Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài Ôn tập chương 1 Bài học nằm trong chương trình toán 7 tập 1. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích..

TUẦN

Ngày soạn :

Ngày dạy :

TIẾT 14: ÔN TẬP CHƯƠNG I

I- MỤC TIÊU:

  1. Kiến thức:

- Hệ thống lại kiến thức về 2 góc đối đỉnh, đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song và các tính chất liên quan.

  1. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng vẽ hình, ghi GT, KL của 1 định lí.

- Bước đầu tập suy luận để chứng minh định lí, vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song để làm bài tập.

  1. Thái độ :

Chú ý nghe giảng, nghiêm túc, tích cực trong học tập.

  1. Năng lực :

- Tự học, nêu và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm, ngôn ngữ...

II- NỘI DUNG TRỌNG TÂM

- Ôn tập chương 1.

III-  CHUẨN BỊ:

  1. Giáo viên: Soạn giao án, SGK, SBT, phấn màu, thước thẳng, thước đo góc, êke.
  2. Học sinh: SGK,SBT, học và làm bài tập ở nhà, đồ dùng học tập, ôn lại toàn bộ lí thuyết chương I hình học.

IV- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

- Mục đích: Giúp HS ôn tập lại các kiến thức của chương.

- Phương pháp: Hoạt động cá nhân, nhóm nhỏ.

- Thời gian: 20 phút

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

NỘI DUNG

Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết(20').

*GV: Treo bảng phụ:

 Bài tập 1: Mỗi hình vẽ trên bảng cho biết nội dung tính chất gì?

Bài tập 2: Điền vào chỗ trống để được một khẳng định đúng.

 

 

*HS: Lần lượt phát biểu.

 

 

 

*HS: Lên bảng điền.

Bài tập:

 

 

 

 

Bài tập 1:

 

             Hình 1                                     Hình 2                            Hình 3

 

                                                                                                 

                Hình 4                                  Hình 5                                         Hình 6          

               Hình 7                                      Hình 8

Bài tập 2:

a)     Hai góc đối đỉnh là hai góc có …………………………………..

b)    Hai đường thẳng vuông góc với nhau là hai đường thẳng …………………….

c)     Đường trung trực của một đoạn thẳng là đường thẳng………………………….   

d)    Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng ………………………………..

e)     Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì ...

f)      Nếu một đường thẳng cắt 2 đường thẳng song song thì…

g)     Nếu a ^ c  và b ^ c thì…

         Nếu a//c  và…thì  a//b.

 

HOẠT ĐỘNG  LUYỆN TẬP

- Mục đích: HS ôn lại tính vuông góc và song song.

- Phương thức: Hoạt động cá nhân, nhóm.

- Thời gian: 15 phút

*GV: Cho HS trả lời miệng bài 54/103 SGK.

 

 

 

 

 

 

 

*GV: Vẽ lại hình 38 SGK  lên bảng rồi gọi lần lượt hai học sinh lên bảng làm câu a, b.

 

 

 

 

 

 

- Cho đoạn thẳng AB dài 28 mm. Hãy vẽ đường trung trực của đoạn thẳng đó.

- Yêu cầu học sinh lên bảng vẽ hình và nêu cách vẽ.

 

*GV: Nhận xét và kết luận.

 

 

 

*GV: Gợi ý: Bài 57SGK. Tính Ô = ?

+ Vẽ đt c đi qua O sao cho c // a 

+ Tính Ô1 = ?, Ô2 = ?      Ô = Ô1 + Ô2 = ?

*HS: Trả lời miệng.

- Năm cặp đường thẳng vuông góc là:

 d1 ^ d8; d1 ^ d2; d3 ^ d4; d3 ^ d5; d3 ^ d7                        

- Bốn cặp đường thẳng song song là:

 d2 // d8; d4 // d5; d5 // d7; d7 // d4;                   

 

*HS: Đọc đề bài BT 55 rồi vẽ hình vào vở.

- Hai học sinh lên bảng vẽ hình mỗi học sinh làm một phần.

 

 

 

- Một học sinh lên bảng vẽ hình và nêu cách vẽ.

- Học sinh lớp nhận xét, góp ý.

 

   

 

Bài 54/103 SGK.

- Năm cặp đường thẳng vuông góc là:

 d1 ^ d8; d1 ^ d2; d3 ^ d4; d3 ^ d5; d3 ^ d7                        

- Bốn cặp đường thẳng song song là:

 d2 // d8; d4 // d5; d5 // d7; d7 // d4;                   

Bài 55/103 SGK.

 

 

 

Bài 56/104 SGK.

 

 

*Cách vẽ:

- Vẽ đoạn thẳng AB = 28cm

- Trên đoạn thẳng AB lấy điểm M sao cho AM = 14 mm

- Qua M vẽ d ^ AB => d là đường trung trực của đoạn thẳng AB.

 

HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG

- Mục tiêu:HS được hướng dẫn cụ thể nội dung chuẩn bị bài

- Phương pháp dạy học: thuyết trình

- Thời gian: 2 phút

-  Gv hướng dẫn HS vẽ sơ đồ tư duy củng cố kiến thức của chương trên giấy A4

- HS thực hành theo GV

 

 

VI- RÚT KINH NGHIỆM

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………