Dưới đây là trọn bộ giáo án âm nhạc THCS theo công văn 5512. Mẫu giáo án này được bộ giáo dục đào tạo ban hành vào ngày 18/12/2020. Đây là bản giáo án mới nhất, thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án âm nhạc THCS - công văn 5512.

DEMO ÂM NHẠC 9
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
Nhạc lí: Giới thiệu về quãng
Tập đọc nhạc: Giọng son trưởng - TĐN số 1
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
HS biết:
+Khái niệm về quãng. Biết các loại quãng: trưởng, thứ, đúng, tăng, giảm.
+Cấu tạo của giọng Son trưởng.
+HS biết bài TĐN số 1 - Cây sáo là nhạc Ba Lan, được viết ở giọng Son trưởng.
-HS hiểu nói đúng tên nốt nhạc, đọc đúng giai điệu, ghép lời ca, kết hợp đệm hoặc đánh nhịp.
-HS vận dụng: biểu diễn bài hát dưới hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. Đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp.
2. Năng lực
a. Các năng lực chung
-Năng lực tự học.
-Năng lực hợp tác.
b. Các năng lực chuyên biệt
-Hình thành năng lực hiểu biết âm nhạc
-Hình thành năng lực hoạt động âm nhạc.
3. Phẩm chất
-Lòng nhân ái.
-Chăm chỉ học tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-Soạn bài, SGK, SGV, Chuẩn kiến thức, kĩ năng.
-Nhạc cụ, đọc tên nốt bài TĐN số 1.
-Máy chiếu
2. Học sinh:
-Tìm hiểu về bài hát trước khi lên lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động (5p):
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
b) Nội dung: GV giới thiệu chung về chương trình âm nhạc lớp 9.
c) Sản phẩm: HS lắng nghe
d) Tổ chức thực hiện:
-Nhạc lí: Giới thiệu về quãng
-Tập đọc nhạc: Giọng son trưởng - TĐN số 1
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới (30p):
Hoạt động của GV - HS
Sản phẩm dự kiến
HĐ 1: Tổ chức ôn tập bài Bóng dáng một ngôi trường
a) Mục tiêu: HS ôn tập bài Bóng dáng một ngôi trường
b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi
d) Tổ chức thực hiện:
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS luyện thanh khởi động giọng
- Mẫu âm
- GV đàn, làm mẫu trước, bắt nhịp HS thực hiện.
- Gv chỉ huy cho HS hát hoàn chỉnh bài hát
- Gv nghe và sửa sai cho HS
- Gv đệm đàn ho Hs hát bài hát (lưu ý sắc thái của bài hát).
- GV hướng dẫn HS cách hát kiểu hát đuổi đoạn 1, sang đoạn 2 cả hai nhóm vào hoà giọng từ để làn mây …………………sau đó tiếp tục hát đuổi chõ Tiếng cười vui ………..hết bài.
+ Gv cần nhấn mạnh về nhịp, phách trước khi cho HS hát.
* GV hướng dẫn HS một vài động tác phụ hoạ cho bài hát để giờ sau kiểm tra.
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
I. Ôn tập bài hát: Nụ cười.
- HS luyện thanh
- Thực hiện ôn tập theo Gv hướng dẫn.
- Tập biểu diễn bài hát.
- HS quan sát, thực hiện
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- nhân, nhóm, cặp đôi xung phong trình diễn trước lớp.
4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét hoạt động của HS
-> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực hoạt động âm nhạc
HĐ 2: Tìm hiểu và học bài TĐN số 1
a) Mục tiêu: HS tìm hiểu và học bài TĐN số 1
b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và tập đọc nhạc.
d) Tổ chức thực hiện:
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho h/s tìm hiểu nhân về giọng Son trưởng qua 2VD.
- GV chiếu bản nhạc bài TĐN số 1 yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo nhóm bàn (3 phút) trả lời các câu hỏi:
H. Em nhận xét về số chỉ nhịp? Cao độ ? trường độ bài TĐN số 1? Kí hiệu âm nhạc trong bài TĐN?
H. Nốt nhạc nào cao nhất, nốt nào thấp nhất trong bài
II. Tập đọc nhạc: TĐN số 1
1. Giọng Son trưởng.
2. TĐN số 1
- Nhịp
24
TĐN?
H. Có thể chia bài TĐN thành mấy tiết nhạc?
=> GV nhận xét, chốt
- GV cho HS nói tên nốt nhạc kết hợp theo trường độ của bài.
- Hướng dẫn HS tập gõ tiết tấu chủ đạo
- GV làm mẫu, hướng dẫn HS gõ lại cho đúng
- Đàn cho HS nghe giai điệu bài TĐN số 1
* Dạy TĐN từng câu theo lối móc xích
- GV đàn giai điệu cả bài TĐN
- GV đàn tiết nhạc 1 (2 lần) cho HS nghe sau đó GV chỉ bản nhạc cho HS tự đọc
- GV bắt nhịp và đàn giai điệu cho HS đọc
- GV chỉ định 1,2 HS khá đọc lại tiết nhạc 1
- Yêu cầu cả lớp đọc lại tiết nhạc 1, GV nhận xét sửa sai nếu có
- Các câu còn lại thực hiện tương tự
- Cho HS đọc toàn bộ bài TĐN 1 lần hòa theo đàn kết hợp ghép lời ca.
- Cho HS đọc lại lần 2, GV không đàn, chú ý nghe sửa sai cho HS
- Hướng dẫn HS đọc, ghép lời và gõ phách kết hợp.
- Cao độ : Đồ, Rê, Mi, Fa, Son.
- Trường độ:
, ,
24
- Chia lớp làm 2 nhóm (A B). Nhóm A đọc nhạc kết hợp tiết tấu, nhóm B hát lời ca kết hợp đánh nhịp, 2 nhóm thực hiện cùng một lúc sau đó đổi lại.
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- nhân HS quan sát bản nhạc, tự trả lời các câu hỏi (1’)
- Thảo luận nhóm bàn, thống nhất ý kiến, hoàn thành nhiệm vụ được giao
- Đại diện 1 nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- HS đọc tên nốt kết hợp với trường độ- Gõ tiết tấu theo hướng dẫn của GV.
- HS nghe, cảm nhận giai điệu.
- HS đọc nhạc theo hướng dẫn của GV.- Lắng nghe, nhẩm theo, đọc hòa theo đàn.
- HS đọc nhạc kết hợp với ghép lời ca.
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS tập đọc nhạc ghép lời ca hoàn chỉnh bài TĐN số 1- HS thực hiện theo nhóm.
4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS.
-> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực hoạt động âm nhạc.
C. Hoạt động luyện tập (5-7 phút)
a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức, các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp.
b) Nội dung: Hs trình bày theo nhóm.
c) Sản phẩm: Kết quả của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
Mỗi nhóm hãy thảo luận và tự chọn hình thức biểu diễn của nhóm mình:
+ Đọc nhạc, ghép lời ca kết hợp gõ đệm
+ Đọc nhạc, ghép lời ca kết hợp đánh nhịp
=> HS hợp tác nhóm, thống nhất hình thức biểu diễn của nhóm
D. Hoạt động vận dụng (3 – 5 phút)
a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
b) Nội dung: Hs trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm: Trình bày của HS
d) Tổ chức thực hiện:
-Giáo viên tiến hành kiểm tra cá nhân, cặp đôi HS đọc nhạc
- Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá chéo phần trình bày của bạn, nhóm bạn.
-GV nhận xét chung, đánh giá điểm cho mỗi nhóm.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Chuẩn bị Tiết 3:
+Ôn tập bài hát: Bóng dáng một ngôi truờng
+Ôn tập TĐN số 1
+Âm nhạc thường thức: Ca khúc thiếu nhi phổ thơ.