Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 36: Thực hành - Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ. Bài học nằm trong chương trình sinh học 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:………. Ngày……… tháng………năm……… Ngày soạn: ................... Ngày dạy: ................... Tiết số: ................... BÀI 36: THỰC HÀNH: QUAN SÁT CẤU TẠO TRONG CỦA ẾCH ĐỒNG TRÊN MẪU MỔ I. MỤC TIÊU 1. Kến thức: - Học sinh nhận dạng được các cơ quan của ếch đồng trên mẫu mổ. - Tìm những hệ cơ quan, cơ quan thích nghi với đời sống vừa ở cạn vừa ở nước. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu mổ... - Kĩ năng thực hành. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh có ý thức nghiêm túc trong học tập. 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Mỗi nhóm có một con ếch đồng - Bộ đồ mổ, khay mổ - Bộ xương ếch, tranh cấu tạo trong của ếch. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở nước - Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài chứng tỏ ếch cũng thích nghi với đời sống ở cạn 3. Tiến hành HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (3p) - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà học sinh chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. Bước 1: Giáo viên hỏi cả lớp: Để thích nghi với đời sống bơi ,nhảy thì bộ xương của ếch có đặc điểm gì? HS dự đoán Bước 2: Giáo viên ghi dự đoán ra góc bảng Bước 3: Giáo viên dẫn dắt vào bài: Để tìm hiểu bộ xương của ếch giúp nó thích nghi với đời sống bơi , nhảy . Chúng ta cùng tìm hiểu tiết thực hành về bộ xương của ếch. * Mở bài: Giáo viên nêu yêu cầu của tiết học và phân chia các nhóm thực hành HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI - Mục tiêu: Trang bị cho học sinh những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động 1: Quan sát bộ xương ếch. Mục tiêu: Thấy được cấu tạo và chức năng của bộ xương. Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát hình 36.1 SGK và nhận biết các xương trong bộ xương ếch. B2: Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát mẫu bộ xương ếch, đối chiếu hình 36.1 xác định các xương trên mẫu. - Học sinh tự thu nhận thông tin và ghi nhớ vị trí, tên xương: xương đầu, xương cột sống, xương đai và xương chi. B3: Giáo viên gọi học sinh lên chỉ trên mẫu tên xương. B4: Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận: - Bộ xương ếch có chức năng gì? - Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Giáo viên chốt lại kiến thức. - Bộ xương: gồm có 3 phần: + Xương đầu + Xương cột sống . + Xương chi: Chi trước có đai vai và các phần xương tự do. Xương chi sau gồm có đai hông và các phần tự do. - Chức năng: + Tạo bộ khung nâng đỡ cơ thể. + Là nơi bám của cơ di chuyển. + Tạo thành khoang bảo vệ não, tuỷ sống và nội quan. Hoạt động 2: Quan sát da và các nội quan trên mẫu mổ Mục tiêu: Nhận dạng được các cơ quan của ếch đồng trên mẫu mổ. Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1: Giáo viên hướng dẫn học sinh: + Sờ tay lên bề mặt da, quan sát mặt bên trong da và nhận xét. - Học sinh thực hiện theo hướng dẫn: + Nhận xét: da ếch ẩm ướt, mặt bên trong có hệ mạch máu dưới da. B2: Giáo viên cho học sinh thảo luận và nêu vai trò của da. - 1 học sinh trả lời, các học sinh khác nhận xét bổ sung. B3: Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình 36.3 đối chiếu với mẫu mổ và xác định các cơ quan của ếch (SGK). - Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu bảng đặc điểm cấu tạo trong của ếch trang 118, thảo luận và trả lời câu hỏi: - Hệ tiêu hoá của ếch có đặc điểm gì khác so với cá? - Vì sao ở ếch đã xuất hiện phổi mà vẫn trao đổi khí qua da? - Tim của ếch khác cá ở điểm nào? Trình bày sự tuần hoàn máu của ếch? - Học sinh quan sát hình, đối chiếu với mẫu mổ và xác định vị trí các hệ cơ quan. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét. Giáo viên và cả lớp bổ sung, uốn nắn sai sót. - Học sinh thảo luận, thống nhất câu trả lời. - Yêu cầu nêu được: + Hệ tiêu hoá: lưỡi phóng ra bắt mồi, dạ dày, gan mật lớn, có tuyến tuỵ. + Phổi cấu tạo đơn giản, hô hấp qua da là chủ yếu. + Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn. - Yêu cầu học sinh quan sát mô hình bộ não ếch, xác định các bộ phận của não. B4: Giáo viên chốt lại kiến thức. - Giáo viên cho học sinh thảo luận: - Trình bày những đặc điểm thích nghi với đời sống trên cạn thể hiện ở cấu tạo trong của ếch? - Các nhóm tiến hành xác định các hệ cơ quan để thấy được sự thích nghi của nó với môi trường sống. a. Quan sát da - Ếch có da trần (trơn, ẩm ướt) mặt trong có nhiều mạch máu giúp trao đổi khí. b. Quan sát nội quan - Cấu tạo trong của ếch: Bảng đặc điểm cấu tạo trong trang 118 SGK. 4. Củng cố. - Mục tiêu: Giúp học sinh hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - Giáo viên nhận xét tinh thần thái độ của học sinh trong giờ thực hành - Nhận xét kết quả quan sát của các nhóm - Giáo viên cho học sinh thu dọn vệ sinh. 5.Vận dụng, mở rộng tìm tòi. 2’ - Mục tiêu: + Giúp học sinh vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. + Giúp học sinh tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. Hệ tiêu hóa của ếch có gì sai khác so với những động vật đã học của ngành ĐVCXS? Điều đó có ý nghĩa gì? 6. Hướng dẫn học ở nhà - Học bài, hoàn thành thu hoạch theo mẫu (SGK tr.119) * Rút kinh nghiệm bài học: