Dưới đây là mẫu giáo án bài 8: Ôn tập bài hát: Tiếng ve gọi hè. Ôn tập tập đọc nhạc TĐN số 9. Âm nhạc thường thức Vài nét về dân ca một số dân tộc ít người được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình âm nhạc lớp 7. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Tuần                                                               Ngày soạn:

Tiết                                                                 Ngày dạy:

 

Bài 8:

- Ôn tập bài hát: Tiếng ve gọi hè

- Ôn tập tập đọc nhạc: TĐN số 9

- Âm nhạc thường thức: Vài nét về dân ca một số dân tộc ít người

 

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức

  • HS biết: Hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát Tiếng ve gọi hè. Biết hát kết hợp gõ đệm. HS đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 9, kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp 3/4.
  • HS hiểu: nêu được tên một số bài dân ca đã học, hát được 1 - 2 câu trong các bài đó.
  • HS vận dụng: trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,....

2.Năng lực

a.Năng lực chung

  • Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.

b.Năng lực chuyên biệt

  • Hiểu biết âm nhạc.
  • Thực hành âm nhạc.
  • Cảm thụ âm nhạc.

3.Phẩm chất

  • Yêu gia đình, quê h­ương, đất nư­ớc

II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1.Giáo viên:

  • Soạn bài, SGK, Tài liệu chuẩn KT-KN.
  • Nhạc cụ.
  • Sưu tầm 1 số bài hát thiếu nhi ở các giai đoạn lịch sử.

2.Học sinh:

  • Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp.

III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A.Hoạt động khởi động (5p)

a)Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.

b)Nội dung: GV cho HS hát

c)Sản phẩm: HS hát

d)Tổ chức thực hiện:

  • GV cho HS hát 1 bài hát.

B.HĐ hình thành kiến thức mới (30-35p)

HĐ 1.Ôn tập bài hát (10p)

a)Mục tiêu: HS ôn tập bài hát Tiếng ve gọi hè

b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao

c)Sản phẩm: HS trình bày

d)Tổ chức thực hiện:

HĐ của GV - HS

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV hướng dẫn HS luyện thanh khởi động giọng

- Mẫu âm

-  GV đàn,làm mẫu trước,bắt nhịp HS thực hiện.

- GV chỉ huy cho HS hát hoàn chỉnh bài hát.

- GV nghe và sửa sai cho HS

- GV đệm đàn ho HS hát bài hát (lưu ý sắc thái của bài hát)

+ GV cần nhấn mạnh về nhịp, phách trước khi cho HS hát.

* Yêu cầu vài nhóm HS lên bảng trình bày bài hát với một số động tác phụ hoạ phù hợp.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS luyện thanh

- Thực hiện ôn tập theo GV hướng dẫn.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- Tập biểu diễn bài hát.

- Các nhóm biểu diễn bài hát.

- HS nhận xét chéo nhóm.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét cách trình bày của HS.

1.Ôn tập bài hát: Tiếng ve gọi hè.

- Trịnh Công Sơn -

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HĐ 2: Ôn tập Tập đọc nhạc TĐN số 9 (10p)

a)Mục tiêu: HS ôn tập Tập đọc nhạc TĐN số 9

b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao

c)Sản phẩm: HS trình bày

d)Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV - HS

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đàn , HS đọc cao độ gam Đô trưởng

- Gọi 1-2 HS gõ lại tiết tấu bài TĐN.

- GV đàn giai điệu bài TĐN số 9.

- GV đàn, HS đọc và ghép lời hoàn chỉnh bài TĐN số 9.

- GV nghe và sửa sai cho HS.

- GV kiểm tra HS đọc và ghép lời kết hợp gõ phách - gọi HS khác nhận xét, GV đánh giá cho điểm.

+ Củng cố bài TĐN.

- GV yêu cầu HS lên bảng ghi lại âm hình tiết tấu của bài TĐN.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc và thực hiện gõ tiết tấu.

- HS đọc bài

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- Các nhóm thực hiện.

- HS đọc và gõ phách.

- HS nhận xét chéo nhóm.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét cách trình bày của HS.

- GV chốt kiến thức.

2.Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 9.

 

HĐ 3.Tìm hiểu về phần âm nhạc thường thức (10p)

a)Mục tiêu: HS tìm hiểu Vài nét về dân ca một số dân tộc ít người.

b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao

c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi

d)Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV - HS

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- HS đọc bài trong SGK.

H: Đất nước ta có bao nhiêu dân tộc sinh sống? Họ sống ở những vùng nào?

H: Kể tên một số dân tộc sống trên khu vực Miền núi phía Bắc?

(Phía Bắc: Dân tộc Thái, Tày, Nùng, Mường, H’Mông… Miền Trung: Ba-na, Gia-rai, Ê-đê… Miền Nam: Khơ-me, Chăm…).

- GV cho HS nghe một vài bài dân ca của các vùng miền (Đi học, Inh lả ơi!, Mái trường Tây Nguyên, Ngọn lửa cao nguyên, Tiếng trồng Pa-ra-nưng, Làng Chăm yêu thương)

H: Em có nhận xét gì về nét giai điệu và lời ca của các dân tộc?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc và tìm hiểu về bài ÂNTT

- HS thảo luận thống nhất ý kiến.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.

- HS nhóm khác nhận xét chéo.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét kết quả thảo luận của HS, đánh giá, chốt kiến thức.

3.Âm nhạc thường thức: Vài nét về dân ca một số dân tộc ít người.

- Đất nước ta có 54 dân tộc sinh ssóng trên khắp dải đất Việt nam. (Vùng núi cao phía Bắc, Tây Nguyên Nam Trung Bộ và vùng núi rừng Thanh Hoá - Thừa Thiên Huế).

C.Hoạt động luyện tập (3p)

a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành TĐN.

b)Nội dung: HS TĐN

c)Sản phẩm: Kết quả của HS.

d)Tổ chức thực hiện:

H: HS trình bày lại bài hát và bài TĐN 9?

Kể tên một số bài hát đựơc sáng tác dựa trên chất liệu dân ca của các dân tộc ít người

D.Hoạt động vận dụng (3p)

a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.

b)Nội dung: HS trả lời câu hỏi

c)Sản phẩm: Trình bày của HS

d)Tổ chức thực hiện:

Cho HS hát bài Đi học (Bùi Đình Thảo; Lời Minh Chính) - một trong những bài hát hay mang chất liệu dân ca miền núi phía Bắc.

Em hãy nêu cảm nhận của mình khi nghe các làn điệu dân ca?