Mẫu giáo án môn Âm Nhạc lớp 7 soạn theo công văn 5512. Công văn 5512 được bộ giáo dục đào tạo ban hành vào ngày 18/12/2020. Đây là bản giáo án Âm Nhạc 7 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Âm nhạc 7 - công văn 5512.

DEMO ÂM NHẠC 7
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
Bài 5
- Học hát: Đi cắt lúa.
Dân ca H’rê (Tây Nguyên)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
-HS biết: Bài Đi cắt lúa dân ca Tây Nguyên. Biết nội dung của bài hát nói về niềm vui của dân bản khi đón lúa về. HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm.
-HS hiểu định nghĩa về quãng, quãng giai điệu, quãng hòa âm. Gọi được một số quãng.
-HS vận dụng: hát kết hợp đệm; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,...
2. Năng lực
a. Năng lực chung
-Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
b. Năng lực chuyên biệt
-Hiểu biết âm nhạc.
-Thực hành âm nhạc.
-Cảm thụ âm nhạc.
3. Phẩm chất
-Yêu gia đình, quê hương, đất nước
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-Nhạc cụ; băng hát mẫu và bảng phụ bài hát Đi cắt lúa.
-Máy chiếu.
2. Học sinh:
-Tìm hiểu về bài hát trước khi lên lên lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động (5p):
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
b) Nội dung: HS hát bài hát theo yêu cầu của GV
c) Sản phẩm: HS thực hiện nhiệm vụ
d) Tổ chức thực hiện:
-GV cho hs hát 1 bài hát để khởi động không khí tiết học đầu tiên.
B. HĐ hình thành kiến thức mới (30p):
HĐ của GV - HS
Sản phẩm dự kiến
HĐ 1: Tìm hiểu về tác giả và bài hát Đi cắt lúa (10p)
a) Mục tiêu: Tìm hiểu về tác giả và bài hát Đi cắt lúa
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu
c) Sản phẩm: HS lắng nghe và trả lời câu hỏi
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Cho HS quan sát bảng phụ bài hát Đi cắt lúa.
H. Bài hát Đi cắt lúa - dân ca Hrê (Tây Nguyên) do ai sưu tầm, ai đặt lời mới và được viết ở nhịp gì?
H. Em có nhận xét gì về nhịp đầu tiên của bài hát?
- Cho HS đọc lời ca 1 lần
H. Theo em bài hát có thể chia thành mấy câu?
* Chú ý: hình thức móc giật trong bài hát (chỉ trên bảng phụ), các từ cần hát luyến 2 và 3 nốt nhạc.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát bảng phụ tìm hiểu về tác giả tác phẩm.
- Bài hát do Toàn Hùng sưu tầm, nhạc Minh Châu đặt lời mới và được viết ở nhịp 2/4
- Bài hát nhịp lấy đà, hát nhấn vào từ Vui” trong nhịp thứ 2 của bài hát.
- HS đọc lời ca.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Hs báo cáo kết quả
- HS nhận xét kết quả báo cáo của bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả báo cáo của HS, bổ sung kiến thức.
I. Học hát: Bài Đi cắt lúa.
1. Tìm hiểu bài:
a.Tác giả
b.Tác phẩm
- Nhịp 2/4
- Kí hiệu:
+ Dấu: luyến, chấm dôi, nối,...
- Chia câu: 2 câu
HĐ 2: Học hát (20p)
a) Mục tiêu: Học hát bài Đi cắt lúa
b) Nội dung: GV dạy HS hát
c) Sản phẩm: HS trình bày bài hát
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Cho HS nghe hát mẫu 1 - 2 lần.
- Làm mẫu luyện thanh và cho HS luyện thanh.
- Dạy hát từng câu theo lối móc xích.
- Cho HS hát hoàn chỉnh bài hát 1 lần sau đó cho ghép với nhạc đệm của đàn 2 - 3 lần.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe hát mẫu.
- HS luyện thanh theo hướng dẫn của GV
- HS hát từng câu theo hướng dẫn
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày bài hát.
- HS nhận xét về cách trình bày của bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét cách trình bày bài hát của HS, góp ý, sửa sai cho HS.
2. Học hát:
C. Luyện tập (3-5p):
a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành hát.
b) Nội dung: Hs hát và gõ phách
c) Sản phẩm: HS biết gõ phách và thể hiện bài hát
d) Tổ chức thực hiện:
-GV Đàn: HS hát với tình cảm vui khỏe kết hợp gõ phách.
Cho một tam ca lên trình bày lại bài hát Đi cắt lúa.
D. Vận dụng (4p):
a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
b) Nội dung: Hs trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm: Trình bày của HS
d) Tổ chức thực hiện:
H. Nêu VD về quãng 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10?
-HS: Lên bảng viết VD - GV nx.
H. Hai nốt nhạc vang cùng một lúc hoặc vang lên lần lượt - gọi là quãng gì?
-HS: TL - GV nx.
H. Bài hát “Đi cắt lúa” là dân ca của dân tộc nào?
-HS: Dân ca Hrê.
* Hướng dẫn về nhà
- Học hát bài “Đi cắt lúa
- Đọc trước nội dung bài mới
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
Bài 5
- Ôn tập bài hát: Đi cắt lúa.
- Tập đọc nhạc: TĐN số 6.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
-HS biết: hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát Đi cắt lúa. Biết hát kết hợp với gõ đệm.
-HS hiểu: bài TĐN số 6 Xuân về trên bản sáng tác của nhạc Nguyễn Tài Tuệ.
-HS vận dụng: Đọc đúng tên nốt nhạc, đọc đúng giai điệu, ghép lời ca, đọc kết hợp gõ tiết tấu. Trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca…
2. Năng lực
a. Năng lực chung
-Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
b. Năng lực chuyên biệt
-Hiểu biết âm nhạc.
-Thực hành âm nhạc.
-Cảm thụ âm nhạc.
3. Phẩm chất
-Yêu gia đình, quê hương, đất nước
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-Nhạc cụ, băng hình có nhạc đệm bài Đi cắt lúa.
-Bảng trình chiếu bài TĐN số 6.
-Máy chiếu.
2. Học sinh:
-Học thuộc bài hát Đi cắt lúa.
-Tìm hiểu bài TĐN số 6.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Hot động khi động (5p):
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
b) Nội dung: GV giới thiệu chung về bài học
c) Sản phẩm: HS lắng nghe
d) Tổ chức thực hiện:
-GV cho HS hát 1 bài hát tập thể.
-GV cho cả lớp xem một đoạn clip.
H. Qua những hình ảnh và giai điệu vừa xem các em nhớ đến bài hát nào đã học?
-Tiết học hôm nay cùng các em sẽ cùng quay trở lại miền đất Tây Nguyên anh hùng qua bài hát: “Đi cắt lúa” cùng đến với những bản làng thơ mộng qua bài TĐN số 6: “Xuân về trên bản” của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ.
B. HĐ hình thành kiến thức mới (30p)
HĐ của GV - HS
Sản phẩm dự kiến
HĐ1: Ôn bài hát: (10p)
a) Mục tiêu: Ôn bài hát Đi cắt lúa
b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và ôn bài hát
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài.
+ Tiết học trước qua phân môn Địa các em đã làm quen với vùng đất Tây Nguyên
H. Em có cảm nhận gì về vùng đất này?
- Vùng rừng núi Tây Nguyên (gồm các tỉnh: Gia Lai, Kom Tum, Đắc Lắc, Đắc Nông Lâm Đồng ) nơi sinh sống của nhiều dân tộc ít người như Ba - na, Gia - rai, Xê - Đăng, H’rê, Cơ - ho v.v…
+ GV cho học sinh nghe bài hát Đi cắt lúa.
+ GV cho học sinh luyện thanh.
+ GV cho học sinh hát bài hát.
+ Trò chơi: Cùng làm ca sĩ.
- GV chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm lựa chọn một hình thức biểu diễn hoặc song ca, đơn ca. Khán giả sẽ bình chọn xem tiết mục nào hay nhất.
H: Em hãy nhắc lại nội dung bài hát?
+ GV cho học sinh nghe một bản dịch khác của bài Đi
1. Ôn bài hát: Đi cắt lúa
Dân ca Hrê (Tây Nguyên)
cắt lúa.
+ GV cho học sinh quan sát clip về mùa xuân trên bản làng.
H. Những hình ảnh đó gợi cho em liên tưởng đến thời gian nào trong năm và ở vùng nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tìm hiểu bài
+ Học sinh luyện thanh
+ Học sinh ôn bài hát theo hướng dẫn của giáo viên.
+ Học sinh quan sát, ghi nhớ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS biểu diễn bài hát theo nhóm
- HS nhận xét cách trình bày của nhóm bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét và chốt kiến thức.
=> cùng các em sẽ đến với không khí của mùa xuân trên bản làng qua bài TĐN số 6: Xuân về trên bản.
HĐ2: TĐN SỐ 6. (20p)
a) Mục tiêu: HS học bài TĐN SỐ 6
b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và tập đọc nhạc
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Tập đọc nhạc: TĐN số 6: Xuân về
a. Giới thiệu bài TĐN số 6.
+ GV cho học sinh quan sát bài TĐN số 6 giới thiệu sơ lược về nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ.
- Ông sinh năm 1936 –Tỉnh Nghệ An.
- Các tác phẩm của ông là: Xa khơi, Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó….
- Bài TĐN số 6 được trích trong bản hợp xướng : Xuân về trên bản.
b. Tìm hiểu về bài TĐN số 6.
+ GV chia lớp thành 4 nhóm các nhóm sẽ làm theo yêu cầu của giáo viên vào phiếu học tập.
Nhóm 1: Bài TĐN viết nhịp gì? Nêu khái niệm nhịp đó?
Nhóm 2: Về cao độ bài TĐN gồm những hình nốt gì?
Nhóm 3: Về trường độ bài TĐN gồm những hình nốt gì?
Nhóm 4: Bài TĐN chia làm mấy câu?
=> GV tổng hợp các ý kiến, nhận xét, bổ sung.
H: Tác giả sử dụng thang 5 âm hay thang 7 âm để viết bài TĐN này?
+ Đây bài TĐN viết giọng La thứ (âm chủ nốt La,
trên bản.
- Nhịp
- Kí hiệu:
+ Dấu: luyến, chấm dôi.
- Chia câu: 4 câu
42
hóa biểu không có dấu thăng, giáng).
+ GV giới thiệu hình nốt ở nhịp 15.
+ GV cho học sinh đọc tên nốt nhạc của bài TĐN.
c. Luyện cao độ.
+ GV cho học sinh luyện thang âm La thứ thang 5 âm.
d. Luyện tiết tấu.
+ GV hướng dẫn học sinh luyện tiết tấu.
e. Tập đọc từng câu.
+ GV đàn giai điệu bài TĐN số 6 để học sinh hình dung trước giai điệu của bài.
+ GV tiến hành dạy bài theo lối móc xích. Mỗi câu giáo viên đàn 3 lần, học sinh nghe nhẩm, đọc theo. Dạy câu 1,2 ghép câu, tiếp tục câu 3,4 ghép câu, sau đó ghép cả bài.
g. Tập đọc cả bài.
+ GV đàn giai điệu cho học sinh đọc cả bài TĐN.
+ GV gọi một số học sinh đọc bài.
+ GV cho cả lớp đọc kết hợp gõ tiết tấu.
h. Ghép lời ca.