Dưới đây là mẫu giáo án bài: Ôn tập Tập đọc nhạc TĐN số 4. Âm nhạc thường thức Một số ca khúc mang âm hưởng dân ca được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình âm nhạc lớp 9. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
- Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐNsố 4
- Âm nhạc thường thức: Một số ca khúc mang âm hưởng dân ca
1.Kiến thức
HS biết:
- Đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 4, kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp.
- Kể được tên một số bài hát mang âm hưởng dân ca.
- HS hiểu được giá trị của các làn điệu dân ca
- HS vận dụng hát 1 số bài hát mang âm hưởng dân ca.
2.Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
Năng lực chuyên biệt
- Thực hành âm nhạc.
- Hiểu biết âm nhạc.
- Cảm thụ âm nhạc.
3.Phẩm chất
- Yêu gia đình, quê hương, đất nước
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên:
- SGK, SGV, Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng.
- Nhạc cụ, 1 số ca khúc mang âm hưởng dân ca.
- Máy chiếu.
2.Học sinh:
- Tìm hiểu bài trước khi đến lớp.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
a.Hoạt động khởi động (5p):
a)Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
b)Nội dung: GV giới thiệu chung về bài học.
c)Sản phẩm: HS lắng nghe
d)Tổ chức thực hiện:
GV cho h/s trình bày 1 bài hát.
b.Hoạt động hình thành kiến thức mới (30p):
HĐ 1: Tổ chức ôn tập bài TĐN số 4
a)Mục tiêu: HS ôn tập bài TĐN số 4
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV - HS |
Sản phẩm dự kiến |
|
Bước 1.Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Gv đàn , HS đọc cao độ gam Mi thứ hoà thanh.
- Gọi 1-2 HS gỗ lại tiết tấu bài TĐN số 2. - Gv đàn giai điệu bài TĐN số 2. - Gv đàn, HS đọc và ghép lời hoàn chỉnh bài TĐN số 2. - Gv nghe và sửa sai cho HS. - Gv chia nhóm A - B, yêu cầu 1 nhóm đọc 1 nhóm ghép lời. - Gv kiểm tra HS đọc và ghép lời kết hợp gõ phách - gọi HS khác nhận xét. Bước 2.Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc - Thực hiện ôn tập theo giáo viên hướng dẫn. Bước 3.Báo cáo kết quả và thảo luận - HS đọc bài TĐN - Hs nhận xét Bước 4. Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. - GV chốt kiến thức. |
1.Ôn tập bài TĐN số 4
|
HĐ 2: Tìm hiểu về một số ca khúc mang âm hưởng dân ca
a)Mục tiêu: HS tìm hiểu về một số ca khúc mang âm hưởng dân ca
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và tập đọc nhạc.
d)Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1.Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Gv cho HS nghe 2 trích đoạn bài dân ca Bèo dạt mây trôi và Mái trường Tây Nguyên và yêu cầu HS phân biệt đâu là dân ca gốc đâu không phải là dân ca.Sau đố GV giới thiệu để vào nội dung. - Những bài hát mang âm hưởng dân ca thường có đặc điểm gì? (Là những bài hát được khai thác từ chất liệu là những bài dân ca). - Những ca khúc mang âm hưởng dân ca vùng đồng bằng Bắc Bộ là những bài hát được viết dựa trên chất liệu dân ca của vùng này : + Em đi giữa biển vàng (Bùi Đình Thảo) + Cái bống (Dựa theo làn điệu dân ca cổ) + Đất nước lời ru (Văn Thành Nho)…….. - GV cho HS nghe 3 trích đoạn các bài hát trên. H : Cảm nhận của em về các ca khúc mang âm hưởng dân ca đồng bắng Bắc Bộ? - Gv bổ sung : H: Kể tên một số ca khúc mang âm hưởng dân ca vùng núi phía Bắc? - Cho HS nghe trích đoạn 3 bài hát: Gv hát. + Đi học (Bùi Đình Thảo) + Từ rừng xanh cháu về thăm lăng BáC.(Hoàng Long - Hoàng Lân). + Cô giáo Tày cầm đàn lên đỉnh núi (Văn Kí). H : Cảm nhận của em sau khi nghe các ca khúc trên? - Gv bổ sung để làm nổi bật nét đặc trưng của dân ca vùng này. H : Kể ra một số bài hát mang âm hưởng dân ca miền Trung mà em biết? - GV Cho HS nghe 2 trích đoạn bài hát : + Điệu lí quê em (Thái Nghĩa) + Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm (Nhạc: Trần Hoàn - Thơ T. Hoàn - Quí Doãn). H : Kể tên một số ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam Bộ? + Công ơn Bác Hồ (Trương Quang Lục). + Cô gái Sài Gòn đi tải đạn (Lư Nhất Vũ). H: Hãy hát một số bài hát mà em biết? - Gv bổ sung và cho Hs nghe một vài bài hát. H: Kể tên một vài ca khúc mang âm hưởng dân ca Tây Nguyên? - Cho HS nghe 2 trích đoạn ngắn : + Em nhớ Tây Nguyên . + Ngọn lửa cao nguyên. H: Cảm nhận của em về các ca khúc mang âm hưởng dân ca Tây Nguyên? H: Sự khác biệt giữa các ca khúc mang âm hưởng dân ca giữa các vùng miền phụ thuộc vào yếu tố nào? (Hoàn cảnh sống, vị trí địa lí...) Tại sao có sự khác biệt đó? - Gv bổ sung : Dân ca mỗi vùng miền đều mang một nét đặc trưng của nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc, chính sự khác nhau đó làm nên sự phong phú và đôc đáo của sản phẩm tinh thần vô giá của con người Việt Nam - Dân ca Việt Nam. Bước 2.Thực hiện nhiệm vụ học tập. - HS lắng nghe - HS trả lời Bước 3.Báo cáo kết quả và thảo luận - HS đại diện báo cáo kết quả - Hs nhận xét. Bước 4. Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. |
2.Âm nhạc thường thức: Một số ca khúc mang âm hưởng dân ca
a.Ca khúc mang âm hưởng dân ca đồng bằng Bắc Bộ.
b.Ca khúc mang âm hưởng dân ca miền núi phía Bắc.
C.Ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung.
d, Ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam Bộ.
e. Ca khúc mang âm hưởng dân ca Tây Nguyên.
|
C.Hoạt động luyện tập (5-7 phút)
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp.
b)Nội dung: Hs trình bày theo nhóm.
c)Sản phẩm: Kết quả của các nhóm.
d)Tổ chức thực hiện:
H : Liệt kê một số bài hát mang âm hưởng dân ca cuả 5 vùng miền?
- Chia lớp thành 4 nhóm trong vòng 5 phút xem đội nào kểđược nhiều bài hát mang âm hưởng dân ca các vùng miền và trình bày tốt sẽ được tính điể
- Ghi bảng những bài hát đúng bằng 1 điểm tương ứng.
Tổ Hình thức |
Tổ 1 |
Tổ 2 |
Tổ 3 |
Tổ 4 |
|
Kể |
Ca khúc thiếu nhi |
|
|
|
|
Ca khúc người lớn |
|
|
|
|
|
Hát |
|
|
|
|
|
Tổng điểm |
|
|
|
|
- Tổ chức cho HS thi hát (chọn bài)
- Trình bày theo tổ hoặc cử đại diện (tuỳ tính chất, nội dung bài hát)
- Ghi điểm đồng ý của HS tổ khác (giơ tay nếu quá bán số khán giả cũng tính 1 điểm/1 bài)
- Cùng HS tổng hợp và kết thúc hoạt động.
D.Hoạt động vận dụng (3 – 5 phút)
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
b)Nội dung: Hs trả lời câu hỏi
c)Sản phẩm: Trình bày của HS
d)Tổ chức thực hiện:
* Tích hợp di sản văn hóa: Những ca khúc mang âm hưởng dân ca là sản phẩm tinh thần của nhân dân ta qua quá trình lao động, sản xuất. Vì vậy, chúng ta cần phải biết sử dụng, phát triển và làm mới thêm những ca khúc đó.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Chuẩn bị Tiết 15: Ôn tập học kì I.