Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Tôn sư trọng đạo. Bài học nằm trong chương trình Giáo dục công dân lớp 7. Bài mẫu có : văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Ngày soạn: .................................... Ngày dạy:…………………………… Tuần: 7 Tiết: 7 TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Thế nào là tôn sư trọng đạo. - Vì sao phải tôn sư trọng đạo. - Ý nghĩa của tôn sư trọng đạo. 2. Kĩ năng: Biết thể hiện sự tôn sư trọng đạo bằng những việc làm cụ thể đối với thầy cô trong cuộc sống hàng ngày. 3. Thái độ: Kính trọng và biết ơn thầy, cô giáo 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ,... - Năng lực chuyên biệt: +Tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi phù hợp với pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội. +Tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân vối cộng đồng, đất nước. + Giải quyết các vấn đề đạo đức, pháp luật, chính trị, xã hội. II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: - Kĩ năng suy ngẫm hồi tưởng - Kĩ năng tự nhận thức giá trị - Kĩ năng tư duy phê phán. - Kĩ năng giải quyết vấn đề. III.CHUẨN BỊ : - GV: SGK, SGVGDCD 7. - HS: Giấy thảo luận, kiến thức. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1.Ổn định tổ chức: (1') 2. Kiểm tra bài cũ : (4') - Phân biệt lòng yêu thương với lòng thương hại? - Nêu những việc làm cụ thể của em về lòng yêu thương con người. 3. Dạy bài mới : (35') HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo. - GV: Tổ chức cho HS thi hát về thầy cô. Từ đó iới thiệu bài: Tôn sư trọng đạo là một trong những truyền thống vô cùng tốt đẹp của dân tộc ta. Truyền thống đó thể hiện lòng biết ơn đối với những ngày đêm miệt mài để cung cấp kiến thức cho bao lớp học sinh thân yêu có hành trang vững bước vào đời. Vậy hiểu sâu sắc truyền thống tốt đẹp đó ta vào bài hôm nay. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: - Thế nào là tôn sư trọng đạo. - Vì sao phải tôn sư trọng đạo. - Ý nghĩa của tôn sư trọng đạo. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo GV: Gọi HS đọc truyện trong SGK 1. Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò trong truyện có gì đặc biệt về thời gian? 2. Những chi tiết nào trong truyện chứng tỏ sự biết ơn của học trò cũ đối với thầy giáo Bình? 3. Học sinh kể những kỉ niệm về những ngày thầy giáo dạy nói lên điều gì? GV: Nhận xét- Bổ sung và đưa ra kết luận - chuyển hoạt động. * Kĩ năng suy ngẫm hồi tưởng, kĩ năng xác định giá trị về vai trò của nhà giáo và tình cảm thầy trò - HS trả lời câu hỏi. - Sau bốn mươi năm thầy trò mới gặp lại nhau. - Sau bốn mươi năm HS lớp 7A đã tổ chức một buổi họp mặt để ôn lại tình thấy trò. - Từng HS k kể lai những kỉ niệm thầy trò đã nói lên tình cảm chân thành của những học trò cũ đối với thầy giáo 1. Tìm hiểu truyện đọc - Thời gian: Cách 40 năm sau ngày ra trường. - Học trò vây quanh thầy chào hỏi thắm thiết, tặng thầy những bó hoa tươi thắm, không khí cảm động, thầy trò tay bắt mặt, mừng, kể kỉ niệm, bồi hồi, lưu luyến. - Nói lên lòng biết ơn thầy giáo cũ của mình. Trên cơ sở tìm hiểu nội dung câu chuyện GV giúp đỡ HS tự tìm hiểu khái niệm tôn sư trọng đạo và truyền thống tôn sư trọng đạo. ?: Tôn sư là gì? GV: Yêu cầu HS suy nghĩ và giải thích - Trọng đạo là gì? Câu tục ngữ: Không thầy đố mày làm nên. GV: Rút ra kết luận về nghĩa của hai câu tục ngữ, sau đó đưa ra các vấn đề và yêu cầu HS tranh luận, tìm câu trả lời cho từng vấn đề - Trong thời đại ngày nay, câu tục ngữ trên còn đúng nữa không? - Hãy nêu những biểu hiện của tôn sư trọng đạo? GV: Ghi nhanh ý kiến của HS lên bảng, sau đó nhận xét các ý kiến của HS và rút ra kết luận về bài học: - Kính trọng, biết ơn người dạy dỗ mình .... - Tình cảm thái độ. - Hành động biết ơn, làm những việc tốt đẹp. - Học sinh tự tìm, trả lời trước lớp. - Là truyền thống dân tộc. - Là nét đẹp trong tâm hồn mỗi người. II: Nội dung bài học: 1, Khái niệm: - Tôn sư: Tôn trọng, kính yêu, biết ơn thầy cô giáo ở mọi nơi, mọi lúc. - Trọng đạo: Coi trọng những lời thầy dạy trọng đạo lí làm người. 2, Biểu hiện: - Tình cảm, thái độ làm vui lòng thầy cô giáo. - Hành động đền ơn đáp nghĩa. - Làm những điều tốt đẹp để xứng đáng với thầy cô giáo 3, Ý nghĩa: - Là truyền thống quý báu của dân tộc Thể hiện lòng biết ơn của thầy cô giáo cũ. - Là nét đẹp trong tâm hồn con người, làm cho mối quan hệ người-người gắn bó, thân thiết. Giáo viên: Chúng ta khôn lớn như ngày nay, phần lớn là nhờ sự dạy dỗ của thầy cô giáo. Các thầy cô không những giúp ta mở mang được trí tuệ mà còn giúp ta sống sao cho đúng đạo làm con, làm trò, làm thầy. Vậy chúng ta phải làm tròn bổn phận của người học sinh chăm ngoan vâng lời thầy cô và lễ độ với mọi người. HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo GV: Cho HS làm bài tập liên hệ thực tế để chuyển hoạt động. - Nêu biểu hiện tôn sư trọng đạo của một số HS hiện nay? - Quan niệm của thời đại ngày nay về truyền thống tôn sư trọng đạo? - Những biểu hiện mà người thầy làm mất danh dự của mình ảnh hưởng đến truyền thống tôn sư trọng đạo? Học sinh chia nhóm thảo luận. III-Bài tập. Bài tập a : Đáp án đúng: 1,3 Bài tập b: "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" " Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng" ' Một chữ cũng là thầy Nửa chữ cũng là thầy" ( Nhất vi sư, bán tự vi sư) "Không thầy đố mày làm nên" 'Muốn sang thì bắc cầu kiều Muốn con hay chữ thì yêu kính thầy" " Ân trả, nghĩa đền" Bài tập c: Đáp án 5. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo -Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi tiếp sức. -Giáo viên làm trọng tài hướng dẫn trò chơi. -Giáo viên kết luận chung, tuyên dương các nhóm làm tốt -Mỗi học sinh lấy một câu, viết lên bảng (5 phút) Các nhóm nhận xét, đánh giá HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo Một số tình huống ( có thể về nhà làm) Tình huống 1: Nhân ngày 20 - 11, cả lớp tổ chức đi chơi xa một chuyến. Lớp trưởng đề nghị mời cả cô giáo chủ nhiệm đi cùng nhưng các bạn trong lớp không đồng ý vì cho rằng có cô đi cùng mọi người sẽ không được thoải mái tự nhiên, như thế sẽ mất vui. Câu hỏi : 1/ Theo em các bạn nghĩ như vậy có đúng không ? Vì sao ? 2/ Nếu em là lớp trưởng, em sẽ hành động như thế nào ? Lời giải: 1/ Theo em các bạn nghĩ như vậy là sai, cần phải phê phán vì theo em nghĩ có cô giáo đi vừa đảm bảo an toàn, vừa gắn kết tình cảm cô – trò. 2/ Nếu em là lớp trưởng thì em sẽ khuyên các bạn là nên mời thêm cô giáo đi nữa, có cô giáo đi mọi người sẽ gắn bó với nhau hơn, tình nghĩa cô giáo và học sinh cũng nâng cao hơn, thể hiện được sự kính trọng đối với thầy cô giáo. 4. Hướng dẫn về nhà: - Tập tình huống - Chuẩn bị bài 7: Đoàn kết tương trợ * Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................