Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nướcc. Bài học nằm trong chương trình Giáo dục công dân lớp 9. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Ngày soạn............................................Ngày dạy.................................................... BÀI 11: TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIÊN TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC. I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Định hướng cơ bản của thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. - Mục tiêu, vị trí của công nghiệp hóa, hiện đại hóa. - Trách nhiệm của thanh niên trong giai đoạn hiện nay. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng tổng hợp, tự lập trong một số lĩnh vực hoạt động, đánh giá thực tiễn xây dựng đất nước trong thời kì hiện nay. - Xác định cho tương lai của bản thân, chuẩn bị hành trang cho tham gia lao động học tập. 3. Thái độ: - Xỏc định rừ vị trớ, vai trũ, trách nhiệm của bản thân trong gia đình và ngoài xã hội. - Tin tưởng vào đường lối mục tiêu xây dựng đất nước. - Có ý thức học tập rèn luyện để chuẩn bị sẵn sàng gánh vỏc trách nhiệm: “ Thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH- HĐH đất nước” 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ,... - Năng lực chuyên biệt: +Tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi phù hợp với pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội. +Tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân vối cộng đồng, đất nước. + Giải quyết các vấn đề đạo đức, pháp luật, chính trị, xã hội. II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: - Kĩ năng xác định giá trị về biểu hiện và ý nghĩa sống giản dị. - Kĩ năng so sánh những biểu hiện giản dị và trái với giản dị. - Kĩ năng tư duy phế phán. - Kĩ năng tự nhận thức giá trị III.CHUẨN BỊ : - GV : -SGK .SGV GDCD 9. -Một số câu chuyện , đoạn thơ nói về việc sống giản dị . - HS : Kiến thức, giấy thảo luận. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định: (1') 2. Kiểm tra bài cũ : (4') ? Học sinh phải rèn luyện như thế nào đẻ thực hiện lý tưởng sống của thanh niên? Em dự định sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp THCS? 3. bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo. - GV: Bác Hồ đã từng nói với thanh niên : Thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lín do các thanh niên.. ? Câu nói của BH nhắn nhủ chúng ta điều gì ? - GV: TN cần có lí tưởng sống, lí tưởng sống thể hiện ở tinh thần trách nhiệm nhất là trong giai đoạn nước ta đang tiến hành sự nghiệp CNH- HĐH đất nước. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: - Định hướng cơ bản của thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. - Mục tiêu, vị trí của công nghiệp hóa, hiện đại hóa. - Trách nhiệm của thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo Họạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài học ? Đọc phần đặt vấn đề ( SGK- 37, 38 )? - GV: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước chính là sự nghiệp của thanh niên cần hiểu rõ: ? Nhóm 1: Trong thư đồng chi Tổng bí thư có nhắc đến nhiệm vụ cách mạng mà Đảng đề ra như thế nào? HS: thảo luận, ? Nhóm 2: Nêu vai trò, vị trí của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa qua bài phát biểu của tổng bí thư Nông Đức Mạnh? - GV: TN Là lực lượng trẻ, khoẻ, có năng lực trên mọi lĩnh vực là lực lượng nòng cốt… ?Nhóm 3: Vì sao TBT cho rằng thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa là trách nhiệm vẻ vang, là thời cơ to lín của thanh niên.? ? Nhóm 4: Để thực hiện tốt trách nhiệm của thế hệ trẻ trong giai đoạn cách mạng hiện nay, đ/c TBT đòi hỏi thanh niên phải rèn luyện như thế nào? ? Em có suy nghĩ gỡ khi thảo luận về bức thư của Tổng bớ thư gửi thanh niên? ? Bài học rỳt ra từ nội dung đặt vấn đề? HĐ2: Tìm hiểu nội dung bài học ( 40’) ? Em hiểu thế nào là công nghiệp hóa, hiện đại hóa ? - GV: nhấn mạnh đến yếu tó con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa . ? Mục tiờu của CNH- HĐH đất nước là gỡ? - GV: Quá trình chuyển từ nền văn minh nông nghiệp sang hậu CN xây dựng, phỏt triển nền KT tri thức, ứng dụng những công nghệ mới, hiện đại vào đ/s SX LĐ, đ/s VC và tinh thần cho nhõn dân. ? Nêu ý nghĩa của công nghiệp hóa, hiện đại hóa? - GV: Thực hiện CNH- HĐH là một quá trình khó khăn, phức tạp đòi hỏi lực lượng lao động phải có trình độ, học vấn nhất định; có phẩm chất, thái độ khác với thời kì nông nghiệp như có thái độ lao động tự giác, có kỉ luật, tính thích ứng, năng động, sáng tạo. ? Nhận xét về những tình huống sau: - A 19 tuổi đua đũi, ăn chơi, nghiện hút. - B 20 tuổi lười lao động, ăn bám bố mẹ. ? Thỏi độ của em đối với những biểu hiện đú? ? Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước? ? Tìm những tấm gương tiêu biểu là thanh niên lập nghiệp? - TH: C Học lớp 9 nhưng thường xuyờn không học bài, trốn tiết, hay đánh nhau, không chịu đi lao động mà viết giấy xin phép nghỉ ốm. Nhận xét? ? Là thanh niên, H/S đang ngồi trên ghế nhà trường nhiệm vụ của các em là gì? ? Em đó thực hiện tốt nhiệm vụ của mỡnh chưa? Vì sao? - GV: Phải nghe theo lời ông bà, cha mẹ, thầy cô, đoàn kết với bạn bè, hăng say học tập và rèn luyện tích cực tham gia các hoạt động của tập thể và xã hội… như: Hoạt động đoàn, phát triển văn hoá, văn nghệ, TDTT, hoạt động tuyên truyền, vệ sinh môi trường, hoạt động đền ơn đáp nghĩa… ? Nờu phương hướng phán đấu của lớp và bản thân em? 1. Nhiệm vụ mà Đảng đề ra là: - Phát huy sức mạnh dân tộc, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. - Mục tiêu “ Dân giàu nước mạnh...” - Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm thành nước công nghiệp. 2. Vai trò, vị trí của thanh niên. - Đảm đương trấch nhiệm của lịch sự, tự rèn luyện vươn lên. - Xãa tình trạng đói nghèo kém phát triển. - Thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 3. Vì: ý nghĩa cuộc đời của mỗi người là tự vươn lên, gắn với xã hội, quan tâm đến mọi người, nhân dân và tổ quốc. - Là mục tiêu phấn đấu của thế hệ trẻ. - Vai trò cống hiến của tuổi trẻ cho đất nước. - Vì thanh niên ngày nay đã được đào tạo, giáo dục toàn diện, thực hiện CNH- HĐH đất nước chính là cơ hội cho thế hệ thanh niên thể hiện tài và sức lực vào công việc đất nước. 4. Yêu cầu rèn luyện: - Học tập để chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học. - Rèn luyện tư cách đạo đức. - Kế thừa truyền thống dân tộc. - Sống tình nghĩa thủy chung. - TN có nhiệm vụ xây dựng đất nước, có vai trũ to lín trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước... - Trình bày. - Là quá trình chuyển từ nền văn minh nông nghiệp sang văn minh công nghiệp; ứng dụng những công nghệ mới nhất : CN tin học, CN sinh học vào các lĩnh vực SX và hoạt động XH , nõng cao năng xuất lao động, đời sống. Đũi hỏi người LĐ có trình độ học vấn nhất diịnh, hiểu biết kĩ thuật hiện đại, có năng lực hoạt động trên nhiều lĩnh vực, có p/c, thỏi độ khác n thời văn minh nông nghiệp vd: Tự giác, kỉ luật, năng động, sáng tạo. *ý nghĩa: - Công nghiệp hóa, hiện đại hóa là nhiệm vụ trung tâm của thời kì quá độ. Tạo tiền đề về mọi mặt ( kinh tế xã hội, con người) Để thực hiện lí tưởng “ Dân giàu nước mạnh ...” - Sa và tệ nạn XH, sống thiếu lí tưởng, có hai cho bản thân, GĐ, XH. - Lười nhác, ỉ lại, thiếu trách nhiệm. - Lên án, phê phán, không đồng tình. - Chốt ý 1 nụi dung bài học ( SGK- 38, 39 ). - Trình bày. - í thức kộm không chịu tu dưỡng đạo đức, không cố gắng học tập, không hoàn thành nhiệm vụ của HS. - Chốt ý 2 nội dung bài học ( SGK- 39 ). - Trình bày. - Nghe. - Ra sức hoá tập văn hoá, khoa học kĩ thuật. Cố gắng học tập, say mê tìm tòi học hỏi. Rèn luyện đạo đức. Sống lành mạnh, không ham chơi đua đòi, không xa vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện ngập, trộm cắp. Vạch ra kế hoạch thực hiện phấn đấu và rèn luyện. Xác định mục đích lí tưởng sống đúng đắn. Không vi phạm nội qui, qui chế của trường lớp và xã hội. - Kể. I. Đặt vấn đề: * Bài học: TN cần xỏc định rừ trách nhiệm của mỡnh trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước II. Nội dung bài học: 1- Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước - Ra sức học tập. - Tu dưỡng đạo đức. - Tích cực tham gia các hoạt động chính trị- xã hội. 2- Nhiệm vụ của thanh niên học sinh: - Học tập, rốn luyện - Xác định lí tưởng sống đúng đắn. - Thực hiện tốt nhiệm vụ HS lớp 9. HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo ? Thảo luận nhóm bài tập1, 2, 5, 6 ( SGK- 39 ). ? Làm phiếu bài tập 3, 4 (SGK- 39 ) ? Trình bày? ? Nhận xét, bổ sung? - GV nhận xét, kết luận. - Làm phiếu bài tập. - Trình bày - Nhận xét, bổ sung. - Nghe. - Sắm vai. - Trình bày III. Bài tập: Bài 1:(SGK tr 39) - Vì thế hệ thanh niên ngày nay là lực lượng nòng cốt, họ là những người được đào tạo, giao dục toàn diện. Bài 2 (SGK- tr 39) - Các tấm gương: Vừ Thi Sỏu, Nguyễn Thị Minh Khai, Hoàng Văn Thụ, Cao Thỏi Sơn. - Học tập: Sống có lí tưởng, tinh thần bất khuất, dũng cảm, yêu nước, dám hi sinh tính mạng vì dân tộc, quyết tâm vượt khó, giám nghĩ giám làm, năng động, sáng tạo. Bài 3( SGk- tr 39) - Đó là những thanh niên không xác định đúng lí tưởng sống, sống buụng thả, vụ trách nhiệm, ưa thích sự an nhàn, chỉ biết hưởng thụ, không chịu khó học tập, trau dồi kiến thức, rèn luyện phẩm chất , năng lực -> Không có ích cho con người, gia đình và xã hội, rối loạn XH. Bài 4 (SGK- tr 39) - Không đồng tình với quan niệm này . - Vì: Trụng chờ, ỉ lại, thụ động, chậm chạp, không biết nhỡn xa→ hậu quả xấu. Bài 6 (SGK- tr 39) - Biểu hiện trách nhiệm: a, b, d, đ, g, h. Vì gúp phần xây dựng, bảo vệ đất nước. - Biểu hiện thiếu trách nhiệm: c, e, i, k. Vì ích kỉ, lười nhác, chỉ nghĩ đến mỡnh. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo ? Sắm vai thể hiện nội dung bài học? ? Kể những tấm gương sáng trong quá trình thực hiện CNH- HĐH đất nước? HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học Sưu tầm một số hình ảnh HĐ5: Hướng dẫn học tập ( 2’) - Về nhà học bài, hoàn thiện bài tập. - Chuẩn bị bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân. Sưu tầm những câu chuyện về tình yêu, hôn nhân