Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939). Bài học nằm trong chương trình Lịch sử lớp 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Ngày soạn…………………………………..Ngày dạy……………..……… TIẾT 27 BÀI 18 NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918-1939) I -Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Giúp HS nêu được: - Những nét chính về tình hình kinh tế- xã hội Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ nhất, sự phát triển nhanh chóng về kinh tế và nguyên nhân của sự phát triển đó. Phong trào công nhân và sự thành lập Đảng cộng sản Mĩ. - Phân tích tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933 đối với nước Mĩ và chính sách mới của tổng thống Ru-dơ-ven nhằm đưa nước Mĩ thoát khỏi khủng hoảng. 2. Tư tưởng: - Học sinh nhận thức được bản chất của chủ nghĩa tư bản Mĩ, những mâu thuẫn gay gắt trong lòng xã hội Mĩ. - Bồi dưỡng ý thức đúng đắn về cuộc đấu tranh chống áp bức, bất công xã hội tư bản. 3.Kĩ năng: - Biết sử dụng khai thác tranh ảnh lịch sử để hiểu những vấn đề kinh tế xã hội. - Bước đầu biết tư duy so sánh rút bài học lịch sử, những sự kiện lịch sử. 4- Định hướng năng lực hình thành: - Năng lực hình thành: Năng lực khai thác kênh hình 65, 66, 67, 69 trong SGK. Đưa ra nhận xét về sự khác nhau của các hình ảnh đó. - Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích đánh giá. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Gíao án, tranh ảnh trong SGK. - Các tư liệu nước Mỹ trong những năm 1929-1939. - Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời các câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. - Sưu tầm tranh ảnh liên quan nước Mỹ trong những năm 1929-1939. - Tập thuyết trình trước lớp. III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: 1. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, động não, kĩ thuật, mảnh ghép... 2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, chia nhóm, đặt câu hỏi giao nhiệm vụ, mảnh ghép… IV.Phương tiện dạy học: - SGK, SGV lịch sử 8, bảng phụ trắng, bút dạ, phiếu học tập. - Tranh ảnh có liên quan đến nước Mỹ trong những năm 1929-1939. V.Tiến trình tổ chức hoạt động: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ : * Hãy khoanh tròn vào câu mà em cho là đúng sau đây vè tình hình châu Âu từ năm 1918 đến năm 1939 : a) Tình hình châu Âu tương đối ổn định ; b) Đã ra đời một số quốc gia mới làm cho CNTB mạnh thêm. c) Kinh tế & ch/ trị ở các nước châu Âu p/ triển không đều, đưa đến khủng hoảng; d) Thắng lợi của c/mạng tháng Mười Nga có tác động mạnh mẽ tới phong trào TG. * Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới ( 1929-1933 ) để lại những hậu quả nào dưới đây? Điền dấu X vào ô trống trước ý trả lời đúng : 1. Công nghiệp phát triển nhanh chóng 2. Tàn phá nền kinh tế , kéo lùi sức sản xuất ; 3. Nạn thất nghiệp tăng ; 4. Chủ nghĩa phát xít lên nắm chính quyền ở nhiều nước ; 5. Làm dịu quan hệ quốc tế . 6. Xuất hiện nguy cơ chiến tranh thế giới mới * Hãy điền nội dung chủ yếu về các giai đoạn phát triển của CNTB giữa hai cuộc chiến tranh thế giới ; - Giai đoạn 1918 – 1923 :……………………………………………………… - Giai đoạn 1924 – 1929 :……………………………………………………… - Giai đoạn 1929 – 1939 :……………………………………………………… * Tại sao nói cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới ( 1929 -1933 ) là cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhất, kéo dài nhất, gây thiệt hại nặng nề nhất 3. Dạy bài mới. HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2’) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử GV giao nhiệm vụ cho HS bằng các câu hỏi và quan sát một số hình ảnh trong SGK. h. Hình 65,66,67 trong SGK đã nói lên điều gì? h. Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929-1933 đã ảnh hưởng như thế nào đối với các nước trên thế giới nói chung và nước Mỹ nói riêng? HS cả lớp quan sát ảnh vả trao đổi cùng nhau. HS trả lời quan sát hình ảnh và cùng trả lời các câu hỏi. Mỗi HS có thể trình bày sản phẩm. GV dựa vào sản phẩm nhận xét, đánh giá và kết nối vào bài mới. Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929-1933 đối với nước Mĩ và chính sách mới của tổng thống Ru-dơ-ven nhằm đưa nước Mĩ thoát khỏi khủng hoảng như thế nào chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (20’) Mục tiêu: - Những nét chính về tình hình kinh tế- xã hội Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ nhất, sự phát triển nhanh chóng về kinh tế và nguyên nhân của sự phát triển đó. Phong trào công nhân và sự thành lập Đảng cộng sản Mĩ. - Phân tích tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933 đối với nước Mĩ và chính sách mới của tổng thống Ru-dơ-ven nhằm đưa nước Mĩ thoát khỏi khủng hoảng. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt GV: Khái quát về kinh tế Mỹ ( 1918 – 1939 ): Kinh tế Mỹ trong thập niên 20 của thế kỉ XX phát triển mạnh, nhưng cũng không thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 -1933. Tổng thống Mĩ Ru-dơ-ven đã thực hiện Chính sách mới để khắc phục cuộc khủng hoảng này đưa nước Mỹ tiếp tục đi lên . ?: Em cho biết kinh tế Mỹ sau chiến tranh thế giới thứ nhất ( 1914 -1918 ) phát triển như thế nào ? GV: Hướng dẫn HS xem 2 bức tranh H. 65 và 66 ?: Em có nhận xét gì về hai bức tranh này ? ?: Em cho biết những thành tựu kinh tế Mỹ trong những năm 1923 – 1929 ?: Mỹ đã dùng những biện pháp gì để đạt được sự tăng trưởng to lớn về kinh tế ? Ngoài những biện pháp trên, nước Mỹ có những điều kiện gì để phát triển k/ tế ? ?: Em có nhận xét gì về đời sống công nhân Mỹ ? GV: Hướng dẫn HS xem các H. 65, 66,67. ?: Em có nhận xét gì về những hình ảnh khác nhau của nước Mỹ ? • Thảo luận nhóm : ?: Tại sao nước Mỹ lại có sự phân biệt giàu nghèo như vậy ? ?: >< trong lòng nước Mỹ ra sao ? ( gay gắt ) ?: Đảng CS Mỹ ra đời trong hoàn cảnh nào? ?: Em cho biết cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933 ở Mỹ diễn ra như thế nào ? ?: Sự yhiệt hại nặng nề của cuộc khủng hoảng này ở Mỹ như thế nào ? ?: Nguyên nhân nào dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới , bắt đầu từ Mỹ ? ?: Để thoát khỏi khủng hoảng kinh tế, nước Mỹ đẫ làm gì ? ?: Nội dung chính sách mới là gì ? GV: H/dẫn quan sát H. 69 ?: Theo em , bức tranh nói lên điều gì ? GV: Giảng : Trong diễn văn nhận chức ( 1932 ) Ru-dơ-ven đã khẳng định rõ chính sách mới của ông là : + Giải quyết nạn thất nghiệp, đói nghèo . + Giải quyết sự phát triển cân đối giữa CN & NN . + K/tra chặt chẽ ngân hàng. Trong vòng 8 năm cầm quyền Ru-do-ven đã chi 16 tỉ đô la cho cứư trợ thất nghiệp .Lập ra nhiều quỹ liên bang , giúp những doanh nghiệp đang tan rã . - HS xác định vị trí nước Mỹ trên bản đồ châu Mỹ . - HS trả lời theo SGK - Quan sát tranh và nhận xét. - CN Mỹ phát triển nhanh chóng, đặc biệt là công nghiệp ô tô. Nước Mỹ đang ở thời kỳ phồn vinh về kinh tế , thành thị sầm uất.. - Địa lí thuận lợi không bị chiến tranh tàn phá - HS xem H. 67. - Rất khổ cực, làm việc vất vả, sống trong khu ổ chuột - HS xem H.65,66, 67. - Sự giàu có phồn vinh của nước Mỹ không đến được với mọi người - Cuối tháng 10-1929 nước Mỹ lâm vào cuộc khủng hoảng lớn , bắt đầu từ tài chính lan nhanh sang công nghiệp & nông nghiệp . Kinh tế tài chính bị chấn động dữ dội . - Hàng ngàn ngân hàng, công ty CN bị phá sản . Năm 1932 công nghiệp giảm 2 lần so với 1929 – 75 % nông dân bị phá sản Thất nghiệp nghèo đói lan tràn khắp nước số người thất nghiệp lên đến hàng chục triệu người – 1933 . Biểu tình , tuần hành liên tiếp xảy ra lôi cuốn hàng triệu người tham gia - Kinh tế Mỹ phát triền nhanh trong thập kỷ 20 . Sản xuất ra khối lượng của cải lớn , không đồng bộ giữa các ngành. Sức mua của dân bị hạn chế , dẫn tới sự ế thừa hàng hoá “ cung” nhiều hơn “cầu” - Tổng thống Ru-dơ-ven đề ra Chính sách mới - Gồm những biện pháp giải quyết thất nghiệp. Hồi phục kinh tế , tài chính . Ban hành các đạo luật đã phục hồi các ngành công, nông nghiệp . Nhà nước kiểm soát chặt chẽ các lĩnh vực … - HS quan sát H. 69 - Người khổng lồ tượng trưng cho nhà nước, nhà nước kiểm soát đời sống của đất nước, sự điều tiết của đất nước với kinh tế & xã hội đẻ đưa nước Mỹ ra khỏi khủng hoảng. I. Nước Mỹ trong thập niên 20 của thế kỷ XX. + Kinh tế Mỹ phát triển nhanh: Trung tâm công nghiệp, thương mại & tài chính quốc tế . + CN tăng 69%, chiếm 48 % sản lượng CN thế giới . Đứng đầu thế giới về CN ô tô, dầu lửa , thép … + Biện pháp : - Cải tiến kỹ thuật .Sản xuất dây chuyền . - Tăng cường độ làm việc . - Buôn bán vũ khí kiếm lời . - Điều kiện địa lý thuận lợi … + Xã hội : - Phân biệt giàu nghèo & phân biệt chủng tộc gay gắt . - Xã hội bất công . - TS >< VS. Phong trào công nhân phát triển mạnh các bang Đảng Cộng sản Mỹ thành lập: ( 5-1921 ) lãnh đạo nhân dân đấu tranh . II. Nước Mỹ trong những năm 1929 -1939 1. Cuộc khủng hoảng kinh tế ( 1929 – 1933 ) ở Mỹ : - Cuối tháng 10-1929 Mĩ lâm vào cuộc khủng hoảng lớn , bắt đầu từ tài chính sau đó lan nhanh sang công nghiệp & nông nghiệp 2. Chính sách mới của Mỹ : - Nội dung : SGK/ 95 Tác dụng : + Đưa nước Mỹ ra khỏi khủng hoảng . + Duy trì chế độ dân chủ TS . HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử * Hoạt động cả lớp: Hệ thống hóa kiến thức đã học (dạng câu hỏi) + Tình hình nước Mỹ trong những thập niên 20 của thế kỷ XX. + Nêu nội dung của chính sách mới và tác dụng của nó đối với cuộc khủng hoảng kinh tế - GV giao nhiệm vụ cho HS. - GV phát phiếu học tập cho HS. - HS cả lớp cùng làm việc, trong quá trình làm việc có thể trao đổi với thầy, cô giáo. - HS nộp sản phẩm cho GV. - GV nhận xét phần làm việc của HS và dựa trên sản phẩm của một vài HS có kết quả tốt nhất để củng cố kiến thức đã học. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử - GV giao nhiệm vụ bằng câu hỏi: Câu hỏi: Tổng thống Ru-dơ-ven đã thực hiện chính sách mới đưa nước Mỹ thoát khỏi cuộc khủng hoảng,. Vậy chính sách đó đã giải quyết những vấn đề gì cho nước Mỹ? - HS độc lập suy nghĩ làm, có thể trao đổi với bạn bè. - HS có thể làm ngay tại lớp nếu có thời gian, hay đem về nhà hôm sau nộp. - GV nhận xét dựa trên sản phẩm nếu có. Chính sách mới kịp thời giải quyết được hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế ở Mỹ, đưa nền kinh tế nhanh chóng phục hồi và pháp triển. Giải quyết được việc làm cho người lao động trong thời điểm đó và góp phần làm cho nước Mỹ duy trì được chế độ dân chủ tư sản HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học 4. Hướng dẫn về nhà - GV giao nhiệm vụ về nhà. + Học bài theo câu hỏi SGK. + Làm bài tập trong sách thực hành. Học thuộc bài và chuẩn bị bài sau "Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới" - Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ nhất. + Kinh tế, xã hội. - Nhật Bản trong những năm 1929-1939. + Đối nội, đối ngoại