Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Các đại lượng cơ bản của dòng điện một chiều trong đoạn mạch (T1). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 9 tập 1. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.

Tuần:

Ngày soạn:

Ngày dạy:

Tiết:

CHỦ ĐỀ 2: DÒNG ĐIỆN MỘT CHIỀU

BÀI 7: CÁC ĐẠI LƯỢNG CƠ BẢN

CỦA DÒNG ĐIỆN MỘT CHIỀU TRONG ĐOẠN MẠCH  (T1)

I- MỤC TIÊU

  1. Kiến thức

- Nêu được ý nghĩa vật lí của khái niệm cường độ dòng điện nêu được kí hiệu, đơn vị của các đại lượng vật lí này.

- Nêu tên, nhận biết được ampe kế. Biết cách và có kĩ năng sử dụng ampe kế để đo cường độ dòng điện đối với đoạn mạch một chiều.

- Vận dụng kiến thức vào giải thích những hiện tượng thực tế.

  1. Kĩ năng

- Phát triển kĩ năng thực nghiệm vật lí.

  1. Thái độ

- Rèn tính cẩn thận, hợp tác trong hoạt động học tập.

  1. Năng lực, phẩm chất.

- Năng lực chung: Năng lực, tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, tính toán.

- Năng lực chuyên biệt: NL Nhận thức kiến thức vật lí, NL tìm tòi khám phá thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí, NL vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn.

- Phẩm chất: Phẩm chất chăm chỉ, sống có trách nhiệm.

II- TRỌNG TÂM

- Cường độ dòng điện

- Hiệu diện thế

- Điện trở

III- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

  1. Giáo viên: Chuẩn bị phiếu học tập, Ampe kế, vôn kế, đồ dùng thí nghiệm H-7.2, H7.3, các loại nguồn điện một chiều : pin, Ác quy.

- PA chia nhóm, giao nhiệm vụ ...

- Giấy A0, bút dạ..

  1. Học sinh: chuẩn bị bài học, làm các bài tập trong SHD

IV- CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

  1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp học, ở phòng thí nghiệm, hoạt động cá nhân, nhóm, cả lớp.
  2. Phương pháp DH: PP dạy học hợp tác, BTNB, trải nghiệm, nêu và giải quyết vấn đề,….
  3. Kĩ thuật dạy học: KT đặt câu hỏi, học hợp tác giao nhiệm vụ, chia nhóm, khăn trải bàn , công não, lắng nghe và phản hồi tích cực, sơ đồ tư duy...

V- TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC

  1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
  2. Các hoạt động học

Hoạt động của GV – HS

Nội  dung cần đạt

          A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

1. Hình thức tổ chức dạy học: Hoạt động nhóm nhỏ

2. Phương pháp: Dạy học theo nhóm, nêu và giải quyết vấn đề.

3. Kĩ thuật: Chia nhóm,  giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.

4. Năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ vật lý, NL nhận thức kiến thức vật lý.

5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.

GV: Giới thiệu số tiết của bàI- Tổ chức cho HS quan sát hai mạch điện khác nhau, trong đó có một bóng đèn sáng hơn bóng đèn kia.

Đặt câu hỏi Hs thảo luận: Tác dụng của dòng điện mạnh hay yếu ở bóng đèn có liên quan như thế nào tới dòng các êlectron tự do dịch chuyển có hướng qua dây tóc của bóng đèn? Tại sao như vậy?

HS: Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.

A. Hoạt động khởi động

– Từ kiến thức đã học, xác nhận: Tác dụng của dòng điện chạy qua bóng đèn sáng hơn là mạnh hơn tác dụng của dòng điện chạy qua bóng đèn tối hơn.

– Từ kiến thức đã học nhận thấy và đặt ra hay hiểu vấn đề: Tác dụng của dòng điện ở bóng đèn mạnh hay yếu có liên quan tới dòng các êlectron tự do dịch chuyển có hướng qua dây tóc của bóng đèn.

          B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, nhóm, cá nhân

2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học nhóm nhỏ.

3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, chia nhóm, đặt câu hỏi, học tập hợp tác, lắng nghe và phản hồi tích cực.

4. Năng lực – phẩm chất: Nhận thức kiến thức vật lí, tìm tòi và khám phá thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí; phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm…

Hoạt động 1: Tìm hiểu cường độ dòng điện

GV: Tổ chức cho HS hoạt động cặp đôi điền từ thích hợp vào chỗ trống (SHDH)

HS: Hoạt động cặp đôi điền các từ thích hợp vào chỗ trống trong khung (SHD)

GV: KL

 

B. Hoạt động hình thành kiến thức

I – CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN

1. Tác dụng mạnh hay yếu của dòng điện.

- Tác dụng của dòng điện mạnh hay yếu liên quan đến dòng các êlectron tự do dịch chuyển có hướng ở mạch điện lớn hay nhỏ

- Bản chất dòng điện trong kim loại là dòng các êlectron tự do dịch chuyển có hướng.

GV: Tổ chức cho cá nhân HS đọc và tìm hiểu mục I-2. Trả lời các câu hỏi:

+ Cường độ dòng điện là gì? Được kí hiệu ntn?

+ Hai bóng đèn như nhau mắc ở 2 mạch điện khác nhau cho độ sáng khác nhau là do đâu?

HS: Hoạt động cá nhân. Đại diện HS trình bày. HS khác nhận xét.

GV: Giải thích 1A là I  có 6,242.1018 e chạy qua tiết diện thẳng dây dẫn trong 1s

+ Giao nhiệm vụ: cá nhân HS đọc bảng 7.1

HS: Nêu độ lớn của I qua một số dụng cụ điện thường gặp.

2. Khái niệm cường độ dòng điện

- CĐDĐ là đại lượng vật lí đặc trưng cho độ mạnh hay yếu của dòng điện, phụ thuộc vào số lượng các eelectron chuyển động qua tiết diện dây dẫn trong một đơn vị thời gian.

Kí hiệu : I

 Đơn vị:  A, mA

GV: Phát cho mỗi nhóm HS 1 ampe kế

HS: Nhóm HS đọc tìm hiểu mục 3 để hoàn thiện sơ đồ tư duy.

GV: Chốt kiến thức về ampe kế. Tổ chức cho HS tìm hiểu Hình 7.2. Trả lời câu hỏi:

+ Ampe kế trong mạch điện dùng để làm gì?

+ Nêu các dụng cụ có trong mạch điện?

GV: Yêu cầu học sinh làm việc nhóm lắp sơ đồ mạch điện như hình 7.2. để đo I chạy qua bóng đèn.

HS: Nhóm HS thực hành thảo nhóm.

3, Ampe kế

 
   

 

 

 

 

 


C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, cá nhân

2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề.

3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.

4. Năng lực – phẩm chất: năng lực tự học và tự chủ…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm…

Giáo viên: Tổ chức cho học sinh hoạt động cá nhân vẽ sơ đồ mạch điện hình bên và nêu công dụng của ampe kế.

HS: Vẽ sơ đồ mạch điện. Kiểm tra chéo.

GV: Chấm điểm 1 vài học sinh. Thông báo đáp án đúng.

C. Hoạt động luyện tập

-         Vẽ sơ đồ mạch điện hình

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

GV Giao nhiệm vụ: Yêu cầu HS vận dụng khái niệm cường độ dòng điện đã học để hiểu hiện tượng được nêu ra trong Hoạt động khởi động.

HS: Thảo luận nhóm. Đại diện nhóm trả lời.

E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG

GV giao nhiệm vụ về nhà:

- Giáo viên hướng dẫn học sinh về nhà tìm hiểu thêm từ các nguồn tư liệu khác về cường độ của các dòng điện khác ví dụ như của sét, máy nâng, máy hàn, ….

Sản phẩm: Nộp vào tiết sau.