Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài Tổng ba góc của một tam giác. Bài học nằm trong chương trình toán 7 tập 1. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích..
TUẦN
Ngày soạn
Ngày dạy:
CHƯƠNG II- TAM GIÁC
TIẾT 17 – TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC
I- MỤC TIÊU
- Kiến thức:
- Biết được tổng ba góc của một tam giác bằng 1800.
- Hiểu và chứng minh được định lí tổng ba góc của một tam giác.
- Vận dụng định lí tổng ba góc của một tam giác vào các bài tập tính góc.
- Kỹ năng: Tìm số đo góc còn lại của một tam giác khi cho trước số đo hai góc.
- Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, tích cực vận dụng kiến thức vào bài tập.
- Định hướng năng lực, phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.
- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II- NỘI DUNG TRỌNG TÂM
- Tổng ba góc của một tam giác
III- PHƯƠNG PHÁP TRỌNG TÂM
- Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan nêu vấn đề, thực hành, hoạt động nhóm.
IV- CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT
- Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bàI-
V- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
- Ổn định lớp:
- Kiểm tra sĩ số. (1 ph)
- Bài mới
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Nội dung |
||||||
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Nhớ lại cách sử dụng thước đo độ để đo góc. Phương pháp: HĐ cá nhân, HĐ nhóm, tự kiểm tra, đánh giá. Thời gian: 5 phút |
||||||||
Quan sát hình vẽ:
- Đọc tên các hình có trên hình vẽ? GV đặt vấn đề vào bài: DABC và DMNP khác nhau về hình dạng và kích thước nhưng tổng số đo ba góc của DABC bằng tổng số đo ba góc của DMNP.Tại sao lại như vậy? Chúng ta sẽ giải thích được điều đó qua tiết học hôm nay. |
|
|
||||||
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: Hình thành định lí tổng ba góc của một tam giác bằng 1800. Hs biết vận dụng tính chất hai đường thẳng song song để chứng minh định lí. Rèn kĩ năng trình bày bài tập chứng minh hình học. Phương pháp: HĐ nhóm bàn, hoạt động cá nhân. Thời gian: 20 phút |
||||||||
Nhiệm vụ 1: - Y/c HS hoạt động cá nhân thực hiện các yêu cầu sau vào vở: + Vẽ tam giác ABC bất kì và đo các góc của tam giác đó. + Tính tổng số đo ba góc của tam giác đó. - Y/c HS hoạt động nhóm bàn: kiểm tra bài theo vòng tròn, so sánh kết quả thu được, báo cáo nhóm trưởng. - GV kiểm tra kết quả của hai nhóm làm nhanh. - Tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả. - GV thông báo nhiệm vụ chính là việc thực hiện ?1, từ đó dẫn dắt vào bàI-
Nhiệm vụ 2: Thực hiện ?2. - Yêu cầu HS thực hành nhóm bàn thực hiện yêu cầu ?2. - GV quan sát, trợ giúp khi cần thiết. - Các nhóm báo cáo kết quả.
GV: Qua ?2, em rút ra nhận xét gì về tổng ba góc của một tam giác? - GV yêu cầu HS vẽ hình và ghi GT-KT của định lí.
Nhiệm vụ 3: - Bằng suy luận ta có thể c/m được tính chất tổng 3 góc của một tam giác bằng 1800 hay không? - Nêu cách chứng minh? GV có thể gợi ý: Từ hoạt động cắt ghép hình HS có thể nêu được: + Qua A kẻ đường thẳng xy sao cho xy // BC + áp dụng tính chất 2 đường thẳng song song làm BT. - Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình vẽ ? Giải thích vì sao ? Gv yêu cầu một học sinh lên bảng trình bày.
- HS dưới lớp kiểm tra bài vòng tròn theo bàn. - GV giới thiệu phần lưu ý. GV kết luận. |
- HS hoạt động cá nhân thực hiện các yêu cầu vào vở.
- Nhóm trưởng phân công kiểm tra bài theo vòng tròn. - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả của nhóm.
- HS thực hiện nhóm bàn.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. - HS tự rút ra nhận xét => nội dung định lí.
- HS hoạt động cá nhân vẽ hình, ghi GT-KL của định lí.
Học sinh suy nghĩ cách chứng minh.
- Hs đứng tại chỗ nêu cách chứng minh theo gợi ý của GV-
- 1 HS lên bảng trình bày. HS dưới lớp hoạt động cá nhân làm bài vào vở. - Hs kiểm tra bài theo bàn. |
1. Tổng ba góc của một tam giác. ?1. ?1 : Tổng số đo 3 góc của DABC bằng 1800
?2 . * Định lý (sgk/106)
* Chứng minh: - Qua A kẻ đường thẳng xy song song với BC. Suy ra: (hai góc so le trong) Khi đó: |
||||||
HOẠT DỘNG LUYỆN LẬP Mục tiêu: HS biết vận dụng định lí tổng ba góc của một tam giác vào bài tập tính số đo góc của một tam giác khi biết số đo 2 góc còn lạI- Phương pháp: Hoạt động cá nhân. Thời gian: 10 phút |
||||||||
- Yêu cầu Hs hoạt động cá nhân làm bài tập 1 (sgk/108) hình 47; hình 49. - Gọi Hs lên bảng thực hiện. - Dưới lớp kiểm tra chéo bài theo cặp. - Nhận xét, đánh giá. |
- Hs hoạt động cá nhân vào vở. - 2Hs lên bảng trình bày bàI-
- HS đổi vở, kiểm tra bài theo cặp => báo cáo GV- |
Bài tập 1 (hình 47, 49) * Hình 47. Xét có: Vậy x= * Hình 49. Xét có: Vậy x= |
||||||
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Mục tiêu: Hs biết vận dụng kiến thức đã học vào giải bài toán thực tiễn. Phương pháp: Hoạt động nhóm. Thời gian: 5 phút |
||||||||
- Làm bài tập 4 trong sgk. - GV hướng dẫn HS cách chuyển bài toán thực tế về bài toán có nội dung hình học. - Các nhóm vẽ hình và thảo luận cách làm bàI-
- Nhận xét, đánh giá. |
- Hs thảo luận theo nhóm. Làm bài vào bảng nhóm. - Các nhóm trưng bày sản phẩm trên bảng. |
Bài giải bài 4 (sgk/108) (thể hiện trong bảng nhóm của HS) |
||||||
HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG Mục tiêu: Khuyến khích học sinh tìm tòi, phát hiện một số bài tập thực tế có thể đưa về vận dụng định lí về tổng ba góc của một tam giác. Phương pháp: cá nhân, cặp đôi học sinh khá, giỏI- Thời gian: 2 phút |
||||||||
GV giao nhiệm vụ cho Hs khá, giỏi, khuyến khích cả lớp cùng thực hiện: - Từ bài toán 4, các em hãy tìm thêm một số bài tập thực tế tương tự và giải bài tập đó. - Giao bài tập về nhà: bài 1(các hình còn lại), bài 2; 5 sgk/108.
- Cá nhân Hs thực hiện yêu cầu của GV, cặp đôi chia sẻ, góp ý(trên lớp – về nhà) |
||||||||
VI- RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………