Mùa đông bắt đầu từ tháng mấy? khám phá vẻ đẹp của mùa đông

Mỗi mùa đều mang cho mình một đặc điểm riêng và mùa đông cũng vậy. Mùa đông là mùa có thời gian ban ngày ngắn nhất và nhiệt độ cũng thấp nhất. Vậy mùa đông bắt đầu từ tháng mấy? Cùng Trắc nghiệm Online tìm hiểu rõ hơn dưới bài viết này nhé.

Ở Việt Nam, mùa đông bắt đầu từ tháng mấy

Khí hậu Việt Nam có sự khác biệt rõ rệt vào các mùa đặc biệt ở miền Bắc có 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Nhưng miền Nam chỉ có 2 mùa: mùa mưa và mùa khô.

Từ dãy Trường Sơn trở ra tới Lũng Cú, Đồng Văn, Hà Giang sẽ có đủ 4 mùa. Thông thường, ngay từ tháng 10 miền Bắc đã có không khí lạnh nhưng chỉ khiến không khí se lạnh, mát mẻ, dễ chịu hơn. Tháng 11 từng đợt gió mùa Đông Bắc thổi mạnh và lạnh hơn nhưng bắt đầu từ tháng 12 đến hết tháng 3 mới được coi là thời gian của mùa đông.

Vào những tháng này, thời tiết nhiệt độ xuống thấp, xuất hiện sương muối nên sẽ có cảm giác rét buốt. Đặc biệt những khu vực vùng núi như Sapa có thể có băng tuyết.

Bắt đầu mùa đông từ tháng mấy?

Xác định mùa đông dựa vào thiên văn học 

Mùa đông xác định theo thiên văn bắt đầu từ khi mặt trời xuống tới vị trí thấp nhất về hướng Nam (Đông Chí) và trở lại về phía Bắc sau đó. Vì thế, nên mùa đông sẽ có ngày gần nhất.

  • Ở tại bán cầu Bắc, mùa Đông bắt đầu vào ngày 21 hoặc 22 tháng 12
  • Ở phía bán cầu Nam, mùa Đông bắt đầu sớm hơn, vào ngày 21/6 

Dựa vào thiên văn học này, mùa đông sẽ kéo dài trong khoảng 89 ngày tại bán cầu Bắc. Còn ở bán cầu Nam mùa đông sẽ kéo dài 93 ngày. 

Xác định mùa đông dựa vào khí tượng

Các nhà khí tượng học tính mùa đông bắt đầu từ tháng mấy bằng cách sắp xếp các mùa vào đầy tháng một cách tổng quát nhất. Theo đó, mùa đông sẽ bắt đầu từ 1/12 và hết tháng 2 là mùa đông kết thúc tại Bắc bán cầu. Đối với Nam bán cầu, mùa Đông bắt đầu từ đầu tháng 6 đến hết tháng 8.

Theo lịch Trung Quốc

Lịch Trung Quốc cho rằng tháng mấy là mùa đông bằng cách tính khi lập đông và kết thúc sau tiết đại hàn, trước khi bắt đầu tiết lập xuân. Thời điểm này tương ứng với khoảng thời gian khoảng ngày 7/11 đến hết ngày 3/2 dương lịch.

Dấu hiệu nhận biết mùa đông ở Việt Nam

Những dấu hiệu nhận biết khi mùa đông đến ở Việt Nam. Chẳng hạn như:

Sương muối

Dấu hiệu nhận biết đầu tiên đó chính là sương muối. Hiện tượng sương muối đóng băng thành các hạt nhỏ li ti. Chúng có màu trắng như hạt muối xuất hiện trên tán lá, hoa. Khi thời tiết chuyển từ thu sang đông thì sáng sớm sẽ xuất hiện sương muối và nó chỉ tồn tại 1-2 giờ trước khi mặt trời mọc. Nhìn vậy chứ chúng gây rất nhiều độc hại cho hoa màu.

Hoa sương

Hoa sương hay chính là tinh thể nước đá được tìm thấy ở biển băng trẻ hay các hố băng mỏng. Những tinh thể này gần giống sương muối nhưng lại có đường kính 3 – 4 cm.  Thông thường nó sẽ hình thành ở biển băng mỏng lúc không khí lạnh hơn so với lớp băng phía dưới. Sự biến thiên nhiệt độ giữa bề mặt và không khí cần ít nhất là 15 độ C. 

Tại các vùng núi khi không khí ẩm ướt gặp với không khí lạnh ở phía dưới sẽ dần bão hòa và ngưng tụ. Nó hình thành như những tinh thể sương muối tại bề mặt băng biển. Điều kiện cho hoa sương phát triển là bề mặt luôn ẩm ướt, không đóng băng. 

Sương mù

Vào những ngày đông lạnh thương xuất hiện sương mù, và xuất hiện nhiều nhất tại miền Bắc Việt Nam. Thông thường xuất hiện vào chiều tối và sáng sớm. Hiện tượng này là hơi nước ngưng tụ thành nhiều hạt nhỏ li ti giống mây. Tuy nhiên sẽ hiện ra ở áp mặt đất chứ không phải trên trời cao. 

Cành cây khăng khít, trụi lá

Mùa đông có thời tiết khô, lượng mưa ít nên có tình trạng trữ nước trên cây không đủ. Đồng thời cũng không cung cấp đủ để lá thoát hơi nước. Chính vì thế khi đông đến cây cối thường khô và trụi lá. Không chỉ thế, nhiệt độ hạ thấp khiến cho hoạt động hô hấp ở rễ dần yếu đi. Điều này kết hợp cùng không khí khô hanh làm cho khả năng giữ nước tại mặt lá cũng kém. 

Mùa đông các nước khác như thế nào?

Không phải tất cả các nước trên địa cầu đều có đủ 4 mùa. Mỗi nước có khí hậu, mùa đông thời tiết khác lạ và đặc trưng riêng:

Nhật Bản

Mùa đông Nhật Bản bắt đầu từ tháng mấy? Thời điểm bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 2. Tức là chỉ kéo dài 3 tháng thôi. Khi đó nhiệt độ ban ngày và đêm khá rõ ràng. 

Tháng 12 của mùa đông, nhiệt độ ban ngày sẽ khoảng 12 độ C còn đêm xuống nhiệt độ chỉ còn 5 độ C. Bước sang tháng 1 và tháng hai nhiệt độ sẽ giảm xuống so với tháng 12 khoảng 2 độ C. Mùa đông đặc trưng của Nhật là nắng, hanh khô và có tuyết. Độ ẩm không khí chỉ khoảng 30% khá thấp.

Mùa Đông tại Nhật nổi bật với màu tuyết trắng. Nếu đến Nhật Bản vào mùa đông, bạn có thể ghé thăm Hokkaido để ngắm tuyết rơi sớm nhất. Các tỉnh Aomori, Akita, Fukushima, Fukui, Nagano,… tuyết sẽ rơi muộn hơn.

Hàn Quốc

Mùa đông từ tháng mấy tới tháng mấy tại ở xứ sở kim chi? Thông thường mùa đông tại đây sẽ bắt đầu vào tháng 12 và kết thúc vào tháng 3 nhưng thường Hàn Quốc đã có tuyết từ cuối tháng 11. Mùa đông tại đây rất lạnh và rét buốt, nhiệt độ chỉ từ -6oC đến 3oC.

Ngoài những điểm tham quan quen thuộc thì khi đến Hàn Quốc vào mùa đông, bạn có thể tham gia nhiều hoạt động rất thú vị:

  • Trượt tuyết tại Everland
  • Tham gia câu các băng tại Pyeongchang
  • Ngâm mình trong các suối nước nóng
  • Thử những món ăn đường phố

Canada

Mùa Đông Canada bắt đầu từ tháng mấy? – Mùa Đông tại Canada khá dài, nó bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Nhiệt độ trung bình mùa Đông của Canada rất thấp, thường dưới 0 độ C, tùy thuộc từng khu vựng, nhưng trung bình là -20 độ C và thậm chí là -35 độ C.

Đến với mùa đông Canada bạn sẽ được trải nghiệm các hoạt động thú vị như leo núi, trượt tuyết,... Bên cạnh đó, bạn có thể ngâm mình trong làn nước nóng khu tắm khoáng nóng khi tham gia các hoạt động ở đây. 

Tháng mấy là mùa đông ở Úc?

Nhiều người thắc mắc rằng không biết ở Úc mùa đông bắt đầu từ tháng mấy? Vì ở Nam bán cầu nên mùa đông Úc bắt đầu chậm hơn, khoảng tháng 6 đến hết tháng 8.

Nhiệt độ trung bình mùa đông ở Úc khoảng -20 độ. Tuy rất lạnh như mùa đông Úc lại thu hút sự hấp dẫn của du khách. Bởi ở đây diễn ra các hoạt động thể giao, giải trí và vui chơi hấp dẫn. Đặc biệt, mùa đông ở Úc là mùa cá voi di cư, bạn có thể ngắm vẻ đẹp của đàn cá voi ở đây.

Mỹ

Tại Mỹ, mùa đông bắt đầu từ tháng mấy? Chắc chắn đây là câu hỏi của nhiều người thích có đam mê du lịch ở đất nước cờ hoa này. 

Mùa đông tại Mỹ được nhận đinh là mùa của tiếng chuông ngân vang. Bắt đầu mùa đông sẽ từ tháng 12 cho đến hết tháng 2 năm sau. Thời tiết vào mùa này lạnh và hanh khô hơn rất nhiều. 

Thời tiết khi đông đến còn gây ấn tượng bởi màu tuyết trắng bao phủ khắp mặt đường và các ngóc ngách. Khi đến đất nước này vào mùa đông sẽ có những hoạt động trải nghiệm cực thú vị. Đông sang vào đúng dịp cuối năm với nhiều lễ hội lớn. Đặc biệt các thương hiệu nổi tiếng có những chương trình khuyến mại vào cuối năm.

Trong bài viết này cũng đã giúp bạn biết rõ hơn mùa đông bắt đầu từ tháng mấy? Đừng quên theo dõi Trắc nghiệm online để cập nhật thêm nhiều kiến thức mới nhất mỗi ngày nhé.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

Tài nguyên thiên nhiên là gì? Tại sao phải sử dụng hợp lý tài nguồn nguyên thiên nhiên
Tài nguyên thiên nhiên là nguồn của cải vật chất sơ khai xuất hiện, tồn tại trong tự nhiên và được con người sử dụng để đáp ứng nhu cầu của cuộc sống. Hãy cùng với trac nghiem online tìm hiểu xem tài nguyên thiên nhiên là gì nhé
Bốn mùa trong năm ở Việt Nam có gì đặc biệt?
4 mùa ở việt nam được phân chia như thế nào? Đặc điểm của từng mùa như thế nào mà làm cho con người ta thích thú và say mê một cách kỳ lạ. Cho đến bây giờ thì cũng có nhiều người chưa biết tại sao lại như vậy, hãy cùng tracnghiem online tìm hiểu nhé
VnEdu là gì? Cách sử dụng Vnedu hiệu quả trong quản lý học và thi trực tuyến
Ứng dụng VnEdu là ứng dụng tiện ích dành cho phụ huynh trong việc quản lý việc học và thi trực tuyến của con. Vậy phần mềm này có những lợi ích nào? tải về sử dụng ra sao cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.
Câu điều kiện: Công thức, điều kiện trong tiếng Anh
Câu điều kiện là một trong những ngữ pháp cực kỳ quan trọng cần được chú ý trong tiếng Anh, đặc biệt là khi sử dụng cho Speaking. Dưới đây là tổng hợp một số cách dễ hiểu, súc tích nhất và kiến thức đi kèm mà Trắc nghiệm online đã tổng hợp được.
Bạn đã biết hết các hành tinh trong hệ Mặt trời
Chắc hẳn mỗi chúng ta không còn ai lạ lẫm với khái niệm Hệ Mặt Trời. Nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc rằng có bao nhiêu Hệ Mặt Trời trong dải ngân hà?Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé.