Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Yêu thương con người. Bài học nằm trong chương trình Giáo dục công dân lớp 7. Bài mẫu có : văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Ngày soạn: .................................... Ngày dạy:…………………………… Tuần: 5 Tiết: 5 YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI ( Tiết 1) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Thế nào là yêu thương mọi người? - Biểu hiện của yêu thương mọi người. - Ý nghĩa của yêu thương mọi người. 2. Kĩ năng: Biết sống có tình thương, biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương mọi người từ trong gia đình đến những người xung quanh bằng những việc làm cụ thể. 3. Thái độ: - Học sinh có thái độ quan tâm đến mọi người xung quanh. - Ghét thái độ thờ ơ lạnh nhạt. - Lên án hành vi độc ác đối với con người. 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ,... - Năng lực chuyên biệt: +Tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi phù hợp với pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội. +Tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân vối cộng đồng, đất nước. + Giải quyết các vấn đề đạo đức, pháp luật, chính trị, xã hội. II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: - Kĩ năng xác định giá trị. - Kĩ năng phân tích, so sánh. - Kĩ năng giáo tiếp. III.CHUẨN BỊ : - GV: Phiếu thảo luận, bảng phụ hoặc máy chiếu. Truyện kể. - Tục ngữ, ca dao, danh ngôn. - HS: Giấy thảo luận, kiến thức. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1.Ổn định tổ chức: (1') 2. Kiểm tra bài cũ : (4') - Hãy nêu một số câu tục ngữ nói về lòng tự trọng? - Vì sao mỗi người cần rèn luyện tính tự trọng? 3. Dạy bài mới : (35') HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo. Có gì đẹp trên đời hơn thế. Người yêu người sống để yêu nhau. ( Tố Hữu ) Dân tộc ta có truyền thống Thương người như thể thương thân . Thật vậy: Người thầy thuốc hết lòng chăm sóc cứu chữa vì bệnh nhân, cô giáo tân tụy ngày đêm bên trang giáo án để dạy dỗ hs nên người. Thấy người gặp khó khăn hoạn nạn, người tàn tật yếu đuối động viên, an ủi, giúp đỡ... truyền thống đạo lý đó là thể hiện lòng yêu thương con người. Đó cũng chính là chủ đề của tiết học hôm nay. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: - Thế nào là yêu thương mọi người? - Biểu hiện của yêu thương mọi người. - Ý nghĩa của yêu thương mọi người. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo GV: Cho HS đọc truyện đọc SGK GV: Đặt câu hỏi: ?: Bác Hồ đến thăm gia đình chị Chín thời gian nào? ?: Hoàn cảnh gia đình chị như thế nào? ? : Những cử chỉ và lời nói thể hiện sự quan tâm yêu thương của Bác đối với gia đình chị Chín? ? : Thái độ của chị đối với Bác Hồ như thế nào? ? : Ngồi trên xe về Phủ Chủ tịch, thái độ của Bác như thế nào? Theo em Bác Hồ nghĩ gì? Đêm 30 tết. + Chồng mất. + Con còn nhỏ. + Nghèo khó, không việc làm. - Trao qùa tết. - Hỏi thăm sức khoẻ, công việc, cuộc sống ... - Các con chị vui mừng. - Chị xúc động rơm rớm nước mắt. - Đề xuất với lãnh đạo thành phố quan tâm đến chị Chín và người nghèo. - Học sinh rút ra nhận xét. - Là người thân thiện, giàu lòng nhân ái, cảm thông, chia sẻ với người nghèo. - Noi gương Bác Hồ. 1. Tìm hiểu truyện đọc Bác Hồ đến thăm người nghèo + Bác Hồ đến thăm gia đình chị Chín vào tối 30 tết năm Nhâm Dần (1962) + Hoàn cảnh gia đình chị Chín: Chồng chị mất, chị có 3 con nhỏ, Con lớn vừa đi học vừa trông em, bán rau, bán lạc rang. + Bác Hồ đã âu yếm đến bên các cháu, xoa dầu, trao quà Tết, Bác hỏi thăm việc làm, cuộc sống của mẹ con chị. + Chị Chín xúc động rơm rớm nước mắt. + Bác dăm chiêu suy nghĩ: Bác nghĩ đến việc đề xuất với lãnh đạo thành phố cần quan tâm đến chị Chín và những người gặp khó khăn. Bác thương và lo cho mọi người. Giáo viên: Dù phải gánh vác việc nước nặng nề, nhưng Bác Hồ vẫn luôn quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của người dân. Tình cảm yêu thương con người vô bờ bến của Bác là tấm gương sáng để chúng ta noi theo. Để hiểu sâu sắc hơn về lòng yêu thương con người chúng ta tìm hiểu nội dung bài học GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu thế nào là yêu thương con người qua thảo luận nhóm. GV: Chia lớp thành 3 nhóm Nội dung Nhóm1: Yêu thương con người là như thế nào? Nhóm 2: Thể hiện của lòng yêu thương con người là như thế nào? Nhóm 3: Vì sao phải yêu thương con người? GV: Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày ý kiến khi hết thời gian thảo luận là 4 phút - Học sinh chia nhóm thảo luận. - Viết ra giấy khổ to, đại diện trình bày. - Các nhóm nhận xét, bổ sung II: Nội dung bài học: 1, Khái niệm: - Yêu thương con ngươig là: + Quan tâm giúp đỡ người khác. + Làm những điều tốt đẹp. + Giúp người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn. 2, Biểu hiện: - Sẵn sàng giúp đỡ, thông cảm, chia sẻ. - Biết tha thứ, có lòng vị tha. - Biết hi sinh. 3, Ý nghĩa. - Là phẩm chất đạo đức tốt đẹp. - Được mọi người yêu thương, quý trọng. TIẾT 2 GV: Đặt câu hỏi ? Phân biệt lòng yêu thương với lòng thương hại? ? Trái với yêu thương là gì? ? Hậu quả của nó? Thảo luận theo nhóm. Đại diện các nhóm lên trình bày. Nhận xét bổ sung. Học sinh suy nghĩ Trả lời RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TẾ * Rèn luyện Lòng yêu thương - Xuất phát từ tấm lòng vô tư trong sáng. - Nâng cao giá trị con người Thương hại. - Động cơ vụ lợi cá nhân - Hạ thấp giá trị con người * Trái với yêu thương là: + Căm ghét, căm thù, gạt bỏ. + Con người sống với nhau mâu thuẫn, luôn thù hận * Hậu quả : Con người sống cô độc, không tình yêu thương mà chỉ có hận thù và căm ghét. GV: Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 : Theo em, hành vi nào sau đây giúp em rèn luyện lòng yêu thương con người? Bài 2: Trong những câu tục ngữ sau đây, câu nào nói về lòng yêu thương con người ? Kể về những tấm gương có lòng yêu thương con người. Học sinh suy nghĩ Trả lời Học sinh suy nghĩ Trả lời Học sinh suy nghĩ Trả lời . Bài tập Bài tập SGK, trang 16, 17 Bài tập 1 : Đáp án đúng: a.b.e.g. Bài tập 2 : Đáp án đúng : a.b.d. Đáp án: - Hành vi của Nam, Long và Hồng là thể hiện lòng yêu thương con người. - Hành vi của bạn Hạnh là không có lòng yêu thương con người. Lòng yêu thương con người không được phân biệt đối xử. HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo -Giáo viên đưa ra câu hỏi để học sinh thảo luận. - Tìm các câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn thể hiện lòng yêu thương con người? -Giáo viên: hướng dẫn, gợi ý thảo luận thời gian 5 phút. -Giáo viên đánh giá chung, tuyên dương các nhóm làm tốt. -Học sinh chia nhóm, viết ra giấy khổ to. -Đại diện trình bày, các nhóm nhận xét, đánh giá bổ sung. Giải bài tập tình huống */ Tình huống: Lan là con một gia đình liệt sĩ nên các bạn thương phân công nhau đến giúp đỡ. Riêng Tuấn tỏ vẻ khó chịu và còn có những lời nói không hay với các bạn… Em có nhận xét gì về Tuấn và các bạn trong lớp? Dự kiến: - Tuấn chưa biết chia sẻ, thông cảm với những khó khăn của người khác. - Các bạn trong lớp biết quan tâm, giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo Liên hệ thực tế. (10p) - GV gợi ý HS tìm những mẩu chuyện của cá nhân hoặc của người xung quanh đã thể hiện lòng yêu thương con người. - HS liên hệ thực tế, tìm những mẩu chuyện thể hiện lòng yêu thương con người. - Tìm các mẩu chuyện nói về lòng yêu thương con người của Bác Hồ trong các sách Kể chuyện Bác Hồ. Liên hệ thực tế. * Kĩ năng xác định giá trị; kĩ năng trình bày suy nghĩ về biểu hiện và ý nghĩa của yêu thương con người HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo -Giáo viên: Đưa ra nội dung về yêu thương con người hoặc ngược lại -Tuyên dương các tiểu phẩm hay, nội dung sâu sắc. . -Học sinh: Chọn tiểu phẩm, vai diễn, ngôn ngữ, hoá trang có sự hướng dẫn của giáo viên. -Sau mỗi tiểu phẩm có sự đánh giá, nhận xét về ưu và khuyết điểm của tiểu phẩm. -Ý nghĩa bài học rút ra sau mỗi tiểu phẩm. Giáo viên kết luận toàn bài: Yêu thương con người là một trong những phẩm chất đạo đức tốt đẹp. Nó giúp chúng ta sống tốt hơn, đẹp hơn. Xã hội ngày càng lành mạnh, hạnh phúc, bớt đi nỗi lo toan phiền muộn. Như nhà thơ Tố Hữu đã viết: " Có gì đẹp trên đời hơn thế, Người yêu người sống để yêu nhau". 4. Hướng dẫn về nhà: - Chuẩn bị bài cho tiết 2 - Phân tích tình huống * Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................