Dưới đây là mẫu giáo án bài: Học hát: Bài Nụ cười được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình âm nhạc lớp 9. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
Học hát: Bài Nụ cười
Nhạc Nga
Phỏng dịch lời: Phạm Tuyên
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Biết được bài hát Nụ cười là bài hát của Nga, bài hát viết ở nhịp 2Hs hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm...
- HS hiểu: nội dung bài hát thể hiện sự lạc quan yêu đời của tuổi thiếu nhi.
- HS vận dụng trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp c
2.Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự học.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
Năng lực chuyên biệt:
- Hình thành năng lực thực hành âm nhạc
- Hình thành năng lực cảm thụ âm nhạc.
3.Phẩm chất:
- Lòng nhân ái, tình cảm thân mật, gắn bó với các nước bạn bè trong đó có nước Nga.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên:
- Máy chiếu
- Nhạc cụ
- Tư liệu lên quan đến bài họC.
2.Học sinh:
- Tìm hiểu trước về bài học theo hướng dẫn của GV.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
a.Hoạt động khởi động (5p):
a)Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
b)Nội dung: GV giới thiệu chung về chương trình âm nhạc lớp 9.
c)Sản phẩm: HS lắng nghe
d)Tổ chức thực hiện:
- GV treo bản đồ thế giới, chỉ giới hạn về biên giới của nước Nga
Trình bày những hiểu biết của em về nước Nga?
Nước Nga là nước có địa hình nằm ở cả hai châu lục Á- Âu. Đây cũng là quê hương của rất nhiều danh nhân trên mọi lĩnh vực như: Lê- nin; Sôlôkhốp; Trai-côp-xki … Đó cũng là nước đã giúp đỡ Việt Nam rất nhiều trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ. Nền âm nhạc của 2 nước có sự giao lưu to lớn. Hôm nay các em sẽ được học một bài hát Nga, qua đó sẽ hiểu thêm về đất nước xinh đẹp này.
- GV chiếu 1 số hình ảnh tiêu biểu về kiến trúc, con người Nga.
H: Hãy hát trích đoạn một bài hát Nga mà em biết?
Bài hát Nụ cười là một ca khúc được rất nhiều bạn nhỏ Việt Nam yêu thích đã được nhạc sĩ Phạm Tuyên dịch sang lời Việt
b.Hoạt động hình thành kiến thức mới (30p):
a)Mục tiêu: Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm và học hát bài “Nụ cười”.
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và học hát
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV - HS |
Sản phẩm dự kiến |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chiếu bản nhạc bài hát “Ca-chiu-sa” yêu cầu HS đọc lời ca của bài hát. + Qua lời ca em hãy nêu nội dung của bài hát? - Gv nhận xét, chốt kiến thứC. - Gv yêu cầu HS quan sát bản nhạc, thảo luận theo cặp đôi: + Nhịp? + Kí hiệu âm nhạc có trong bài hát? + Cách chia đoạn, chia câu? => GV chốt kiến thức, yêu cầu HS đánh dấu câu vào bản nhạC. - GV cho HS nghe hát mẫu. - Gv đàn mẫu âm cho HS luyện thanh (Hướng dẫn HS cách lấy hơi và cách mở khẩu hình) - Giáo viên đàn, thực hiện mẫu trước, bắt nhịp HS thực hiện. - Tập hát từng câu theo lối móc xích. - Trước khi dạy mỗi câu, GV đàn và hát mẫu 2 lần . - Bài hát có tính chất âm nhạc trong sáng, rộn ràng nên khi hát yêu cầu các em thể hiện giọng hát khoẻ, đoạn 2 phải thể hiện trìu mến hơn. - Bắt nhịp cho HS hát, GV đàn giai điệu theo câu hát đó(Lưu ý: cần sửa sai kịp thời cho HS - nếu có. - Sau khi học hết cả bài GV yêu cầu HS hát hoàn chỉnh bài hát, gõ đệm theo phách - Đệm đàn và yêu cầu cả lớp hát đầy đủ bài hát. Chú ý HS thể hiện đúng sắc thái từng đoạn - GV yêu cầu HS hát kết hợp với vận động theo nhạc bài hát. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc lời ca . - HS nêu được nội dung của bài hát. - HS lắng nghe, lĩnh hội - HS quan sát, hợp tác theo cặp đôi, hoàn thành nhiệm vụ được giao - Đại diện 1 nhóm trình bày, nhóm còn lại nhận xét, bổ sung (Nếu có) - HS đánh dấu câu vào bản nhạc - HS lắng nghe, cảm nhận giai điệu bài hát. - HS luyện thanh theo hướng dẫn của GV - Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV - HS nghe nhẩm theo sau đó hát lại. - Cả lớp hát Bước 3: Báo cáo kết, thảo luận - HS hát hoàn thiện cả bài hát theo đàn có dạo đầu và dạo giữa, hát đúng với sắc thái bài hát Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. -> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực thực hành âm nhạc. |
1.Giới thiệu bài - Tác giả: Nhạc: V. Sain- xki Lời Nga: A.Plia-xcôp-xki Lời Việt: Phạm Tuyên 2.Học hát - Nhịp 22 - Kí hiệu: dấu nối, luyến, quay lại, nhắc lại, khung thay đổi. - Chia đoạn, chia câu: + 2 đoạn
|
C.Hoạt động luyện tập (5-7 phút)
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành hát theo nhóm.
b)Nội dung: Hs học hát theo nhóm
c)Sản phẩm: Kết quả của các nhóm.
d)Tổ chức thực hiện:
- GV đàn câu bất kì trong bài, yêu cầu HS đoán và hát lại câu hát đó.
- GV tổ chức cho HS luyện tập bài hát theo nhóm.
+ Nhóm 1: Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
+ Nhóm 2: Hát theo cách hát lĩnh xướng, hòa giọng.
+ Nhóm 3: Hát kết hợp đánh nhịp.
=> HS hợp tác nhóm, thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của GV.
D.Hoạt động vận dụng (3 – 5 phút)
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
b)Nội dung: Hs trả lời câu hỏi
c)Sản phẩm: Trình bày của HS
d)Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên tiến hành kiểm tra HS trình diễn theo các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.
- Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá chéo phần trình bày của bạn, nhóm bạn.
- GV nhận xét chung, đánh giá điểm cho mỗi nhóm, yêu cầu HS hát bài hát đầu mỗi buổi học.
- Yêu cầu HS học thuộc lời và về nhà có thể hát cho người thân trong gia đình nghe.
- Vì sao chúng ta phải gìn giữ tình đoàn kết giữa hai nước Việt - Nga?.
* Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc bài hát, xem lại phần gam thứ - giọng La thứ. Chép và đọc tên nốt của TĐN số 2.