Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác (c.g.c) (tiếp). Bài học nằm trong chương trình toán 7 tập 1. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích..

TUẦN

Ngày soạn:

Ngày dạy:

Tiết 26 - TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI CỦA TAM GIÁC C.G.C(Tiếp)

I- MỤC TIÊU

  1. Kiến thức:HS hiểu TH bằng nhau của tam giác vuông
  2. Kỹ năng:Chứng minh đc 2 tam giác bằng nhau theo TH c.g.c
  3. Thái độ:cẩn thận, chính xác.
  4. Định hướng năng lực, phẩm chất

- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.

- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.

II- NỘI DUNG TRỌNG TÂM

- Hệ quả của TH bằng nhau của tam giác vuông

III- PHƯƠNG PHÁP TRỌNG TÂM      

- Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan nêu vấn đề, thực hành, hoạt động nhóm.

IV- CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT
  2. Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bàI-

V- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

  1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1 phút)
  2. Nội dung:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung

HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

Mục tiêu:HS ôn tập lại TH bằng nhau thứ 2 của tam giác

Phương pháp:hđ nhóm

Thời gian: 3 phút

GV chiếu bài tập

-HS làm nhóm

Hai tam giác sau có bằng nhau không ? Vì sao?

HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.

Mục tiêu: biết được hệ quả của trường hợp

Phương pháp:đàm thoại gợi mở, vấn đáp

Thời gian: 30 phút

Hoạt động 1: Hệ quả (phút)

GV: Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm.

GV: Kiểm tra bài làm của 1 nhóm và đặt vấn đề vào mới

GV: Nêu vấn đề: Hai tam giác vuông bằng nhau khi nào ?

 

 

3. Hệ quả

?3:  Xét  ( 900 ) và  ( 900) có:

AB = DE

 =  900

AC = DF

Suy ra  =  (c.g.c)

*Hệ quả: sgk/118

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Mục đích: luyện tập trường hợp bằng nhau của tam giác vuông

Phương pháp: hđ cá nhân

Thời gian: 10 phút

-GV chiếu đề bài và vẽ lại hình trên bảng

GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân làm VD

GV: Cho 1 học sinh lên trình bày

 

HS hđ cá nhân làm bài

 

Ví dụ: Tìm cặp tam giác bằng nhau trong hình vẽ

HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

Mục tiêu:Hiểu rõ TH bằng nhau của 2 tam giác vuông

Phương pháp: Hđ nhóm

Thời gian: 5 phút

-GV chiếu đề bài VD2

-GV gọi HS lên bảng làm bài

-GV chốt

-HS hđ nhóm làm bài

-Đại diện nhóm lên bảng trình bày

-HS dưới lớp kiểm tra chéo

 

VD2: Tìm các cặp tam giác bằng nhau trong hình vẽ dưới và giải thích

HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG

Mục tiêu:khái quát lại kiến thức toàn bài

Phương pháp: hđ nhóm

Thời gian: 3 phút

-GV yêu cầu HS hđ nhóm vẽ sơ đồ tư duy tổng kết kiến thức toàn bài vào bảng nhóm

-GV nhận xét sơ đồ tư duy của nhóm nhanh nhất

-HS thực hiện

 

VI- RÚT KINH NGHIỆM

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………