Giải bài Bài tập tổng hợp: Các phép toán trong tập hợp số hữu tỉ - Sách phát triển năng lực trong môn toán 7 tập 1 trang 15. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..

A. LÝ THUYẾT

1. Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước kết quả đúng:

a. Biểu diễn các số 0,25; $\frac{100}{400}$; $\frac{-1}{4}$; $\frac{25}{10}$ trên trục số ta được:

A. Một điểm duy nhất

B. Hai điểm

C. Ba điểm

D. Bốn điểm

b. Kết quả của phép tính $\frac{2}{3}+\frac{1}{3}.\frac{-6}{10}$ là:

A. $\frac{-6}{10}$

B. $\frac{7}{15}$

C. $\frac{-7}{15}$

D. $\frac{6}{10}$

c. Giá trị của x thỏa mãn đẳng thức: $-$\frac{2}{3}x = \frac{4}{5}$ là:

A. $\frac{6}{5}$

B. $\frac{-5}{6}$

C. $\frac{-6}{5}$

D. $\frac{5}{6}$

Hướng dẫn:

a. Ta có: $\frac{100}{400}=0,25$ ; $\frac{-1}{4}=-0,25$ ; $\frac{25}{10}=2,5$.

Vậy biểu diễn 4 số đã cho trên trục số ta được 3 điểm.

Chọn C

b. Chọn B

$\frac{2}{3}+\frac{1}{3}.\frac{-6}{10}=\frac{2}{3}+\frac{-1}{5}=\frac{7}{15}$

c. Chọn C

$-$\frac{2}{3}x = \frac{4}{5} \Leftrightarrow x = \frac{4}{5}:\frac{-2}{3}=\frac{4}{5}.\frac{-3}{2}=\frac{-6}{5}$

2. Điền đúng (Đ), sai (S) một cách thích hợp vào các ô trống cho các kết luận sau:

a. Tập hợp các số hữu tỉ gồm các số hữu tỉ âm và các số hữu tỉ dương.    ..........

b. Số 0 vừa là số hữu tỉ dương, vừa là số hữu tỉ âm.   ...........

c. Mọi số nguyên đều là số hữu tỉ.    ..........

Hướng dẫn:

a. Tập hợp các số hữu tỉ gồm các số hữu tỉ âm và các số hữu tỉ dương.    S

Vì số 0 cũng là số hữu tỉ, nhưng số 0 không là số hữu tỉ âm, cũng không là số hữu tỉ dương.

b. Số 0 vừa là số hữu tỉ dương, vừa là số hữu tỉ âm.   S

Vì số 0 không là số hữu tỉ âm, cũng không là số hữu tỉ dương.

c. Mọi số nguyên đều là số hữu tỉ.    Đ

B. Bài tập và hướng dẫn giải

1. Cho x = $\frac{12}{b-15}$ ($b\in Z$)

a. Bạn An khẳng định x luôn là số hữu tỉ. Bạn An đúng hay sai? Hãy giải thích.

b. Giải bài toán "Cho x là số hữu tỉ âm, tìm b", bạn An làm như sau:

"Vì x < 0 nên 12 và b - 15 là hai số trái dấu. Vì 12 > 0 nên b - 15 < 0, do đó b < 15"

Em hãy nhận xét lời giải trên.

Lời giải bài toán trên sẽ thay đổi thế nào nếu x = $\frac{-12}{b-15}$? Em hãy trình bày lời giải của mình.

c. Tìm b để x là số hữu tỉ dương

d.i. Điền "ước" hoặc "bội" để hoàn thành kết luận sau:

Cho x là số nguyên, khi đó b - 15 là .......... của 12.

ii. Tìm b để x là số nguyên.

2. Tên một giải thưởng của Hội Toán học Việt Nam.

Điền số thích hợp vào các chỗ trống dưới đây. Sau đó, viết các chữ cái tương ứng với các số tìm được vào các ô ở hàng dưới cùng đề tìm tên một giải thưởng của Hội Toán học Việt Nam được trao hàng năm.

L. $\frac{-1}{4}+\frac{-1}{3}$ = ...

Ă. $\frac{-5}{12} + 0,75$ = ...

I. $\frac{2}{3}$ - ... = $\frac{-2}{3}$

M. $\frac{-2}{5}.\frac{20}{8}$ = ...

T. $\frac{2}{3}+\frac{1}{3}.\frac{-3}{2}$ = ...

N. $\left ( \frac{-24}{21}:\frac{36}{35} \right ).\frac{2}{5}$ = ...

H. $\left ( \frac{-2}{5}+\frac{3}{4} \right ):\frac{1}{2}+\left ( \frac{-3}{5}+\frac{1}{4} \right ):\frac{1}{2}$ = ...

V. $\frac{-6}{7}$ + 2. ... = $\frac{1}{7}$

Ê. $\left ( 5+\frac{1}{2}-\frac{2}{3} \right )-\left ( 4-\frac{2}{3}-\frac{1}{2} \right )$ = ...

3. Viết số hữu tỉ $\frac{-3}{70}$ thành tích của hai số hữu tỉ  theo ít nhất 10 cách khác nhau.

4. Cho biểu thức A = $\frac{\frac{1}{9}-\frac{1}{7}-\frac{1}{11}}{\frac{4}{9}-\frac{4}{7}-\frac{4}{11}} + \frac{\frac{3}{5}-\frac{3}{25}-\frac{3}{125}}{\frac{4}{5}-\frac{4}{25}-\frac{4}{125}}$.

a. Biểu diễn mỗi biểu thức $\frac{3}{5}-\frac{3}{25}-\frac{3}{125}$ ; $\frac{4}{5}-\frac{4}{25}-\frac{4}{125}$ thành tích của hai thừa số, tìm thừa số chung của mỗi tích.

b. Tìm giá trị của biểu thức A.