Soạn văn 8 bài tôi đi học giản lược nhất. Bài soạn theo tiêu chí: đơn giản nhất, lược bỏ những phần không cần thiết. Học sinh sẽ soạn bài nhanh, nắm tốt ý chính. Từ đó giúp em tư duy và đa dạng ngôn từ khi cần diễn giải. Kéo xuống dưới để xem nội dung bài soạn..
Nội dung bài soạn
Câu 1:
- Những thay đổi của cảnh vật và tiết trời cuối thu đã gợi nhớ lại những kí ức về buổi tựu trường đầu tiên
- Những kỉ niệm được nhà văn diễn tả theo trình tự như sau:
- thời gian (hiện tại → quá khứ),
- không gian (trên đường đến trường → sân trường Mĩ Lí → trong lớp học)
- trình tự diễn biến tâm trạng nhân vật.
Câu 2: Những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi”:
- Khi cùng mẹ trên con đường tới trường: Con đường quen bỗng thấy lạ, cảm thấy trang trọng và đứng đắn, cẩn thận, nâng niu mấy quyển vở,...
- Khi nghe gọi tên và cùng các bạn vào lớp: gọi đến tên giật mình và lúng túng, cảm thấy sợ khi sắp phải rời bàn tay dịu dàng của mẹ, òa khóc theo các bạn.
- Khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu tiên: vừa cảm thấy xa lạ, vừa ngỡ ngàng, vừa tự tin khi bước vào buổi học đầu tiên.
Câu 3: Thái độ, cử chỉ của những người lớn (ông đốc, thầy giáo đón nhận học trò mới, các phụ huynh) đối với các em bé lần đầu đi học:
- Ông đốc: hiền từ, giọng nói căn dặn, động viên, tươi cười nhẫn nại.
- Thầy giáo: tươi cười chờ đón.
- Các phụ huynh: âu yếm, chuẩn bị chu đáo cho con, cùng hồi hộp với con.
=> Mọi người đều có trách nhiệm và rất quan tâm đến con em mình trong ngày đầu tựu trường
Câu 4: Một số hình ảnh so sánh:
- “... những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”
=> tình cảm đẹp đẽ, trong sáng của cậu bé lần đầu đi học.
- “Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi”
=> tâm hồn mơ mộng của trẻ thơ không bận tâm quá nhiều điều gì.
- “Họ như con chim non đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ”
=> sự non nớt, khát vọng của những cậu học sinh...
Câu 5:
- Đặc sắc nghệ thuật: Truyện bố cục theo dòng hồi tưởng, mạch truyện diễn biến theo trình tự thòi gian, có sự kết hợp hài hòa giữa miêu tả và biểu cảm.
- Sự cuốn hút của tác phẩm theo em được tạo nên từ yếu tố: chủ đề trong sáng, lời kể tự nhiên giàu chất biểu cảm theo dòng hồi tưởng của tác giả.
Phần luyện tập
Câu 1: Cảm nghĩ của em về dòng cảm xúc của nhân vật “tôi” trong truyện ngắn Tôi đi học
=> Xem TẠI ĐÂY
Câu 2: Ấn tượng của em trong buổi đến trường khai giảng lần đầu tiên.
=> Xem TẠI ĐÂY