Giải bài 13: Tiếng gà trưa, điệp ngữ, Luyện nói phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học, Làm thơ lục bát - Sách phát triển năng lực trong môn ngữ văn 7 tập 1 trang 80. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..
B. Bài tập và hướng dẫn giải
1. Em hãy nêu tên một số bài thơ của Xuân Quỳnh.
2. Đọc văn bản Tiếng gà trưa (trang 148) và chỉ ra thể thơ của văn bản:
A. Thơ song thất lục bát
B. Thơ tự do
C. Thơ tứ tuyệt
D. Thơ ngũ ngôn
3. Tìm và đánh dấu những tiếng được gieo vần với nhau trong văn bản. Nhận xét vị trí của các tiếng này trong bài thơ.
4. Tìm đoạn thơ tương ứng với các nội dung sau, gạch dưới những từ ngữ gợi cho em nhiều liên tưởng nhất.
5. Thảo luận nhóm và trả lời những câu hỏi sau:
a. Tác giả dùng những từ ngữ nào để diễn tả cảm xúc khi tình cờ nghe thấy tiếng gà trưa trên đường hành quân?
b. Hình ảnh những con gà mái và ổ trứng được miêu tả bằng hệ thống từ ngữ giàu màu sắc. Hãy tìm từ ngữ đó.
c. Liệt kê những chi tiết tác giả dùng để khắc họa hình ảnh của người bà. Nêu nhận xét của em về những chi tiết đó.
6. Trong văn bản có bốn lần tác giả dùng câu thơ ba chữ Tiếng gà trưa và đặt ở đầu các đoạn thơ, theo em cách sử dụng này có tác dụng gì?
7. Trong khổ thơ cuối của văn bản, tình cảm nhớ quê, nhớ bà, nhớ tuổi thơ đã được nâng lên thành tình cảm gì? Từ ngữ nào thể hiện điều đó?
8. Gạch dưới và phân tích hiệu quả của phép điệp từ ngữ trong đoạn trích dưới đây:
Mai về miền Nam, thương trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác.
Muốn làm đóa hoa tảo hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu trốn này.
(Trích Viếng lăng Bác, Viễn Phương)
9. Chỉ rõ và phân loại phép điệp ngữ có trong bài ca dao sau:
Đêm qua ra đứng bờ ao
Trông cá, cá nặn, trông sao, sao mờ
Buồn trông con nhện chăng tơ
Nhện ơi nhện hỡi, nhện chời mối ai?
Buồn trông chênh chếch sao Mai
Sao ơi sao hỡi nhớ ai sao mờ.
10. Đọc/ hồi tưởng lại một truyện ngắn mang lại cho em nhiều cảm xúc và trả lời các câu hỏi sau:
a. Cảm xúc đó là gì? Ghi lại cảm xúc của em khi đọc/ hồi tưởng lại.
b. Liệt kê theo thứ tự những chi tiết em cho là hấp dãn của truyện? Vì sao em cho rằng đấy là những chi tiết hay nhất?
c. Em có biết thông tin về tác giả của truyện đó không? Hãy tưởng tượng cảm xúc của tác giả khi viết truyện đó.
d. Làm việc theo nhóm cùng trao đổi: Ấn tượng của em về những truyện ngắn mà mình yêu thích.
e. Trình bày trước lớp về truyện ngắn mà em yêu thích.
11. Tham gia trò chơi: sáng tác nối thơ lục bát theo nhóm
Luật chơi:
- Bạn thứ nhất làm câu lục, bạn thứ hai làm câu bát, cứ như vậy cho tới hết vòng.
- Bạn nào không nối được sẽ bị phạt.