Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 60: Cơ quan sinh dục nam. Bài học nằm trong chương trình sinh học 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.

Tuần:………

Ngày soạn:….

Ngày dạy:……

Tiết số: ……

CHƯƠNG XI: SINH SẢN

BÀI 60: CƠ QUAN SINH DỤC NAM

I- MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS phải kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nam và đường đi của tinh trùng từ nơi sinh sản đến khi ra ngoài cơ thể.

- Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận đó.

- Nêu rõ đặc điểm của tinh trùng.

2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng:

- Quan sát hình, nhận biết kiến thức.

- Hoạt động nhóm .

3. Thái độ:

- Giáo dục nhận thức đúng đắn về cơ quan sinh sản của cơ thể.

4. Năng lực:

- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề

- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.

II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh phóng to hình 60.1 SGK.

- Bảng phụ ghi đáp án bảng 60 SGK.

III- HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra:

- Trình bày cơ chế hoạt động của tuyến tụy?

- Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hòa của tuyến yên đối với các tuyến nội tiết?

3. Bài mới:

A. Khởi động:

- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.

- GV chiếu trên máy video tinh trùng đang tiến đến trứng để thụ tinh, nhưng không giới thiệu mà để học sinh tự nhận thức.

- Sau đó  GV đặt câu hỏI- “ các em quan sát thấy gì trong video vừa chiếu?”.

- Hs nhận định ngay được hình ảnh trên video giống con nòng nọc đang bơI-

- GV sẽ giới thiệu: “ hình ảnh con nòng nọc các em vừa quan sát được chính là hình ảnh của tinh trùng đang bơi vào trong tiếp cận với trứng trong quá trình thụ tinh. Tinh trùng được sản sinh bắt đầu từ tuổi dậy thì và là dấu hiệu nam giới chính thức có khả năng sinh sản. Vậy tinh trùng có cấu tạo như thế nào và đặc điểm của cơ quan sinh dục nam ra sao?”

B. Hình thành kiến thức:

- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Cơ quan sinh sản có chức năng quan trọng, đó là sinh sản duy trì nòi giống. Vậy chúng có cấu tạo như thế nào? Ta vào bài

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung bài học

Hoạt động 1 :

 Mục tiêu: HS phải kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nam và đường đi của tinh trùng từ nơi sinh sản đến khi ra ngoài cơ thể.

- HS tự nghiên cứu thông tin và hình 60.1 SGK trang 187.

- Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến.

- Đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét, bổ sung.

B1:  Hoàn thành mục s SGK trang 187

- HS quan sát lại hình 60.1, xem lại bài tập điền từ, trình bày cấu tạo trên tranh

B2: GV nhận xét và hoàn thiện bài tập

+ Cơ quan sinh dục nam gồm những bộ phận nào?

+ Chức năng của từng bộ phận là gì ?

B3: GV cho đại diện các nhóm lên trình bày  trên tranh.

I- Các bộ phận của cơ quan sinh dục nam:

 

Gồm

- Tinh hoàn: là nơi sản xuất tinh trùng.

- Túi tinh: Là nơi chứa tinh trùng.

- Ống dẫn tinh: Dẫn tinh trùng tới túi tinh.

- Dương vật: đưa tinh trùng ra ngoài.

- Tuyến hành, tuyến tiền liệt: tiết dịch nhờn.

Hoạt động 2 :

Mục tiêu: Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận đó.

- HS tự nghiên cứu SGK trang 188,  trả lời câu hỏi

+ Tinh trùng được sinh ra từ khi nào ?

+ Tinh trùng được sản sinh ra ở đâu ? và như thế nào ?

+ Tinh trùng có đặc điểm gì về hình thái cấu tạo và hoạt động sống ?

- GV giảng giải thêm về quá trình giảm phân hình thành tinh trùng và quá trình thụ tinh để khôi phục bộ NST đặc trưng của loài

- HS nghe giảng

- Tinh trùng sản xuất bắt đầu từ tuổi dậy thì → dấu hiệu quan trọng của tuổi dậy thì chính thức và đã có khả năng sinh con

II- Tinh hoàn và tinh trùng:

- Tinh trùng được sản sinh ở tinh hoàn bắt đầu từ tuổi dậy thì.

- Tinh trùng rất nhỏ gồm đầu, cổ, đuôi dài  di chuyển.

- Có 2 loại tinh trùng: Tinh trùng X và Y.

- Tinh trùng sống được 3 – 4 ngày trong cơ quan sinh dục nữ.

4. Củng cố
Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.

- Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK

- Phát phiếu học tập, yêu cầu HS làm bài tập SGK tr.189

4. Vận dụng, mở rộng: Hướng dẫn hs cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan sinh dục nam của mình khi đã bước vào tuổi dậy thì

6. Hướng dẫn về nhà

- Học bài, làm lại bài tập.

- Đọc mục “Em có biết”

- Đọc trước bài 61                        

* Rút kinh nghiệm bài học: