Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài Kiểm tra chương 1. Bài học nằm trong chương trình toán 7 tập 1. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích..
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT 16 – KIỂM TRA 45 PHÚT CHƯƠNG 1
I . MỤC TIÊU
- Kiến thức:.Kiểm tra sự hiểu biết của HS
- Kỹ năng:Kiểm tra kỹ năng của HS về
- Vẽ hình theo thứ tự bằng lời
- Biết diễn đạt các tính chất (định lí) qua hình vẽ
- Biết vận dụng các định lí để suy luận. Có ý thức trình bày bài làm.
- Thái độ:Rèn cho HS tính cẩn thận, nghiêm túc.
- Định hướng năng lực, phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.
- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II- CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Đề kiểm tra, ma trận đề, đáp án
- Học sinh: Đồ dùng học tập.
III- MA TRẬN
Cấp độ Tên chủ đề |
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Cộng |
|||||
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
Cấp độ thấp |
Cấp độ cao |
||||
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
||||||
Hai góc đối đỉnh. Hai đường thẳng vuông góc. Hai đường thẳng song song. Tiên đề Ơclic |
-Biết tính chất hai góc đối đỉnh. -Biết khái niệm hai đường thẳng vuông góc. -Biết tiên đề Ơclic |
-Hiểu được mối quan hệ giữa các góc trong hình-Vẽ được đường thẳng vuông góc và đường thẳng song song theo yêu cầu bài toán |
Vẽ được đường thẳng vuông góc và đường thẳng song song theo yêu cầu bài toán |
-Vận dụng dấu hiệu nhận biết chứng tỏ được hai đường thẳng song song |
|
||||
Tổng số câu Tổng số điểm Tỷ lệ % |
6 3
|
|
|
1 1 |
|
1 1 |
|
1 2 |
9 7 70% |
Từ vuông góc đến song song |
-Biết được quan hệ từ vuông góc đến song song |
-Hiêu và biểu diễn được mối quan hệ vuông góc và song song |
|
|
|
||||
Tổng số câu Tổng số điểm Tỷ lệ % |
2 1 |
|
|
1 0,5 |
|
|
|
|
3 1,5 20% |
Định lý |
Biết cấu trúc của định lý |
-Viết được GT và KL của định lý. |
|
|
|
||||
Tổng số câu Tổng số điểm Tỷ lệ % |
1 1 |
|
|
1 0,5 |
|
|
|
|
2 1,5 15% |
Tổng số câu Tổng số điểm Tỷ lệ % |
9 5 50% |
|
3 2 20% |
2 3 30% |
14 10 100% |
IV- ĐỀ KIỂM TRA
A– Trắc nghiệm (5 điểm)
Câu 1. Điền vào chỗ trống trong các câu sau để được khẳng định đúng
- Hai góc đối đỉnh thì …………
- Trong định lý, phần cho gọi là ………… phần phải suy ra là …………
- Qua điểm A ở ngoài đường thẳng a chỉ có một đường thẳng ………… với a.
- Trong hình vẽ bên:
vàlà cặp góc …………
vàlà cặp góc …………
Câu 2. Điền dấu “ x” vào ô thích hợp:
Câu |
Nội dung |
Đúng |
Sai |
1 |
Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng phân biệt không cắt nhau |
|
|
2 |
Hai đường thẳng cắt nhau thì vuông góc |
|
|
3 |
Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì song song với nhau |
|
|
4 |
Nếu một đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b thì hai góc đồng vị bằng nhau |
|
|
B – Tự luận (5 điểm)
Bài 1. (1 điểm)
- Hãy phát biểu định lý được diễn tả bởi hình vẽ sau:
- Viết giả thiết, kết luận bằng kí hiệu
Bài 2. (2 điểm)
Cho đường thẳng a và ,
- Vẽ đường thẳng b vuông góc với đường thẳng a tại M.
- Vẽ đường thẳng c đi qua N và c // a.
Bài 3. (2 điểm)
Cho hình vẽ: Biết a // b, . Tính số đo
V- ĐÁP ÁN
I – Trắc nghiệm
Mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm
Câu 1.
- Bằng nhau
- Giả thiết, kết luận
- Song song
- So le trong, kề bù
Câu 2.
- Đúng
- Sai
- Đúng
- Sai
II – Tự luận
Bài 1.(1 điểm)
- Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. (0,5 điểm)
- Giả thiết: (0,25 điểm)
Kết luận: a // b (0,25 điểm)
Bài 2. (2 điểm)
Bài 3.(2 điểm)
Vẽ tia Oc // a // b (1 điểm)
Ta có: (so le trong) vì Oc // a (0,25 điểm)
(so le trong) vì Oc // b (0,25 điểm)
(0,5 điểm)
VI- RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………