Mẫu giáo án môn GDCD lớp 9 kì 2 soạn theo công văn 5512. Đây là bản giáo án GDCD lớp 9 kì 2 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án GDCD lớp 9 kì 2 - công văn 5512.

Demo giáo án GDCD 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tiết 22 - Bài 13
QUYỀN TỰ DO KINH DOANH VÀ NGHĨA VỤ ĐÓNG THUẾ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nêu đc thế nào là quyền tự do kinh doanh
- Nêu đc nội dung các quyền của công dân trong việc tự do kinh doanh
- Nêu đc thế nào là thuế và vai trò của thuế trong việc phát triển kinh tế đất nc
- Nêu đc nghĩa vụ đóng thuế của công dân.
2. Năng lực
NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ, NL trách nhiệm công dân, NL tự quản lí và phát triển bản thân, NL tư duy phê phán.3. 3. Phẩm chất
Tôn trọng quyền tự do kinh doanh của người khác, ủng hộ pháp luật về thuế của nhà nc
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên chuẩn bị
- Kế hoạch bài học
- Sách học sinh, sách giáo khoa môn GDCD, lớp 9;
- Giấy khổ rộng, bút dạ, băng dính (hồ dán), kéo;
- Trường hợp, tình huống liên quan đến nội dung bài học
2. Chuẩn bị của học sinh:
- HS đọc, tìm hiểu trước bài học
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Demo giáo án GDCD 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a.
Mục tiêu:
-
Kích thích HS tự tìm hiểu về quyền kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế
-
Hình
thành
năng lực duy phê phán, xử tình huống thực tiễn, năng lực trách nhiệm công dân.
b. Nội dung:
- Hoạt động cộng đồng
c. Sản phẩm hoạt động
- Trình bày miệng
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Bác A quyết định mở quán ăn bán đồ ăn ở nhà. Theo em, bác này có được quyền mở cửa hàng không? Bác phải làm gì? Và bác có phải đóng thuế không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: Trao đổi
- Giáo viên: quan sát
- Dự kiến sản phẩm: Có, bác phải xin giấy phép kinh doanh, bán đúng mặt hàng kê khai trong giấy phép và phải đóng thuế
Bước 3: Báo cáo thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên nêu vấn đề cần tìm hiểu trong bài học …
Điều 57( HP 1992) công dân có quyền tự do kinh doanh
Demo giáo án GDCD 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
Điều 80: công dân có nghĩa vụ đóng thuế và lao động công ích theo quy định của pháp luật.
? HP 1992 q. định quyền và nghĩa vụ gì của công dân ?
-Tự do kinh doanh , đóng thuế
GV:Vậy quyền tự do kinh doanh và đóng thuế đc pháp luật quy định như thế nào. chúng ta cùng vào bài hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
HOẠT ĐỘNG 1: HS tìm hiểu mục ĐVĐ
a. Mục tiêu: HS hiểu về các loại hình kinh doanh và mức thuế quy định của pháp luật
b. Nội dung:
- Hoạt động chung cả lớp
c. Sản phẩm hoạt động
- Phiếu học tập cá nhân
- Phiếu học tập của nhóm
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu… GV: 1 HS đọc phần ĐVĐ
GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm.
- Chia lớp thành 3 nhóm
Gợi ý thảo luận các vấn đề sau
I. Đặt vấn đề
Demo giáo án GDCD 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
N1: Hành vi vi phạm của X thuộc lĩnh vực gì?
N2: hành vi vi phạm đó là gì?
N3: Em nhận xét về mức thuế chênh lệch của các mặt hàng trên? Tại sao nhà nước ta lại quy định các mức thuế suất chênh lệch nhau nhiều như vậy đối với các mặt hàng?
- Hs các nhóm thảo luận, tìm câu trả lời.
+ Nhóm 1: Hành vi vi phạm của X thuộc lĩnh vực sản xuất buôn bán
+ Nhóm 2: vi phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả.
Nhóm 3: Các mức thuế của các mặt hàng chênh lệch nhau:
- Mức thuế cao-> thuốc hại, ôtô hàng xa xỉ, vàng lãng phí, tín dị đoan….
- Mức thuế thấp: sản xuất muối, nước, trồng trọt, chăn nuôi, đồ dùng học tập cần thiết cho con người. Thuế nguồn thu chủ yếu của nhà nước. Nước nông nghiệp, nguồn thu ít. VN phấn đấu đến năm 2020 trở thành nước công nghiệp.
- Học sinh tiếp nhận…
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Demo giáo án GDCD 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
- Học sinh…
- Giáo viên…
- Dự kiến sản phẩm
Bước 3: Báo cáo thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
HOẠT ĐỘNG: Tìm hiểu nội dung bài học
a. Mục tiêu: HS hiểu được thế nào là kinh doanh, các hình thức kinh doanh
b. Nội dung
- Hoạt động nhóm
- Hoạt động chung cả lớp
c. Sản phẩm hoạt động
- Phiếu học tập cá nhân
- Phiếu học tập của nhóm
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: cho học sinh kể các hoạt động kinh doanh ở địa phương?
II. Nội dung bài học
1. Kinh doanh, quyền tự do kinh doanh
* Kinh doanh: hoạt động sx, dịch vụ trao đổi hàng hóa nhằm mục
đích thu lợi nhuận.
* Quyền tự do kinh doanh : quyền công dân được tự do lựa chọn hình thức tổ chức kinh tế, ngành nghề quy kinh doanh.
- Người kinh doanh phải:
+ khai đúng số vốn, kinh doanh đúng mặt hàng ghi trong giấy phép kinh doanh.
+ Không kinh doanh những mặt hàng cấm (vũ khí, thuốc nổ, mại dâm)
Demo giáo án GDCD 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
- GV tổ chức cho HS thảo luận cả lớp nhằm giúp HS hiểu thế nào tự do kinh doanh, thuế và ý nghĩa, vai trò của thuế.
? Kinh doanh là gì?
? Thế nào là quyền tự do kinh doanh ?
? Người kinh doanh phải tuân thủ những quy định gì?
? Thuế là gì?
? Ý nghĩa của thuế?
? Trách nhiệm của công dân với quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế?
-GV: nhận xét, chốt, ghi bảng
-GV: cho HS liên hệ thực tế
? Những tiêu cực trong kinh doanh thuế là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
-Trao đổi theo cặp
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
2. Nghĩa vụ đóng thuế:
* Thuế: khoản thu bắt buộc công dân tổ chức kinh tế nghĩa vụ nộp vào ngân sách nhà nước.
* Ý nghĩa của thuế:
- Ổn định thị trường.
- Điều chỉnh cấu kinh tế, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế theo đúng định hướng của nhà nước.
3. Trách nhiệm của công dân
- Sử dụng đúng đắn quyền tự do kinh doanh.
- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế.
- Đấu tranh với những tiêu cực trong kinh doanh và thuế.
Demo giáo án GDCD 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
GV: Hiện nay vẫn còn nhiều nhân, tổ chức chưa thực hiện tốt nghĩa vụ đóng thuế, vậy cần phải đấu tranh chống những hiện tượng tiêu cực trong kinh doanh đóng thuế
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: - Luyện tập để HS củng cố những gì đã biết về kiến thức bài học.
- Hình thành năng lực tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, sáng tạo.
b.Nội dung: Hoạt động cá nhân, nhóm
c. Sản phẩm hoạt động: vở HS
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- HS làm các bài tập trong SGK
- Học sinh tiếp nhận…
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh :Thảo luận
- Giáo viên: Quan sát
- Dự kiến sản phẩm
1. Bài tập 1
HS kể các hoạt động kinh doanh : Thực phẩm, hàng tiêu dùng, dịch vụ…
Bài 2: trốn thuế
Bài 3: HS trao đổi thảo luận đúng : c, đ, e
- sản xuất giày dép, quần áo
- dịch vụ giao thông vận tải
Demo giáo án GDCD 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
- các đại lí bán hạng tạp hoá
Bước 3: Báo cáo thảo luận: Phiếu học tập
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức
- GV: Tổ chức đàm thoại với HS các bài tập sgk
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Tạo hội cho HS vận dụng kiến thức năng được vào các tình huống thực tiễn.
- Hình thành năng lực tự học, giải quyết vấn đề, thông tin truyền thông.
b. Nội dung: Hoạt động cá nhân, cộng đồng
c. Sản phẩm hoạt động: vở HS
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên…
- HS tìm hiểu các trường hợp vi phạm pháp luật về kinh doanh địa phương ? Trách nhiệm của bản thân em ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh :cá nhân
- Giáo viên: Quan sát
- Dự kiến sản phẩm: Đấu tranh với những tiêu cực trong kinh doanh và thuế.
Bước 3: Báo cáo thảo luận: Phiếu học tập
Demo giáo án GDCD 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá