MENU
Tốt nghiệp THPT
Môn Toán
Môn Lý
Môn Hóa
Môn Sinh
Môn Sử
Môn Địa
Môn Anh
Môn GDCD
Tra cứu điểm thi THPT
Điểm chuẩn, chỉ tiêu 2022
Giáo dục K12
Lớp 12
Lớp 11
Lớp 10
Lớp 9
Lớp 8
Lớp 7
Lớp 6
Lớp 5
Lớp 4
Lớp 3
Lớp 2
Lớp 1
Đại học
Tài chính - Ngân hàng
Xã hội nhân văn
Quản trị - Marketing
Luật - Môn khác
Các môn Đại cương
Khoa học - Kỹ thuật
Kế toán - Kiểm toán
Kinh tế - Thương mại
Ngoại ngữ
Ngữ pháp Tiếng Anh
Từ vựng Tiếng Anh
TOEIC
Nghề nghiệp
120 tình huống mô phỏng
Thi lý thuyết lái xe
Đào tạo nghề khác
Tuyển dụng công chức, viên chức
Tính cách - MBTI
Tính cách Holland
Nghiệp vụ Hải quan
Tin tức
Giáo dục
Tuyển sinh
Tin tổng hợp
Kiến thức
Dự báo thời tiết
Đăng nhập
Lớp 12
Lớp 11
Lớp 10
Lớp 9
Lớp 8
Lớp 7
Lớp 6
Lớp 5
Lớp 4
Lớp 3
Lớp 2
Lớp 1
Ngoại ngữ
Bài tập và hướng dẫn giải Vật lí 9
Trang chủ
Giáo dục K12
Lớp 9
Vật lí 9
Bài tập và hướng dẫn giải Vật lí 9
Bài tập Vật lí 9 và hướng dẫn giải sách giáo khoa, sách bài tập
Hướng dẫn giải câu 1 bài 1: Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn
Hướng dẫn giải câu 3 bài 1: Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn
Hướng dẫn giải câu 4 bài 1: Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.
Hướng dẫn giải câu 2 bài 1: Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn
Hướng dẫn giải câu 5 bài 1: Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn
Hướng dẫn giải câu 1 bài 1: Điện trở của dây dẫn Định luật ôm
Hướng dẫn giải câu 2 bài 1: Điện trở của dây dẫn Định luật ôm
Hướng dẫn giải câu 3 bài 1: Điện trở của dây dẫn Định luật ôm
Hướng dẫn giải câu 4 bài 1: Điện trở của dây dẫn Định luật ôm
Hướng dẫn giải câu 1 bài 4: Đoạn mạch nối tiếp
Hướng dẫn giải câu 2 bài 4: Đoạn mạch nối tiếp
Hướng dẫn giải câu 3 bài 4: Đoạn mạch nối tiếp
Hướng dẫn giải câu 4 bài 4: Đoạn mạch nối tiếp
Hướng dẫn giải câu 5 bài 4: Đoạn mạch nối tiếp
Hướng dẫn giải câu 1 bài 5: Đoạn mạch song song
Hướng dẫn giải câu 2 bài 5: Đoạn mạch song song
Hướng dẫn giải câu 3 bài 5: Đoạn mạch song song
Hướng dẫn giải câu 4 bài 5: Đoạn mạch song song
Hướng dẫn giải câu 5 bài 5: Đoạn mạch song song
Hướng dẫn giải câu 1 bài 6: Bài tập vận dụng định luật Ôm
Hướng dẫn giải câu 2 bài 6: Bài tập vận dụng định luật Ôm
Hướng dẫn giải câu 3 bài 6: Bài tập vận dụng định luật Ôm
Hướng dẫn giải câu 1 bài 7: Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn
Hướng dẫn giải câu 2 bài 7: Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn
Hướng dẫn giải câu 3 bài 7: Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn
Hướng dẫn giải câu 4 bài 7: Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn
Hãy tính điện trở tương đương R2 của hai dây dẫn trong sơ đồ hình 8.1b (SGK)
Cho rằng các dây dẫn với tiết diện 2S và 3S có điện trở tương đương là
Hai dây đồng có cùng chiều dài, dây thứ nhất có tiết diện
Hai dây nhôm có cùng chiều dài. Dây thứ nhất có tiết diện 0,5
Một dây đẫn bằng constantan (một loại hợp kim) dài
Giải câu 6 bài 8 sgk: Một sợi dây sắt dài
Để xác định sự phụ thuộc của điện trở vào vật liệu làm dây dẫn thì phải tiến hành thí nghiệm với các dây dẫn có đặc điểm gì?
Dựa vào bảng 1, hãy tính điện trở của đoạn dây dẫn constantan dài l = 1 m và có tiết diện là
Để xây dựng công thức tính điện trở R của một đoạn dây dẫn có chiều dài l, có tiết diện S và làm bằng vật liệu có điện trở suất p, hãy tính theo các bước như bảng 2.
Tính điện trở của đoạn dây đồng dài l = 4 m có tiết diện tròn, đường kính d = 1 mm
Từ bảng 1 hãy tính:
Một sợi dây tóc bóng đèn làm bằng vonfram ở 20oC có điện trở 25
Quan sát ảnh chụp, hình 10.1 (hoặc biến trở thật) để nhận dạng các loại biến trở.
Bộ phận chính của biến trở trên các hình 10.1a, b gồm con chạy (tay quay) C và cuộn dây dẫn bằng hợp kim có điện trở suất lớn
Biến trở được mắc nối tiếp vào mạch điện, chẳng hạn vói hai điểm A và N của các biến trở ở hình 10.1a và b
Trên hình 10.2 vẽ các kí hiệu sơ đồ của biến trở. Hãy mô tả hoạt động của biến trở có kí hiệu sơ đồ a, b, c.
Vẽ sơ đồ mạch điện hình 10.3
Tìm hiểu trị số điện trở lớn nhất cảu biến trở được sử dụng và cường độ lớn nhất của dòng điệncho phép chạy qua biến trở đó.
Trong kĩ thuật, chẳng hạn trong các mạch điện của Radio, tivi… người ta cần sử dụng các điện trở có kích thước nhỏ với các trị số khác nhau
Hãy nhận dạng hai cách ghi trị số các điện trở kĩ thuật nêu dưới đây.
Đọc trị số của các điện trở kĩ thuật cùng loại như hình 10.4a có trong bộ dùng cụ thí nghiệm.
Một biến trở con chạy có điện trở lớn nhất là 20
Một dây dẫn bằng nicrom dài 30m, tiết diện 0,3mm
Một bóng đèn khi sáng hơn binh thường có điện trở
Một bóng đèn có điện trở
Nhận xét mối quan hệ giữa số oát ghi trên mỗi đèn với độ sáng mạnh yếu của chúng.
Hãy nhớ lại kiến thức ở lớp 8 và cho biết oat là đơn vị của đại lượng nào.
Một dụng cụ điện hoạt động càng mạnh thì công suất của nó càng lớn. Hãy cho biết:
Từ các số liệu trong bảng 2 (SGK), hãy tính UI đối với mỗi bóng đèn và so sánh tích này với công suất định mức của đèn đó khi bỏ qua sai số của các phép đo.
Xét trường hợp đoạn mạch có điện trở R, hãy chứng tỏ rằng công suất điện của đoạn mạch được tính theo công thức.
Trên một bóng đèn có ghi 220V 75W.
Khi mắc một bóng đèn vào hiệu điện thế 12V thì dòng điện chạy qua nó có cường độ 0,4 A. Tính công suất điện của bóng đèn này và điện trở của bóng điện khi đó.
Một bếp điện hoạt động bình thường khi được mắc với hiệu điện thế 220V và khi đó bếp có điện trở 48,4
Quan sát hình 13.1 và cho biết:
Các dụng cụ điện khi hoạt động đều biến đổi điện năng thành các dạng năng lượng khác.
Hãy chỉ ra trong hoạt động của mỗi dụng cụ điện ở bảng 1, phần năng lượng nào được biến đổi từ điện năng là có ích, là vô ích.
Từ kiến thức đã học ở lớp 8, hãy cho biết mối liên hệ giữa công A và công suất P.
Xét đoạn mạch được đặt vào hiệu điện thế U, dòng điện chạy qua nó có cường độ I và công suất điện của đoạn mạch này là P.
Từ bảng 2 SGK, hãy cho biết mỗi số đếm của công tơ (số chỉ cử công tơ tăng thêm một đơn vị) ứng với lượng điện năng đã sử dụng là bao nhiêu?
Một bóng đèn có ghi 220V 75W được thắp sáng liên tục với hiệu điện thế 220V trong 4 giờ.
Một bếp điện hoạt động liên tục trong 2 giờ ở hiệu điện thế 220V. Khi đó số chỉ của công tơ điện tăng thêm 1,5 số
Khi mắc một bóng đèn vào hiệu điện thế 220V thì dòng điện chạy qua nó có cương độ là 341mA.
Một đoạn mạch gồm một bóng đèn có ghi 6V 4,5W được mắc nối tiếp với một biến trở và được đặt vào hiệu điện thế không đổi 9V như hình 14.1.
Một bóng đèn dây tóc có ghi 220V 100W và một bàn là có ghi 220V 1000W cùng được mắc vào ổ lấy điện 220V ở gia đình
Một bếp điện khi hoạt động bình thường có điện trở
Một ấm điện có ghi 220V 1000W được sử dụng với hiệu điện thế 220V để đun sôi 2l nước từ nhiệt độ ban đầu
Đường dây dẫn từ mạng điện chung tói một gia đình có chiều dài tổng cộng là 40m và có lõi đồng vói tiết diện
Chỉ làm thí nghiệm với các nguồn điện có hiệu điện thế dưới bao nhiêu vôn?
Phải sử dụng dây dẫn có vỏ bọc như thế nào?
Cần mắc thiết bị gì cho mỗi dụng cụ điện để ngắt mạch tự động khi đoản mạch?
Khi tiếp xúc với mạng điện gia đình cần lưu ý gì? Vì sao?
Bóng đèn treo bị dứt dây tóc, cần phải thay bóng đèn khác. Hãy cho biết vì sao những việc làm sau đây đảm bảo an toàn điện:
Khi nối đất cho vỏ kim loại của các dụng cụ điện là một biện pháp đảm bảo an toàn điện.
Hãy thử tìm thêm những lợi ích khác của việc sử dụng tiết kiệm điện năng.
Hãy viết công thức tính điện năng sử dụng.
Từ đó hãy cho biết, để sử dụng tiết kiệm điện năng thì:
Một bạn hay quên tắt điện khi rời khỏi nhà. Em hãy nghĩ cách giúp bạn này để tránh lãng phí điện và đảm bảo an toàn điện.
Trong gia đình, các thiết bị nung nóng bằng điện sử dụng nhiều điện năng. Biện pháp tiết kiệm nào dưới đây là hợp lí nhất?
Một bóng đèn dây tóc giá 3 500 đồng, có công suất 75W, thời gian thắp sáng tối đã 1 000 giờ.
Cường độ dòng điện I chạy qua 1 dây dẫn phụ thuộc như thế nào vào hiệu điện thế U giữa hai đầu đoạn dây đó?
Nếu đặt hiệu điện thế U giữa hai đầu một dây dẫn và I là cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn đó thì thương
Vẽ sơ đồ mạch điện, trong đó sử dụng ampe kế và vôn kế để xác định điện trở của một dây dẫn.
Viết công thức tính điện trở tương đương đối với:
Giải câu 5 trang 54 sgk: Hãy cho biết:
Viết đầy đủ các câu dưới đây: a) Biến trở là một điện trở...
Viết đầy đủ các câu dưới đây: a) Số oát ghi trên công cụ điện...
Nhớ lại kiến thức về từ tính của nam châm ở lớp 5 và lớp 7, hãy đề xuất và thực hiện một thí nghiệm để phát hiện xem một thanh kim loại có phải là nam châm hay không ?
Đặt kim nam châm trên giá thẳng đứng như mô tả hình 21.1
Đưa từ cực của hai nam châm lại gần nhau (hình 21.3). Quan sát hiện tượng cho nhận xét.
Đổi đầu một trong hai nam châm rồi đưa chúng lại gần nhau. Có hiện tượng gì xảy ra với các nam châm?
Theo em, có thể giải thích thế nào hiện tượng hình nhân đặt trên xe của Tổ Xung Chi luôn chỉ hướng Nam ?
Người ta dùng la bàn để xác định hướng Bắc , Nam (hình 21.4). Tìm hiểu cấu tạo của la bàn. Hãy cho biết bộ phận nào của la bàn có tác dụng chỉ hướng.
Hãy xác định tên từ cực của các nam châm thường dùng trong phòng thí nghiệm (nam châm thẳng, nam châm chữ U, kim nam châm).
Xác định tên các từ cực của thanh nam châm trên hình 21.5.
Đóng công tắc K trong thí nghiệm ở hình 22.1 SGK. Quan sát và cho biết có hiện tượng gì xảy ra với kim nam châm.
Một kim nam châm (gọi là nam châm thử) được đặt tự do trên trục thẳng đứng, đang chỉ hướng Nam- Bắc. Đưa nó đến vị trí khác nhau xung quanh dây dẫn có dòng điện hoặc xung quanh nam châm.
Một kim nam châm (gọi là nam châm thử) được đặt tự do trên trục thẳng đứng, đang chỉ hướng Nam- Bắc.
Rắc đều một lớp mạt sắt lên tấm nhựa trong, phẳng. Đặt tấm nhựa này lên trên một thanh nam châm rồi gõ nhẹ.
Nhận xét về sự sắp xếp của các kim nam châm nằm dọc theo một đường sức từ (hình 23.3).
Đường sức từ có chiều đi vào cực nào và đi ra cực nào của thanh nam châm?
Hình 23.4 cho ta hình ảnh từ phổ của nam châm chữ U. Dựa vào đó, hãy vẽ các đường sức từ của nó.
Biết chiều một đường sức từ của thanh nam châm như trên hình 23.5. Hãy xác định tên các từ cực của thanh nam châm ?
Hình 23.6 cho hình ảnh hai từ phổ của hai nam châm đặt gần nhau. Hãy vẽ một số đường sức từ và chỉ rõ chiều của chúng.
So sánh với từ phổ của thanh nam châm và cho biết chúng có gì giống và khác nhau?
Nhận xét hình dạng của các đường sức từ?
Cho nhận xét về chiều của đường sức từ ở hai đầu ống dây so với chiều các đường sức từ ở hai cực của thanh nam châm?
Cho ống AB có dòng điện chạy qua. Một nam châm thử đặt ở đầu B của ống dây, khi đứng yên nằm đình hướng như hình 24.4 SGK. Hãy xác định tên các từ cực của ống dây.
Trên hình 24.5 có một kim nam châm bị vẽ sai chiều. Hãy chỉ ra đó là kim nam châm nào và vẽ lại cho đúng.
Hình 24.6 cho biết chiều dòng điện chạy qua các vòng dây. Hãy dùng quy tắc nắm bàn tay phải để xác định tên các từ cực của ống dây.
Nhận xét về tác dụng từ của ống dây có lõi sắt non và ống dây có lõi thép khi ngắt dòng điện qua ống dây?
Quan sát và chỉ ra các bộ phận của nam châm điện mô tả trên hình 25.3. Cho biết ý nghĩa của các con số khác nhau ghi trên ống dây.
So sánh các nam châm điện được mô tả trên hình 25.4. Trong các nam châm điện a và b; c và d; b,d và e thì nam châm nào mạnh hơn?
Khi ta chạm mũi chiếc kéo vào đầu thanh nam châm thì sau đó mũi kéo hút được các vụn sắt. Giải thích vì sao?
Muốn nam châm điện mất hết từ tính thì làm thế nào?
Nam châm điện được tạo ra như thế nào, có gì lợi hơn so với nam châm vĩnh cửu?
Tại sao khi đóng công thức K để dòng điện chạy trong mạch điện 1 thì động cơ M ở mạch điện 2 làm việc?
Nghiên cứu sơ đồ hình 26.4 để nhận biết các bộ phận chính của hệ thống chuông báo động và cho biết:
Trong bệnh viện,làm thế nào mà bác sĩ có thể lấy mạt sắt nhỏ li ti ra khỏi mắt của bệnh nhân khi không sử dụng panh hoặc kim? Bác sĩ có thể sử dụng nam châm được không? Vì sao?
Hình 26.5 mô tả cấu tạo của một rơle dòng, là loại rơle mắc nối tiếp vói thiết bị cần bảo vệ.
Hiện tượng nêu trong thí nghiệm ở hình 27.1 SGK chứng tỏ điều gì ?
Áp dụng quy tắc bàn tay trái, xác định chiều dòng điện chạy qua đoạn dây dẫn AB trong hình 27.3.
Xác định chiều đường sức từ của nam châm trên hình 27.4.
Biểu diễn lực điện từ tác dụng lên các đoạn AB, CD của khung dây dẫn có dòng điện chạy qua trong hình 27.5
Biểu diễn lực điện từ tác dụng lên đoạn dây AB và CD qua khung dây dẫn khi có dòng điện chạy qua như hình 28.1.
Dự đoán xem có hiện tượng gì xảy ra với khung dây khi đó.
Hãy làm thí nghiệm kiểm tra dự đoán của em bằng cách bật công tắc cho dòng điện đi vào khung dây của mô hình.
Nhận xét về sự khác nhau của hai bộ phận chính của nó so với mô hình động cơ điện mà em vừa mới tìm hiểu.
Khung dây trong hình 28.3 quay theo chiều nào?
Tại sao khi chế tạo động cơ điện có công suất lớn, người ta không dùng nam châm vĩnh cửu để tạo ra từ trường?
Kể một số ứng dụng của động cơ điện mà em biết ?
Giải bài 1 Bài 30: Bài tập vận dụng quy tắc nắm tay phải và quy tắc bàn tay trái
Giải bài 2 Bài 30: Bài tập vận dụng quy tắc nắm tay phải và quy tắc bàn tay trái
Giải bài 3 Bài 30: Bài tập vận dụng quy tắc nắm tay phải và quy tắc bàn tay trái
Hãy bố trí thí nghiệm như hình 31.2 để tìm hiểu xem dòng điện xuất hiện trong cuộn dây dẫn kín ở trường hợp nào dưới đây sgk Vật lí 9 trang 85
Trong thí nghiệm trên, nếu để nam châm đứng yên và cho cuộn dây chuyển động lại gần hay ra xa nam châm thì trong cuộn dây có xuất hiện dòng điện không ? Hãy làm thí nghiệm để kiểm tra dự đoán sgk Vật lí 9 trang 85
Hãy làm thí nghiệm để xác định trong những trường hợp nào dưới đây xuất hiện dòng điện ở cuộn dây có mắc đèn LED sgk Vật lí 9 trang 85
Nếu ta làm lại thí nghiệm ở hình 31.2 nhưng lần này cho nam châm quay quanh một trục thẳng đứng (hình 31.4) thì có hiện tượng gì xảy ra trong cuộn dây ? sgk Vật lí 9 trang 86
Hãy trả lời câu hỏi ở phần I :" Trong đinamô có một nam châm và cuộn dây. Khi quay núm của đinamô thì nam châm quay theo và đèn sáng. Liệu có phải nhờ nam châm mà tạo ra được dòng điện không ? " sgk Vật lí 9 trang 86
Hãy quan sát xem các đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây biến thiên như thế nào (tăng hay giảm) trong các trường hợp sau đây sgk Vật lí 9 trang 87
Đối chiếu kết quả của thí nghiệm trên với việc khảo sát số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây, hãy chọn từ thích hợp cho các ô trống của bảng 1 sgk Vật lí 9 trang 88
Từ bảng 1 suy ra trong điều kiện nào thì xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín.
Vận dụng nhận xét trên để giải thich tại sao trong thí nghiệm ở hình 31,3, khi đóng hay ngắt mạch của nam châm điện thì trong cuộn dây dẫn kín xuất hiện dòng điện cảm ứng sgk Vật lí 9 trang 88
Giải câu 5 bài 32: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng sgk Vật lí 9 trang 89
Giải câu 6 bài 32: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng sgk Vật lí 9 trang 89
Làm thí nghiệm và chỉ rõ đèn nào sáng trong hai trường hợp sgk Vật lí 9 trang 90
Hãy phân tích xem số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây biến đổi như thế nào khi cho nam châm quay quanh một trục thẳng đứng trước cuộn dây dẫn sgk Vật lí 9 trang 91
Hãy phân tích xem số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây biến thiên như thế nào khi cuộn dây quay, từ đó suy ra nhận xét về chiều của dòng điện cảm ứng xuất hiện trong cuộn dây dẫn sgk Vật lí 9 trang 91
Giải câu 4 bài 33: Dòng điện xoay chiều sgk Vật lí 9 trang 92
Hãy chỉ ra những bộ phận chính của mỗi loại máy phát điện này và nêu lên chỗ giống nhau, khác nhau của chúng sgk Vật lí 9 trang 93
Giải thích vì sao khi cho nam châm (hoặc cuộn dây) quay ta lại thu được dòng điện xoay chiều trong các máy trên khi nối hai cực của máy với các dụng cụ tiêu thụ điện sgk Vật lí 9 trang 93
Giải câu 3 bài 34: Máy phát điện xoay chiều sgk Vật lí 9 trang 94
Hãy mô tả hiện tượng xảy ra trong mỗi thí nghiệm ở hình 35.1 và cho biết hiện tượng nào chứng tỏ dòng điện xoay chiều có tác dụng nhiệt, tác dụng quang, tác dụng từ sgk Vật lí 9 trang 95
Hiện tượng gì xảy ra khi ta đổi chiều dòng điện ? sgk Vật lí 9 trang 95
Giải câu 3 bài 35: Các tác dụng của dòng điện xoay chiều Đo cường độ và hiệu điện thế xoay chiều sgk Vật lí 9 trang 96
Giải câu 4 bài 35: Các tác dụng của dòng điện xoay chiều Đo cường độ và hiệu điện thế xoay chiều sgk Vật lí 9 trang 97
Từ công thức (3) có thể suy ra khi truyền tải một công suất điện P xác định mà muốn giảm hao phí do tỏa nhiệt trên đường dây dẫn thì có thể có những cách làm nào ? sgk Vật lí 9 trang 99
Muốn giảm điện trở của dây dẫn thì phải dùng dây dẫn có kích thước thế nào ? Giảm công suất hao phí bằng cách giảm điện trở của dây tải điện thì có gì bất lợi ? sgk Vật lí 9 trang 99
Nếu tăng hiệu điện thế ở hai đầu đường dây thì có lợi gì ? Muốn vậy, chúng ta phải giải quyết những vấn đề gì ? sgk Vật lí 9 trang 99
Giải câu 4 bài 36: Truyền tải điện năng đi xa sgk Vật lí 9 trang 99
Giải câu 5 bài 36: Truyền tải điện năng đi xa sgk Vật lí 9 trang 99
Nếu đặt vào hai đầu của một cuộn dây (gọi là cuộn sơ cấp) một hiệu điện thế xoay chiều thì bóng đèn mắc ở hai đầu cuộn dây kia (gọi là cuộn thứ cấp) có sáng lên không ? Tại sao ? sgk Vật lí 9 trang 100
Hiệu điện thế xuất hiện ở hai đầu cuộn thứ cấp cũng là hiệu điện thế xoay chiều. Tại sao ? sgk Vật lí 9 trang 100
Căn cứ vào bảng số liệu trên, hãy rút ra nhận xét về mối quan hệ giữa hiệu điện thế U đặt vào hai đầu các cuộn dây của máy biến thế và số vòng dây của các cuộn tương ứng sgk Vật lí 9 trang 101
Giải câu 4 bài 37: Máy biến thế sgk Vật lí 9 trang 102
Giải câu 10 bài 39: Tổng kết chương II: Điện từ học sgk Vật lí 9 trang 106
Giả câu 11 bài 39: Tổng kết chương II: Điện từ học sgk Vật lí 9 trang 106
Giải câu 12 bài 39: Tổng kết chương II: Điện từ học sgk Vật lí 9 trang 106
Giải câu 13 bài 39: Tổng kết chương II sgk Vật lí 9 trang 106
Trả lời câu hỏi C1,C2 bài 40: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng sgk Vật lí 9 trang 109
Hãy thể hiện kết luận trên bằng hình vẽ sgk Vật lí 9 trang 109
Kết luận trên có còn đúng trong trường hợp tia sáng truyền từ nước sang không khí hay không ? Đề xuất một phương án thí nghiệm để kiểm tra dự đoán đó. sgk Vật lí 9 trang 109
Trả lời câu hỏi C5,C6 bài 40: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng sgk Vật lí 9 trang 110
Giải câu 7 bài 40: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng sgk Vật lí 9 trang 110
Giải câu 8 bài 40: Giải thích hiện tượng nêu ra ở đầu bài:" sgk Vật lí 9 trang 110
Chứng minh rằng đường nối các vị trí A,I,A' là đường truyền của tia sáng từ đinh ghim A đến mắt. sgk Vật lí 9 trang 111
Nêu nhận xét về đường truyền của tia sáng từ không khí vào thủy tinh. Chỉ ra tia tới, tia khúc xạ, góc tới, góc khúc xạ. Đo độ lớn góc khúc xạ và ghi vào bảng 1. sgk Vật lí 9 trang 111
Giải câu 3 bài 41: Quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ sgk Vật lí 9 trang 112
Giải câu 4 bài 41: Quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ sgk Vật lí 9 trang 112
Trả lời câu hỏi C1,C2 bài 42: Thấu kính hội tụ sgk Vật lí 9 trang 113
Tìm hiểu, so sánh độ dày phần rìa so với phần giữa của thấu kính hội tụ dùng trong thí nghiệm sgk Vật lí 9 trang 114
Quan sát lại thí nghiệm ở hình 42.2 và cho biết, trong ba tia sáng tới thấu kính, tia nào qua thấu kính truyền thẳng không bị đổi hướng ? Tìm cách kiểm tra điều này. sgk Vật lí 9 trang 114
Quan sát lại thí nghiệm ở hình 42.2 và cho biết điểm hội tụ F của chùm tia ló nằm trên đường thẳng chứa tia tới nào ? Hãy biểu diễn chùm tia tới và chùm tia ló trong thí nghiệm này trên hình 42.4 sgk Vật lí 9 trang 114
Vẫn thí nghiệm trên, nếu chiếu chùm tia tới vào mặt bên kia của thấu kính thì chùm tia ló có đặc điểm gì ? sgk Vật lí 9 trang 114
Giải câu 7 bài 42: Thấu kính hội tụ sgk Vật lí 9 trang 117
Giải câu 8 bài 42: Thấu kính hội tụ sgk Vật lí trang 115
Trả lời câu hỏi C1,C2 bài 43: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ sgk Vật lí 9 trang 116
Hãy chứng tỏ rằng không hứng được ảnh của vật ở trên màn. Hãy quan sát ảnh của vật qua thấu kính và cho biết đó là ảnh thật hay ảnh ảo, cùng chiều hay ngược chiều, lớn hơn hay nhỏ hơn vật sgk Vật lí 9 trang 116
Hãy dựng ảnh S' của điểm sáng S trên hình 43.3 sgk Vật lí 9 trang 117
Hãy dựng ảnh A'B' của AB và nhận xét đặc điểm của ảnh A'B' trong hai trường hợp: sgk Vật lí 9 trang 117
Giải câu 6 bài 43: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ sgk Vật lí 9 trang 118
Giải câu 7 bài 43: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ sgk Vật lí 9 trang 118
Hãy tìm cách nhận biết thấu kính hội tụ trong hai loại thấu kính có ở trong phòng thí nghiệm. sgk Vật lí 9 trang 119
Độ dày phần rìa so với phần giữa của thấu kính phân kì có gì khác so với thấu kính hội tụ ? sgk Vật lí 9 trang 119
Chùm tia ló có đặc điểm gì mà người ta gọi thấu kính này là thấu kính phân kì ? sgk Vật lí 9 trang 119
Quan sát lại thí nghiệm trên và cho biết trong ba tia tới thấu kính phân kì, tia nào đi qua thấu kính không bị đổi hướng ? Tìm cách kiểm tra điều này sgk Vật lí 9 trang 120
Quan sát lại thí nghiệm ở hình 44.1 và dự đoán xem, nếu kéo dài các tia ló thì chúng có gặp nhau tại một điểm không ? Tìm cách kiểm tra lại dự đoán đó. sgk Vật lí 9 trang 120
Hãy biểu diễn chùm tia tới và chùm tia ló trong thí nghiệm này trên hình 44.3 sgk Vật lí 9 trang 120
Giải câu 7 bài 44: Thấu kính phân kì sgk Vật lí 9 trang 121
Giải câu 8 bài 44: Thấu kính hội tụ sgk Vật lí 9 trang 121
Giải câu 9 bài 44: Thấu kính hội tụ sgk Vật lí 9 trang 121
Trả lời câu hỏi C1,C2 bài 45: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì sgk Vật lí 9 trang 122
Dựa vào kiến thức đã học ở bài trước, hãy nêu cách dựng ảnh của vật AB qua thấu kính phân kì. biết AB vuông góc với trục chính, A nằm trên trục chính. sgk Vật lí 9 trang 122
Dựa vào hình vẽ, hãy lập luận để chứng tỏ rằng ảnh này luôn nằm trong khoảng tiêu cự của thấu kính. sgk Vật lí 9 trang 122
Đặt vật AB trước một thấu kính có tiêu cự f = 12cm. Vật AB cách thấu kính một khoảng d = 8cm, A nằm trên trục chính. Hãy dựng ảnh A'B' của AB. Dựa vào hình vẽ để nêu nhận xét về độ lớn của ảnh so với vật trong hai trường hợp sgk Vật lí 9 trang 123
Giải câu 6 bài 45: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì sgk Vật lí 9 trâng 123
Giải câu 7 bài 45: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì sgk Vật lí 9 trang 123
Giải câu 8 bài 45: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì sgk Vật lí 9 trang 123
Ảnh của vật trên tấm kính mờ là ảnh thật hay ảnh ảo ? Cùng chiều hay ngược chiều với vật ? To hay nhỏ hơn vật ? sgk Vật lí 9 trang 126
Hiện tượng nào em quan sát được chứng tỏ vật kính của máy ảnh là thấu kính hội tụ ? sgk Vật lí 9 trang 126
Vẽ ảnh của một vật có dạng một đường thẳng, đặt vuông góc với trục chính của vật kính sgk Vật lí 9 trang 127
Dựa vào hình vẽ hãy tính tỉ số giữa chiều cao của ảnh với chiều cao của vật. Sau đó, hãy chứng minh những nhận xét của em trong C1 là đúng sgk Vật lí 9 trang 127
Giải câu 6 bài 47: Sự tạo ảnh trong máy ảnh sgk Vật lí 9 trang 127
Nêu những điểm giống nhau về cấu tạo giữa con mắt và máy ảnh. sgk Vật lí 9 trang 128
Em hãy cho biết tiêu cự của thể thủy tinh khi mắt nhìn các vật ở xa và các vật ở gần dài, ngắn khác nhau như thế nào ? sgk Vật lí 9 trang 129
Giải câu 5 bài 48: Mắt sgk Vật lí 9 trang 130
Giải câu 6* bài 48: Mắt sgk Vật lí 9 trang 130
Hãy khoanh tròn vào dấu + trước những biểu hiện mà em cho là triệu chứng của tật cận thị sgk Vật lí 9 trang 131
Mắt cận không nhìn rõ những vật ở xa hay gần mắt ? Điểm cực viễn Cv của mắt cận ở xa hay gần mắt hơn bình thường ? sgk Vật lí 9 trang 131
Nếu có một kính cận, làm thế nào để biết đó là thấu kính phân kì ? sgk Vật lí 9 trang 131
Giải thích tác dụng của kính cận. sgk Vật lí 9 trang 131
Nếu có một kính lão, làm thế nào để biết đó là thấu kính hội tụ. sgk Vật lí 9 trang 132
Giải thích tác dụng của kính lão. sgk Vật lí 9 trang 132
Giải câu 8 bài 49: Mắt cận và mắt lão sgk Vật lí 9 trang 132
Kính lúp có số bội giác càng lớn thì có tiêu cự càng dài hay càng ngắn ? sgk Vật lí 9 trang 133
Số bội giác nhỏ nhất của kính lúp là 1,5x. Vậy tiêu cự dài nhất của kính lúp sẽ là bao nhiêu ? sgk Vật lí 9 trang 133
Trả lời câu hỏi C3,C4 bài 50: Kính lúp sgk Vật lí 9 trang 134
Giải câu 5 bài 50: Kính lúp sgk Vật lí 9 trang 134
Hãy cho biết màu của ánh sáng mà ta thu được sau các tấm lọc màu trong thí nghiệm 1 sgk Vật lí 9 trang 137
Hãy dùng kiến thức vừa nêu để giải thích kết quả các thí nghiệm ở trên. sgk Vật lí 9 trang 138
Giải câu 3 bài 52: Ánh sáng trắng và ánh sáng màu sgk Vật lí 9 trang 138
Giải câu 4 bài 52: Ánh sáng trắng và ánh sáng màu sgk Vật lí 9 trang 138
Hãy mô tả màu sắc của dải nhiều màu nói ở trên. sgk Vật lí 9 trang 139
Mô tả hiện tượng quan sát được trong hai trường hợp a và b. sgk Vật lí 9 trang 139
Em hãy dựa vào các kết quả quan sát được ở trên để nhận định sự đúng, sai của hai ý kiến sau sgk Vật lí 9 trang 140
Tại sao có thể nói thí nghiệm 1 là thí nghiệm phân tích ánh sáng trắng ? sgk Vật lí 9 trang 140
Trả lời câu hỏi C5,C6 bài 53: Sự phân tích ánh sáng trắng sgk Vật lí 9 trang 140
Giải câu 7 bài 53: Sự phân tích ánh sáng trắng sgk Vật lí 9 trang 141
Giải câu 8* bài 53: Sự phân tích ánh sáng trắng sgk Vật lí 9 trang 141
Giải câu 9 bài 53: Sự phân tích ánh sáng trắng sgk Vật lí 9 trang 141
Có khi nào em thu được "ánh sáng màu đen" sau khi trộn không ? sgk Vật lí 9 trang 143
Tại chỗ ba chùm sáng nói trên gặp nhau, em thu được ánh sáng màu gì ? sgk Vật lí 9 trang 143
Giải câu 3 bài 54: Sự trộn các ánh sáng màu sgk Vật lí 9 trang 143
Nếu thấy vật màu trắng, vật màu đỏ, vật màu xanh lục thì có ánh sáng màu nào truyền từ vật đến mắt ta ? sgk Vật lí 9 trang 144
Rút ra nhận xét về màu của các vật màu đỏ, xanh lục, đen và trắng khi chiếu chúng bằng ánh sáng đỏ. sgk Vật lí lớp 9
Hãy rút ra nhận xét và kết luận khi chiếu ánh sáng xanh lục vào các vật màu đỏ, màu xanh lục, màu đen và màu trắng. sgk Vật lí 9 trang 145
Giải câu 4 bài 55: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới ánh sáng màu sgk Vật lí 9 trang 145
Giải câu 5 bài 55: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới ánh sáng màu sgk Vật lí 9 trang 145
Giải câu 6 bài 55: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới ánh sáng màu sgk Vật lí 9 trang 145
Hãy nêu một số hiện tượng chứng tỏ ánh sáng chiếu vào các vật sẽ làm nóng các vật đó lên. sgk Vật lí 9 trang 146
Hãy kể một số công việc trong đó người ta sử dụng tác dụng nhiệt của ánh sáng để phục vụ đời sống hoặc sản xuất. sgk Vật lí 9 trang 146
Hãy so sánh độ tăng nhiệt độ của tấm kim loại trong hai trường hợp và rút ra kết luận về khả năng hấp thụ năng lượng ánh sáng của các vật màu đen và màu trắng. sgk Vật lí 9 trang 147
Hãy nêu một ví dụ về tác dụng của ánh sáng đối với cây cối. sgk Vật lí 9 trang 147
Hãy nêu một ví dụ về tác dụng của ánh sáng đối với cơ thể người. sgk Vật lí 9 trang 147
Hãy kể ra một số dụng cụ chạy bằng pin mặt trời mà em biết, mô tả hình dạng bên ngoài của một pin mặt trời và cách làm cho nó hoạt động. sgk Vật lí 9 trang 147
Khi pin hoạt động, nó có nóng lên không ? Như vật pin hoạt động được có phải do tác dụng nhiệt của ánh sáng hay không ? sgk Vật lí 9 trang 148
Giải câu 8 bài 56: Các tác dụng của ánh sáng sgk Vật lí 9 trang 148
Giải câu 9 bài 56: Các tác dụng của ánh sáng sgk Vật lí 9 trang 148
Giải câu 10 bài 56: Các tác dụng của ánh sáng sgk Vật lí 9 trang 148
Giải câu 21 bài 58: Tổng kết chương III: Quang học sgk Vật lí 9 trang 152
Giải câu 22 bài 58: Tổng kết chương III: Quang học sgk Vật lí 9 trang 152
Giải câu 23 bài 58: Tổng kết chương III: Quang học sgk Vật lí 9 trang 152
Giải câu 24 bài 58: Tổng kết chương III: Quang học sgk Vật lí 9 trang 152
Giải câu 25 bài 58: Tổng kết chương III: Quang học sgk Vật lí 9 trang 152
Giải câu 26 bài 58: Tổng kết chương III: Quang học sgk Vật lí 9 trang 152
Hãy chỉ ra trong trường hợp nào dưới đây, vật có cơ năng (năng lượng cơ học), nếu lấy mặt đất làm mốc. sgk Vật lí 9 trang 154
Những biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của nhiệt năng ? sgk Vật lí 9 trang 154
Hãy chỉ ra năng lượng đã chuyển hóa từ dạng nào sang dạng nào qua các bộ phận (1), (2) của mỗi thiết bị. sgk Vật lí 9 trang 154
Trong các trường hợp ở hình 59.1 SGK ta nhận biết được điện năng, hóa năng, quang năng khi chúng ta được chuyển hóa thành dạng năng lượng nào ? sgk Vật lí 9 trang 155
Giải câu 5 bài 59: Năng lượng và sự chuyển hóa năng lượng sgk Vật lí 9 trang 156
Trả lời các câu hỏi C1,C2,C3 bài 60: Định luật bảo toàn năng lượng sgk Vật lí 9 trang 157
Trả lời các câu hỏi C4,C5 bài 60: Định luật bảo toàn năng lượng sgk Vật lí 9 trang 158
Giải câu 6 bài 60: Định luật bảo toàn năng lượng sgk Vật lí 9 trang 158
Giải câu 7 bài 60: Định luật bảo toàn năng lượng sgk Vật lí 9 trang 158
Hãy nhớ lại xem điện có thể được sử dụng vào những việc gì trong đời sống và sản xuất. sgk Vật lí 9 trang 160
Hãy nêu những dụng cụ hay thiết bị trong đó điện năng đã được chuyển hóa thành cơ năng, nhiệt năng, quang năng, hóa năng. sgk Vật lí 9 trang 160
Việc truyền tải điện năng từ nhà máy điện đến nơi tiêu dùng được thực hiện như thế nào ? Việc truyền tải đó có gì thuận lợi hơn việc vận chuyển than đá, dầu lửa, khí đốt. sgk Vật lí 9 trang 160
Hãy cho biết năng lượng đã được chuyển hóa từ dạng nào sang dạng nào từ lò đốt than qua nồi hơi, trong tuabin và trong máy phát điện sgk Vật lí 9 trang 160
Hãy cho biết năng lượng của nước trong hồ chứa đã biến đổi từ dạng nào sang dạng nào qua các bộ phận: ống dẫn nước, tuabin, máy phát điện. sgk Vật lí 9 trang 161
Hãy giải thích vì sao về mùa khô ít mưa, công suất của nhà máy thủy điện lại giảm đi. sgk Vật lí 9 trang 161
Giải câu 7 bài 61: Sản xuất điện năng Nhiệt điện và thủy điện sgk Vật lí 9 trang 161
Hãy chỉ ra năng lượng của gió đã được biến đổi lần lượt qua các bộ phận của máy như thế nào để cuối cùng thành điện năng sgk Vật lí 9 trang 162
Hãy tính xem cần phải làm các tấm pin mặt trời có diện tích tổng cộng là bao nhiêu để cung cấp điện cho một trường học sử dụng 20 bóng đèn 100W và 10 quạt điện 75W. sgk Vật lí 9 trang 163
Người ta đã dùng những thiết bị nào để chuyển hóa điện năng thành nhiệt năng, cơ năng, quang năng dùng trong đời sống và sản xuất ? sgk Vật lí 9 trang 163
Xem bảng 1 SGK và cho biết dùng động cơ điện và máy phát điện để thực hiện việc chuyển hóa năng lượng có gì lợi so với các máy khác. sgk Vật lí 9 trang 164
Đáp án câu 1 đề 1 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 2 đề 1 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 3 đề 1 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 4 đề 1 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 5 đề 1 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 1 đề 3 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 2 đề 3 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 3 đề 3 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 4 đề 3 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 5 đề 3 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 1 đề 4 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 2 đề 4 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 3 đề 4 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 4 đề 4 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 5 đề 4 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 1 đề 5 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 2 đề 5 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 3 đề 5 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 4 đề 5 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 1 đề 6 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 2 đề 6 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 3 đề 6 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 4 đề 6 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 1 đề 7 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 2 đề 7 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 3 đề 7 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 4 đề 7 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 1 đề 8 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 2 đề 8 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 3 đề 8 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án câu 4 đề 8 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án đề 9 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Đáp án đề 10 kiểm tra học kỳ 2 vật lý 9
Giải bài tập những môn khác
Giải sách giáo khoa Vật lí 9
Giải bài 1 vật lí 9: Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.
Giải bài 2 vật lí 9: Điện trở của dây dẫn Định luật ôm
Giải bài 3 vật lí 9: Thực hành: Xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế
Giải bài 4 vật lí 9: Đoạn mạch nối tiếp
Giải bài 5 vật lí 9: Đoạn mạch song song
Xem tất cả Giải sách giáo khoa Vật lí 9
Trắc nghiệm Vật lí 9
Trắc nghiệm Vật lí 9 học kì I (P2)
Trắc nghiệm Vật lí 9 học kì I (P4)
Trắc nghiệm Vật lí 9 học kì I (P5)
Trắc nghiệm Vật lí 9 học kì II (P2)
Trắc nghiệm Vật lí 9 học kì II (P3)
Xem tất cả Trắc nghiệm Vật lí 9
Giáo án Vật lí 9
Hướng dẫn tải giáo án Vật lý 9 (Có xem trước)
Hướng dẫn tải giáo án VNEN Vật lý 9 (Có xem trước)
Giáo án VNEN vật lí 9
Giáo án VNEN bài Các đại lượng cơ bản của dòng điện một chiều trong đoạn mạch (T1)
Giáo án VNEN bài Các đại lượng cơ bản của dòng điện một chiều trong đoạn mạch (T2)
Xem tất cả Giáo án Vật lí 9
Đề thi, đề kiểm tra Vật lí 9
Vật lý 9: Đề kiểm tra học kỳ 2 (Đề 1)
Vật lý 9: Đề kiểm tra học kỳ 2 (Đề 3)
Vật lý 9: Đề kiểm tra học kỳ 2 (Đề 4)
Vật lý 9: Đề kiểm tra học kỳ 2 (Đề 5)
Vật lý 9: Đề kiểm tra học kỳ 2 (Đề 6)
Xem tất cả Đề thi, đề kiểm tra Vật lí 9