Mẫu giáo án môn GDCD lớp 7 kì 2 soạn theo công văn 5512. Đây là bản giáo án GDCD lớp 7 kì 2 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án GDCD lớp 7 kì 2 - công văn 5512.
Demo giáo án GDCD 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 21- Bài 13: QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM VIỆT NAM.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS hiểu 1 số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em theo quy định của Pluật nước ta. Hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện các quyền của trẻ em.
2. Năng lực:
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác
- HS nhận biết được những hành vi vi phạm quyền trẻ em. biết tự bảo vệ quyền của mình và thực hiện tốt các bổn phận, biết nhắc nhở các bạn cùng thực hiện.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp, tự hào, tin tưởng, biết ơn gia đình và xã hội phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền trẻ em và không thực hiện đúng bổn phận của mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV : SGK, SGV, máy chiếu, phiếu học tập, tranh ảnh, Hiến pháp 1992, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em....
2. HS : Xem trước NDBH, sưu tầm tranh ảnh về các nhóm quyền trẻ em.
Demo giáo án GDCD 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho HS.
- Kích thích HS tìm hiểu công ước LHQ.
b. Nội dung: HS quan sát tranh.
c. Sản phẩm: tranh về trẻ em.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS quan sát tranh.
? Em có nhận xét gì về các bức hình trên.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: quan sát tranh
- Giáo viên quan sát hs
- Dự kiến sản phẩm: cảm nhận của hs về tranh.
- Bước 3: Báo cáo kết quả: Hs báo cáo
- Bước 4: Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học …
GV nêu tên 4 nhóm quyền trẻ em theo công ước LHQ.Năm 1989 công ước LHQ ra đời, Năm 1990 VN kí và phê chuẩn công ước. Ngày 12/8/1991 VN ban hành luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em VN. Vậy nội dung và ý nghĩa của quyền này là gì chúng ta cùng tìm hiểu trong tiết học hôm nay.
Demo giáo án GDCD 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
HOẠT ĐỘNG GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
GV cho hs đọc truyện trong sgk
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu các quyền cơ bản của trẻ em theo quy định của pháp luật.
a. Mục tiêu: Giúp HS:
- Phát hiện nội dung các quyền của trẻ em
b. Nội dung: HS theo dõi sgk trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Kết quả của nhóm bằng phiếu học tập, câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ cho HS:
THẢO LUẬN NHÓM BẰNG KĨ THUẬT KHĂN PHỦ BÀN( 5 phút)
? Nêu các quyền của trẻ em được thể hiện trong công ước LHQ.
GV: Bản thân em đã được hưởng những quyền gì từ gia đình, nhà trường và xã hội?.
HS: Phát biểu ý kiến.
GV: ghi nhanh các ý kiến lên bảng thành 3 nhóm ( Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục)
-> Đó là các quyền của trẻ em đã được ghi nhận trong pháp luật quốc gia và quốc tế.
1. Truyện đọc/sgk
2. Nội dung bài học.
a. Nội dung quyền
*Quyền được bảo vệ là quyền:
+ Được khai sinh và có quốc tịch.
+ Được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, danh dự, nhân phẩm
* Quyền được chăm sóc:
+ Trẻ em được chăm sóc, nuôi dạy, được bảo vệ sức khoẻ.
+ Được sống chung với cha mẹ và hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình.
*Quyền được giáo dục:
Demo giáo án GDCD 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
GV: Giới thiệu một số văn bản pháp luật VN liên quan đến quyền trẻ em.
+ Điều 61,65,71 HP 1992.
+ Điều 5,6,7,8,10 Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em VN.
+ Điều 37 luật hôn nhân và gia đình.
-> Trẻ em VN có các quyền cơ bản được nhà nước, xã hội thừa nhận và bảo vệ.
GV: Quyền được bảo vệ là gì?.
HS :
GV: Nêu nội dung của quyền được chăm sóc?.
HS :
GV: Trẻ em tàn tật và không nơi nương tựa được nhà nước chăm sóc, nuôi dạy và giúp đỡ trong việc điều trị, phục hồi chức năng...
GV: Quyền được giáo dục là gì?.
HS :
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS thảo luận nhóm trả lời
Bước 3: Báo cáo thảo luận
+ Đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả
+ Các nhóm khác nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ.
+ Được vui chơi giải trí, tham gia hoạt động văn hoá thể thao.
Demo giáo án GDCD 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
GV nhận xét, chốt kiến thức
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu bổn phận của trẻ em và trách nhiệm của gia đình, nhà nước, xã hội.
a. Mục tiêu: Giúp học sinh khái quát được bổn phận của mình và trách nhiệm của gd, xh.
b. Nội dung: HS thực hiện yêu cầu của GV
c. Sản phẩm: câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ cho HS:
HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN(2 phút)
Trẻ em phải có những bổn phận gì đối với gia đình và xã hội?
- Học sinh tiếp nhận…
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: làm việc cá nhân
- Giáo viên quan sát , theo dõi
- Dự kiến sản phẩm: phiếu học tập
- Bước 3: Báo cáo kết quả: cá nhân báo cáo
- Bước 4: Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
b. Bổn phận của trẻ em:
- Yêu tổ quốc, có ý thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN.
- Tôn trọng pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác.
- Yêu quý, kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn
- Chăm chỉ học tập, hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục.
- Không đánh bạc, uống rượu, hút thuốc và dùng các chất kích thích có hại cho sức khoẻ.
c. Trách nhiệm của gia đình, nhà nước và xã hội:
- Gia đình nuôi dạy, chăm sóc, bảo vệ trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em.
- Nhà nước và xã hội tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ em.
+ Bồi dưỡng, chăm sóc, giáo dục các em trở thành người công dân có ích cho đất nước.
Demo giáo án GDCD 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
a. Mục tiêu: Vận dụng hiểu biết về quyền trẻ em để làm bài
b. Nội dung: HS suy nghĩ, trình bày
c. Sản phẩm: Câu trả lời miệng của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ cho HS:
- GV hướng dẫn HS làm bài tập a, d
(sgk).
- GV nêu thêm VD: bắt trẻ em làm việc nặng quá sức; lợi dụng trẻ để làm việc phi pháp; bỏ rơi trẻ;…
3. Bài tập
Bài a/41 sgk
Hành vi xâm phạm quyền trẻ em:
1, 2, 4, 6
Bài d/42 sgk: Đáp án: 1, 3.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống thực tiễn.
b. Nội dung: HS suy nghĩ , trình bày
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ cho HS:
? Nêu các hoạt động thực hiện quyền trẻ em ở địa phương em.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh làm việc cá nhân
- Giáo viên quan sát hs làm và gợi ý các cách xử lí cho Hs
- Bước 3: Báo cáo kết quả:
-GV yêu cầu 1 nhóm lên sắm vai tình huống trên
Demo giáo án GDCD 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
- Bước 4: Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, kl.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK.
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng, tìm tòi mở rộng
- Chuẩn bị bài mới