Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài Hai góc đối đỉnh. Bài học nằm trong chương trình toán 7 tập 1. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích..
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
PHẦN II : HÌNH HỌC
Chương I: ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC. ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
TIẾT 1: HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
I. MỤC TIÊU
- Kiến thức
- HS nắm được thế nào là hai góc đối đỉnh, tính chất của hai góc đối đỉnh.
2.Kỹ năng
-HS vẽ được góc đối đỉnh của một góc cho trước. Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một hình. Bước đầu tập suy luận.
3.Thái độ
- Nhiệt tình, tự giác trong học tập.
4.Định hướng năng lực và phẩm chất
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ.
- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM
- Thế nào là hai góc đối đỉnh
- Tính chất
III. PHƯƠNG PHÁP TRỌNG TÂM
- Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan nêu vấn đề, thực hành, hoạt động nhóm.
IV. ChuẨn bỊ
- GV: Chuẩn bị phiếu học tập, thước thẳng, êke
- HS: Đồ dùng học tập
V. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
- Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
- Kiểm tra bài cũ (không kiểm tra)
- Tiến trình bài học:
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Nội dung |
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Làm quen và giới thiệu chương trình hình 7 học kì 1 Phương pháp: Thuyết trình Thời gian: 5 phút |
||
-GV giới thiệu chương trình hình học 7 học kì 1 -GV nêu những yêu cầu của bộ môn -GV yêu cầu HS chuẩn bị những đồ dùng cần thiết cho môn học. |
-HS theo dõi
-HS ghi nhớ yêu cầu của GV
-HS ghi lại tên những dụng cụ cần thiết để về nhà chuẩn bị . |
Đồ dùng cần chuẩn bị: -Thước thẳng -Thước đo góc -Com-pa; ê-ke -Bút chì, gôm. |
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI |
||
Hoạt động 1: Tìm hiểu về góc đối đỉnh Mục tiêu: HS nhận biết được góc đối đỉnh Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở Thời gian: 15 phút |
||
GV vẽ H1(SGK/81) lên bảng, giới thiệu là hai góc đối đỉnh. -Em có nhận xét gì về cạnh, về đỉnh của 2 góc đối đỉnh?
-Thế nào là 2 góc đối đỉnh? -Muốn vẽ 2 góc đđ ta làm tn? -Hai có đđ không? Vì sao? - Hai đường thẳng cắt nhau sẽ tạo thành mấy cặp góc đđ? -cho hãy vẽ góc đđ với GV nhận xét và chốt phương pháp |
HS vẽ hình vào vở, quan sát hình vẽ và nhận dạng 2 góc đđ -Cạnh của góc này là tia đối của góc kia và ngược lại. -Chung đỉnh
-HS phát biểu ĐN
-HS trả lời
-2 cặp góc đđ
-HS nêu cách vẽ và thực hành |
1.Thế nào là hai góc đối đỉnh Góc và góc là 2 góc đối đỉnh. *Định nghĩa: ( SGK/81)
*Chú ý: Hai đường thẳng cắt nhau tạo thành 2 cặp góc đối đỉnh
|
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tính chất của hai góc đối đỉnh Mục tiêu: HS nắm được tính chất của hai góc đối đỉnh Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp gợi mở và thực hành Thời gian: 15 phút |
||
-GV hướng dãn HS làm ?3
-GV hướng dẫn HS chứng minh bằng suy luận
|
-HS thực hiện -HS quan sát, dự đoán và thực hiện đo góc và đưa ra nhận xét
|
2.Tính chất Bằng suy luận: Ta có: (1) ( kề bù) Và (2) ( kề bù) Từ (1) và (2) suy ra
Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
|
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu: HS biết vận dụng các kiến thức về góc đối đỉnh để giải các bài tập liên quan Phương pháp: Hoạt động cá nhân, vấn đáp gợi mở, luyện tập thực hành Thời gian: 8 phút |
||
-GV đặt các câu hỏi củng cố: +2 góc đđ thì bằng nhau, vậy 2 góc bằng nhau có đối đỉnh không? -GV vẽ hình minh họa
-GV yêu cầu HS làm BT1 và BT 2
GV nhận xét
|
-HS suy nghĩ và trả lời
-HS quan sát hình vẽ
-HS đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi |
Bài 1: a)……x’Oy’……. Tia đối…. b)…..hai góc đối đỉnh….Ox’ …Oy’ là tia đối của cạnh Oy Bài 2: a)…………đối đỉnh b)…………đối đỉnh
|
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - Mục tiêu: Học sinh được củng cố lại kiến thức thông qua bài tập ứng dụng. - Phương pháp dạy học: vấn đáp, đàm thoại - Thời gian: 3 phút |
||
Câu 1 : (M1) Bài tập 2/82 SGK Câu 2 : (M2) Bài tập 1/82 SGK Câu 3: (M3) Bài tập 3/82 SGK Câu 4 : (M4) Bài tập 4/82 SGK |
|
|
HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI – MỞ RỘNG Mục tiêu: HS luyện tập thêm các Bt để củng cố kiến thức đã học Phương pháp: Hoạt động cá nhân Thời gian: 2 phút |
||
GV giao nhiệm vụ: Nhiệm vụ 1: Làm tại lớp -GV ttreo bảng phụ bài 1/SBT/73: Xem Hình 1a,b,c,d,e: Cho biết góc nào là góc đối đỉnh? Góc nào không phải góc đối đỉnh? Vì sao? Nhiệm vụ 2: Về nhà -Học thuộc định nghĩa, tính chất của hai góc đđ. Ôn tập cách vẽ góc đđ. - Làm BT3,4,5(SGK) và 1,2,3(SBT) |
HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
Câu 1:Góc xOy đối đỉnh với góc x'Oy' khi :
A.Tia Ox’ là tia đối của tia Ox và tia Oy là tia đối của tia Oy’
B.Tia Ox’ là tia đối của tia Ox và yOy'=180
C.Tia Ox’ là tia đối của tia Oy và tia Oy’ là tia đối của tia Ox
D.Cả A, B, C đều đúng
Câu 2: Chọn câu trả lời sai :Hai đường thẳng aa’; bb’ cắt nhau tại O và góc aOb=60 .Ta có :
A.a'Ob'=60 B.aOb'=120
C.a'Ob'=120 D.a'Ob=2aOb
Câu 3: Chọn câu phát biểu đúng
A.Hai đường thẳng cắt nhau tạo thành hai cặp góc đối đỉnh
B.Ba đường thẳng cắt nhau tạo thành ba cặp góc đối đỉnh
C.Bốn đường thẳng cắt nhau tạo thành bốn cặp góc đối đỉnh
D.Cả A, B, C đều đúng
Câu 4:Hai tia phân giác của hai góc đối dỉnh là :
- Hai tia trùng nhau
- Hai tia vuông góc
- Hai tia đối nhau
- Hai tia song song
Câu 5: Cho góc xBy đối đỉnh với góc x'By' và ∠xBy = 60°. Tính số đo góc x'By'
- 30° B. 120° C. 90° D. 60°
Câu 6: Câu nào sau đây sai:
A.Hai góc có mỗi cạnh của góc này là tia đối của mỗi cạnh của góc kia được gọi là hai góc đối đỉnh
B.Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau
C.Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh
D.Nếu số đo góc A bằng số đo của góc B và góc C đối đỉnh với B thì góc A và góc C bằng nhau.
- RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………