Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 25: Tiêu hóa ở khoang miệng. Bài học nằm trong chương trình sinh học 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:……….. Ngày……… tháng………năm……… Ngày soạn:…. Ngày dạy:…… Tiết số: ……… BÀI 25: TIÊU HÓA Ở KHOANG MIỆNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Trình bày được các hoạt động tiêu hoá diễn ra trong khoang miệng. - Trình bày được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng nghiên cứu thông tin tranh hình phát hiện kiến thức. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn răng miệng. -Ý thức trong khi ăn không cười đùa . 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh phóng to hình 25.1, 25.2, 25,3 . - HS kẻ bảng 25 vào vở. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra: Quá trình tiêu hoá gồm những hoạt động nào? hoạt động nào là quan trọng? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay... kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. GV cho lớp thảo luận và trả lời câu hỏi sau: cho 1 HS lên bảng thực hiện thực hành a. nhai bánh mì trong vòng 1 phút sau đó cảm nhận vị ngọt ở khoang miệng b. nhai bánh mì trong vòng hai phút rồi cảm nhận vị ngọt ở khoang miệng GV? Em có nhận xét gì về vị ngọt của bánh mì ở lần nhai 1 và 2? Học sinh: nêu ở lần nhai thứ hai cảm thấy bánh mì ngọt hơn GV? Vì sao? HS: nhờ ezim amilaza biến đổi tinh bột thành đường HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. ở khoang miệng chỉ có 1 phần tinh bột chín được biến đổi, còn các loại thức ăn khác như: Prôtêin, Lipít, Gluxít khác không được biến đổi cần được tiêu hoá tiếp ở các phần sau. + Khi nhai cơm, bánh mì lâu trong miệng cảm thấy ngọt, vì sao? + Tại sao cần phải nhai kỹ thức ăn ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động 1: Mục tiêu: Trình bày được các hoạt động tiêu hoá diễn ra trong khoang miệng. Hoạt động của học sinh - HS quan sát hình 25-1 SGK trang 81, trả lời. Nội dung I. Tiêu hoá ở khoang miệng : BƯỚC 1: GV chiếu hình 25.1 chưa điền chú thích, yêu cầu HS quan sát và liên hệ thực tế trên cơ thể để trả lời + Nêu cấu tạo của khoang miệng BƯỚC 2: Sau đó GV chiếu hình 25.1 với các chú thích, phân tích cho HS thấy được cấu tạo và chức năng của từng cơ quan : + Răng. cách bảo vệ răng miệng. + Tuyến nước bọt. + Lưỡi. - Khi thức ăn vào miệng sẽ có những hoạt động nào xảy ra? + Trong các hoạt động vừa nêu hoạt động nào thuộc về biến đổi lý học, hoạt động nào thuộc về biến đổi hoá học? + Hoàn thành bảng 25 trang 82 SGK - HS trả lời BƯỚC 3: Thảo luận nhóm (3phút) BƯỚC 4: Đại diện nhóm lên viết trên bảng + Tinh bột trong cơm dưới tác dụng của enzim amilaza biến đổi thành đường mantôzơ t/đ lên gai vị giác lưỡi ngọt + tạo điều kiện để thức ăn ngấm dịch trong nước bọt Biến đổi thức ăn ở khoang miệng Các hoạt động tham gia Các thành phần thực hiện Tác dụng của hoạt động Biến đổi lí học - Tiết nước bọt - Nhai - Đảo trộn thức ăn - Tạo viên thức ăn - các tuyến nước bọt - Răng - Răng, lưỡi, các cơ môi và má - Răng, lưỡi, các cơ môi và má - Làm ướt và mềm thức ăn - Làm mềm và nhuyễn thức ăn - Làm thức ăn thấm đẫm nước bọt - Tạo viên thức ăn vừa nuốt Biến đổi hóa học Hoạt động của enzim amilaza trong nước bọt Enzim amilaza Biến đổi 1 phần tinh bột chín trong thức ăn thành đường mantozơ - GV chiếu hình 25.2, phân tích thông tin trong hình, giới thiệu enzim, cho HS giải thích câu hỏi Hoạt động 2: Mục tiêu: Trình bày được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày. BƯỚC 1: GV chiếu hình 25.3 giới thiệu hình, yêu cầu HS quan sát. + Lưu ý HS: chú ý vị trí nắp thanh quản, Khẩu cái mềm, viên thức ăn qua thực quản. + Nuốt diễn ra nhờ hoạt động của cơ quan nào là chủ yếu và có thể tác dụng gì ? + Lực đẩy viên thức ăn qua thực quản xuống dạ dày đã được tạo ra như thế nào? Sau mỗi câu hỏi GV gọi HS trả lời, nhận xét, ghi bảng. + Thức ăn qua thực quản có được biến đổi về mặt lý học và hoá học không? + Tại sao khi ăn uống không được cười đùa? + Tại sao trước khi đi ngủ không nên ăn kẹo đường? - HS quan sát. BƯỚC 2: HS tự đọc SGK và quan sát 2 tranh hình, trả lời. BƯỚC 3: HS khác theo dõi và bổ sung. BƯỚC 4: HS vận dụng kiến thức tự trả lời. II. Nuốt và đẩy thức ăn qua thực quản: - Nhờ hoạt động của lưỡi thức ăn được đẩy xuống thực quản - Thức ăn qua thực quản xuống dạ dày nhờ hoạt động của các cơ thực quản . HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. Gọi 1 HS đọc phần ghi nhớ. Quá trình tiêu hoá thức ăn ở khoang miệng diễn ra như thế nào? Giải thích câu thành ngữ “nhai kĩ no lâu” HOẠT ĐỘNG 4, 5: VẬN DỤNG, MỞ RỘNG - Mục tiêu: - Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. - Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. - Tại sao người ta khuyên trong khi ăn không nên cười đùa? - Tại sao khi đi ngủ không nên ăn kẹo, đường? Viết báo cáo về: Nguyên nhân, tác hại và cách phòng tránh bệnh sâu răng Chú ý bài viết có thể trình bày dưới dạng word...hoặc bằng những hình ảnh minh họa. Những thông tin và hình ảnh có thể lấy từ các nguồn như sách báo tạp chí… Lớp trưởng có thể tổ chức cho các bạn chia sẻ báo cáo. 4. Hướng dẫn về nhà: Học bài, trả lời câu hỏi SGK . Đọc mục “Em có biết” Đọc trước bài 26. * Rút kinh nghiệm bài học: