Mẫu giáo án môn GDCD lớp 9 kì 1 soạn theo công văn 5512. Đây là bản giáo án GDCD lớp 9 kì 1 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án GDCD lớp 9 kì 1 - công văn 5512.

Demo giáo án GDCD 9 kì 1 soạn theo công văn 5512
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tiết 3 -Bài 3:
DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT (T1)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức : Hiểu được thế nào là dân chủ, kỉ luật, biểu hiện của dân chủ kỉ luật. ý nghĩa của dân chủ kỉ luật trong nhà trường và xã hội .
2. Năng lực
- NL tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề...tự nhận thức điều chỉnh hành vi, tự chịu trách nhiệm....
3. Phẩm chất:
- Giúp học sinh có thái độ tôn trọng quyền dân chủ và kỉ luật của tập thể
- Có ý thức tự giác rèn luyện tính kỉ luật phát huy dân chủ trong học tập và các hoạt động khác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên chuẩn bị: - Các sự kiện tình huống, tư liệu tranh ảnh giấy khổ lớn.
2. Học sinh chuẩn bị: - Đọc bài và soạn bài trước.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
+ HS sử dụng kiến thức, kinh nghiệm của bản thân để giải quyết tình huống có liên quan tới nội dung bài học.
- Hình thành
năng lực tư duy phê phán, xử lí tình huống thực tiễn, năng lực trách nhiệm công dân.
Demo giáo án GDCD 9 kì 1 soạn theo công văn 5512
b. Nội dung:
- Hoạt động cộng đồng
c. Sản phẩm hoạt động
- Trình bày miệng
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1:Chuyển giao nhiệm vụ
? Hãy nêu một số tình huống đòi hỏi tính tự chủ mà em có thể gặp ở trường và nêu cách ứng xử phù hợp?
Gv cho hs đọc 2 câu chuyện trong SGK và nêu câu hỏi:
Hãy cho biết:
? Vì sao tập thể lớp em lại là tập thể xuất sắc toàn trường( hoặc chưa xs) vào cuối năm học vừa qua?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: Trao đổi
- Giáo viên: quan sát
- Dự kiến sản phẩm: a. có tính dân chủ, kỉ luật
b. Thiếu tính dân chủ
Bước 3: Báo cáo thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: Dẫn vào bài
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học
Demo giáo án GDCD 9 kì 1 soạn theo công văn 5512
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
HOẠT ĐỘNG: Tìm hiểu mục đặt vấn đề
a. Mục tiêu: Tìm hiểu về nhg việc làm thể hiện dân chủ và chưa dân chủ
b. Nội dung:
- Hoạt động nhóm
- Hoạt động chung cả lớp
c. Sản phẩm hoạt động
- Phiếu học tập cá nhân
- Phiếu học tập của nhóm
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
? Hãy nêu những chi tiết thể hiện việc làm phát huy dân chủ và thiếu dân chủ trong 2 tình huống trên.
? Tập thể 9a đã đạt được thành tích như thế nào trong học tập?
? Việc làm của giám đốc cho thấy ông là người ntn?
- Hs : Ông là người chuyên quyền độc đoán, gia trưởng.
I. Đặt vấn đề
Có dân chủ
Thiếu dân chủ
- Các bạn sôi nổi thảo luận.
- Đề suất chi tiêu cụ thể
- Thảo luận các biện pháp thực hiện những vấn đề chung.
- Tự nguyện tham gia các hoạt động tập thể.
- Thành lập đội thanh niên cờ đỏ.
-- Công dân không được bàn bạc góp ý kiến về yêu cầu của giám đốc.
- Sức khoẻ công nhân giảm sút.
- Công dân kiến nghị cải thiện lao động đồi sống vật chất, nhưng giám đốc không chấp nhận.
Demo giáo án GDCD 9 kì 1 soạn theo công văn 5512
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
? Việc làm của ông giám đốc đã gây ra hậu quả gì ?
- Hs : sx thua lỗ...
- Học sinh tiếp nhận…
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: làm việc theo yêu cầu
- Giáo viên: Quan sat, trợ giúp kịp thời
- Dự kiến sản phẩm
GV: Chia bảng thành 2 phần
Bước 3: Báo cáo thảo luận: Phiếu HT
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
- Gv: Từ các nhận xét trên về việc làm của lớp 9a và ông giám đốc em rút ra bài học gì?
HS: Phát huy tính dân chủ, kỷ luật của thầy giáo và tập thể lớp 9a. Phê phán sự thiếu dân chủ của ông giám đốc đã gây hậu quả xấu cho công ty.
GV: Kết luận: Qua việc tìm hiểu nội dung của hoạt động này các em đã hiểu
? Sự kết hợp biện pháp dân chủ và kỉ luật của 9A ntn?
Biện pháp dân chủ
Biện pháp kỉ luật
- Mọi người cùng được tham gia bàn bạc.
- ý thức tự giác.
- Biện pháp tổ chức thực hiện
- Các bạn tuân thủ quy định tập thể.
- Cùng thống nhất hoạt động.
- Nhắc nhở đôn đốc thực hiện kỷ luật
Demo giáo án GDCD 9 kì 1 soạn theo công văn 5512
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
được bước đầu những biểu hiện của tính dân chủ, kỷ luật, hậu quả của thiếu tính dân chủ kỷ luật.
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu nội dung bài học
a. Mục tiêu: Hiểu đc dân chủ và những biểu hiện của dân chủ…
b. Nội dung:
- Hoạt động cặp đôi
c. Sản phẩm hoạt động
- Phiếu học tập cá nhân, nhóm đôi
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV: Tổ chức thảo luận nhóm.
1. Em hiểu thế nào là dân chủ.
2. Thế nào là tính kỷ luật.
3. Mối quan hệ giữa dân chủ và kỷ luật thể hiện ntn? Cho ví dụ?2. Tác dụng của dân chủ, kỷ luật.
- Học sinh tiếp nhận…
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: làm việc theo yêu cầu
- Giáo viên: Quan sat, trợ giúp kịp thời
II. Nội dung bài học
1. Dân chủ:
* Dân chủ là:
- Mọi người được làm chủ công việc của tập thể , XH.
- Mọi người được biết được cùng bàn, cùng làm, cùng kiểm tra, giám sát những công việc chung của tập thể, XH
* Kỷ luật:
Tuân theo quy định của cộng đồng nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt hiệu quả trong công việc.
2. Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật:
- Dân chủ là để mọi người được đóng góp sức mình vào công việc chung.
- Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả.
vd:
HS bàn bạc<=>Nội quy
Demo giáo án GDCD 9 kì 1 soạn theo công văn 5512
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Dự kiến sản phẩm( phiếu HT)
Bước 3: Báo cáo thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
( Dân chủ) ( Kỷ luật)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: - Luyện tập để HS củng cố những gì đã biết về kiến thức bài học.
- Hình thành năng lực tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, sáng tạo.
b. Nội dung: Hoạt động cá nhân
c. Sản phẩm hoạt động: vở HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: cho hs khái quát nội dung bài học? Thế nào là dân chủ,kỷ luật? nêu mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật?
- Học sinh tiếp nhận…
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh :Thảo luận
- Giáo viên: Quan sát
- Dự kiến sản phẩm: - Mọi người được làm chủ công việc của tập thể , XH….
Bước 3: Báo cáo thảo luận: - HS: tb cá nhân
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
Demo giáo án GDCD 9 kì 1 soạn theo công văn 5512
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:
- Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức kĩ năng có được vào các tình huống thực tiễn.
- Hình thành năng lực tự học, giải quyết vấn đề, thông tin truyền thông.
b. Nội dung: Hoạt động cá nhân, cộng đồng
c. Sản phẩm hoạt động: vở HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
? Em hãy nêu một tấm gương có tính dân chủ và kỷ luật? Liên hệ với bản thân về việc thực hiện tính dân chủ, kỉ luật. Dự kiến kq nếu thực hiện tốt
? Tìm một số câu ca dao tục ngữ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh :cá nhân
- Giáo viên: Quan sát
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS
Bước 3: Báo cáo thảo luận: Phiếu học tập
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá