Mẫu giáo án môn GDCD lớp 7 kì 1 soạn theo công văn 5512. Đây là bản giáo án GDCD lớp 7 kì 1 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án GDCD lớp 7 kì 1 - công văn 5512.

Demo giáo án GDCD 7 kì 1 soạn theo công văn 5512
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 5 – Bài 5 : YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- HS thấy được thế nào là lòng yêu thương con người và biểu hiện của lòng yêu thương con người
2. Năng lực:
- HS biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương đối với mọi người.
- NL tư duy, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL ngôn ngữ, NL giải quyết vấn đề, NL tư duy phê phán.
3. Phẩm chất:
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp : quan tâm đến những người xung quanh, ghét thói thờ ơ, lạnh nhạt, vô tâm của con người và lên án những hành vi độc ác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV: KHBH, SGK, SGV, SBT GDCD 7.
2. HS: Xem trước nội dung bài học.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích thích và huy động vốn hiểu biết của HS yêu thương con người trong cuộc sống, học tập.
Demo giáo án GDCD 7 kì 1 soạn theo công văn 5512
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
- Hoạt động cá nhân
c. Sản phẩm hoạt động
- Trình bày miệng
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giới thiệu, yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Đọc bài ca dao :
Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước thì thương nhau cùng
Em hiểu bài ca dao này như thế nào?
Bài ca dao nhắn nhủ điều gì tới chúng ta?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: chia sẻ những hiểu biết của mình
- Giáo viên quan sát, động viên giúp đỡ khi hs gặp khó khăn
- Dự kiến sản phẩm: ý kiến của hs
- Bước 3: Báo cáo kết quả: Hs báo cáo
- Bước 4: Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học
GV: Vậy yêu thương giúp đỡ nhau trong cuộc sống đem lại điều gì cho mỗi chúng ta, các em tìm hiểu trong bài học hôm nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Demo giáo án GDCD 7 kì 1 soạn theo công văn 5512
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện đọc/sgk
a. Mục tiêu: Hs hiểu được nội dung câu truyện.
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm
- Trình bày miệng
- Phiếu học tập của nhóm cặp đôi
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giới thiệu, yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
HS đọc truyện: Bác Hồ thăm người nghèo
GV: Nêu câu hỏi:
1. GV: Bác Hồ đến thăm gia đình chị Chín vào thời gian nào?
2. GV: Hoàn cảnh gia đình chị Chín như thế nào?
3. GV: Những cử chỉ, lời nói nào thể hiện sự quan tâm, yêu thương của Bác với gia đình chị Chín?
4. GV: Thái độ của Chị đối với Bác ntn?
5. GV:Ngồi trên xe về phủ Chủ Tịch, thái độ của Bác ntn?Theo em, Bác nghĩ gì?
6. GV:Những suy nghĩ, việc làm của Bác thể hiện đức tính gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
1.Truyện đọc:
Bác Hồ thăm người nghèo
1. Vào tối 30 Tết năm Nhâm Dần(1962)
2. Chồng mất, 3 con còn nhỏ.
Đứa lớn vừa đi học vừa trông em và giúp đỡ gia đình.
3.Bác đã âu yếm, đến bên các cháu xoa đầu,trao quà Tết.
-Hỏi thăm việc làm, cuộc sống của mẹ con chị Chín.
4.-Chị xúc động, rơm rớm nước mắt.
5.-Bác đăm chiêu suy nghĩ
-Bác nghĩ đến việc đề xuất với lãnh đạo thành phố cần quan tâm đến chị Chín và những người gặp khó khăn.
6. Lòng yêu thương mọi người
Demo giáo án GDCD 7 kì 1 soạn theo công văn 5512
- Học sinh đọc truyện, suy nghĩ cá nhân, cặp đôi trao đổi
- Giáo viên quan sát, theo dõi phát hiện kịp thời những khó khăn của hs
- Bước 3: Báo cáo kết quả: cặp đôi báo cáo
- Bước 4: Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học
a. Mục tiêu: Hs hiểu được khái niệm , biểu hiện của yêu thương con người.
b. Nội dung:
- Hoạt động cá nhân, nhóm
- Hoạt động cặp đôi
b. Sản phẩm:
- Trình bày miệng
- Phiếu học tập của nhóm
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV: Thế nào là yêu thương con người?
GV cho hs thảo luận cặp đôi theo câu hỏi
GV: Lòng yêu thương con người được biểu hiện ntn?
- Học sinh tiếp nhận…
2. Nội dung bài học:
a.Yêu thương con người
( phần a/sgk/16 )
* Biểu hiện:
-Sẵn sàng giúp đỡ, cảm thông, chia sẻ với mọi người.
-Biết tha thứ, biết hy sinh.
Demo giáo án GDCD 7 kì 1 soạn theo công văn 5512
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh suy nghĩ cá nhân, các nhóm trao đổi
- Giáo viên quan sát, theo dõi phát hiện kịp thời những khó khăn của hs
- Bước 3: Báo cáo kết quả: đại diện nhóm báo cáo
- Bước 4: Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
GV KL: Yêu thương con người là phẩm chất đạo đức quý giá.Nó giúp chúng ta sống đẹp hơn, tốt hơn -> xã hội ngày càng lành mạnh, hạnh phúc, bớt đi nỗi lo toan phiền muộn như nhà thơ Tố Hữu đã viết:
“Có gì đẹp trên đời hơn thế
Người yêu người sống để yêu nhau”
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: giúp hs củng cố lại kiến thức đã học
b. Nội dung: HS đọcSGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: phiếu học tập
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu hs thảo luận cặp đôi trả lời Bài b(SGK)/17
3. Bài tập:
Bài b/sgk/17: ca dao, tục ngữ.
“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Demo giáo án GDCD 7 kì 1 soạn theo công văn 5512
? Kể lại mẩu chuyện của bản thân hoặc người xung quanh đã thể hiện lòng yêu thương con người?
- HS : + Kể chuyện về Bác Hồ
+ Chuyện trong chi đội
+ Chuyện kể lịch sử
- Gv: Phân biệt lòng yêu thương và thương và thương hại.
+ Yêu thương: Là tình cảm xuất phát từ đáy lòng mong muốn mang lại điều tốt đẹp cho người khác
+ Thương hại: Tình cảm hời hợt bên ngoài, tình cảm ban phát, bố thí.
Người trong 1 nước thì thương nhau cùng
+ Thương người như thể..
+ Anh em nào phải người..
+ Bạn bè là nghĩa ...
+ Một con ngựa đau..
+ Lá lành đùm lá ...
- Bước 2: thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh làm việc cá nhân
- Giáo viên quan sát hs làm, gợi ý và giải quyết khó khăn đối với Hs yếu kém
- Dự kiến sản phẩm:
- Bước 3: Báo cáo kết quả: cá nhân báo cáo
- Bước 4: Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: giúp hs vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống trong thực tiễn
Demo giáo án GDCD 7 kì 1 soạn theo công văn 5512
b. Nội dung : HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm:câu trả lời của hs
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
GV: tổ chức cho HS trò chơi: “Nhanh mắt, nhanh tay”
CH: Hãy tìm những mẫu chuyện của bản thân hoặc của những người xung quanh nói về lòng yêu thương con người?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh làm việc cá nhân
- Giáo viên quan sát hs làm và gợi ý các cách xử lí cho Hs
- Dự kiến sản phẩm: - Chăm ông ốm
- Ủng hộ đồng bào bị lũ lụt
- Giúp bạn học yếu
- Giúp bạn bị tật nguyền
- Dắt cụ già qua đường
- Bước 3: Báo cáo kết quả: cá nhân báo cáo
- Bước 4: Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK.
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng, tìm tòi mở rộng
- Chuẩn bị bài mới
Demo giáo án GDCD 7 kì 1 soạn theo công văn 5512
Tiết 8 – Bài 7
ĐOÀN KẾT TƯƠNG TRỢ
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- HS hiểu thế nào là đoàn kết tương trợ, sự cần thiết phải đoàn kết tương trợ.
2. Năng lực:
- HS biết tự đánh giá về những biểu hiện đoàn kết, tương trợ. Có ý thức tự giác trong những công việc chung.
- NL tư duy, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL ngôn ngữ, NL giải quyết vấn đề, NL tư duy phê phán.
3. Phẩm chất:
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp : biết đoàn kết, thân ái và giúp đỡ bạn bè, hàng xóm, láng giềng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV: KHBH, SGK, SGV, SBT GDCD 7.....( Sử dụng tranh minh họa)
2. HS: Học bài cũ, làm bài tập.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích thích và huy động vốn hiểu biết của HS về đoàn kết, tương trợ
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm:
- Trình bày miệng
d. Tổ chức thực hiện:
Demo giáo án GDCD 7 kì 1 soạn theo công văn 5512
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV cho học sinh chơi trò bẻ đũa sau đó dẫn dắt vào bài.
- Học sinh tiếp nhận
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: chia sẻ những hiểu biết của mình
- Giáo viên quan sát, động viên giúp đỡ khi hs gặp khó khăn
- Dự kiến sản phẩm: hiểu biết của hs
- Bước 3: Báo cáo kết quả: Hs báo cáo
- Bước 4: Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Hoạt động 1: Khai thác nội dung truyện đọc.
a. Mục tiêu: Hs hiểu được nội dung câu truyện.
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Trình bày miệng
1.Truyện đọc:
Một buổi lao động
1. HS: Khu đất khó làm, mô đất cao, rễ cây chằng chịt.
- Lớp có nhiều bạn nữ.
2. HS: Việc của các cậu còn nhiều hết buổi cũng chưa chắc đã xong. Các cậu
Demo giáo án GDCD 7 kì 1 soạn theo công văn 5512
- Phiếu học tập của nhóm
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV gọi HS đọc truyện
1. Khi lao động san sân bóng, lớp 7A đã gặp phải những khó khăn gì?
2. Khi thấy công việc của 7A chưa hoàn thành, lớp trưởng 7B sang gặp lớp trưởng 7A đã nói gì ?
3. Trước câu nói của lớp trưởng 7B, lớp trưởng 7A tỏ thái độ ntn?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh đọc truyện, suy nghĩ cá nhân, cặp đôi trao đổi
- Giáo viên quan sát, theo dõi phát hiện kịp thời những khó khăn của hs
- Dự kiến sản phẩm: câu trả lời của hs
- Bước 3: Báo cáo kết quả: nhóm báo cáo
- Bước 4: Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
nghĩ 1 lúc sang bọn mình ăn mía, cam rồi 2 lớp chúng ta cùng làm.
3. HS: Xúc động vui mừng
-Cùng ăn mía, an cam vui vẻ
-Cùng nhau thực hiện phần việc còn lại chỉ sau 1h đồng hồ.
Tinh thần đoàn kết, tương trợ.
Demo giáo án GDCD 7 kì 1 soạn theo công văn 5512
GV:Những việc làm ấy thể hiện đức tính gì của các bạn 7B?
GV :Kết luận.
GV cho HS liên hệ những câu chuyện trong lịch sử,cuộc sống để chứng minh sự đoàn kết tương trợ là sức mạnh giúp chúng ta thành công.
GV nhận xét bổ sung
-Nhân dân ta đoàn kết chống giặc ngoại xâm, hạn hán, lũ lụt.
-Đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau tiến bộ trong học tập.
-Vụ sập cầu ở Cần Thơ, nhân dân cả nước đóng góp tiền của ủng hộ.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học
a. Mục tiêu: Hs hiểu được khái niệm , biểu hiện của đoàn kết tương trợ
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giới thiệu, yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
2. Nội dung bài học:
a. Đoàn kết, tương trợ
- Là sự thông cảm, chia sẽ và có việc làm cụ thể gđỡ nhau khi gặp khó khăn.
Ví dụ: Bạn Na bị ốm không đi học được, em đã đến thăm và chép bài cho bạn.