) Cho tình huống: A là một học sinh lười biếng. Kết thúc học kì I, ...
Lập dàn ý cho bài văn thuyết minh về phương pháp làm một đồ dùng mà em yêu thích.
Tham khảo các thể hiện tình yêu quê hương trong bài thơ Quê hương của Tế Hanh để viết đoạn văn nói về tình yêu quê hương của em.
Đặt 3 câu nghi vấn không nhằm mục đích để hỏi trong 3 tình huống khác nhau và giải thích mục đích sử dụng những câu nghi vấn đó.
Dựa và dàn ý đã lập về phương pháp làm một đồ dùng mà em yêu thích (mục 3, Hoạt động luyện tập), hãy viết thành bài văn hoàn chỉnh khoảng 300 chữ.
Em đã được học bài thơ nào của Bác Hồ viết ở chiến khu Việt Bắc? Hãy đọc và nêu cảm nhận của em về hình ảnh Bác trong bài thơ đó.
Em hiểu thế nào về hai chữ “tức cảnh” trong nhan đề bài thơ?
Đọc hiểu hai câu thơ mở đầu và thực hiện các yêu cầu:
Câu thơ thứ ba tạo nên bước chuyển về cảm xúc thơ như thế nào?
Vì sao trong câu thơ cuối, nhân vật trữ tình cảm nhận cuộc đời cách mạng “thật là sang”? Câu thơ hé mở điều gì về tâm hồn, lẽ sống của Bác.
Nhận xét về giọng điệu của bài thơ.
Chỉ ra câu cầu khiến trong những đoạn trích sau:
Cách đọc câu “Mở cửa.” và “Mở cửa!” trong những trường hợp sau có gì khác nhau? Câu nào là câu cầu khiến? Tại sao?
Theo em, câu cầu khiến thường có những từ ngữ nào? Câu cầu khiến được dùng để làm gì? Khi viết câu cầu khiến thường kết thúc bằng dấu hiệu gì?
Đọc bài viết sau và trả lời câu hỏi:
Nhận xét về câu thơ thứ 2 của bài thơ “Tức cảnh Pác Bó”, có ý kiến cho rằng từ “sẵn sàng” chỉ sự có sẵn của “cháo bẹ rau măng”,
Gạch dưới những từ ngữ cầu khiến trong các câu sau và thử thêm, bớt hoặc thay đổi chủ ngữ xem ý nghĩa của câu thay đổi như thế nào.
Lập bảng so sánh đặc điểm của văn bản thuyết minh với các loại văn bản đã học trong chương trình
Lập dàn bài cho các đề bài sau:...
. So sánh hình ảnh Bác Hồ trong bài thơ Tức cảnh Pác Bó và hình ảnh Nguyễn Trãi trong đoạn trích Bài ca Côn Sơn sau đây:
Dựa vào những gợi ý ở mục 3, Hoạt động luyện tập, hãy viết bài văn giới thiệu một đồ dùng học tập/ sinh hoạt hoặc giới thiệu ...
Đọc phần giới thiệu tập thơ Nhật kí trong tù và nêu cảm nhận của em về 4 câu thơ đề từ của tập nhật kí:
Bác ngắm trăng trong hoàn cảnh đặc biệt như thế nào?
Trong hai câu thơ đầu, tâm trạng của thi nhân trước cảnh đẹp đêm trăng được bộc lộ ra sao?
Hình ảnh nhà thơ và vầng trăng có mối giao hòa như thế nào...
Chỉ ra những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ.
Gạch dưới câu cảm thán trong những đoạn trích sau:
Khi viết đơn, biên bản, hợp đồng hay trình bày kết quả giải một bài toán,… có thể dùng câu cảm thán được không? Vì sao?
Câu cảm thán thường có những từ ngữ cảm thán nào? Câu cảm thán dùng để làm gì? Khi viết, câu cảm thán thường kết thúc bằng dấu hiệu gì?
Đọc các đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu:
Dựa vào kết cấu của bài thơ Đi đường (khai – thừa – chuyển – hợp), mối liên hệ lô – gic giữa các câu thơ và vị trí của câu thơ thứ ba, hãy hoàn thành bảng sau:
Nêu ý nghĩa khái quát của bài thơ.
Xác định câu cảm thán trong những đoạn trích sau và cho biết vì sao ta nhận biết được đó là câu cảm thán:
Những câu sau có thể xếp vào kiểu câu cảm thán được không? Vì sao? Nêu nội dung của mỗi câu.
Đặt hai câu bộc lộ cảm xúc:
Hệ thống hóa các đặc điểm về hình thức và chức năng của các kiểu câu: nghi vấn, cầu khiến, cảm thán mẫu:
Xác định kiểu câu và chức năng của những câu sau đây:
Những sau đây thuộc kiểu câu nào và được sử dụng để làm gì? Hãy nhận xét về sự khác biệt về ý nghĩa giữa chúng?
Đặt câu trần thuật để thể hiện lời hứa hẹn, xin lỗi, chúc mừng, cảm ơn, cam đoan.
Viết đoạn văn giới thiệu về một bài thơ của Bác Hồ. Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất 2 trong 4 kiểu câu đã học (trần thuật, cảm thán, nghi vấn, cầu khiến).
Viết bài tập làm văn số 5 – Văn thuyết minh (làm tại lớp).
Sưu tầm thêm một số bài thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên của Bác Hồ.
Chia sẻ những suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc,… của em về vị trí, vai trò của Thủ đô đối với một đất nước.
Bài Chiếu dời đô được Lí Công Uẩn viết nhằm mục đích gì?
Mở đầu Chiếu dời đô, Lí Công Uẩn đã nhắc đến việc dời đô của nhà Thương, nhà Chu trong sử sách Trung Quốc.
Lí Công Uẩn đã chỉ ra những ưu thế nào của thành Đại La nếu được chọn là nơi đóng đô? Nhận xét về cách lập luận của tác giả và sức thuyết phục của văn bản.
Tại sao nói Chiếu dời đô đã phản ánh ý chí độc lập, tự cường và sự phát triển lớn mạnh của dân tộc Đại Việt?
Đọc những câu sau và trả lời câu hỏi:
Điền tiếp vào chỗ trống để hoàn thành phiếu học tập sau:
Chiếu được dùng để ban bố mệnh lệnh của nhà vua nhưng trong Chiếu dời đô lại có những đoạn mang tính chất đối thoại, tâm tình.
Chiếu được dùng để ban bố mệnh lệnh của nhà vua nhưng trong Chiếu dời đô lại có những đoạn mang tính chất đối thoại, tâm tình.
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Trong đoạn trích trên, những câu nào có từ ngữ phủ định? Chỉ ra những từ ngũ phủ định đó.
Các câu phủ định sau đều dùng để biểu thị ý phủ định, điều đó đúng hay sai ? Khoanh tròn vào Đ (đúng) hoặc S (sai) với từng câu và giải thích lí do.
Có thể điền bất kì từ phủ định nào trong các từ không, chưa, chẳng vào chỗ trống trong các câu sau được không? Tại sao?
Trong giao tiếp, chúng ta thường gặp những câu nói không chứa dấu hiệu hình thức của câu phủ định nhưng lại biểu thị ý nghĩa phủ định.
Tưởng tượng trong một giấc mơ, em được gặp vua Lí Công Uẩn. Hãy giới thiệu với nhà vua về Thủ đô Hà Nội ngày nay.
Theo em, những bài hịch thường ra đời trong bối cảnh lịch sử nào và nhằm mục đích gì ?
Hoàn thiện bảng sau để nắm được bố cục, nội dung của bài Hịch tướng sĩ:
Những chi tiết nào miêu tả sự ngang ngược và tội ác của giặc?
Lòng yêu nước, căm thù giặc của Trần Quốc Tuấn thể hiện qua những chi tiết nào?
Trần Quốc Tuấn phê phán những hành động sai trái gì của tướng sĩ, đồng thời khẳng định những việc đúng nên làm là gì?
Hoàn thành bảng theo gợi ý sau để thấy được những nét đặc sắc về giọng điệu của bài Hịch tướng sĩ:
Ngoài nét đặc sắc về giọng điệu, Hịch tướng sĩ còn có những thành công nào khác về nghệ thuật?
Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu:
Điền các từ ngữ: lời nói, điều khiển, hỏi, trình bày vào chỗ trống để hoàn thiện bảng thông tin sau:
Viết đoạn văn khoảng 4 – 5 câu trình bày suy nghĩ của em về một vấn đề mà em tâm đắc nhất trong Hịch tướng sĩ.
Xác định mục đích nói của những câu sau:
Nối câu ở cột A với hành động nói phù hợp ở cột B
Tạo lập một đoạn hội thoại (chủ đề tự chọn) có khoảng 4 – 5 hành động nói. Xác định mục đích nói của mỗi hành động nói.
Khái quát những nét chính về nội dung và nghệ thuật của bài Hịch tướng sĩ bằng sơ đồ tư duy.
Ghi lại một đoạn hội thoại ngắn (khoảng 3- 4 hành động nói) giữa một người bán hàng và một người mua hàng.
Sưu tầm một số bài viết về tác giả Trần Quốc Tuấn và bài Hịch tướng sĩ. Ghi lại nội dung chính của những bài viết đó.
Trình bày những hiểu biết về tác giả Nguyễn Trãi.
Hai câu ““Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân – Quân điếu phạt trước lo trừ bạo” cho thấy cốt lõi tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi là gì?
So với bài Sông núi nước Nam, ở văn bản này Nguyễn Trãi đã kế thừa và phát triển những căn cứ nào để khẳng định độc lập chủ quyền của dân tộc?
Phân tích ý nghĩa và hình thức biểu đạt của hai câu: “Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập - Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên, mỗi bên xưng đế một phương”.
Trong 6 câu cuối của đoạn trích, tác giả đã đưa ra những “chứng cớ còn ghi” trong sử sách. Em có nhận xét gì về những “chứng cớ” này?
Những nhận xét sau nói về giá trị nghệ thuật của đoạn trích “Nước Đại Việt ta”. Khoanh tròn vào Đ (đúng) hoặc S (sai) với mỗi trường hợp:
Sức thuyết phục của văn chính luận Nguyễn Trãi là ở chỗ kết hợp hài hòa lí lẽ và dẫn chứng. Qua đoạn trích Nước Đại Việt ta hãy chứng minh điều
Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu:
Nối câu ở cột A với hành động nói phù hợp ở cột B.
Khái quát trình tự lập luận của đoạn trích Nước Đại Việt ta bằng một sơ đồ.
Chỉ ra các câu có mục đích cầu khiến trong đoạn trích sau. Mỗi câu đó thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính cách nhân vật như thế nào?
Mỗi mục đích nói có thể được thực hiện bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Cho ví dụ cụ thể theo mẫu:
Luận điểm là gì ? Khoanh tròn chữ cái trước phương án đúng.
Đoạn văn sau đây nêu luận điểm "Nguyễn Trãi là người anh hùng dân tộc" hay " Nguyễn Trãi như một ông tiên ở trong tòa ngọc"?
Nếu phải viết một bài tập làm văn giải thích vì sao con người cần phải sống có trách nhiệm, em sẽ lựa chọn những luận điểm nào dưới đây :
So sánh với bài Sông núi nước Nam (đã học lớp 7), em hãy chỉ ra sự tiếp nối và phát triển của ý thức dân tộc trong đoạn trích Nước Đại Việt ta.
Hãy lựa chọn và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên cho các cách hỏi đường dưới đây. Lí giải sự sắp xếp, lựa chọn đó.
Giả sử em là tổ trưởng và trong tổ em tháng này có bạn An tiến bộ về nhiều mặt rất đáng được tuyên dương trước lớp.
Lựa chọn một văn bản nghị luận đã học hoặc đã đọc và tìm hiểu về việc trình bày luận điểm trong văn bản đó.
Các nhóm cùng trao đổi để bổ sung, hoàn thiện sơ đồ sau:
Theo quan điểm của Nguyễn Thiếp, điều quan trọng nhất trong việc học là gì?
Tác giả đã phê phán những lối học lệch lạc, sai trái nào ? Tác hại của lối học đó là gì?
Bài tấu đề cập đến những “phép học” nào ? Em hiểu bản chất của những “phép học” đó là gì?
Hoàn thiện sơ đồ sau để thấy được trình tự lập luận của văn bản “Bàn luận về phép học”.
Đọc những đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu:
Đọc đoạn trích sau và hoàn thành yêu cầu của phiếu học tập:
Những yêu cầu sau nói về cách trình bày luận điểm trong đoạn văn nghị luận. Khoanh tròn vào ô Đ (đúng), hoặc S (sai) với mỗi nhận xét:
Ngày nay, những quan điểm của tác giả Nguyễn Thiếp thể hiện trong văn bản Bàn luận về phép học còn phù hợp không? Vì sao?
Diễn đạt ý của mỗi câu văn sau thành một luận điểm ngắn gọn và rõ ràng.
Đoạn văn sau đây trình bày luận điểm gì và sử dụng các luận cứ nào? Hãy nhận xét về cách sắp xếp luận cứ và cách diễn đạt của đoạn văn?
Mỗi nhóm trao đổi để tìm ra 3 – 4 luận cứ nhằm triển khai những luận điểm sau:
Lựa chọn và sắp xếp lại các luận điểm sau sao cho phù hợp với đề bài: “Hãy viết bài văn khuyên một số bạn trong lớp học tập chăm chỉ hơn”.
Nhận xét về sự phù hợp của những luận cứ sau nếu được sử dụng để triển khai cho luận điểm (e) của bài tập 5 trên đây:
Lựa chọn một trong những luận điểm ở bài tập 5 để triển khai thành một đoạn văn theo kiểu diễn dịch hoặc quy nạp.
Viết bài tập làm văn số 6 – Văn nghị luận (làm tại lớp)
Dường như hiện nay chúng ta đang vô tư nhận sự quan tâm, chăm sóc của bố mẹ dành cho bản thân mình. Còn bản thân chúng ta chưa dành cho bố mẹ sự quan tâm, chăm sóc mà chúng ta hoàn toàn có thể làm được.
Liên hệ với thực tế học tập của bản thân, hãy chỉ ra một số phương pháp học tập mà em cho là hiệu quả nhất và giải thích lí do.
Quan sát những bức tranh sau của Nguyễn Ái Quốc và giải thích nội dung, ý nghĩa của bức trang.
Nhan đề "Thuế máu" gợi cho em suy nghĩ gì?
Xác định nội dung chính của các phần trong văn bản:
Số phận thảm thương của người dân thuộc địa trong các cuộc chiến tranh phi nghĩa được miêu tả như thế nào ở phần I?
Người dân thuộc địa đã thực hiện chế độ lính tình nguyện ra sao? Từ “tình nguyện” mà tác giả sử dụng ở đây có hàm ý gì?
Chính quyền thực dân đã “ghi nhớ công lao” và “đền đáp” những hi sinh của người dân thuộc địa như thế nào? Qua đó tác giả muốn bày tỏ điều gì?
Tính chiến đấu mạnh mẽ và sâu sắc được thể hiện trong văn bản “Thuế máu” qua các yếu tố nào? Hãy chỉ ra ví dụ cụ thể.
Những nhận xét sau nói về giá trị nghệ thuật của văn bản Thuế máu. Khoanh tròn vào ô đúng (Đ) hoặc ô sai (S) với mỗi nhận xét.
Đọc đoạn trích sau và hoàn thành phiếu học tập:
Vai xã hội là vị trí của người tham gia hội thoại đôi với người khác trong cuộc thoại.
Từ hiểu biết của bản thân về vai xã hội, em rút ra cho mình những lưu ý gì khi tham gia hội thoại?
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Những nhận xét sau đây về văn nghị luận là đúng hay sai?
Mỗi nhóm hãy lựa chọn và phân tích một đặc điểm nghệ thuật của văn bản Thuế máu dựa trên những gợi ý sau:
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Từ những hiểu biết của em về vai xã hội, hãy bình luận về cách ứng xử của các nhân vật trong đoạn trích sau:
Đọc những vế câu/ câu trong bảng dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
Mỗi nhóm hãy đọc lại một phần của văn bản “Thuế máu” và thực hiện yêu cầu sau:
Chọn 1 – 2 câu thể hiện rõ sự hài hước, sâu sắc của tác giả trong văn bản Thuế máu.
Chọn một bài văn nghị luận gần đây của em và đưa thêm yếu tố biểu cảm vào một đoạn cụ thể cho phù hợp. Nhận xét về sức thuyết phục của đoạn văn vừa được bổ sung yếu tố biểu cảm so với đoạn văn trước.
Hoạt động khởi động
Chỉ ra 3 luận điểm chính mà tác giả đã trình bày trong ba đoạn của văn bản
Câu nào sau đây thể hiện đúng trình tự sắp xếp ba luận điểm chính của văn bản:
Cách sắp xếp các luận điểm của văn bản đã thể hiện trình tự lo-gic như thế nào?
Tìm những dẫn chứng cụ thể trong văn bản cho thấy Ru – xô là một người giản dị, quý trọng tự do và yêu thiên nhiên.
Trong văn bản Đi bộ ngao du, có khi tác giả sử dụng đại từ nhân xưng “ta” nhưng cũng có khi lại là “tôi”. Theo em, sự thay đổi này có tác dụng gì?
Cách sắp xếp các luận điểm của văn bản đã thể hiện trình tự lo-gic như thế nào?
Em hãy nhận xét về cách lập luận thể hiện trong văn bản.
Đọc đoạn trích sau trong tác phẩm Tắt đèn (Ngô Tất Tố) và trả lời các câu hỏi:
Trong hội thoại cần giữ thái độ lịch sự, tôn trọng lượt lời của người khác khi giao tiếp bằng những cách nào? Chọn những phương án đúng.
Đôi khi đến lượt lời của mình nhưng người tham gia hội thoại lại im lặng. Em có nhận xét gì về điều này?
Những chi tiết nào trong văn bản Đi bộ ngao du giúp em hiểu rõ hơn về nhân vật Ê – min? Nêu một vài nhận xét của em về nhân vật này
Qua văn bản Đi bộ ngao du, tác giả đã thể hiện quan điểm về cách mở rộng vốn hiểu biết của mỗi người như thế nào?
Xác định lượt lời của các nhân vật trong đoạn trích sau. Sự im lặng của nhân vật “tôi” thể hiện tâm trạng, thái độ gì?
Tạo lập một đoạn hội thoại khoảng 5 – 6 lượt lời nói về “sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh”
Chỉ ra tác dụng của các yếu tố biểu cảm trong đoạn trích sau:
Hãy lựa chọn và đưa những yếu tố biểu cảm vào đoạn văn sau để tăng sức thuyết phục đối với người đọc.
Viết một đoạn văn nghị luận nói về lợi ích của việc đi bộ. Trong đoạn văn có sử dụng yếu tố biểu cảm.
Sưu tầm một văn bản nghị luận (dài khoảng 1 – 2 trang) giàu yếu tố biểu cảm.
Cùng suy nghĩ, trao đổi và trả lời những câu hỏi sau:
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Bài văn nghị luận vẫn cần các yếu tố tự sự, miêu tả. Sau đây là những nhận xét, về tác dụng của những yếu tố này. Hãy cho biết nhận xét nào là đúng, nhận xét nào là sai?
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi: Chỉ ra những yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản trên và cho biết tác dụng của chúng.
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Lựa chọn những từ, cụm từ sau: một câu, nhiều câu, nhiều cách, lựa chọn linh hoạt, thích hợp để điền vào chỗ trống cho phù hợp để hoàn thiện những lưu ý về lựa chọn trật tự từ:
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Sau đây là những lưu ý về tác dụng của trật tự từ của câu. Hãy khoanh tròn vào (Đ) hoặc sai (S) với từng nhận xét:
Hãy viết khoảng 3-4 câu khái quát nội dung chính của đoạn trích...
Hãy viết bài văn ngắn (khoảng 1 trang) bày tỏ suy nghĩ của em về vấn đế:" Những điều chúng em mong muốn ở thầy cô"
Nhận xét về cách sắp xếp trật tự từ trong các bộ phận in đậm dưới đây:
Hãy viết 3-4 câu văn chú ý sắp xếp trật tự từ theo các mục sau: ...
Tìm ví dụ và phân tích tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu theo các ý:
Sưu tầm một số câu văn câu thơ, câu ca dao tục ngữ có cách sắp xếp trật tự từ độc đáo...
Trao đổi trong nhóm để trả lời câu hỏi sau: Theo em, thế nào là hài kịch?
Lớp kịch gồm mấy cảnh? Hãy tóm tắt nội dung của từng cảnh.
Chỉ ra những sự việc, chi tiết bộc lộ tính cách của các nhân vật trong từng cảnh
Qua việc khắc họa những tính cách đó, Mô – li – e muốn bày tỏ quan điểm, thái độ gì?
Tính cách của ông Giuốc – đanh được khắc họa ở mỗi cảnh có sự phát triển như thế nào? Ông đã bị lợi dụng ra sao?
Những lí do nào khiến cho càng về sau lớp kịch càng trở nên sôi động và lôi cuốn? Hãy chọn phương án đúng.
Sau khi học xong lớp kịch “Ông Giuốc – đanh mặc lễ phục”, có ý kiến cho rằng đặt trong hoàn cảnh
Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận
Trật tự các từ, các cụm từ in đậm dưới đây thể hiện mối quan hệ gì giữa chúng?
Những cụm từ in đậm trong các câu sau có tác dụng gì?
Phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong những câu thơ sau:
Hãy viết một đoạn văn, trong đó có khoảng 2- 3 câu mà trật tự từ được sắp xếp theo mục đích sau: liên kết câu;
Trong cuộc sống, chúng ta vẫn gặp những người có tính cách giống đám thợ phụ. Theo em,
Cho tình huống sau: Một người bạn thân của em học giỏi nhưng gia đình rất khó khăn.
Trong tình huống thầy (cô) giáo kiểm tra bài tập về nhà nhưng một bạn học sinh vì nhầm thời khóa biểu nên chưa làm, bạn đó có thể nói:
Tìm hiểu các vấn đề của địa phương
Những vấn đề ấy có ý nghĩa như thế nào với cuộc sống hiện nay?
Theo em, trong số các vấn đề đặt ra ở những văn bản nhật dụng đã học, vấn đề nào là cấp thiết nhất đối với địa phương em? Vì sao?
Ngoài các vấn đề đã nêu trong các văn bản nhật dụng đã học, còn những vấn đề nào khác đang diễn ra ở địa phương em?
Từ ngữ xưng hô là gì? Liệt kê một số từ ngữ xưng hô ở địa phương em theo gợi ý sau :
Tìm những từ ngữ xưng hô riêng ở địa phương nơi em sinh sống
Đọc các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi :
Đọc phần hướng dẫn sau và thực hiện yêu cầu:
Các câu sau đây có phù hợp với văn bản hành chính không? Vì sao?
Từ ngữ xưng hô địa phương có thể được sử dụng trong hoàn cảnh nào? Vì sao?
Phát hiện và sửa các lỗi lô – gic trong các câu sau:
Phát hiện và sửa các câu mắc lỗi lô – gic trong đoạn văn sau :
Hoàn thành bảng thống kê sau
Sau khi hoàn thành bảng trên, chọn một vấn đề để viết ...
Viết bài tập làm văn số 7 – văn nghị luận (làm tại lớp)
Facebook – nên sử dụng thế nào cho hiệu quả?
Viết bài văn bàn về mối quan hệ giữa trang phục và văn hóa
Viết bài văn với nhan đề: đôi chân và con đường
Cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ?
Vận dụng những kiến thức về từ Hán Việt, em hãy giải thích nghĩa của từ tường trình.
Tìm hiểu về văn bản tường trình
Trong các tình huống sau, tình huống nào cần phải viết tường trình? Vì sao?
Phần mở đầu văn bản tường trình gồm những nội dung gì?
Chọn câu đúng trong bảng sau và giải thích vì sao em chọn như vậy.
Phần kết thúc của văn bản tường trình cần có những thông tin gì?
Mục đích của văn bản tường trình là gì?
Văn bản tường trình và văn bản báo cáo có điểm gì giống và khác nhau?
Cho những thông tin sau: Trong giờ thực hành môn hóa học, ...
Hoàn thiện bảng thống kê câu phân loại theo mục đích nói sau:
Xét theo mục đích nói, các câu dưới đây thuộc kiểu câu nào
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi :
Ôn tập văn học Việt Nam - Phần thơ trữ tình
Nhân vật trữ tình trong các bài thơ Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác; Đập đá ở Côn Lôn, Đi đường, Ngắm trăng, Khi con tu hú
Thơ Đường luật được quy định như thế nào về số câu chữ, thanh điệu, vần điệu, đối ngẫu?
) Nhân vật trữ tình trong các bài thơ Nhớ rừng, Ông đồ, ...
Qua bài thơ Nhớ rừng, Ông đồ, Quê hương, em nhận thấy ...
Qua các bài thơ Tức cảnh Pác Bó, Đi đường, Ngắm trăng, ...
Kể ra ba tình huống cần phải viết văn bản tường trình.
Viết một đoạn văn khoảng 5 – 10 câu chia sẻ những ...
Chọn viết lời bình cho một đoạn trích hoặc một bài thơ ...
Nhận xét về những nét khác biệt cơ bản giữa thơ mới và thơ trung đại qua những bài thơ đã học.
Nếu là người nhận thông báo, em thấy có khó khăn gì khi thực hiện thông báo sau:
Đặc điểm của văn bản thông báo
Tình huống nào sau đây phải viết văn bản thông báo? Trong tình ...
Văn bản thông báo được dùng khi nào?
Cách viết văn bản thông báo
Nội dung nào sau đây đúng với văn bản thông báo?
Đọc các bài thơ, khổ thơ sau và chỉ ra cách gieo vần, cách ngắt nhịp, mối quan hệ bằng trắc của hai câu thơ kế nhau:
Bài thơ sau có từ bị chép sai. Em hãy...
Mượn hai câu đầu trong bài thơ của Tú Xương, hãy...
Văn bản thông báo có gì giống và khác văn bản tường trình
Cho những thông tin sau và thực hiện yêu cầu:
Trong thực tế, có phải khi nào kiểu câu cũng phù hợp với hành động nói không? Vì sao?
Nhắc lại những kiểu hành động nói thường gặp.
Xác định kiểu hành động nói thể hiện trong các trường hợp sau
Nêu ba tình huống cần phải viết văn bản thông báo ở trường em.
Viết đoạn văn (khoảng 6 – 8 câu) theo chủ đề tự chọn, ...
Nếu cần bình chọn một văn bản nghị luận đặc sắc nhất trong chương trình Ngữ văn lớp 8, em chọn văn bản nào?
Hoàn thành bảng thống kê sau:
Các văn bản Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ, Nước Đại Việt ta gắn liền với những sự kiện lịch sử nào của dân tộc?
Phần mở đầu của văn bản nghị luận trung đại thường...
Câu nào sau đây nêu lên luận điểm chung giữa các văn bản trên?
Cả ba văn bản Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ, Bàn luận về phép học đều thể hiện những khát vọng cao cả, mãnh liệt của người viết.
Nét riêng trong nghệ thuật lập luận của mỗi tác phẩm nghị luận trung đại được quy định bởi những nhân tố nào sau đây?
Hai câu sau có khác nhau về nội dung không? Vì sao?
Nhận xét về trình tự sắp xếp của các từ in đậm trong các câu sau:
Viết lại những câu sau bằng cách đặt những từ in đậm vào vị trí khác trong câu.
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi :
Vận dụng hiểu biết về vai trò của trật tự từ trong câu, em hãy phân tích tính nhạc (sự hài hòa về ngữ âm) trong câu sau :
Nêu những điểm giống và khác nhau giữa văn nghị luận trung đại và văn nghị luận hiện đại
Hoàn thành bảng thống kê theo mẫu sau:
Tác phẩm Cô bé bán diêm kết thúc có hậu không? Điều đó có ý nghĩa gì?
Theo em, nếu bối cảnh thời gian không phải là đêm giao thừa và ngày đầu năm mới thì giá trị nội dung của tác phẩm Cô bé bán diêm ...
Sự tương phản trong tính cách của Đôn Ki – hô – tê và Xan – chô – Pan – xa
Tình cảm nào chi phối ngòi bút của Ai – ma – tốp trong đoạn trích Hai cây phong?
Chỉ ra hệ thống luận điểm và nhận xét về cách lập luận của Ru – xô trong đoạn trích Đi bộ ngao du.
Phân tích ý nghĩa biểu tượng của hình tượng chiếc lá cuối cùng trong tác phẩm cùng tên của O – Henri.
Kết cấu đảo ngược tình huống hai lần trong truyện Chiếc lá cuối cùng có ý nghĩa gì?
Những yếu tố nào tạo nên chất “hài” trong đoạn trích Ông Giuốc – đanh mặc lễ phục?
Lập bảng thống kê những văn bản nhật dụng đã học trong chương trình Ngữ văn 8 theo mẫu sau:
Những văn bản trên có điểm nào giống và khác nhau về hình thức và nội dung?
Văn bản nhật dụng có vai trò gì trong đời sống?
Vì sao văn bản cần có tính thống nhất?
Vì sao phải tóm tắt văn bản tự sự?
Yếu tố miêu tả và biểu cảm có tác dụng gì trong văn bản tự sự?
Khi viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm cần chú ý những gì?
Văn thuyết minh có lợi ích gì trong cuộc sống? Nêu ví dụ minh họa.
Muốn viết văn bản thuyết minh, cần thực hiện các bước nào? Vì sao phải làm như vậy?
Nêu các phương pháp để thuyết minh sự vật.
Thế nào là luận điểm trong bài văn nghị luận?
Sự kết hợp các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm trong bài văn nghị luận có tác dụng gì?
Văn bản tường trình và văn bản thông báo cần đảm bảo những yêu cầu gì về hình thức, nội dung?
Từ hình tượng nhân vật Đôn – ki – hô – tê trong đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió, em rút ra kinh nghiệm gì về việc đọc sách?
Em học được điều gì ở cách hành văn của Ru – xô trong đoạn trích Đi bộ ngao du?
Phân tích tính thống nhất của văn bản thể hiện qua đoạn trích Hai cây phong và đi bộ ngao du.
Viết một bài văn thuyết minh giới thiệu về phần văn học nước ngoài trong chương trình Ngữ văn lớp 8.
Lập dàn ý cho một bài văn nghị luận về một tác phẩm/ đoạn trích văn học nước ngoài đã được học trong chương trình.
Từ dàn ý đã lập, chọn một luận điểm để viết thành đoạn văn nghị luận trong đó có sử dụng các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm.
Giải bài tập những môn khác
Giải sách giáo khoa Ngữ Văn 8
Soạn văn bài: Tôi đi học
Soạn văn bài: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ
Soạn văn bài: Tính thống nhất về chủ đề của văn bản
Soạn văn bài: Trong lòng mẹ
Soạn văn bài: Trường từ vựng
Xem tất cả Giải sách giáo khoa Ngữ Văn 8
Trắc nghiệm Ngữ Văn 8
Trắc nghiệm ngữ văn 8: bài Tôi đi học
Trắc nghiệm ngữ văn 8: bài Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ
Trắc nghiệm ngữ văn 8: bài Tính thống nhất về chủ đề của văn bản
Trắc nghiệm ngữ văn 8: bài Trong lòng mẹ
Trắc nghiệm ngữ văn 8: bài Trường từ vựng
Xem tất cả Trắc nghiệm Ngữ Văn 8
Giáo án Ngữ Văn 8
Giáo án ngữ văn 8: Bài Tính thống nhất của chủ đề trong văn bản
Giáo án ngữ văn 8: Bài Trong lòng mẹ
Giáo án ngữ văn 8: Bài Tức nước vỡ bờ
Giáo án ngữ văn 8: Bài Trường từ vựng
Giáo án ngữ văn 8: Bài Bố cục của văn bản
Xem tất cả Giáo án Ngữ Văn 8
Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ Văn 8
Những gì đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên? Em thấy những kỉ niệm này được nhà văn diễn tả theo trình tự như thế nào?
Tim những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” khi cùng mẹ đi trên đường tới trường, khi nghe gọi tên và phải rời bàn tay mẹ cùng các bạn đi vào lớp, khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu tiên.
Em có cảm nhận gì về thái độ, cử chỉ của những người lớn (ông đốc, thầy giáo đón nhận học trò mới, các phụ huynh) đối với các em bé lần đầu đi học?
Hãy tìm và phân tích các hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng trong truyện ngắn Tôi đi học
Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn này. Sức cuốn hút của tác phẩm, theo em, được tạo nên từ đâu?
Xem tất cả Bài tập và hướng dẫn giải Ngữ Văn 8
Giải Ngữ Văn 8 Sách giáo khoa VNEN
Soạn văn 8 VNEN bài 1: Tôi đi học
Soạn văn 8 VNEN bài 2: Trong lòng mẹ
Soạn văn 8 VNEN bài 3: Tức nước vỡ bờ
Soạn văn 8 VNEN bài 4: Lão Hạc
Soạn văn 8 VNEN bài 5: Từ ngữ địa phương-Biệt ngữ xã hội-Tóm tắt văn bản tự sự
Xem tất cả Giải Ngữ Văn 8 Sách giáo khoa VNEN
Tài liệu Ngữ Văn 8
Đề 1: Kể lại những kỉ niệm ngày đầu tiên đi học
Đề 2: Người ấy (bạn, thầy, người thân...) sống mãi trong lòng tôi
Đề 3: Tôi thấy mình đã lớn khôn
Tổng hợp tất cả các bài viết số 1 ngữ văn lớp 8 (3 đề)
Văn mẫu 8 bài viết số 2 đề 1: Hãy kể một kỉ niệm đáng nhớ đối với một con vật nuôi mà em yêu thích
Xem tất cả Tài liệu Ngữ Văn 8
Ngữ Văn 8 giản lược
Soạn giản lược bài tôi đi học
Soạn giản lược bài cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ
Soạn giản lược bài tính thống nhất về chủ đề của văn bản
Soạn giản lược bài trong lòng mẹ
Soạn giản lược bài trường từ vựng
Xem tất cả Ngữ Văn 8 giản lược
Giản lược Ngữ Văn 8 VNEN
Soạn VNEN bài Tôi đi học giản lược nhất
Soạn VNEN bài Trong lòng mẹ giản lược nhất
Soạn VNEN bài Tức nước vỡ bờ giản lược nhất
Soạn VNEN bài Lão Hạc giản lược nhất
Soạn VNEN bài Từ ngữ địa phương-Biệt ngữ xã hội-Tóm tắt văn bản tự sự giản lược nhất
Xem tất cả Giản lược Ngữ Văn 8 VNEN