Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 35: Ôn tập học kỳ I. Bài học nằm trong chương trình sinh học 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.

Tuần:……….. Ngày……… tháng………năm……… Ngày soạn:…. Ngày dạy:…… Tiết số: ……… BÀI 35: ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Hệ thống hoá kiến thức ở học kì I. - Nắm chắc các kiến thức cơ bản đã học. 2. Kỹ năng: - Vận dụng kiến thức, khái quát theo chủ đề - Hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - GD ý thức tìm hiểu ứng dụng sinh học vào đời sống. 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh: Tế bào, mô, hệ cơ quan vận động, tuần hoàn, hô hấp, tiêu hoá. - Các nhóm với nội dung đã phân công 1 tờ giấy khổ to. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra: 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay... kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1 : Mục tiêu: Hệ thống hoá kiến thức ở học kì I. BƯỚC 1: GV chia lớp thành 6 nhóm và yêu cầu các nhóm hoàn thành bảng kiến thức, cụ thể: + Nhóm 1 bảng 35.1 + Nhóm 2 bảng 35.2 + Nhóm 3 bảng 35.3 + Nhóm 4 bảng 35.4 + Nhóm 5 bảng 35.5 + Nhóm 6 bảng 35.6 BƯỚC 2: GV cho các nhóm dán kết quả lên bảng. BƯỚC 3: GV ghi ý kiến bổ sung của nhóm vào bên cạnh. - Sau khi HS thảo luận GV cho 1 - 2 HS nhắc lại toàn bộ kiến thức đã học. BƯỚC 4: GV giúp HS hoàn thiện kiến thức. - Các nhóm thiến hành thảo luận theo nội dung trong bảng. - Mỗi các nhân phải vận dụng kiến thức thảo luận thống nhất câu trả lời. - Các nhóm thực hiện theo yêu cầu của GV và mỗi nhóm cử đại diện thuyết minh kết quả của nhóm khác bổ sung. - Thảo luận toàn lớp. - Các nhóm hoàn thiện kiến thức. I. Hệ thống hoá kiến thức: - Toàn bộ nội dung ở trong bảng (từ 35.1; 35.6). Hoạt động 2 : Mục tiêu: Nắm chắc các kiến thức cơ bản đã học. BƯỚC 1: GV yêu cầu trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK trang 112. BƯỚC 2: GV nhận xét giúp HS hoàn thiện kiến thức. - HS thảo luận theo nhóm thống nhất câu trả lời. - Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung. II. Câu hỏi ôn tập: - Nội dung trong SGK trang 168, 169 HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP - Mục tiêu: Giúp học sinh hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - Học sinh đọc kết luận cuối bài. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - GV cho điểm các nhóm có kết quả tốt. - GV nhấn mạnh ý quan trọng. HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG - Mục tiêu: - Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. - Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. - Các hệ tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, đã tham gia vào hoạt động trao đổi chất và chuyển hóa như thế nào? 4. Hướng dẫn về nhà Ôn tập chuẩn bị thi HK I. Tìm hiểu các vitamin và muối khoáng trong thức ăn. * Rút kinh nghiệm bài học: