Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Đoàn kết, tương trợ. Bài học nằm trong chương trình Giáo dục công dân lớp 7. Bài mẫu có : văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Ngày soạn: .................................... Ngày dạy:…………………………… Tuần: 8 Tiết: 8 ĐOÀN KẾT, TƯƠNG TRỢ I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là đoàn kết tương trợ. - Kể được một số biểu hiện của đoàn kết, tương trợ trong cuộc sống. - Nêu được đoàn kết tương trợ. 2. Kĩ năng: Biết đoàn kết tương trợ với bạn bè mọi người trong học tập sinh hoạt trong tập thể và cuộc sống. 3. Thái độ: - Quý trọng sự đoàn kết, tương trợ của mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác. - Phản đối những hành vi gây mất đoàn kết 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ,... - Năng lực chuyên biệt: +Tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi phù hợp với pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội. +Tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân vối cộng đồng, đất nước. + Giải quyết các vấn đề đạo đức, pháp luật, chính trị, xã hội. II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: - Kĩ năng giải quyết vấn đề thể hiện sự đoàn kết, tương trợ với mọi người. - Kĩ năng thể hiện sự cảm thông chia sẻ trước khó khăn của người khác. - Kĩ năng khai thác, đạt mục tiêu đảm nhận trách nhiệm đoàn kết giúp đỡ nhau III.CHUẨN BỊ : - GV: - Bài tập tình huống. - Tục ngữ, ca dao, danh ngôn.- Truyện kể. - HS: SGK, Phiếu học tập. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1.Ổn định tổ chức: (1') 2. Kiểm tra bài cũ : (4') - Thế nào là tôn sư trọng đạo ? - Để tỏ sự tôn sư trọng đạo thì em phải làm gì? 3. Dạy bài mới : (35') HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo. ?- Nêu ý kiến của em về câu ca dao sau: Một cây làm chẳng lên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao. ->Một người làm việc gì cũng khó, có sự đồng tâm hợp lực của mọi người sẽ làm được mọi việc. Đó chính là đoàn kết tương trợ. Vậy để hiểu thế nào là đoàn kết tương trợ, tiết hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu bài 7 “ Đoàn kết tương trợ”. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: - Hiểu được thế nào là đoàn kết tương trợ. - Kể được một số biểu hiện của đoàn kết, tương trợ trong cuộc sống. - Nêu được đoàn kết tương trợ. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo GV: Hướng dẫn HS đọc truyện bằng cách phân vai. - 1 HS đọc lời dẫn. - 1 HS đọc lời thoại của lớp trưởng 7A ? Khi lao động sang sân bóng, lớp 7A đã gặp phải khó khăn gì? ?Lớp 7B đã làm gì đẻ giúp lớp 7A giải quyết khó khăn? Chia nhóm thảo luận: ? Hãy tìm những hình ảnh, câu nói thể hiện sự giúp đỡ nhau của hai lớp. ? Những việc làm ấy thể hiện đức tính gì của các bạn lớp 7B? - GV kết luận. Cho HS liên hệ thêm những câu chuyện trong lịch sử, trong cuộc sống để chứng minh sự đoàn kết, tương trợ . Đọc bài Tìm hiểu SGK và trả lời Tìm hiểu SGK và trả lời Thảo luận nhóm. Đại diện nhóm trả lời. Các nhóm nhận xét, bổ sung - Nông dân đoàn kết, tương trợ chống hạn hán, lũ lụt. - NDta đoàn kết chống giặc ngoại xâm. - HS đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập. 1. Truyện đọc * Khó khăn của lớp 7A - Khu đất có nhiều mô đất cao, nhiều rễ cây chằng chịt, lớp có nhiều nữ. - Các bạn lớp 7B đã sang làm giúp các bạn lớp 7A - Cùng ăn mía, ăn cam vui vẻ, cùng bàn kế hoạch, tiếp tục công việc, cả hai lớp người cuốc, người đào, người xúc đất đổ đi. => Tinh thần đoàn kết, tương trợ Cho HS đọc bài. ? Đoàn kết, tương trợ là gì? ? ý nghĩa của đoàn kết tương trợ? ? Em sẽ rèn luyện tính đoàn kết, tương trợ ntn? HS đọc bài. Tìm hiểu SGK và trả lời - Quan tâm, tôn trọng mọi người, giúp đỡ người gặp khó khăn - Có quan hệ thân ái trong tập thể, đối xử bình đẳng với bạn bè. - Không gây xích mích, không chia bè phái, bao che khuyết điểm cho nhau. - Quý trọng đoàn kết, tương trợ, phản đối những hành vi gây mất đoàn kết. 2 . Nội dung bài học 1, Khái niệm. - Đoàn kết: Hợp lực, chung sức, chung lòng thành một khối để cùng làm một việc nào đó. - Tương trợ: Thông cảm, chia sẽ, giúp đỡ ( Sức lực, tiền của ) Tương trợ hay hổ trợ, trợ giúp. 2, Ý nghĩa: - Giúp chúng ta dễ dàng hoà nhập, hợp tác với mọi người xung quanh. - Được mọi người yêu quý. - Là truyền thống quý báu của dân tộc. 3, Rèn luyện đoàn kết, tương trợ. - Tinh thần đoàn kết, tập thể, hợp quần. - Sức mạnh, đoàn kết, nhất trí đảm bảo mọi thắng lợi thành công. HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo - Giáo viên cho học sinh đọc yêu cầu. - Gợi ý để học sinh làm, nhận xét, đánh giá. - Giáo viên cho học sinh tìm tấm gương cụ thể, chính xác nhằm giáo dục, noi gương. - Giáo viên đưa bài tập trắc nghiệm lên bảng phụ. - Hướng dẫn học sinh làm. - Nhận xét đánh giá. - Học sinh đọc yêu cầu bài a. - Làm cá nhân, trả lời trước lớp. - Các em khác nhận xét, bổ sung. - Học sinh tìm tấm gương ở lớp, trường, ngoài xã hội. - Học sinh đọc yêu cầu bài. - Làm cá nhân, trả lời. - Học sinh đưa ra tình huống có thể thảo luận, đưa ra ý kiến. Bài tập. a, Tình huống. a. Nếu em là Thuỷ em sẽ giúp trung ghi lại bài, thăm hỏi, động viên bạn b, Tấm gương về đoàn kết tương trợ. b. Em không tán đồng việc làm của Tuấn vì như vậy là không giúp đỡ bạn mà là làm hại bạn c, Bài tập trắc nghiệm. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo Tổ chức trò chơi: “Nhanh mắt, nhanh tay” với câu hỏi - Những câu tục ngữ sau, câu nào nói về đoàn kết tương trợ? 1. Bẻ đũa chẳng bẻ được cả nắm 2. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn 3. Chung lưng đấu cật 4. Đồng cam cộng khổ 5. Cây ngay không sợ chết đứng 6. Lời chào cao hơn mâm cỗ 7. Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn ... Giáo viên: Đoàn kết là đức tính cao đẹp. Biết sống đoàn kết, tương trợ giúp ta vượt qua mọi khó khăn tạo nên sức mạnh tổng hợp để hoàn thành nhiệm vụ. Một xã hội tốt đẹp bình yên cần đến tinh thần đoàn kết tương trợ. HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo - HS sưu tầm câu chuyện nói về đoàn kết, tương trợ 4. Hướng dẫn về nhà: - Học nội dung bài học. - Xem lại các kiến thức đã học ( Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết). * Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................