Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài Ôn tập chương 3. Bài học nằm trong chương trình toán 7 tập 2. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích..
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 49 ÔN TẬP CHƯƠNG III
I- MỤC TIÊU:
- Kiến thức:
- Hệ thống lại cho học sinh trình tự phát triển và kĩ năng cần thiết trong chương.
2.Kỹ năng:
- Ôn lại kiến thức và kĩ năng cơ bản của chương như: dấu hiệu, tần số, bảng tần số, cách tính số trung bình cộng, mốt, biểu đồ
3.Thái độ:
- Luyện tập một số dạng toán cơ bản của chương.
- Năng lực cần Hình thành:
- Năng lực tính toán: Sử dụng được các phép toán, sử dụng được thống kê toán học trong học tập và đời sống
-Năng lực sử dụng hệ thống ngôn ngữ ,kí hiệu.
II- CHUẨN BỊ:
1.Chuẩn bị của giáo viên: thước thẳng, phấn màu
2.Chuẩn bị của học sinh: thước thẳng.
III-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
-Đặt và giải quyết vấn đề
-Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ
-Luyện tập và thực hành
IV- TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
- ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC: 1'
- 2. KIỂM TRABÀI CŨ: 0' Xen trong giờ
3.BÀI MỚI: 39'
Hoạt động của gv |
Hoạt động của hs |
Nội dung chính |
||||||||||||||||||||||||||||||
2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Bài mới: Hoạt động 1: ôn tập lý thuyết: Gv treo bảng phụ có ghi câu hỏi 1 và 2. Yêu cầu Hs trả lời câu hỏi
Gv treo câu hỏi 3 lên bảng. Cách lập bảng tần số?
Bảng tần số có thuận lợi gì hơn bảng số liệu thống kê ban đầu?
Nêu cách lập biểu đồ đoạn thẳng?
ýự nghĩa của biểu đồ?
Làm thế nào để tính số trung bình cộng của một dấu hiệu?
ý nghĩa của số trung bình cộng?
Thế nào là mốt của dấu hiệu?
Hoạt động 2: Bài tập: Bài 20 (SGK) Gv nêu đề bàI- Treo bảng 28 lên bảng. Có bao nhiờu giá trị khác nhau? Yêu cầu Hs lập bảng tần số? Tính số trung bình cộng?
Yêu cầu lập tích x.n vào một cột của bảng tần số. Yêu cầu tính giá trị trung bình.
Hãy vẽ biểu đồ đoạn thẳng thể hiện các số liệu ở bảng tần số?
4/ Củng cố: Nhắc lại cách giải bài tập trên. |
1/ Muốn thu thập số liệu về một vấn đề mà mình quan tâm, em cần làm các bước sau: Xác định dấu hiệu. Lập bảng số liệu ban đầu theo mẫu của bảng 1. 2/ Tần số của một giá trị là số lần lập lại của giá trị đó trong dãy các giá trị. Tổng các tần số bằng số các giá trị.
Lập bảng tần số gồm hai dũng (hoặc hai cột): Dũng 1 ghi giá trị (x) Dũng 2 ghi tần số (n) Qua bảng tần số, có thể rút ngay ra nhận xét chung về các giá trị, xác định ngay được sự biến thiên của các giá trị.
Lập biểu đồ đoạn thẳng bằng cách vẽ hệ trục toạ độ.Trục tung biểu diễn tần số n, và trục hoành biểu diễn các giá trị x. Biểu đồ cho ta một Hình ảnh về dấu hiệu.
Tính số trung bình cộng theo công thức: X= Số trung bình cộng thường được dùng làm đại diện cho dấu hiệu khi phải so sánh các dấu hiệu cùng loạI- Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng tần số
Có 7 giá trị khác nhau là: 20; 25; 30; 35; 40; 45; 50. Một Hs lên bảng lập bảng tần số. Các Hs còn lại làm vào vở. Lập tích x.n vào một cột của bảng tần số. Hs lập công thức tính giá trị trung bình: `X = (tạ/ ha)
Một Hs lên bảng dựng biểu đồ đoạn thẳng. |
I/Lý thuyết: 1- Thu thập số liệu thống kờ, tần số: Muốn điều tra về một dấu hiệu nào đó, ta cần phải thu thập số liệu, và trình bày các số liệu đó dưới dạng bảng số liệu thống kê ban đầu: a/ Xác định dấu hiệu. b/ Lập bảng số liệu ban đầu. c/ Tìm các giá trị khác nhau trong dãy giá trị. d/ Tìm tần số của mỗi giá trị. 2- Bảng tần số Từ bảng số liệu thống kê ban đầu, ta có thể lập được bảng tần số: a/ Lập bảng tần số gồm hai dũng (hoặc hai cột), dũng 1 ghi giá trị (x), dũng 2 ghi tần số tương ứng . b/ Rút ra nhận xét từ bảng tần số. 3- Biểu đồ: Có thể biểu diễn các số liệu trong bảng tần số dưới dạng biểu đồ và qua đó rút ra nhận xét một cách dễ dàng: a/ Vẽ biểu đồ đoạn thẳng. b/ Nhận xét từ biểu đồ. 4- Số trung bình cộng, mốt của dấu hiệu: a/ Công thức tính số trung bình cộng: X b/ Trong một số trường hợp, số trung bình cộng có thể dựng làm đại diện cho dấu hiệu. c/ Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng tần số II/Bài tập: Bài 20 (SGK) a/ Lập bảng tần số
b/ Vẽ biểu đồ đoạn thẳng: 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 20 25 30 35 40 45 50 x |
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Mục tiêu: HS vận dụng được các kiến thức vào giải bài toán cơ bản Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại, hoạt động nhóm… Thời gian: 5 phút |
GV nhắc lại nội dung kiến thức cơ bản chương III ? Thế nào là tần số ? Nêu công thức tính số trung bình cộng. ? Thế nào là mốt của dấu hiệu |
HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI VÀ MỞ RỘNG Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đó học ThỜI gian: 2 phút |
- Ôn tập lí thuyết theo bảng hệ thống ôn tập chương và các câu hỏi ôn tập tr22 - SGK - Làm lại các dạng bài tập của chương. - Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 45' |