Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên (tiếp). Bài học nằm trong chương trình Lịch sử lớp 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Ngày soạn………………………..…….….. Ngày dạy…………………………….… Bài 1 NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN ( TT ) I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS trình bày được: nguyên nhân, diển biến, tính chất, ý nghĩa lịch sử cuộc chiến tranh giành độc lập ở 13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mĩ và mang tính chất một cuộc CMTS. - Sự ra đời Hợp chúng quốc Mĩ- nhà nước Tư sản. 2. Thái độ: - HS nhận thấy được CNTB có mặt tiến bộ, song vẫn là chế độ bóc lột thay thế cho chế độ phong kiến. 3. Kỹ năng: - Độc lập làm việc để giải quyết vấn đề... - Sử dụng lược đồ, lập niên biểu, thống kê... 4- Định hướng năng lực hình thành: - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Gíao án, tranh, ảnh trong SGK. - SGK, SGV Lớp 8, lược đồ thế giới, bảng phụ trắng, bút dạ, phiếu học tập. - Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời các câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. - Sưu tầm tranh ảnh liên quan đến cuộc chiển tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. - Tập thuyết trình trước lớp. III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: 1. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề… 2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, đặt câu hỏi giao nhiệm vụ, mảnh ghép… IV.Tiến trình tổ chức hoạt động: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2’) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử (Tạo tình huống học tập) Chúng MT: Hs hiểu được các cuộc chiển tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ đã diễn ra và là cuộc CMTS. Câu hỏi: Cuộc các mạng tư sản Anh có ý nghĩa như thế nào? vì sao gọi cuộc cách mạng tư sản Anh là cuộc cách mạng chưa triệt để? GV giao nhiệm vụ cho HS bằng các câu hỏi và quan sát một số hình ảnh trong SGK. H. Đã có những cuộc CMTS nào đã diễn ra? H. Ai là người đã tìm ra vùng đất mới Châu Mĩ. Tại đây đã xãy ra điều gì? HS cả lớp quan sát ảnh vả trao đổi cùng nhau. HS trả lời quan sát hình ảnh và cùng trả lời các câu hỏi. Mỗi HS có thể trình bày sản phẩm. GV dựa vào sản phẩm nhận xét, đánh giá và kết nối vào bài mới. Sau khi Cô-lôm-bô tìm ra châu Mĩ, người Anh đã chiếm Bắc Mĩ, lập ra 13 thuộc địa. TK XVIII đã nổ ra cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa đó. Để hiểu ta nghiên tiếp phần III bài g ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (20’) Mục tiêu: : nguyên nhân, diển biến, tính chất, ý nghĩa lịch sử cuộc chiến tranh giành độc lập ở 13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mĩ và mang tính chất một cuộc CMTS. - Sự ra đời Hợp chúng quốc Mĩ- nhà nước Tư sản. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Yêu cầu HS quan sát l¬¬ược đồ 13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mỹ , xác định vị trí của 13 thuộc địa tiềm năng quá trình xâm l¬¬ợc và thành lập các thuộc địa của TD Anh ở Bắc Mỹ . ? Vì sao >< giữa thuộc địa và chính quốc nảy sinh ? nêu biểu hiện chứng tỏ >< đó ? ? Vì sao TD Anh kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế thuộc địa ? ? Cuộc đấu tranh của nhân dân thuộc địa chống TD Anh nhằm mục đích gì ? ?:Duyên cớ trực tiếp dẫn đến chiến tranh ? Sự kiện ó chứng tỏ điều gì ? GV khẳng định : Việc đàn áp nhân dân Bôtxrơn và không chấp nhận kiến nghị của Đại hội lục địa -> chiến tranh chính thức bùng nổ . ?: Nêu sự kiện diễn biến cuộc chiến tranh ? • THẢO LUẬN NHÓM : ? - T/ chất tiến bộ và hạn chế của Tuyên ngôn . - Trên thực tế những quyền này có thực hiện đ¬ược không ? Bản Tuyên ngôn này đ¬ược liên hệ trong bản tuyên ngôn nào ở nước ta ? ?: Chiễn thắng Xa-ra-ta-gô có ý nghĩa gì ? ?: Hãy nhận xét vai trò của Oa-sinh-tơn đối với chiến tranh giành độc lập? ?:Việc buộc Anh ký hiệp ¬ước Véc-xai -> Kết quả to lớn nhất mà cuộc chiến tranh giành dộc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ là gì ? ?: Từ mục tiêu của cuộc chiến tranh đặt ra và từ kết quả mà nó giành được ,hãy cho biết cuộc chiến tranh giành độc lập này có phải là cuộc cách mạng tư sản không? Tại sao ? GV khẳng định : * Kết quả : Giành độc lập khai sinh ra nước Cộng hoà TS Mỹ . * Ý nghĩa : Là cuộc chiến tranh thực hiện nhiệm vụ giải phóng dân tộc mở đường cho CNTB phát triển - Chỉ trên lược đồ xác định vị trí và giới thiêu 13 thuộc địa : nằm ven bờ ĐTD , có tiềm năng thiên nhiên dồi dào : đất đai màu mỡ , khoáng sản phong phú … -> TD Anh bắt đầu xâm l¬¬ược từ TK XVI đến TK XVIII thì chúng chính thức thiết lập thuộc địa ở Bắc Mỹ. - Nền kinh tế TBCN ở thuộc địa phát triển nhanh chóng bị TD Anh kìm hãm bằng các chính sách vô lý -> nảy sinh >< giữa thuộc địa và chính quốc -> Muốn kinh tế thuộc địa gắn chặt và phụ thuộc vào chính quốc để dễ bề cai trị bóc lột - Mục đích : thoát khỏi sự thống trị của TD Anh, mở đ¬ường cho kinh tế TBCN phát triển ở thuộc địa - 12- 1773 ND cảng Bốt xtơn tấn công ba tàu chở hàng của Anh . ND thuộc địa quyết tâm chống TD Anh : đòi xoá bỏ chế độ thuế và các luật cấm vô lý - Dựa vào SGK trả lời - Đọc chữ in nhỏ nội dung của bản Tuyên ngôn độc lập . + Tiến bộ : Đề cao quyền con ng¬ười ; quyền tự do quyền bình đẳng , hạnh phúc -> là bản Tuyên ngôn khai sinh ra n¬¬ớc Mỹ . + Hạn chế : Duy trì chế độ nô lệ , các quyền con ng¬ời trên thực tế không đ-ợc thực hiện với nhân dân mà chỉ dành riêng cho ng¬¬ời da trắng… - Dựa vào SGK trả lời - Là người chỉ huy quyết định thắng lợi của chiến tranh giành độc lập -> ông được chọn làm Tổng thống đầu tiên của n¬ớc Mỹ - Thoát khỏi sự thống trị của Anh,giành độc lập. Khai sinh ra nứơc cộng hoà tư sản Mỹ được hiến pháp 1787 thừa nhận - Dựa vào SGK trả lời 1. Tình hình các thuộc địa, nguyên nhân của chiến tranh. - Các thuộc địa có tiềm năng thiên nhiên dồi dào . - Nền kinh tế TBCN phát triển nhanh chóng ở thuộc địa >< giữa nhân dân thuộc địa với TD Anh càng ngày càng gay cách mạng bùng nổ . 2.Diễn biến cuộc chiến tranh: - 12 – 1773 nhân dân Bôtxtơn nổi dậy . - 4 – 1775 chiến tranh bùng nổ - 7 – 1776 bản Tuyên ngôn độc lập ra đời, quân lục địa thắng lợi liên tiếp . - 7 – 1783 Anh ký hiệp ư¬ớc Véc-xai công nhận nền độc lập cho các thuộc địa Mỹ . 3 . Kết quả và ý nghĩâ của chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ *Kết quả : Giành độc lập khai sinh ra n¬ước CH t¬ư sản Mỹ * Ý nghĩa : Là cuộc chiến tranh thực hiện nhiệm vụ giải phóng dân tộc mở đường cho CNTB phát triển . HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử + Câu 1: Nền sản xuất ở Tây Âu thế kỉ XVI- XVII được coi là: A. Nền sản xuất tự cấp tự túc B. Nền sản xuất tền tư bản chủ nghĩa C. Nền sản xuất tư bản chủ nghĩa D. Nền sản xuất lớn tư bản chủ nghĩa. (Câu đúng: Câu C) + Câu 2: Cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI được xem là: A. Cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc B. Cuộc đấu tranh thống nhất đất nước C. Cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới D. Cuộc cách mạng dân chủ đầu tiên trên thế giới. (Câu đúng : Câu C) + Câu 3: Điểm nỗi bật của tình hình nước Anh trước cách mạng là: A. Nền kinh tế phát triển nhất Châu Âu B. Phát triển khoa học kỉ thuật tiên tiến. C. Không duy trì được đặc quyền của xã hội phong kiến. D. Nền công hòa đã được thiết lập ở Anh. ( Câu đúng câu A) + Câu 4: Kết quả của cuộc cách mạng tư sản Anh: A. Là cuộc cách mạng triệt để. Đưa giai cấp tư sản lên nắm chính quyền. B. Lập lại chế độ quân chủ chuyên chế. C. Giải phóng giai cấp công nhân, nông dân khỏi áp bức bóc lột. D. Đem lại lợi ích hoàn toàn cho người dân. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Câu1: vì sao nói : Cách mạng tư sản Anh là cuộc cách mạng tư sản không triết để? Câu 2: Nêu lên ý nghĩa lịch sử của các cuộc cách mạng tư sản đầu tiên? HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học 4. Hướng dẫn về nhà Sưu tầm một số hình ảnh - GV giao nhiệm vụ về nhà. + Học bài theo câu hỏi SGK. + Tìm hiểu thêm về CMTS Mĩ. Nhà nước Hoa Kì tồn tại dưới hình thức nào? - Chuẩn bị bài sau: Chuẩn bị bài sau: Xem trước bài “ Cách mạng tư sản Pháp”.Phần I và II ( nghiên cứu trả lời các câu hỏi SGK)