Mẫu giáo án môn Thể dục lớp 9 kì 1 soạn theo công văn 5512. Đây là bản giáo án Thể dục lớp 9 kì 1 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Thể dục lớp 9 kì 1- công văn 5512.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI THỂ DỤC - CHẠY NGẮN (KT 15’)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh biết cách thực hiện các động tác: Bài TDLH, ôn từ 1-26 nam,từ 1-29 nữ.Học từ 27-36 nam. Luyện tập chạy bước nhỏ, đạp sau. XP thấp, CL, CGQ cự ly 60m, kiểm tra 15’ chạy ngắn
- Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện
2. Năng lực
- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL thể lực, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
- Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới
- Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập
- Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học
3. Phẩm chất:
- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL thể lực, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
- Phẩm chất cần đạt: Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ, đồng hồ bấm giây, bàn đạp 2 đôi
2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
- Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
- Giáo viên phổ biến nội dung bài học
- Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác
- Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối
- Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu:
- Nắm được KT cơ bản các ĐT bài TDLH
- Thực hiện tương đối chuẩn xác nhịp, biên độ và phương hướng ĐT
- Biết cách thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy
- Nắm được KT XP cao chạy nhanh
b. Nội dung: Hoàn thành tốt bài tập và nắm được nội dung bài học
c. Sản phẩm:
- Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Ôn từ nhịp 1 - 26 nam, nhịp 1-29 nữ. - Nội dung xem sách TD9
- Học từ nhịp 27-36 (nam)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ:
- Ôn kĩ thuật chạy bước nhỏ. - Chạy đạp sau. - XP thấp chạy lao
* Chạy ngắn:
T2CB: 2 tay đặt trước vạch xuất phát.
Khẩu lệnh: “vào chỗ”trọng tâm dồn 2 mũi chân, đầu gối, 2 tay chống rộng bằng vai khi có lệnh sẵn sàng thì từ từ nâng người lên sao cho mông cao hơn vai một chút.Khi dứt động lệnh chạy thì đạp nhanh mạnh chân sau tiếp theo đến chân trước tay đánh phối hợp nhịp nhàng với chân.
- Kĩ thuật chạy lao bắt đầu từ khi XP đến khi đạt tốc độ lớn nhất của bản thân.
- Kĩ thuật chạy giữa quãng cố gắng duy trì tốc độ đã đạt được chân tiếp đất bằng nửa bàn chân trên tay đánh nhịp nhàng kết hợp với chân.
- XP thấp - chạy lao và chạy giữa
- HS chạy và kiểm tra theo hướng dẫn của GV
quãng cự li 60m.
*Kiểm tra 15 phút chạy cự ly 30m
-Loại đạt : Thành tích Nam <4,5” ,Nữ <5,5”.
-Loại chưa đạt : thành tích Nam >4,5”,Nữ >5,5”
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS lên thực hiện trước lớp.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập
c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn, XP cao, chạy lao
- Ôn 1 – 29 nữ, 36 động tác nam bài TDLH - Công bố điểm KT 15’
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập
c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên cho HS tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh ( Ghi lại những câu hay của HS để tích lũy)
*CHUẨN BỊ Ở NHÀ
- Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 13:
BÀI THỂ DỤC - CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh biết cách thực hiện các động tác : - Bài thể dục: ÔN từ nhịp 1 -36 (Nam), Nữ 1 - 29. Bài TDLH (nam, nữ riêng). Học từ nhịp 37 - 40 (nam), từ 30-34 nữ
- Chạy ngắn: Ôn một số bài tập phát triển sức nhanh. Chạy bước nhỏ, chạy đạp sau. Ôn XP thấp - Chạy lao và chạy giữa quãng (50m). Giới thiệu một số điểm cơ bản của phần chạy ngắn.
- Chạy bền: chạy trên địa hình tự nhiên.
- Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện
2. Năng lực:
- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL thể lực, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
- Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới
- Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập
- Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất cần đạt: Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ, đồng hồ bấm giây
2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
- Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
- Giáo viên phổ biến nội dung bài học
- Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác
- Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối
- Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu:
- Thực hiện tương đối chuẩn xác nhịp, biên độ và phương hướng các động tác
-Biết cách thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy
-Hiểu được thế nào là hiện tượng choáng ngất, cách khắc phục
b. Nội dung: Hoàn thành tốt bài tập và nắm được nội dung bài học
c. Sản phẩm:
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
NV1: Bài thể dục
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Ôn từ nhịp 1 -36 (nam). Từ 1 - 29 (nữ) bài TD phát triển chung.
Học từ nhịp 37 - 40 (nam), từ 30 - 34 nữ (Nội dung sách TD9)
* Yêu cầu tập đúng đẹp biên độ động tácđộng tác
- Học từ nhịp 20 -26(nam). (Nội dung xem sách TD9)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS lên thực hiện trước lớp.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
NV2: Chạy ngắn
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Bài thể dục
HS thực hiện thao tác Gv hướng dẫn
2. Chạy ngắn
HS thực phân biệt được thế nào là chạy ngắn
- Giới thiệu một số điểm cơ bản của luật điền kinh.
- Ôn chạy bước nhỏ - Chạy đạp sau
- Ôn xuất phát thấp -Chạy lao - Chạy giữa quãng cụ li 50m.
- Giới thiệu một số điểm cơ bản của luật điền kinh.
+ Khi XP nếu XP trước khi có hiệu lệnh thì phạm quy.
+ Mỗi nhóm chạy chỉ được phạm quy một lần nếu phạm quy lần thứ 2 sẽ bị trước quyền thi đấu.
+ Khi chạy không được chạy sang đường chạy người bên cạnh
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS lên thực hiện trước lớp.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
NV3: Chạy bền
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Chạy bền trên địa hình tự nhiên 400-500m.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một
3. Chạy bền
Chạy bền trên địa hình tự nhiên 400-500m.
số HS lên thực hiện trước lớp.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập
c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- KT xuất phát thấp - chạy lao
- Ôn 1-40 nam, 1-34 nữ - bài TDLH
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng
c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên cho HS tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh ( Ghi lại những câu hay của HS để tích lũy)
* CHUẨN BỊ Ở NHÀ
- Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi