Mẫu giáo án môn Âm Nhạc lớp 9 soạn theo công văn 5512. Công văn 5512 được bộ giáo dục đào tạo ban hành vào ngày 18/12/2020. Đây là bản giáo án Âm Nhạc 9 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Âm nhạc 9 - công văn 5512.

DEMO ÂM NHẠC 9
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
Nhạc lí: Giới thiệu về quãng
Tập đọc nhạc: Giọng son trưởng - TĐN số 1
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
HS biết:
+Khái niệm về quãng. Biết các loại quãng: trưởng, thứ, đúng, tăng, giảm.
+Cấu tạo của giọng Son trưởng.
+HS biết bài TĐN số 1 - Cây sáo là nhạc Ba Lan, được viết ở giọng Son trưởng.
-HS hiểu nói đúng tên nốt nhạc, đọc đúng giai điệu, ghép lời ca, kết hợp đệm hoặc đánh nhịp.
-HS vận dụng: biểu diễn bài hát dưới hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. Đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp.
2. Năng lực
a. Các năng lực chung
-Năng lực tự học.
-Năng lực hợp tác.
b. Các năng lực chuyên biệt
-Hình thành năng lực hiểu biết âm nhạc
-Hình thành năng lực hoạt động âm nhạc.
3. Phẩm chất
-Lòng nhân ái.
-Chăm chỉ học tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-Soạn bài, SGK, SGV, Chuẩn kiến thức, kĩ năng.
-Nhạc cụ, đọc tên nốt bài TĐN số 1.
-Máy chiếu
2. Học sinh:
-Tìm hiểu về bài hát trước khi lên lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động (5p):
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
b) Nội dung: GV giới thiệu chung về chương trình âm nhạc lớp 9.
c) Sản phẩm: HS lắng nghe
d) Tổ chức thực hiện:
-Nhạc lí: Giới thiệu về quãng
-Tập đọc nhạc: Giọng son trưởng - TĐN số 1
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới (30p):
Hoạt động của GV - HS
Sản phẩm dự kiến
HĐ 1: Tổ chức ôn tập bài Bóng dáng một ngôi trường
a) Mục tiêu: HS ôn tập bài Bóng dáng một ngôi trường
b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi
d) Tổ chức thực hiện:
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS luyện thanh khởi động giọng
- Mẫu âm
- GV đàn, làm mẫu trước, bắt nhịp HS thực hiện.
- Gv chỉ huy cho HS hát hoàn chỉnh bài hát
- Gv nghe và sửa sai cho HS
- Gv đệm đàn ho Hs hát bài hát (lưu ý sắc thái của bài hát).
- GV hướng dẫn HS cách hát kiểu hát đuổi đoạn 1, sang đoạn 2 cả hai nhóm vào hoà giọng từ để làn mây …………………sau đó tiếp tục hát đuổi chõ Tiếng cười vui ………..hết bài.
+ Gv cần nhấn mạnh về nhịp, phách trước khi cho HS hát.
* GV hướng dẫn HS một vài động tác phụ hoạ cho bài hát để giờ sau kiểm tra.
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
I. Ôn tập bài hát: Nụ cười.
- HS luyện thanh
- Thực hiện ôn tập theo Gv hướng dẫn.
- Tập biểu diễn bài hát.
- HS quan sát, thực hiện
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- nhân, nhóm, cặp đôi xung phong trình diễn trước lớp.
4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét hoạt động của HS
-> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực hoạt động âm nhạc
HĐ 2: Tìm hiểu và học bài TĐN số 1
a) Mục tiêu: HS tìm hiểu và học bài TĐN số 1
b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và tập đọc nhạc.
d) Tổ chức thực hiện:
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho h/s tìm hiểu nhân về giọng Son trưởng qua 2VD.
- GV chiếu bản nhạc bài TĐN số 1 yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo nhóm bàn (3 phút) trả lời các câu hỏi:
H. Em nhận xét về số chỉ nhịp? Cao độ ? trường độ bài TĐN số 1? Kí hiệu âm nhạc trong bài TĐN?
H. Nốt nhạc nào cao nhất, nốt nào thấp nhất trong bài
II. Tập đọc nhạc: TĐN số 1
1. Giọng Son trưởng.
2. TĐN số 1
- Nhịp
24
TĐN?
H. Có thể chia bài TĐN thành mấy tiết nhạc?
=> GV nhận xét, chốt
- GV cho HS nói tên nốt nhạc kết hợp theo trường độ của bài.
- Hướng dẫn HS tập gõ tiết tấu chủ đạo
- GV làm mẫu, hướng dẫn HS gõ lại cho đúng
- Đàn cho HS nghe giai điệu bài TĐN số 1
* Dạy TĐN từng câu theo lối móc xích
- GV đàn giai điệu cả bài TĐN
- GV đàn tiết nhạc 1 (2 lần) cho HS nghe sau đó GV chỉ bản nhạc cho HS tự đọc
- GV bắt nhịp và đàn giai điệu cho HS đọc
- GV chỉ định 1,2 HS khá đọc lại tiết nhạc 1
- Yêu cầu cả lớp đọc lại tiết nhạc 1, GV nhận xét sửa sai nếu có
- Các câu còn lại thực hiện tương tự
- Cho HS đọc toàn bộ bài TĐN 1 lần hòa theo đàn kết hợp ghép lời ca.
- Cho HS đọc lại lần 2, GV không đàn, chú ý nghe sửa sai cho HS
- Hướng dẫn HS đọc, ghép lời và gõ phách kết hợp.
- Cao độ : Đồ, Rê, Mi, Fa, Son.
- Trường độ:
, ,
24
- Chia lớp làm 2 nhóm (A B). Nhóm A đọc nhạc kết hợp tiết tấu, nhóm B hát lời ca kết hợp đánh nhịp, 2 nhóm thực hiện cùng một lúc sau đó đổi lại.
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- nhân HS quan sát bản nhạc, tự trả lời các câu hỏi (1’)
- Thảo luận nhóm bàn, thống nhất ý kiến, hoàn thành nhiệm vụ được giao
- Đại diện 1 nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- HS đọc tên nốt kết hợp với trường độ- Gõ tiết tấu theo hướng dẫn của GV.
- HS nghe, cảm nhận giai điệu.
- HS đọc nhạc theo hướng dẫn của GV.- Lắng nghe, nhẩm theo, đọc hòa theo đàn.
- HS đọc nhạc kết hợp với ghép lời ca.
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS tập đọc nhạc ghép lời ca hoàn chỉnh bài TĐN số 1- HS thực hiện theo nhóm.
4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS.
-> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực hoạt động âm nhạc.
C. Hoạt động luyện tập (5-7 phút)
a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức, các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp.
b) Nội dung: Hs trình bày theo nhóm.
c) Sản phẩm: Kết quả của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
Mỗi nhóm hãy thảo luận và tự chọn hình thức biểu diễn của nhóm mình:
+ Đọc nhạc, ghép lời ca kết hợp gõ đệm
+ Đọc nhạc, ghép lời ca kết hợp đánh nhịp
=> HS hợp tác nhóm, thống nhất hình thức biểu diễn của nhóm
D. Hoạt động vận dụng (3 – 5 phút)
a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
b) Nội dung: Hs trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm: Trình bày của HS
d) Tổ chức thực hiện:
-Giáo viên tiến hành kiểm tra cá nhân, cặp đôi HS đọc nhạc
- Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá chéo phần trình bày của bạn, nhóm bạn.
-GV nhận xét chung, đánh giá điểm cho mỗi nhóm.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Chuẩn bị Tiết 3:
+Ôn tập bài hát: Bóng dáng một ngôi truờng
+Ôn tập TĐN số 1
+Âm nhạc thường thức: Ca khúc thiếu nhi phổ thơ.