Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Tác động của biến đổi khí hậu (T3). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: BÀI 35: TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU (T3) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu lên môi trường; tác động đến đa dạng sinh học và tác động đến con người. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng phân tích bảng như kịch bản biến đổi khí hậu. - Kĩ năng vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu của địa phương. 3. Thái độ - Tích cực tuyên truyền về nguyên nhân, hậu quảvà cách ngăn chặn hiện tượng biến đổi khí hậu. 4. Năng lực, phẩm chất - Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, tư duy logic. - Năng lực riêng: Năng lực nghiên cứu, quan sát, NL vận dụng kiến thức vào thực tiễn, năng lực sử dụng công nghệ thông tin. - Phẩm chất: Tự lập, tự chủ, tự tin; có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng; bảo vệ môi trường. II. TRỌNG TÂM - Tác động của biến đổi khí hậu lên môi trường - Tác động của biến đỏi khí hậu lên diện tích rừng và đa dạng sinh học - Tác động của biến đổi khí hậu đến con người III. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Tranh, tư liệu về biến đổi khí hậu,… - Phiếu học tập, máy chiếu. - Bảng nhóm, bút dạ. 2. Học sinh - Tìm hiểu về những tác động của biến đổi khí hậu. IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HOC 1. Phương pháp dạy học - Dạy học nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, trực quan, dự án. 2. Kĩ thuật dạy học - Giao nhiệm vụ, chia nhóm, khăn phủ bàn, lắng nghe và phản hồi tích cực, chia sẻ nhóm đôi, phòng tranh. V. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Hình thức tổ chức dạy học: Hoạt động nhóm, cá nhân 2. Phương pháp: Dạy học theo nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, phòng tranh. 4. Năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL nhận thức kiến thức sinh học. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm: + Theo em biến đổi khí hậu tác động như thế nào đến sinh vật? HS: thảo luận, thống nhất câu trả lời, trình bày vào bảng nhóm. + Các nhóm trưng bày sản phẩm, nhận xét, đánh giá. GV: Nhận xét và đặt vấn đề vào bài mới. A. Hoạt động khởi động B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Hình thức tổ chức dạy học: HĐ cá nhân, HĐ nhóm nhỏ. 2. Phương pháp: Dạy học theo nhóm, dạy học giải quyết vấn đề. 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, lắng nghe và phản hồi tích cực. 4. Năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ, NL quan sát, NL nhận thức kiến thức sinh học, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, chăm chỉ. Hoạt động 2: Tác động của biến đổi khí hậu lên diện tích rừng và đa dạng sinh học GV: yêu cầu HS hoạt động cá nhân: Tìm hiểu thông tin phần 2/SHD. Tr219; trả lời câu hỏi: + Tại sao biến đổi khí hậu lại tác động mạnh mẽ làm giảm đa dạng sinh học trên thế giới? + Nêu một số biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam? + Phân tích ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến diện tích rừng? (Gợi ý: Nhiệt độ nóng lên, nước biển dâng lên gây hậu quả gì?) HS: Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến trả lời. + Các nhóm báo cáo, lắng nghe nhận xét, đánh giá. GV: nhận xét, đánh giá B. Hoạt động hình thành kiến thức 2. Tác động của biến đổi khí hậu lên diện tích rừng và đa dạng sinh học - BĐKH khiến nhiệt độ nóng lên, nước biển dâng: Làm mất nhiều loài sinh vật, nhiều loài có nguy cơ bị tiêu diệt làm giảm đa dạng sinh học. - Biện pháp: Xây dựng các khu bảo tồn, viện nghiên cứu, trồng cây gây rừng, giảm thiểu các nguyên nhân gây BĐKH,… - BĐKH làm nhiều diện tích rừng bị suy thoái, mất rừng ngập mặn, … C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Hình thức tổ chức dạy học: HĐ cá nhân, cả lớp 2. Phương pháp: Vấn đáp 3. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, lắng nghe và phản hồi tích cực. 4. Năng lực: NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, trách nhiệm, trung thực. GV: Yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời một số câu hỏi sau: Chọn đáp án đúng: Câu 1: BĐKH sẽ làm: A.Gia tăng các loài sinh vật. B. Gia tăng các loài sinh vật biển. C. Giảm sút số lượng các loài sinh vật. D. Giảm số lượng loài có kích thước lớn. Câu 2: Tác động nào sau đây của biến đổi khí hâu làm cho diện tích rừng bị thu hẹp? A. Chặt phá rừng bừa bãi. B. Nước biển dâng. C. Dân số gia tăng. D. Nhiệt độ tăng. HS: Trả lời các câu hỏi. GV: Nhận xét và đánh giá C. Hoạt động luyện tập D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1. Hình thức tổ chức dạy học: HĐ cá nhân, nhóm 2. Phương pháp: Dạy học giải quyết vấn đề, PP thuyết trình 3. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ 4. Năng lực: NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, trách nhiệm, trung thực. GV: Yêu cầu HS về nhà Tìm hiểu về tác động của BĐKH đã xảy ra ở địa phương em hoặc một địa phương mà em biết thông qua đài báo hoặc qua các phương tiện khác. D. Hoạt động vận dụng E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG 1. Hình thức tổ chức dạy học: HĐ cá nhân, nhóm 2. Phương pháp: Dạy học giải quyết vấn đề, PP thuyết trình 3. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ 4. Năng lực: NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, trách nhiệm, trung thực. GV: Hướng dẫn HS về nhà thực hiện dự án theo 4 nhóm: Tìm hiểu những tác động của BĐKH đến con người. E. Hoạt động tìm tòi mở rộng