Dưới đây là mẫu giáo án bài: Học hát Bài Lí kéo chài (Dân ca Nam Bộ) được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình âm nhạc lớp 9. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
Học hát : Bài Lí kéo chài (Dân ca Nam Bộ)
Đặt lời mới: Hoàng Lân
1.Kiến thức
HS biết: bài Lí kéo chài là dân ca Nam Bộ. Biết nội dung bài hát thể hiện tinh thần lao động và niềm lạc quan, yêu đời của người dân đánh cá.
- HS hiểu và hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát.
- HS vận dụng: biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,...
2.Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
Năng lực chuyên biệt
- Thực hành âm nhạc.
- Hiểu biết âm nhạc.
- Cảm thụ âm nhạc.
3.Phẩm chất
- Yêu gia đình, quê hương, đất nước
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên:
- SGK, SGV, Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng.
- Nhạc cụ, bài hát Lí Kéo Chài.
- Máy chiếu.
2.Học sinh:
- Tìm hiểu bài trước khi đến lớp.
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
a.Hoạt động khởi động (5p):
a)Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
b)Nội dung: GV giới thiệu chung về chương trình âm nhạc lớp 9.
c)Sản phẩm: HS lắng nghe
d)Tổ chức thực hiện:
- Nêu đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý?
- Cảm nhận của em về nội dung bài hát Mẹ yêu con?
b.Hoạt động hình thành kiến thức mới (30p):
a)Mục tiêu: Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và học hát
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động GV - HS | Sản phẩm dự kiến | ||||||||||||
HĐ 1.Tìm hiểu và hát bài hát Lí kéo chài. Bước 1.Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Nêu đôi nét về tác giả - GV chiếu bài hát: - GV cho h/s trình bày cá nhân phần chuẩn bị về bài hát. - Gv cho h/s quan sát bài hát và yêu cầu h/s thảo luận nhóm nhận xét bài (3-5p): + Gv phát phiếu học tập:
+ Hs làm vào phiếu học tập và chấm chéo nhóm. + Gv đưa thang điểm để h/s nhận xét và chấm chéo. - Gv cho h/s luyện thanh. - Gv tiến hành dạy bài hát: + Cho h/s đọc tên nốt nhạc + H/s đọc lời ca. - Hướng dẫn h/s hát từng câu theo lối móc xích: + GV đàn câu 1: gọi h/s hát lại -> cả lớp cùng hát. + Đàn câu 2: gọi 1 h/s hát lại, sau đó cả lớp cùng hát. + Ghép câu 1 + 2: h/s hát. - Dạy tương tự với các câu sau. - Gv ghép toàn bài: h/s hát và kết hợp gõ phách bài hát. - Cho h/s thực hiện theo nhóm: + N1: hát câu 1,3. + N2: hát câu 2,4. Cả lớp hát đoạn 2. - Gv gọi 1,2 h/s hát lại bài hát kết hợp vận động 1 số động tác. Bước 2.Thực hiện nhiệm vụ học tập - Hs quan sát bản nhạc, tranh, nghiên cứu tài liệu. - Hs làm việc cá nhân => thảo luận nhóm bàn, thống nhất ý kiến. Bước 3.Báo cáo kết quả và thảo luận - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ. - Hs hát bài hát theo nhóm, cá nhân, song ca. - Đại diện cá nhân khác nhận xét, bổ sung và đi đến thống nhất kiến thức. - HS đọc sgk - HS tìm hiểu cá nhân trả lời y/c của Gv Bước 4. Kết luận, nhận định - Gv nhận xét kết quả báo cáo, cách đọc bài của h/s, góp ý, bổ sung. - Gv chốt kiến thứC. | I.Học hát bài: Lí kéo chài. 1.Giới thiệu về tác giả và bài hát. a.Tác giả: b.Tác phẩm: - Nhịp - Kí hiệu: + Dấu luyến, dấu nối, chấm dôi, dấu lặng đơn, lặng đen.
2.Học hát
|
HĐ 2.Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài đọc thêm.
a)Mục tiêu: học hát bài “Lí kéo chài”
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và học hát
d)Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Cho HS tìm hiểu bài đọc thêm: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương. - Tìm hiểu cá nhân và trả lời y/c của gv: + Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương? - Nhận xét, góp ý, bổ sung kiến thức. - Cho HS nghe BH: Dâng Người tiếng hát mùa xuân. Bước 2.Thực hiện nhiệm vụ học tập - Hs quan sát bản nhạc, tranh, nghiên cứu tài liệu. - Hs làm việc cá nhân => thảo luận nhóm bàn, thống nhất ý kiến. Bước 3.Báo cáo kết quả và thảo luận - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ. - Hs hát bài hát theo nhóm, cá nhân, song ca. - Đại diện cá nhân khác nhận xét, bổ sung và đi đến thống nhất kiến thức. - HS đọc sgk - HS tìm hiểu cá nhân trả lời y/c của Gv Bước 4. Kết luận, nhận định - Gv nhận xét kết quả báo cáo, cách đọc bài của h/s, góp ý, bổ sung. | II.Bài đọc thêm :Nhạc sĩ Nguyễn văn Thương |
C.Hoạt động luyện tập (5-7 phút)
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành hát theo nhóm.
b)Nội dung: Hs học hát theo nhóm
c)Sản phẩm: Kết quả của các nhóm.
d)Tổ chức thực hiện:
- HS tập biểu diễn bài hát Lí kéo chài theo nhóm và cá nhân. GV đệm đàn.
- Hát theo kiểu xướng – xô:
- 1 dãy xướng: “Kéo lên thuyền ... câu ca”
- Cả lớp xô: “hò ơ”
- xướng: “Biển khơi thân thiết với ta”
- xô: “Khoan hỡi khoan hò”
- xướng: “Gió to mà mưa lớn”
- xô: “Khoan hỡi khoan hò”....
D.Hoạt động vận dụng (3 – 5 phút)
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
b)Nội dung: Hs trả lời câu hỏi
c)Sản phẩm: Trình bày của HS
d)Tổ chức thực hiện:
- Viết một đoạn văn ngắn nói lên cảm nhận của em về nội dung của bài hát Lí kéo chài?
* Hướng dẫn về nhà
Chuẩn bị Tiết 13:
- Ôn tập bài hát: Lí kéo chài
- Tập đọc nhạc: Giọng Rê thứ- TĐN số 4