Dưới đây là mẫu giáo án bài: Ôn tập bài hát Lí kéo chài. Tập đọc nhạc Giọng Rê thứ TĐN số 4 được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình âm nhạc lớp 9. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
- Ôn tập bài hát: Lí kéo chài
- Tập đọc nhạc: Giọng Rê thứ- TĐN số 4
1.Kiến thức
HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài Lí kéo chàI.Biết hát kết hợp gõ đệm. Biết trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,...
- HS biết công thức cấu tạo giọng Rê thứ.
- HS hiểu bài TĐN số 4 – Cánh én tuổi thơlà sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên, được viết ở giọng Rê thứ. Nói đúng tên nốt nhạc, đọc đúng giai điệu, ghép lời ca, kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp.
- HS vận dụng gõ phách và làm 1 số bài tập.
2.Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
Năng lực chuyên biệt
- Thực hành âm nhạc.
- Hiểu biết âm nhạc.
- Cảm thụ âm nhạc.
3.Phẩm chất
- Yêu gia đình, quê hương, đất nước
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên:
- SGK, SGV, Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng.
- Nhạc cụ.
- Máy chiếu.
2.Học sinh:
- Thuộc bài hát Lí kéo chài; tìm hiểu trước bài TĐN số 4
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
a.Hoạt động khởi động (5p):
a)Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
b)Nội dung: GV giới thiệu chung về bài học.
c)Sản phẩm: HS lắng nghe
d)Tổ chức thực hiện:
- Trình bày lời mới theo bài Lí kéo chài?
- Cảm nhận của em về nội dung bài hát Lí kéo chài?
b.Hoạt động hình thành kiến thức mới (30p):
HĐ 1: Tổ chức ôn tập bài Lý kéo chài
a)Mục tiêu: HS ôn tập bài Lý kéo chài
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV - HS |
Sản phẩm dự kiến |
|
Bước 1.Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Gv hướng dẫn HS luyện thanh khởi động giọng - Mẫu âm
- Gv đàn, làm mẫu trước, bắt nhịp HS thực hiện. - Gv chỉ huy cho HS hát hoàn chỉnh bài hát - Gv nghe và sửa sai cho HS - Gv đệm đàn ho Hs hát bài hát (lưu ý sắc thái của bài hát). - GV hướng dẫn HS cách hát “Xướng” và “Xô” và hướng dẫn hát cả bài hát. - Chia lớp làm 2 nhóm và yêu cầu thực hiện theo Gv hướng dẫn. + Gv cần nhấn mạnh về nhịp, phách trước khi cho HS hát. * GV hướng dẫn HS một vài động tác phụ hoạ cho bài hát để giờ sau kiểm tra. Bước 2.Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS luyện thanh - Thực hiện ôn tập theo Gv hướng dẫn. Bước 3.Báo cáo kết quả và thảo luận - Tập biểu diễn cách hát Xướng và Xô. - HS nhận xét. Bước 4. Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. - GV chốt kiến thức. |
I.Ôn tập bài hát: lí kéo chài.
|
HĐ 2: Tổ chức tìm hiểu và đọc bài TĐN số 4
a)Mục tiêu: HS tìm hiểu và đọc bài TĐN số 4
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi
d)Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1.Chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS quan sát bảng phụ bài TĐN số 4. - HS hoạt động cá nhân tìm hiểu bài. H: Muốn xác định bài hát viết ở giọng Pha trưởng dựa vào yếu tố nào trong bản nhạc? - Quan sát giọng Rê thứ tự nhiên? H: Em có nhận xét gì về sự giống và khác nhau giữa giọng Rm và giọng F? H : Trình bày khái niệm giọng Dmoll? - Gv kết luận: Fdur và Dmoll là một cặp giọng song song. Giọng Rê thứ hoà thanh là giọng thứ có âm bậc 7 tăng lên nửa cung so với giọng Rê thứ tự nhiên. - GV chiếu bản nhạc bài TĐN số 4 yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo nhóm bàn (3 phút) trả lời các câu hỏi: + Nhận xét bài TĐN số 4? + Có thể chia bài TĐN số 4 thành mấy câu? (4 câu, mỗi câu 4 nhịp) * HS tập đọc tên nốt nhạc của từng câu. * Hướng dẫn HS đọc gam Rê thứ hoà thanh
* Hướng dẫn HS tập gõ tiết tấu chủ đạo của bài. - GV làm mẫu, hướng dẫn HS gõ lại cho đúng * Đọc từng câu: - Đàn giai điệu câu nhạc 3 lần, yêu cầu HS chú ý nghe và đọc nhẩm theo (chú ý nốt Son thăng) - Đàn lại giai điệu, yêu cầu HS đọc to câu nhạc đó. - Dạy lần lượt từng câu, ghép nối theo móc xích. - Gọi một vài cá nhân, nhóm nhỏ HS đọc đầy đủ bài TĐN. * Hát lời ca: - Hướng dẫn HS tập ghép lời ca cho phần nhạc vừa đọc. - Chia lớp làm 2 nhóm cùng đọc nhạc và hát lời ca (lần 2 đổi lại cách thực hiện). * TĐN và hát lời ca hoàn chỉnh. - Đệm đàn, yêu cầu HS TĐN và hát lời ca hoàn chỉnh. Bước 2.Thực hiện nhiệm vụ học tập. - Cá nhân HS quan sát bản nhạc, tự trả lời các câu hỏi - Thảo luận nhóm bàn, thống nhất ý kiến, hoàn thành nhiệm vụ được giao Bước 3.Báo cáo kết quả và thảo luận - HS đại diện báo cáo kết quả, thực hiện tiến trình bài TĐN số 4. - HS nhận xét về kết quả báo cáo, cách đọc của h/s Bước 4. Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. |
II.Tập đọc nhạc: TĐN số 4 1.Giọng Rê thứ. + Giọng Rê thứ tự nhiên: - Khái niệm : SGK - Cấu tạo.
+ Giọng Rê thứ hoà thanh: - Khái niệm : SGK - Cấu tạo
2.TĐN số 4 . - Số chỉ nhịp - Cao độ : Đồ, Rê , Mi , Fa , Son . - Trường độ : , ,
|
C.Hoạt động luyện tập (5-7 phút)
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp.
b)Nội dung: Hs trình bày theo nhóm.
c)Sản phẩm: Kết quả của các nhóm.
d)Tổ chức thực hiện:
H : HS đọc bài TĐN số 4 kết hợp đánh nhịp (2 HS)
D.Hoạt động vận dụng (3 – 5 phút)
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
b)Nội dung: Hs trả lời câu hỏi
c)Sản phẩm: Trình bày của HS
d)Tổ chức thực hiện:
Ghép lời ca: nửa đọc nhạc – nửa ghép lời
Phát hiện chỗ sai, giúp HS sửa chữa
Cả lớp đọc nhạc + gõ đệm theo phách => đệm theo tiết tấu
1 dãy đọc nhạc – 1 dãy hát lời (đổi lại)
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Chuẩn bị Tiết 14: Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐNsố 4
- Âm nhạc thường thức: Một số ca khúc mang âm hưởng dân ca