Giải bài 11: Bài ca nhà tranh bị gió thu phá, từ đồng âm, trả bài tập làm văn số 2, các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm - Sách phát triển năng lực trong môn ngữ văn 7 tập 1 trang 71. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..
B. Bài tập và hướng dẫn giải
1. Trình bày nội dung mà em đã chuẩn bị ở Bài 10 về nhà thơ Đỗ Phủ.
2. Đọc văn bản Bài ca nhà tranh bị gió thu phá (tranh 131), xác định bố cục văn bản bằng cách ghép đôi nội dung ở cột A với cột B tương ứng cho phù hợp.
3. Khoanh vào chữ cái trước phương án thể hiện đầy đủ nhất nối thống khổ của tác giả trong văn bản Bài ca nhà tranh bị gió thu phá:
A. Nhà nghèo, đông con.
B. Lưu lạc, nhà nghèo, tuổi cao, sức yếu.
C. Lưu lạc, nhà nghèo, tuổi cao, con còn nhỏ.
D. Nhà dột nát, con thơ dại
4. Tưởng tượng một lần em rơi vào hoàn cảnh khó khăn về vật chất hoặc tinh thần. Lúc đó, em mong ước điều gì?
5. Trong tình cảnh thảm thương, Đỗ Phủ ao ước có một ngôi nhà rộng trăm gian để làm gì? Mong ước này bộc lộ điều gì trong tính cách của nhà thơ?
6. Làm việc theo nhóm và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Chỉ rõ phương thức biểu đạt trong từng đoạn của văn bản (miêu tả, tự sự, biểu cảm). Ở mỗi đoạn, chỉ rõ những từ ngữ mà tác giả dùng để đạt được hiệu quả biểu đạt và hoàn thành mẫu sau.
b. Mỗi nhóm bỏ đi một phương thức biểu đạt trong văn bản, nhận xét sự thay đổi của văn bản so với ban đầu.
c. Các nhóm trình bày kết quả và nhận xét tầm quan trọng của việc phối sử dụng các phương thức biểu đạt trng văn bản. Các nhóm khác theo dõi, góp ý cho nhau.
7. Hóa thân thành tác giả và viết lại cảm xúc của ông bằng một đoạn văn ngắn.
8. Phân loại các từ có tiếng đồng âm theo ý nghĩa của từ và điền vào bảng phía dưới.
a. Mùa thu, thu thuế, thu chi, thu nhập, trung thu.
b. Thành thị, thành phố, thành thực, thành công, thành danh, thành thật, chân thành, thành quách.
c. Ẩm thực, thực vật, thực thà, thực tâm, thực sự, thực quản.
d. Thiên hạ, thiên vị, thiên kiến, thiên sứ, thiên thời.
9. Giải thích nghĩa của từ nhân trong các trường hợp sau:
a. Nhân loại
b. Nhân ái
c. Nguyên nhân
d. Hôn nhân
10. Trong quá trình trưởng thành của em, ai là người có ảnh hưởng tới em nhất? (Người thân trong gia đình hoặc bạn bè, hàng xóm, thầy/cô.....)
a. Hồi tưởng và liệt kê những đặc điểm về ngoại hình như mắt, mũi, miệng, dáng người,... của người đó.
b. Hồi tưởng và ghi lại những chuyện khiến em không thể quên về người đó.
c. Lập sơ đồ thể hiện những yếu tố miêu tả (kết quả của hoạt động 10a), tự sự (kết quả của hoạt động 10b).
11. Căn cứ vào kết quả của hoạt động 10, em hãy viết văn biểu cảm về người có ảnh hưởng nhất tới quá trình trưởng thành của mình.
13. Làm việc theo nhóm đôi để tìm ra các cặp từ đồng âm khác nghĩa và đặt câu có sử dụng các từ đó theo cặp.
14. Sưu tầm các câu thành ngữ, tục ngữ có sử dụng từ đồng âm.
15. Nội dung chuẩn bị bài 12: Làm việc theo nhóm để sưu tầm về cuộc đời Chủ tích Hồ Chí Minh và chọn một trong ba phương án sau thể hiện:
a. Lập sơ đồ thể hiện các sự kiện chính trong cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh.
b. Trình bày trên phần mềm Powpoint.
c. Trình bày trên phần mềm Word, chèn hình ảnh, in màu để tạo thành cuốn sách về chủ tích Hồ chí Minh.
16. Sưu tầm các bài thơ trong tập thơ Nhật kí trong tù.