Dưới đây là mẫu giáo án bài: Ôn tập học kì II được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình âm nhạc lớp 7. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Tuần                                                               Ngày soạn:

Tiết                                                                 Ngày dạy:

 

                                                         ÔN TẬP HỌC KÌ II

 

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức

- Biết hát đúng giai điệu, lời ca của 2 bài hát: Ca – chiu – sa và Tiếng ve gọi hè.

- Hiểu và  đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 8, số 9.

- Vận dụng được vào thực hành âm nhạc.

2.Năng lực

a.Năng  lực chung

- Hợp tác nhóm, ngôn ngữ, giao tiếp.

b.Năng lực chuyên biệt

- Hoạt động học hát, kết hợp, hiểu biết, cảm thụ

3.Phẩm chất:

- Nhận thức được vai trò, giá trị âm nhạc trong cuộc sống

II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU .

1.Giáo viên

- Đàn Oóc gan.

- Máy chiếu đt.

- Đàn, hát, đọc nhạc thuần thục các nội dung ôn tập.

2.Học sinh

- Học bài cũ, nghiên cứu nội dung tiết 33.

III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A.Hoạt động khởi động (5p)

a)Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.

b)Nội dung: GV giới thiệu chung về bài học

c)Sản phẩm: HS lắng nghe

d)Tổ chức thực hiện:

- GV Giới thiệu: Với giờ học hôm nay chúng ta sẽ ôn lại 4 bài hát Đi cắt lúa, Khúc ca bốn mùa, Ca-chiu-sa, Tiếng ve gọi hè, bốn bài TĐN số 6,7,8,9.

B.Hoạt động hình thành kiến thức mới (30-35p)

HĐ 1.Ôn tập 4 bài hát và 4 bài TĐN (20p)

a)Mục tiêu: HS ôn tập 4 bài hát và 4 bài TĐN

b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao

c)Sản phẩm: HS trình bày

d)Tổ chức thực hiện:

HĐ của GV - HS

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

* Ôn tập bài hát:

- GV yêu cầu HS luyện thanh , GV đàn.

- Mẫu âm.

- Giáo viên đàn, thực hiện mẫu trước,bắt nhịp HS thực hiện.

- Cho HS  nghe lại giai điệu của từng bài hát, hướng dẫn HS ôn luyện từng bài kết hợp một số động tác phụ hoạ phù hợp.

- Với mỗi bài hát GV yêu cầu HS trình bày các động tác phụ hoạ theo nhóm đã phân công sau đố GV điều chỉnh, hướng dẫn them cho HS.

- Gọi HS lên bảng trình bày theo nhóm và cá nhân, GV đệm đàn.  Mỗi bài hát gọi 1-2 nhóm và 1 ca nhân trình bày.

- Gọi HS khác nhận xét - GV đánh giá và củng cố.

+ Củng cố giờ ôn hát GV cho HS nghe băng nhạc hoặc băng hình phần trình bày các bài hát để HS ghi nhớ.

* Ôn tập TĐN:

+ TĐN số 6, 7, 8, 9:

- GV đàn cho HS đọc lại các gam của từng bài TĐN:

- Gam C – TĐN số 6, 7, 8, 9

- GV đàn giai điệu từng bài TĐN cho HS nghe.

- GV đàn - HS đọc và ghép lời từng  bài TĐN chéo giữa các nhóm với nhau.

- Gọi từng nhóm 2 HS lên bảng đọc nhạc và ghép lời - gọi HS khác nhận xét - GV đánh giá  HS.

- Yêu cầu HS lên bảng ghi lại âm hình tiết tấu của 2 bài TĐN sau đó cả lớp gõ tiết tấu.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS luyện thanh

- Nghe giai điệu từng  bài hát.

- Ôn luyện theo hướng dẫn.

- Hát với tình cảm say sưa.

- Thực hiện ôn tập theo GV hướng dẫn.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS hát kết hợp với vận động 1 số động tác phụ họa, đọc TĐN, ghép lời và kết hợp gõ phách.

- HS nhận xét chéo nhóm bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét cách trình bày của HS, đánh giá, chốt kiến thức.

I.Ôn tập 4 bài hát và 4 bài TĐN:

1.Ôn tập 4 bài hát:

- Đi cắt lúa

- Khúc ca bốn mùa

- Ca-chiu-sa

- Tiếng ve gọi hè

2.Ôn tập 4 bài TĐN:

- TĐN số 6.

- TĐN số 7.

- TĐN số 8.

- TĐN số 9.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HĐ 2.Tìm hiểu phần âm nhạc TT

a)Mục tiêu: HS ôn tập âm nhạc TT

b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao

c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi

d)Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Hướng dẫn HS ôn tập phần âm nhạc thường thức:

- GV chia lớp thành 4 nhóm:

N1: Một số thể loại bài hát.

N2: Vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam.

N3: Nhạc sĩ Huy Du và bài hát Đường chúng ta đi.

N4: Vài nét về dân ca một số dân tộc ít người.

- Trong đó về nhạc sĩ Huy Du cần nêu được: Cuộc đời, sự nghiệp, tác phẩm tiêu biểu.

- Bài hát Đường chúng ta đi: nêu được hoàn cảnh ra đời, tính chất, nội dung và phát biểu cảm nghĩ sau khi nghe bài hát.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS tìm hiểu kiến thức, thảo luận, thống nhất ý kiến.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS đại diện báo cáo kết quả

- HS nhận xét chéo nhóm bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét kết quả báo cáo của HS, đánh giá, chốt kiến thức.

II.Ôn tập âm nhạc thường thức

 

C.Hoạt động luyện tập (4p)

a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức

b)Nội dung: HS trả lời câu hỏi

c)Sản phẩm: Trình bày của HS

d)Tổ chức thực hiện:

  1. Nhắc lại nd chính trong tiết học?

D.Hoạt động vận dụng (5p)

a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức âm nhạc.

b)Nội dung: HS chơi trò chơi

c)Sản phẩm: Trình bày của HS

d)Tổ chức thực hiện:

- Trò chơi: Nghe nhạc đoán tên bài hát...

* Hướng dẫn về nhà

- Ôn tập nội dung kỳ II

- Chuẩn bị nội dung ôn tập buổi sau