MENU
Tốt nghiệp THPT
Môn Toán
Môn Lý
Môn Hóa
Môn Sinh
Môn Sử
Môn Địa
Môn Anh
Môn GDCD
Tra cứu điểm thi THPT
Điểm chuẩn, chỉ tiêu 2022
Giáo dục K12
Lớp 12
Lớp 11
Lớp 10
Lớp 9
Lớp 8
Lớp 7
Lớp 6
Lớp 5
Lớp 4
Lớp 3
Lớp 2
Lớp 1
Đại học
Tài chính - Ngân hàng
Xã hội nhân văn
Quản trị - Marketing
Luật - Môn khác
Các môn Đại cương
Khoa học - Kỹ thuật
Kế toán - Kiểm toán
Kinh tế - Thương mại
Ngoại ngữ
Ngữ pháp Tiếng Anh
Từ vựng Tiếng Anh
TOEIC
Nghề nghiệp
120 tình huống mô phỏng
Thi lý thuyết lái xe
Đào tạo nghề khác
Tuyển dụng công chức, viên chức
Tính cách - MBTI
Tính cách Holland
Nghiệp vụ Hải quan
Tin tức
Giáo dục
Tuyển sinh
Tin tổng hợp
Kiến thức
Dự báo thời tiết
Đăng nhập
Lớp 12
Lớp 11
Lớp 10
Lớp 9
Lớp 8
Lớp 7
Lớp 6
Lớp 5
Lớp 4
Lớp 3
Lớp 2
Lớp 1
Ngoại ngữ
Bài tập và hướng dẫn giải Khoa học 4
Trang chủ
Giáo dục K12
Lớp 4
Khoa học 4
Bài tập và hướng dẫn giải Khoa học 4
Bài tập Khoa học 4 và hướng dẫn giải sách giáo khoa, sách bài tập
Những thứ em và mọi người cần cho cuộc sống là gì?
Đánh dấu X vào các cột tương ứng trong bảng cho phù hợp
Con người cần gì để sống?
Lấy sơ đồ sau ở góc học tập, các nhóm điền thông tin vào các ô trống trong sơ đồ
Để duy trì sự sống hằng ngày, cơ thể người phải lấy những gì từ môi trường? Để duy trì sự sống hằng ngày, cơ thể người phải thải những gì ra môi trường?
Lựa chọn các từ, cụm từ: thức ăn, nước uống, phân, nước tiểu để điền vào chỗ chấm (...) trong sơ đồ trên cho phù hợp
Mỗi khung chữ trên phù hợp với hình nào trong các hình 1, 2, 3, 4?
Qúa trình trao đổi chất giữa cơ thể người và môi trường diễn ra như thế nào?
Tìm các từ ngữ phù hợp về tên và chức năng của các cơ quan trong cơ thể người thực hiện quá trình trao đổi chất để điền vào chỗ chấm (...) trong bảng
Lựa chọn các cụm từ khí ô-xi, ô-xi và các chất dinh dưỡng, chất dinh dưỡng để điền vào chỗ chấm (..) trong sơ đồ cho phù hợp.
Kể tên những thức ăn mà gia đình em thường ăn vào bữa sáng, trưa và tối
Kể tên các thức ăn, đồ uống có trong các hình trên. Thức ăn, đồ uống được chia thành mấy nhóm. Là những nhóm nào?
Mỗi nhóm học sinh chọn ít nhất 10 thẻ chữ, rồi xếp các thẻ đó thành 4 nhóm phù hợp với 4 nhóm thức ăn:
Kể tên một loại thức ăn có thể được xếp vào nhiều nhóm thức ăn? Giải thích vì sao loại thức ăn đó được xếp vào nhiều nhóm?
Các loại quả nêu trong bài hát có lợi ích gì? Kể thêm các loại quả khác và lợi ích của chúng đối với con người?
Trao đổi với các bạn: Các loại thức ăn, đồ uống này có nguồn gốc từ đâu?
Tên ba loại thức ăn, đồ uống có nguồn gốc từ động vật? Tên 3 loại thức ăn, đồ uống có nguồn gốc từ thực vật?
Viết vào vở vai trò của một số chất dinh dưỡng?
Viết vào mỗi ô ở cột A tên 3 loại thức ăn phù hợp với vai trò ở cột B
Hãy viết vào vở ở mỗi câu a, b dưới đây ít nhất tên 3 loại thức ăn
Kể tên các loại thức ăn mà gia đình em đã dùng trong ba bữa gần đây nhất? Các bữa đó đã đủ 4 nhóm thức ăn chưa?
Các bữa ăn trong ba ngày của bạn Tri đã đủ 4 nhóm thức ăn chưa? Vì sao?
Dựa vào "tháp dinh dưỡng", lần lượt các bạn giới thiệu: những loại thức ăn cần ăn đủ, những loại thức ăn cần ăn vừa phải...
Vì sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn? Em thấy cần bổ sung những loại thức ăn nào để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể?
Lựa chọn tên thức ăn, đồ uống cho 3 ngày và viết vào bảng nhóm
Ghi lại thực đơn từ 3 đến 7 ngày của gia đình em theo bảng sau:
Nói với bạn tên những thức ăn chứa nhiều chất đạm, chất béo thường được sử dụng hằng ngày
Tại sao không nên chỉ ăn đạm có nguồn gốc động vật hoặc chỉ ăn đạm có nguồn gốc thực vật?
Cần ăn những loại chất béo như thế nào để tốt cho sức khỏe?
Em thường ăn loại chất đạm, chất béo nào? Em cần thay đổi món ăn như thế nào để đảm bảo cung cấp cho cơ thể đủ chất đạm và chất béo?
Đọc tên các loại thức ăn, đồ uống và nối vào ô chữ ở cột A hoặc cột B cho phù hợp
Lựa chọn 3 loại thức ăn theo ý thích của em. Ba loại thức ăn bạn chọn đã có đủ chất béo có nguồn gốc động vật và chất béo có nguồn gốc thực vật chưa?
Sau khi biết vì sao nên ăn phối hợp các loại thức ăn có nguồn gốc động vật và thực vật, trong mỗi trường hợp sau, em hãy viết tên ba loại thức ăn phù hợp với em
Quan sát các hình 1, 2, 3 và nói tên bệnh trong các hình đó. Kể thêm các bệnh về dinh dưỡng mà em viết
Khi đánh răng, tớ hay bị chảy máu chân răng. Nguyên nhân có thể là gì nhỉ?
Quan sát các hình và đọc các ô chữ dưới đây, những thức ăn nào có tác dụng phòng bệnh viết trong mỗi ô?
Viết vào vở những việc em cần thực hiện để phòng bệnh suy dinh dưỡng và bệnh béo phì
Hãy viết chữ N trước những việc nên làm và chữ K trước những việc không nên làm
Lựa chọn thức ăn, đồ uống cho 3 ngày và viết vào bảng nhóm theo gợi ý sau:
Viết vào vở 5 việc cần thực hiện ở nhà để phòng bệnh dinh dưỡng theo gợi ý như cam kết sau:
Hình nào cho thấy thức ăn, đồ uống chưa sạch và chưa an toàn? Có những nguyên nhân nào gây các bệnh lây qua đường tiêu hóa?
Có những cách nào để bảo quan thức ăn, đồ uống? Gia đình em thường sử dụng cách nào để bảo quản thức ăn, đồ uống?
Đặt các thẻ chữ vào ô "nên làm" hoặc "không nên làm" cho phù hợp để phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa:
Thức ăn như thế nào là thức ăn sạch và an toàn? Có những cách nào để bảo quản thức ăn an toàn?
Mỗi bạn trong nhóm hãy trình bày cách bảo quản một loại thức ăn của gia đình mình
Mỗi bạn chọn một cách bảo quản dưới đây phù hợp với một loại thức ăn ở trên:
Viết và thực hiện ít nhất 3 việc cần làm để giữ vệ sinh ăn uống và phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa
Bạn đã từng bị bệnh gì chưa? Bạn cảm thấy trong người như thế nào khi bị bệnh đó? Bạn làm gì khi bị bệnh? Tại sao?
Hình nào thể hiện bạn nam đang khỏe mạnh, hình nào thể hiện bị bệnh, hình nào thể hiện đang được khám bệnh?
Khi bị bệnh, cơ thể có những biểu hiện gì? Khi thấy cơ thể khó chịu, có biểu hiện bệnh, em cần phải làm gì?
Bạn Mai bị đau bụng. Nếu em là Mai, em sẽ làm gì? Đang ở nhà, bạn Hùng thấy người rét run, mệt. Nếu em là Hùng, em sẽ làm gì?
Để chống mất nước khi bị bệnh tiêu chảy cần phải làm như thế nào? Khi bị tiêu chảy nên ăn uống như thế nào?
Khi bị bệnh, người bệnh cần phải ăn uống như thế nào? Nếu người bệnh không ăn uống được thì nên làm gì?
Bạn em bị tiêu chảy mà ở nhà bạn lại không có ô-rê-dôn. Em sẽ khuyên bạn làm gi?
Nên làm những việc nào trong các hình trên để phòng tránh đuối nước? Vì sao?
Nên bơi hoặc tập bơi trong điều kiện nào? Không nên bơi hoặc tập bơi khi cơ thể ở trạng thái nào? Trước khi bơi cần phải làm gì?
Em cần phải làm gì để phòng tránh tai nạn đuối nước?
Các bạn vừa chơi đá bóng ở sân, ngày sau đó lại rủ nhau đi tắm ở sông. Nếu em biết điều này, em sẽ làm gì?
Quan sát xung quanh nơi ở của mình để phát hiện ra những nơi không nên đến gần hoặc chơi gần để tránh tai nạn đuối nước.
Xây dựng cam kết những việc nên làm hoặc không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước.
Em hãy điền các từ, cụm từ phù hợp vào các chỗ chấm (….) trong sơ đồ dưới đây thể hiện quá trình trao đổi chất giữa cơ thể người và môi trường.
Em hãy viết tiếp vào chỗ chấm (…) trong các câu sau:
Em hãy viết 3 việc cần làm để giữ gìn vệ sinh ăn uống:
Hãy ngửi và nếm xem nước có mùi gì, vị gì? Quan sát, so sánh màu của nước với màu của sữa.
Nước chảy như thế nào trên mặt kính? Xuống khay, nước chảy tiếp tục như thế nào?
Cho một chút đường vào cốc 1, một chút muối vào cốc 2, một chút cát vào cốc 3 rồi khuấy đều: Chất nào tan, chất nào không tan trong nước?
Viết vào vở các tính chất của nước
Trong các hình từ 5 đến 8, con người sử dụng những tính chất nào của nước
Thảo luận và viết vào bảng ứng dụng từng tính chất của nước
Trong tự nhiên, nước tồn tại ở thể nào? Cho ví dụ.
Úp đĩa lên cốc nước nóng khoảng một phút rồi nhấc đĩa lên. Em nhìn gì trên mặt trong của đĩa? Hiện tượng gì đã xảy ra với nước trong cốc?
Đặt khay nước vào ngăn làm đá của tủ lạnh, sau vài giờ lấy khay ra. Hiện tượng gì đã xảy ra với khay nước trong khay?
Nước tồn tại ở những thể nào? Các hiện tượng xảy ra với nước trong từng hình (từ 1 đến 3) gọi là gì?
Mây được hình thành như thế nào? Nước mưa từ đâu ra? Nước bay từ sông, hồ, biển… rồi trở về sông, hồ, biển… như thế nào?
Vẽ thêm đầu mũi tên vào các đoạn thẳng để hoàn thành hồ sơ. Vừa chỉ vào hình, vừa nói về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Khi tuần hoàn trong tự nhiên, nước chuyển như thế nào?
Nước cần cho cuộc sống của con người, động vật và thực vật như thế nào?
Trong mỗi hình từ 1 đến 7 có các hoạt động gì?
Nước có vai trò gì đối với đời sống sinh hoạt của con người? Nước có vai trò gì trong sản xuất nông nghiệp và công nghiệp?
Vì sao chúng ta có tình trạng thiếu nước? Chúng ta cần sử dụng nước như thế nào?
Việc dùng nước của bạn ở hình 8a và 9a khác nhau như thế nào? Ảnh hưởng của việc sử dụng nước đó thể hiện ở hình 8b và 9b ra sao?
Thảo luận và viết các việc nên làm và không nên làm ở hình 10 vào các cột ở bảng cho phù hợp
Vì sao chúng ta cần tiết kiệm nước?
Đóng vai xử lí tình huống: Theo em, Tuấn và Hùng nên làm gì?
Thảo luận những việc chúng ta nên làm và không nên làm để tiết kiệm nước
Lấy hai chai nước: một chai nước mưa (hoặc nước giếng khoan), một chai nước ao, hồ. Hãy nhìn và ngửi xem các chai nước này có màu gì, mùi gì, có lẫn những chất bẩn hay không?
Miếng bông lọc chai nước nào đen hơn? Vì sao?
Đọc kĩ các khung chữ từ 1 đến 8 dưới đây, ghép khung chữ trên vào các vị trí từ a đến i ở các sơ đồ A, B.
Nguồn nước bị ô nhiễm có hại gì đối với sức khỏe con người? Hãy nêu một vài bệnh do dùng nước bị ô nhiễm?
Hãy nói về nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước trong từng hình Kể các việc làm khác gây ô nhiễm nguồn nước
Nêu việc làm bảo vệ nguồn nước trong từng hình. Nêu các việc làm khác để bảo vệ nguồn nước mà em biết
Nguồn nước bị ô nhiễm có ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào? Vì sao nguồn nước bị ô nhiễm? Cần làm gì để bảo vệ nguồn nước?
Đi quan sát nguồn nước quanh trường, hỏi thêm người lớn và trả lời các câu hỏi sau: Các nguồn nước ở đây trong hay đục? Có rác thải vứt xung quanh nguồn nước không?
Nhìn và ngửi nước rồi viết kết quả vào vở theo bảng mẫu 2:
Sắp xếp các ô chữ vào bảng 3 cho phù hợp
Nếu nước đục chỉ được làm sạch bằng một trong ba cách trên thì đã uống được chưa? Để có nước uống được chúng ta phải làm gì?
Mỗi bước làm sạch nước ở cột A ứng với cụm từ nào ở cột B?
Nhúng chìm một chai rỗng có đậy nút kín vào trong nước. Khi mở nút chai ra, em nhìn thấy gì nổi trên mặt nước. Vậy bên trong chai rỗng đó chứa gì?
Nhận xét hình dạng của các quả bóng sau khi chứa đầy không khí. Từ đó, em rút ra kết luận gì?
Dùng tay ấn thân bơm vào sâu trong vỏ bơm tiêm, điều gì sẽ xảy ra với không khí có trong vỏ bơm tiêm?
Không khí có ở đâu? Không khí có những tính chất gì? Bầu không khí bao quanh trái đất được gọi là gì? Nó có vai trò gì đối với trái đất?
Nêu ví dụ về việc ứng dụng một số tính chất của không khí trong đời sống
Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng: Việc làm nào dưới đây ứng dụng tính chất không khí có thể nén lại hoặc dãn ra?
Qua thí nghiệm trên, em có nhận xét gì về vai trò của không khí đối với sự cháy?
Trong thí nghiệm 1, tại sao nến bị tắt? Trong thí nghiệm 2, tại sao nến không bị tắt?
Để tay trước mũi, thở ra và hít vào, em có nhận xét gì? Lấy tay bít mũi và ngậm miệng lại, em cảm thấy thế nào?
Tại sao con bọ ngựa trong hình 7b và cây trong hình 8b bị chết?
Không khí gồm những thành phần nào? Không khí có vai trò gì đối với sự cháy và sự sống?
Vì sao người ta thường sử dụng máy quạt nước (hoặc máy sục khí) trong các ao hồ nuôi tốm, bể cá cảnh? Người ta phải sử dụng bình ô-xi để thở trong những trường hợp nào?
Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng: Kết luận nào sau đây về các thành phần của không khí là đúng?
Chọn những từ hoặc cụm từ trong khung để điền vào chỗ chấm (….) cho phù hợp (một từ hoặc cụm từ có thể điền được nhiều chỗ trống)
Khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: Hằng ngày, chúng ta nên ăn một lương thức ăn chứa đạm ở mức độ nào?
Ghi chữ C (nếu có), chữ K (không có) vào bảng sau cho phù hợp với tính chất của nước
Qúa trình xảy ra tại a và b trong sơ đồ dưới đây lần lượt là gì?
Quan sát và nhận xét về hướng của khói hương bay lên.
Tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền vào ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển?
Người ta đã chia sức gió thành bao nhiêu cấp độ? Gió đến cấp độ nào thì cần đề phòng những thiệt hại do nó gây ra? Gió rất to, dông, bão gây ra những tác hại gì?
Nguyên nhân gây ra gió là gì? Ở địa phương em thường có bão hay không? Khi có bão, gia đình em và địa phương thường có cách nào để giảm thiểu những thiệt hại do bão gây ra?
Liệt kê ít nhất ba việc em có thể làm để giảm thiểu thiệt hại khi có bão xảy ra ở địa phương và viết vào vở. Chia sẻ với bạn về những việc làm đó
Nhận xét bầu không khí ở hình 1 và hình 2. Dựa vào kết quả quan sát bầu không khí, thảo luận để đặt tên cho hai hình đó
Liệt kê những nguyên nhân làm ô nhiễm không khí trong hình 3, hình 4
Kể tên một số hoạt động trong đời sống hằng ngày của chúng ta góp phần làm ô nhiễm không khí
Quan sát các hình từ 5 đến 9 và trả lời câu hỏi: Nên và không nên làm gì để giữ cho bầu không khí trong sạch?
Quan sát lá của những cây ven đường nơi có nhiều xe cộ đi qua hoặc nơi gần nhà máy và lá của những cây trong vườn hoặc công viên cách xa đường phố hoặc nhà máy. Em có nhận xét lá cây ở đâu sạch hơn? Giải thích tại sao có sự khác nhau đó
Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng: Phương tiện giao thông nào sau đây không gây ô nhiễm không khí?
Phỏng vấn người lớn tuổi (gia đình hoặc nhà hàng xóm) theo mẫu dưới đây:
Làm bài tập: Khoanh vào chữ cái đầu câu đúng:
Thực hành làm "điện thoại dây": Trong trò chơi này, âm thanh đã truyền qua những môi trường nào?
Trả lời câu hỏi: Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu đúng
Đóng vai xử lí tình huống: Mỗi nhóm chọn một trong các tình huống dưới đây. Trao đồi trong nhóm về cách xử lí.
Tìm hiểu về tiếng ồn em thường nghe thấy ở nhà và xung quanh nhà em. Nêu cách làm để hạn chế những tiếng ồn đó.
Làm nhạc cụ: Đổ các lượng nước khác nhau vào một số chai thủy tinh (hoặc bát sứ). Gõ vào các chai (hoặc bát) để nghe âm thanh phát ra.
Đọc và trả lời câu hỏi: Bạn nào có thể nhìn thấy lọ hoa một cách rõ ràng? Tại sao?
Quan sát các vật trong hình dưới đây trả lời câu hỏi: Hãy chỉ một bộ phận của mỗi vật cho ánh sáng truyền qua?
Nhà bạn Linh quay về hướng Đông. Buổi chiều hè, Linh và các bạn ngồi chơi ở bên ngoài nhà. Để nhờ bóng của nhà che nắng, các bạn nên chọn ngồi ở vị trí nào?
Trả lời câu hỏi: Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu đúng (trang 16)
Trả lời câu hỏi: Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu đúng (trang 18)
Lập bảng cam kết về những việc nên/ không nên làm để bảo vệ mắt?
Điền vào chỗ (....) (sử dụng các từ, cụm từ tay, chiếc cốc, nước nóng):
Vì sao về mùa lạnh, khi đặt tay một vật bằng đồng ta thấy lạnh hơn khi đặt tay vào vật bằng gỗ?
Để tìm hiểu xem trong hai thìa (thìa A và thìa B), thìa nào dẫn nhiệt tốt hơn, Lan đã làm thí nghiệm như sau:...
Chia thẻ chữ thành hai loại: Các vật "dẫn nhiệt kém" và các vật "dẫn nhiệt tốt" rồi sắp xếp vào bảng nhóm
Có hai viên nước đá như nhau. Bọc một viên bằng khăn bông. Viên còn lại không bọc. Để cả hai viên đá lên đĩa
Khoanh vào chữ cái đầy câu trả lời đúng cho câu hỏi: Những việc gì nên làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà?
Khoanh vào chữ cái đầu câu đúng:
Ghép mỗi hiện tượng/ ứng dụng cở cột bên trái với một tính chất có liên quan của nước ở cột ô bên phải cho phù hợp:
Điền các từ rắn, lỏng, khí vào chỗ chấm.... trong các ô sau cho phù hợp:
Khoanh vào chữ cái đầu câu trả lời đúng: Thành phần trong không khí quan trọng nhất đối với hoạt động hô hấp của con người là:
Viết tên các vật có trong hình sau vào bảng dưới đây cho phù hợp?
Tiếng ồn có thể gây ra những tác hại nào đối với sức khỏe con người?
Khoanh vào chữ cái đầu câu trả lời đúng: Để chứng minh cây không cần không khí, người ta làm thí nghiệm như thế nào?
Viết vào vở một đến hai cây thuộc mỗi loại sau đây:
Chọn các từ, cụm từ trong khung để điền vào chỗ chấm (...) cho phù hợp.
Khoanh vào chữ cái đầu câu trả lời đúng: Các yếu tố nào dưới đây cần cho quá trình quang hợp của cây?
Chơi trò chơi "hoàn thành sơ đồ trao đổi chất ở động vật"
Viết hoặc vẽ sơ đồ trao đổi chất giữa động vật và môi trường
Thi ghép chuỗi thức ăn và viết
Hãy tưởng tượng điều gì xảy ra nếu một mặt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt? Nói về vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất?
Khoanh vào chữ cái đầu câu trả lời đúng cho câu hỏi: Thực vật cần những yếu tố nào để sống và phát triển bình thường?
Điền từ thích hợp vào chỗ chấm (.....):
Hoàn thành sơ đồ trao đổi chất ở động vật
Viết tên hai sinh vật vào chỗ chấm (....) để hoàn thành chuỗi thức ăn sau:
Vẽ mũi tên chỉ mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật để hoàn thành chuỗi thức ăn sau:
Hoàn thành sơ đồ trao đổi chất của cây với môi trường
Làm thí nghiệm và giải thích dự đoán
Đề xuất cách làm và giải thích
Giải bài tập những môn khác
Giải Khoa học 4 Sách giáo khoa VNEN
Giải khoa học 4 VNEN bài 1: Con người cần gì để sống?
Giải khoa học 4 VNEN bài 2: Cơ thể người trao đổi chất như thế nào?
Giải khoa học 4 VNEN bài 3: Các chất dinh dưỡng nào có trong thức ăn của con người?
Giải khoa học 4 VNEN bài 4: Các chất dinh dưỡng có vai trò gì?
Giải khoa học 4 VNEN bài 5: Bạn ăn như thế nào để đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể?
Xem tất cả Giải Khoa học 4 Sách giáo khoa VNEN