Dưới đây là mẫu giáo án bài: Ôn tập học kì I được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình âm nhạc lớp 9. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
ÔN TẬP HỌC KÌ I
1.Kiến thức
HS biết:
- Đọc đúng giai điệu, ghép lời ca các bài TĐN đã học, kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp.
- Khái niệm về quãng, hợp âm, dịch giọng.
- HS hiểu cách gõ phách, gõ đệm và ghép lời ca của các bài TĐN.
- HS vận dụng gõ phách, gõ nhịp, gõ tiết tấu.
2.Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
Năng lực chuyên biệt
- Thực hành âm nhạc.
- Hiểu biết âm nhạc.
- Cảm thụ âm nhạc.
3.Phẩm chất
- Yêu gia đình, quê hương, đất nước
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên:
- Soạn bài, sgk, hướng dẫn thực hiện chuẩn KT, KN.
- Nhạc cụ.
- Máy chiếu.
2.Học sinh:
- Ôn tập lại các bài TĐN số 1, 2, 3, 4 & nhạc lí.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
a.Hoạt động khởi động (5p):
a)Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
b)Nội dung: GV giới thiệu chung về bài học.
c)Sản phẩm: HS lắng nghe
d)Tổ chức thực hiện:
- GV bắt nhịp cho h/s hát 1 bài hát khởi động.
b.Hoạt động hình thành kiến thức mới (30p):
HĐ 1: Tổ chức ôn tập bài TĐN số 4
a)Mục tiêu: HS ôn tập bài TĐN số 4
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV - HS |
Sản phẩm dự kiến |
Bước 1.Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Cho HS lần lượt nghe lại giai điệu của từng bài TĐN và cho HS nhắc lại các điều cần lưu ý trong các bài TĐN. - Cho HS đọc lại từng bài TĐN kết hợp với gõ phách (gõ nhịp, gõ tiết tấu). - Kiểm tra HS đọc bài theo nhóm. - Gọi 2- 3 HS nhận xét. - GV nhận xét sửa sai nếu có. - Kiểm tra HS đọc bài theo cá nhân. - Gọi HS khác nhận xét về bài đọc của bạn. Bước 2.Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nghe lại lần lượt từng bài TĐN. - HS nhắc lại các điều cần lưu ý trong các bài TĐN. - HS đọc lại từng bài TĐN theo hướng dẫn của GV. Bước 3.Báo cáo kết quả và thảo luận - HS đọc bài theo nhóm. - HS nhận xét cách đọc của nhóm bạn. Bước 4. Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. - GV chốt kiến thức. |
1.Tập đọc nhạc: - TĐN số 1
- TĐN số 2
- TĐN số 3
- TĐN số 4
|
HĐ 2: Ôn tập về nhạc lí
a)Mục tiêu: HS ôn tập về nhạc lí
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và tập đọc nhạc.
d)Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1.Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Cho HS 1 số quãng và cho HS điền tính chất Trưởng, Thứ, Tăng, Giảm, đúng cho các quãng đó. H. Hợp âm là gì? - Cho HS lên bảng viết VD hợp âm 3 Trưởng, 1HS viết hợp âm 3 Thứ, 1 HS viết hợp âm 7. H.Dịch giọng có tác dụng gì? - Cho HS 1 đoạn nhạc viết ở giọng Đô Trưởng -> HS dịch sang giọng Pha Trưởng. Bước 2.Thực hiện nhiệm vụ học tập. - HS làm 1 số bài tập về tính chất Trưởng, Thứ, Đúng, Tăng, giảm ở các quãng. Bước 3.Báo cáo kết quả và thảo luận - HS đại diện báo cáo kết quả thảo luận của nhóm. - HS nhận xét kết quả báo cáo của nhóm bạn. Bước 4. Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. |
2.Nhạc Lí. - Quãng:
- Hợp âm:
- Dịch giọng:
|
C.Hoạt động luyện tập (5-7 phút)
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp.
b)Nội dung: Hs trình bày theo nhóm.
c)Sản phẩm: Kết quả của các nhóm.
d)Tổ chức thực hiện:
- GV cho h/s đọc các bài TĐN theo hình thức đối đáp:
- Nhóm 1: đọc TĐN
- Nhóm 2: ghép lời
- Sau đó đảo ngược lại.
D.Hoạt động vận dụng (3 – 5 phút)
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
b)Nội dung: Hs trả lời câu hỏi
c)Sản phẩm: Trình bày của HS
d)Tổ chức thực hiện:
- Tập dịch giọng của 1 khuông nhạc bài TĐN số 3.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Chuẩn bị Kiểm tra học kì I.