Giải bài 2: Tỉ số lượng giác của góc nhọn - Sách phát triển năng lực trong môn toán 9 tập 1 trang 67. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..
1. Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn
a, Em hãy cùng bạn thảo luận để hoàn thaành bảng sau:
Hướng dẫn:
Cho | So sánh và giải thích | |
Nội dung 1 | | Vì |
Nội dung 2 | | Vì Vì |
b, Cho góc nhọn
i.
Hướng dẫn:
i,
=>
ii.
Nhận xét:
Trong các tam giác vuông có một góc nhọn bằng
c, Em hãy thực hiện các yêu cầu sau:
- Vẽ một góc nhọn
, vẽ tam giác vuông nhận là một góc nhọn, đặt tên tam giác. - Chỉ ra các cạnh đối, cạnh kề của góc
, cạnh huyền của tam giác. - Đọc SGK Toán 9 - tập 1, trang 72, diền vào chỗ chấm để hoàn thành bảng định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn
.
Hướng dẫn:
Kí hiệu: cạnh đối = đ; Cạnh kề = k; cạnh huyền = h
Ta có:
được gọi là sin của góc được gọi là cosin của góc được gọi là tang của góc được gọi là cotang của góc
d, Từ kết quả của hoạt dộng 1b và 1c, tính tỉ số lượng giác của góc
Hướng dẫn:
2. a, Từ hoạt động 1c điền dấu (>, <, =) thích hợp vào ô trống để được khẳng định đúng với mọi góc nhọn
Hướng dẫn:
b, Trong hình vẽ tam giác vuông của hoạt động 1c, gọi
- Em hãy lập các tỉ số lượng giác của góc
. - Tìm các cặp tỉ số lượng giác bằng nhau của góc
và . - Từ kết quả thu được, em hãy điền các tỉ số lượng giác thích hợp vào chỗ chấm để hoàn thành liên hệ giữa tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.
Hướng dẫn:
+ Tỉ số lượng giác của góc
+ Các cặp tỉ số lượng giác bằng nhau
+ Hoàn thành bảng:
c, Từ kết quả của hoạt động 1d và 2b em hãy tìm các tỉ số lượng giác của góc
Hướng dẫn:
Tỉ số lượng giác | |||
sin | |||
cos | |||
tan | 1 | ||
cot | 1 |
d, Quan sát bảng thu được sau hoạt động 2c, em có nhận xét gì vè sự tăng, giảm của các tỉ số lượng giác sin
Nhận xét bảng 2c cũng đúng trong trường hợp
Hướng dẫn:
- Khi góc
tăng thì sin tăng, cos giảm, tan tăng, cot giảm. - Khi góc
tăng từ đến thì: - sin
và an tăng. - cos
và cot giảm.
B. Bài tập và hướng dẫn giải
1. Cho hình 2.4:
a, Em hãy tính các tỉ số lượng giác của góc B, từ đó suy ra các tỉ số lượng giác của góc C.
b, Em hãy nối mỗi ý ở cột I với một ý ở cột II để được hai vế của mộ đẳng thức đúng.
2. a, Sử dụng kết quả của hoạt động 2a, chứng minh rằng: Với góc nhọn
b, Tính các tỉ số lượng giác của góc B, biết rằng cosB = 0,6.
c, Cho
Cách 1: Từ
Cách 2: Từ
Cách 3: Biến đổi biểu thức
d, Sử dụng két quả của hoạt động 2a, 2b, tính nhanh các giá trị biểu thức sau:
3. a, Không dùng máy tính, điền dấu (>; <; =) thích hợp vào chỗ chấm:
sin15
tan50
sin25
sin25
b, Sử dụng máy tính bỏ túi tìm các tỉ số lượng giác trong câu a, từ đó kiểm tra két quả câu a.
c, Không dùng máy tính, sắp xếp các tỉ số lượng giác sau theo thứ tự tăng dần:
sin15
d, Không dùng máy tính, sắp xếp các tỉ số lượng giác sau theo thứ tự giảm dần:
tan25
e, Với
sin
4. Hình 2.5 là hình ảnh ngọn hải đăng Tiên Nữ cao 22,1m, được xây dựng vào năm 2000 tại đảo Tiên Nữ thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tình Khành Hòa. Ngoài nhiệm vụ đảm bảo an toàn hàng hải trong khu vực quần đảo, ngọn hải đăng này còn là cột mốc chủ quyền của Tổ quốc trên Biển Đông. Một con tàu nhìn thấy ngọn hải đăng Tiên Nữ theo một góc là
Hình 2.5
a, Em hãy biểu diễn các tỉ số lượng giác tan
b, Khi
5. Bác An lên kế hoạch xây một ngôi nhà cấp bốn có một mái dốc như hình 2.6. Biết chiều rộng của sàn nhà là 4m, chiều dài của sàn nhà là 7m.
a, Giả sử bức tường phía sau của nhà cao hơn bức tường phía trước là 2,5m.
i. Em hãy tính xem mái nhà dốc bao nhiêu độ.
ii. Bác dự định mua tôn để lợp nhà, hỏ bác cần mua ít nhất bao nhiêu mét vuông tôn.
b, Trong lúc dự tính chọn mua nguyên vật liệu, bác An được biết rằng để cho mái nhà thoát nước tốt, không bị đọng nước và thấm dột thì với mỗ một chất liệu lợp nhà, mái nhà cần có độ dốc thích hợp. Bác chọn mua mái tôn múi (hình 2.6) và được tư vấn độ dốc mái nhà là 25
i. Em hãy tính xem bác cần xây bức tường phía sau cao hơn bức tường phía trước bao nhiêu mét?
ii. Bác cần mua ít nhất bao nhiêu mét vuông tôn loại trên để lợp nhà?
6. Cho tam giác nhọn ABC, các đường cao AH, BK, CN.
a, Hãy biểu thị cosA theo hai cách, từ đó chứng minh
b, Giả sử
c, Tính SANK theo SABC và tỉ số lượng giác của góc BAC, từ đó tính góc BAC trong trường hợp 3.SANK = SBNKC.
d, Chứng minh rằng SNKH =