Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Kiểm tra 1 tiết học kì 2. Bài học nằm trong chương trình Giáo dục công dân lớp 7. Bài mẫu có : văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Ngày soạn: .................................... Ngày dạy:…………………………… Tiết 26: KIỂM TRA 1 TIẾT 1.Mục tiêu bài kiểm tra: a) Về kiến thức: - Học sinh nêu được thế nào là MT&TNTN?Kể tên các yếu tố của MT&TNTN. Nhận biết được những hành vi gây ô nhiễm MT&TNTN cũng như hậu quả của việc khai thác cạn kiệt TNTN và ONMT. - Hiểu thế nào là di sản văn hóa? phân biệt được DSVH vật thể và DSVH phi vật thể? Những việc làm hành vi đúng sai trong việc bảo vệ DSVH - Biết phân biệt quyền lợi và bổn phận của trẻ em theo HP và pháp luật b) Về kĩ năng: - Nhận biết được các hành vi vi phạm PL về BVMT, TNTN; biết báo cho những người có trách nhiệm biết để xử lí. - Nhận biết được các hành vi vi phạm PL về BVDSVH, biết đấu tranh, ngăn chặn những hành vi đó hoặc báo cho những người có trách nhiệm biết để xử lí. - Biết xử lí các tình huống cụ thể có liên quan đến quyền và bổn phận của trẻ em.. c) Về thái độ: - Có ý thức rèn luyện đạo đức theo các chuẩn mực đạo đức và PL đã được học. - Có ý thức nghiêm túc tự giác trong việc làm bài KT 2. Nội dung đề: a. Ma trận đề kiểm tra: Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng TN TL TN TL Vận dụng thấp Vận dụng cao 1. Bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. Nêu được những hậu quả do khai thác cạn kiệt TNTN, biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và TNTN. Biết được thế nào là môi trường và TNTN, Biết kể tên các yếu tố của MT và TNTN Số câu: Số điểm: Tỉ lệ% 1 1 1 2 2 3 30% 2. Bảo vệ di sản văn hóa. Nhận biết được các hành vi đúng và sai trong bảo vệ di sản văn hóa. Hiểu được thế nào là di sản văn hóa? Phân biệt được di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể. Số câu: Số điểm: Tỉ lệ % 1 1 1 3 2 4 40% 3. Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em VN. Nhận biết được quyền lợi và bổn phận của trẻ em theo hiến pháp và pháp luật Biết xử lí các tình huống cụ thể có liên quan đến quyền và bổn phận của trẻ em Biết xử lí các tình huống cụ thể có liên quan đến quyền và bổn phận của trẻ em Số câu: Số điểm: Tỉ lệ % 1 1 1 1 1 1 1 3 30% TS câu: TS điểm: Tỉ lệ 4 5 50% 1 3 30% 1 1 10% 1 1 10% 7 10 100% * Đề kiểm tra: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 3 điểm) Câu 1: (1điểm) (Đánh dấu X vào ô tương ứng) Hãy phân biệt quyền lợi và bổn phận của trẻ em? Ý kiến Quyền Nghĩa vụ A. Học tập, vui chơi, hoạt động văn hóa, văn nghệ . B. Yêu quý, kính trọng hiếu thảo với ông, bà, cha, mẹ giúp đỡ gia đình làm những công việc vừa sức. C. Chăm chỉ học tập, tôn trọng pháp luật, kỷ luật của trường lớp, đoàn kết với bạn bè, kính trọng thầy cô giáo D. Được chăm sóc nuôi dưỡng, sống chung với cha, mẹ Câu 2:(1điểm) Khoanh tròn chữ cái trước các câu em chọn) a. Hành vi, việc làm nào dưới đây là bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên? A. Phá hủy rừng nguyên sinh để trồng cà phê, đem lại lợi ích kinh tế. BTrồng và chăm sóc cây xanh. C. Đổ rác, phế thải ra biển. D. Sử dụng phân hữu cơ và thuốc trừ sâu sinh học trong sản xuất nông nghiệp b. Khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên sẽ dẫn đến các hậu quả nào? A. Đất đai bị thoái hóa bạc màu. B. Làm tăng khả năng hoạt động của núi lửa C. Nhiều loại sinh vật bị tuyệt chủng D. Làm hiện tượng động đất xảy ra thường xuyên hơn. Câu 3:(1điểm ) (Đánh dấu X vào ô tương ứng) Những hành vi, việc làm dưới đây là đúng hay sai đối với việc bảo vệ di sản văn hóa? Hành vi, việc làm Đúng Sai A. Tham gia phát hiện di tích và tu sửa di tích. B. Phát hiện di tích không báo cho cơ quan chức năng, tự mình đào bới, khai thác. C. Xây nhà lấn sang đất của di tích. D. Giữ gìn vệ sinh khu di tích, danh lam thắng cảnh. II. PHẦN TỰ LUẬN Câu 4:(2 điểm) Em hãy cho biết thế nào là môi trường và tài nguyên thiên nhiên?Hãy kể tên các yếu tố của môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 5:(3 điểm )Hãy cho biết thế nào là di sản văn hóa? Hãy phân biệt di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể? Câu 6:(1 điểm) Sinh ra trong một gia đình nghèo đông con, bố mẹ Tú phải làm lụng vất vả sớm khuya để có tiền cho anh em Tú ăn học cùng bạn bè. Nhưng do đua đòi ham chơi Tú nhiều lần bỏ học đi chơi điện tử với bạn bè xấu. Kết quả học tập ngày càng kém có lần Tú bị bố mắng Tú bỏ đi cả đêm không về. Cuối năm học Tú không đủ điểm để lên lớp 8 Tú phải học lại lớp 7 Hãy nêu nhận xét của em về việc làm của bạn Tú. Tú đã không làm tròn quyền và bổn phận nào của trẻ em. Câu 7:(1 điểm ) H năm nay 15 tuổi là con út trong gia đình. Anh chị của H đã lập gia đình và sống đầy đủ. Bố Hà bị ốm nặng sắp qua đời và có nguyện vọng con cái đã yên bề gia thất yên ổn nên khi có người cùng bản ngỏ ý xin cưới H bố mẹ H đồng ý luôn và gọi H tới để bàn bạc. H không nhất trí bỏ học để ở nhà lấy chồng vì H cho rằng mình chưa đủ tuổi kết hôn cần phải đi học tiếp. Nhưng mẹ H đã kéo H vào bếp và nói con hãy để cha con được ra đi thanh thản. Lấy anh B gia đình nhà họ có điều kiện con sẽ được an nhàn học nhiều cũng chẳng để làm gì? Em hãy nhận xét hành vi của bố mẹ H trong tình huống trên?Và cần phải tuyên truyền như thế nào để bố mẹ H hiểu? 3. Đáp án+ Biểu điểm: Câu Điểm Đáp án đúng Biểu điểm 1 (1điểm) Quyền của trẻ em: A,D Bổn phận của trẻ em: B,C 0,5 0,5 2 (1điểm) a. Đáp án đúng: B,D b. Đáp án đúng: A,C 0,5 0,5 3 (1điểm) Hành vi đúng: A,D Hành vi sai: BC 0,5 0,5 4 (2điểm) - Môi trường: bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. - Tài nguyên thiên nhiên: Là những của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục vụ cuộc sống của con người - TNTN là một bộ phận thiết yếu của môi trường, có quan hệ chặt chẽ với MT. - Các yếu tố của môi trường: Nước, không khí, đất - Tài nguyên thiên nhiên: Khoáng sản, rừng, biển... 0,5 0,5 0,5 0,5 5 (3điểm) - Di sản văn hoá bao gồm:DSVH phi vật thể và DSVH vật thể. Là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học. Đc lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. - DSVH vật thể: bao gồm di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia. - DSVH phi vật thể: tiếng nói, chữ viết, tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học, ngữ văn truyển miệng, diển xướng dân gian, lễ hội, trang phục truyền thống, Vhoá ẩm thực, tri thức về y dược cổ truyền 1 1 1 6 (1điểm) - Tú đua đòi ham chơi, không chăm chỉ học tập, không thực hiện tốt nội quy của nhà trường - Không thực hiện tốt nghĩa vụ của người con trong gia đình , không làm tròn quyền và bổn phận học tập của trẻ em 0,5 0,5 7 (1điểm) - Bố mẹ H có quan niệm lạc hậu thiếu hiểu biết về pháp luật về quyền trẻ em. Buộc H bổ học kết hôn khi chưa đủ tuổi là vi phạm PL về quyền học tập của trẻ em. - Tuyên truyền để cha mẹ H hiểu được hậu quả của việc kết hôn sớm đối với H và nếu buộc H lấy chồng là cha mẹ H đã vi phạm pháp luật về Quyền trẻ em và luật hôn nhân và GĐ 0,5 0,5 4. Đánh giá, nhận xét sau khi chấm bài kiểm tra: - Về kiến thức:............................................................................................... - Về kĩ năng vận dụng của học sinh : ............................................................................................................................ - Cách trình bày diễn đạt bài kiểm tra: ............................................................................................................................