Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác (c.g.c) (tiếp). Bài học nằm trong chương trình toán 7 tập 1. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích..
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 26 - TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI CỦA TAM GIÁC C.G.C(Tiếp)
I- MỤC TIÊU
- Kiến thức:HS hiểu TH bằng nhau của tam giác vuông
- Kỹ năng:Chứng minh đc 2 tam giác bằng nhau theo TH c.g.c
- Thái độ:cẩn thận, chính xác.
- Định hướng năng lực, phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.
- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II- NỘI DUNG TRỌNG TÂM
- Hệ quả của TH bằng nhau của tam giác vuông
III- PHƯƠNG PHÁP TRỌNG TÂM
- Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan nêu vấn đề, thực hành, hoạt động nhóm.
IV- CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT
- Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bàI-
V- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
- Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1 phút)
- Nội dung:
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Nội dung |
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu:HS ôn tập lại TH bằng nhau thứ 2 của tam giác Phương pháp:hđ nhóm Thời gian: 3 phút |
||
GV chiếu bài tập |
-HS làm nhóm |
Hai tam giác sau có bằng nhau không ? Vì sao? |
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. Mục tiêu: biết được hệ quả của trường hợp Phương pháp:đàm thoại gợi mở, vấn đáp Thời gian: 30 phút |
||
Hoạt động 1: Hệ quả (phút) GV: Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm. GV: Kiểm tra bài làm của 1 nhóm và đặt vấn đề vào mới GV: Nêu vấn đề: Hai tam giác vuông bằng nhau khi nào ?
|
|
3. Hệ quả ?3: Xét ( 900 ) và ( 900) có: AB = DE = 900 AC = DF Suy ra = (c.g.c) *Hệ quả: sgk/118 |
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục đích: luyện tập trường hợp bằng nhau của tam giác vuông Phương pháp: hđ cá nhân Thời gian: 10 phút |
||
-GV chiếu đề bài và vẽ lại hình trên bảng GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân làm VD GV: Cho 1 học sinh lên trình bày
|
HS hđ cá nhân làm bài |
Ví dụ: Tìm cặp tam giác bằng nhau trong hình vẽ |
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Mục tiêu:Hiểu rõ TH bằng nhau của 2 tam giác vuông Phương pháp: Hđ nhóm Thời gian: 5 phút |
||
-GV chiếu đề bài VD2 -GV gọi HS lên bảng làm bài -GV chốt |
-HS hđ nhóm làm bài -Đại diện nhóm lên bảng trình bày -HS dưới lớp kiểm tra chéo
|
VD2: Tìm các cặp tam giác bằng nhau trong hình vẽ dưới và giải thích |
HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG Mục tiêu:khái quát lại kiến thức toàn bài Phương pháp: hđ nhóm Thời gian: 3 phút |
||
-GV yêu cầu HS hđ nhóm vẽ sơ đồ tư duy tổng kết kiến thức toàn bài vào bảng nhóm -GV nhận xét sơ đồ tư duy của nhóm nhanh nhất |
-HS thực hiện |
|
VI- RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………