Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Tác động của biến đổi khí hậu (T2). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.

Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: BÀI 35: TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU (T2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu lên môi trường; tác động đến đa dạng sinh học và tác động đến con người. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng phân tích bảng như kịch bản biến đổi khí hậu. - Kĩ năng vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu của địa phương. 3. Thái độ - Tích cực tuyên truyền về nguyên nhân, hậu quảvà cách ngăn chặn hiện tượng biến đổi khí hậu. 4. Năng lực, phẩm chất - Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, tư duy logic. - Năng lực riêng: Năng lực nghiên cứu, quan sát, NL vận dụng kiến thức vào thực tiễn, năng lực sử dụng công nghệ thông tin. - Phẩm chất: Tự lập, tự chủ, tự tin; có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng; bảo vệ môi trường. II. TRỌNG TÂM - Tác động của biến đổi khí hậu lên môi trường - Tác động của biến đỏi khí hậu lên diện tích rừng và đa dạng sinh học - Tác động của biến đổi khí hậu đến con người III. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Tranh, tư liệu về biến đổi khí hậu,… - Phiếu học tập, máy chiếu. - Bảng nhóm, bút dạ. 2. Học sinh - Tìm hiểu về những tác động của biến đổi khí hậu. IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HOC 1. Phương pháp dạy học - Dạy học nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, trực quan, dự án. 2. Kĩ thuật dạy học - Giao nhiệm vụ, chia nhóm, khăn phủ bàn, lắng nghe và phản hồi tích cực, chia sẻ nhóm đôi, phòng tranh. V. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Hình thức tổ chức dạy học: Hoạt động nhóm, cá nhân 2. Phương pháp: Dạy học theo nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, phòng tranh. 4. Năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL nhận thức kiến thức sinh học. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm: + Theo em biến đổi khí hậu tác động như thế nào đến môi trường? HS: thảo luận, thống nhất câu trả lời, trình bày vào bảng nhóm. + Các nhóm trưng bày sản phẩm, nhận xét, đánh giá. GV: Nhận xét và đặt vấn đề vào bài mới. A. Hoạt động khởi động B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Hình thức tổ chức dạy học: HĐ cá nhân, HĐ nhóm nhỏ. 2. Phương pháp: Dạy học theo nhóm, dạy học giải quyết vấn đề. 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, lắng nghe và phản hồi tích cực. 4. Năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ, NL quan sát, NL nhận thức kiến thức sinh học, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, chăm chỉ. Hoạt động 1: Tác động của biến đổi khí hậu lên môi trường GV: yêu cầu HS hoạt động cá nhân: Tìm hiểu thông tin SHD/Tr 218, 219; sau đó thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến trả lời câu hỏi: + Dựa vào các đoạn thông tin có trong SHD hãy phân tích tác động của BĐKH lên môi trường đất, nước và không khí trên toàn cầu. + Nêu một số tác động của BĐKH lên môi trường Việt Nam. + Hãy phân tích tác động của nước biển dâng đối với người Việt Nam. HS: Các nhóm báo cáo, lắng nghe nhận xét, đánh giá. GV: nhận xét, đánh giá B. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Tác động của biến đổi khí hậu lên môi trường * Trên thế giới - Nhiều thành phố của các quốc gia ven biển bị nhấn chìm, bờ biển bị nhấn chìm, bùng nổ chiến tranh vì sinh tồn…. * Ở Việt Nam - Xâm ngập mặn, nhiều người mất nhà ở, HST rừng, HST biển bị suy thoái… C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Hình thức tổ chức dạy học: HĐ cá nhân, cả lớp 2. Phương pháp: Vấn đáp 3. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, lắng nghe và phản hồi tích cực. 4. Năng lực: NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, trách nhiệm, trung thực. GV: Yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời một số câu hỏi sau: Chọn đáp án đúng: Câu 1: Việt Nam là một trong.... nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất của hiện tượng BĐKH: A. 5. B. 6. C. 9. D. 10. Câu 2: Một trong những khu vực của nước ta sẽ bị ảnh hửng nghiêm trọng của BĐKH và nước biển dâng: A. Trung du miền núi phía Bắc. B. đồng bằng Sông Cửu Long. C. Tây Nguyên. D. Miền Trung. HS: Trả lời các câu hỏi. GV: Nhận xét và đánh giá C. Hoạt động luyện tập D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1. Hình thức tổ chức dạy học: HĐ cá nhân, nhóm 2. Phương pháp: Dạy học giải quyết vấn đề, PP thuyết trình 3. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ 4. Năng lực: NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, trách nhiệm, trung thực. GV: Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu trả lời câu hỏi: Môi trường nơi em ở đã từng chịu những tác động của biến đổi khí hậu chưa? Dẫn chứng (nếu có). D. Hoạt động vận dụng E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG 1. Hình thức tổ chức dạy học: HĐ cá nhân, nhóm 2. Phương pháp: Dạy học giải quyết vấn đề, PP thuyết trình 3. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ 4. Năng lực: NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, trách nhiệm, trung thực. GV: Yêu cầu HS về nhà Đọc thêm về tác động của BĐKH ở các khu vực khí hậu trên Thế giới E. Hoạt động tìm tòi mở rộng