Dưới đây là mẫu giáo án bài 8: Học hát Bài Tiếng ve gọi hè. Bài đọc thêm Xuất xứ một bài ca được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình âm nhạc lớp 7. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Tuần                                                                Ngày soạn:

Tiết                                                                 Ngày dạy:

 

Bài 8

  • Học hát: Bài Tiếng ve gọi hè.
  • Bài đọc thêm: Xuất xứ một bài ca.

 

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức

  • HS biết: hát đúng giai điệu bài hát Tiếng ve gọi hè do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tá
  • HS hiểu: nội dung bài hát nói về niềm vui và cảm xúc của các bạn nhỏ khi nghe tiếng ve báo hiệu mùa hè đến. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm.
  • HS vận dụng: hát kết hợp gõ đệm; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,...

2.Năng lực

a.Năng lực chung

  • Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.

b.Năng lực chuyên biệt

  • Hiểu biết âm nhạc.
  • Thực hành âm nhạc.
  • Cảm thụ âm nhạc.

3.Phẩm chất

  • Yêu gia đình, quê hương, đất nước

II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1.Giáo viên:

  • Soạn bài, SGK, Tài liệu chuẩn KT-KN.
  • Nhạc cụ.
  • Tập đàn bài hát Tiếng ve gọi hè.

2.Học sinh:

  • Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp.

III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A.Hoạt động khởi động (5p)

a)Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.

b)Nội dung: GV cho HS hát

c)Sản phẩm: HS hát bài hát

d)Tổ chức thực hiện:

  • GV cho HS hát 1 bài hát.
  • Chủ đề về mùa hè đã được nhiều nhạc sĩ đưa vào âm nhạc tuổi thơ, bài hát Tiếng vê gọi hè của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lại là 1 bài hát viết về mùa hè dưới 1 góc độ kháVà hôm nay các em sẽ được đến với bài hát rất hay này.

B.HĐ hình thành kiến thức mới (30p)

HĐ 1: Tìm hiểu về tác giả và tác phẩm (5-10p)

a)Mục tiêu: HS tìm hiểu về tác giả và tác phẩm

b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao

c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi

d)Tổ chức thực hiện:

HĐ của GV - HS

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

* Giới thiệu bài:

- Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sinh ngày 28 tháng 2 năm 1939 mất ngày 1 tháng 4 năm 2001 tại Thành Phố Hồ Chí Minh.Ông là một trong những nhạc sĩ lớn nhất của Tân nhạc Việt Nam. Ông vừa là nhạc sĩ vừa là hoạ sĩ và là một nhà thơ được công chúng yêu mến. Ông sáng tác tới hơn 600 ca khúc và một số bài hát quen thuộc với thiếu nhi như : Em là bông hồng nhỏ, Tiếng ve gọi hè, Nối vòng tay lớn…được thiếu nhi cả nước yêu thích. Âm nhạc của Trịnh Công Sơn dung dị, nhẹ nhàng, giai điệu mượt mà, phóng khoáng với lời ca trau chuốt có nhiều chất thơ, (GV hát 2 câu trong bài trọ) nhiều khi chứa đựng cả triết lí sâu sắC.(GV hát 2 câu trong bài Một cõi đi về) .Tranh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được các nhà chuyên môn đánh giá rằng: Thế giới tranh của Trịnh Công Sơn là cuộc hội ngộ đầy kì thú bởi màu sắc và âm thanh ngọt ngào. Nhạc sĩ đã đi xa để lại cho nhân loại khối lượng tác phẩm rất lớn về cả nội dung và chất lượng nghệ thuật trong đó có bài hát Tiếng ve gọi hè.

- Yêu cầu HS quan sát bài hát trên bảng.

- Cho HS thảo luận nhóm (3p):

+ N1: Tìm hiểu về tác giả.

+ N2: GV phát phiếu học tập:

Nhịp

 

Kí hiệu

 

Chia câu

 

Cao độ

 

Trường độ

 

- Giáo viên trình bày bài hát.

+ Gọi 1 HS đọc lời ca bài hát.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS nghe giới thiệu.

- HS quan sát các kí hiệu âm nhạc, thảo luận, thống nhất kiến thức.

Bước 3:. Báo cáo, thảo luận

- HS đại diện báo cáo kết quả.

- HS nhận xét kết quả báo cáo của nhóm bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét kết quả báo cáo của HS, phân tích, bổ sung kiến thức

I.Học hát: Bài Tiếng ve gọi hè

1.Tìm hiểu chung

a.Tác giả :

- SN: 28/2/1939

- Quê ở huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế

- Mất: 01/4/2001

- Ca khúc tiêu biểu : Một cõi đi về, Diễm xưa, Biển nhớ, Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui, Tuổi đá buồn,...

b.Tác phẩm

- Nhịp 2/4

- Kí hiệu :

+ Dấu: chấm dôi

- Chia câu : 4 câu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HĐ 2: Học hát (20p)

a)Mục tiêu: HS học hát bài Tiếng ve gọi hè

b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao

c)Sản phẩm: HS luyện thanh và học hát

d)Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập                                                       

- Hướng dẫn HS luyện thanh.

- Giáo viên đàn, thực hiện mẫu trước, bắt nhịp HS thực hiện.

- Tập hát từng câu theo lối móc xích.

+ Trước khi dạy mỗi câu, GV đàn và hát mẫu  2 lần .

+ Bài hát thuộc thể loại dân ca, trong giai điệu xuất hiện nhiều tiết nhạc cần phải luyến , láy, yêu cầu hát liền tiếng,chính xác.

+ Bắt nhịp cho HS hát, GV đàn giai điệu theo câu hát đó (Lưu ý: cần sửa sai kịp thời cho HS - nếu có).

- Tiến hành dạy theo lối móc xích.

+ Đệm đàn và yêu cầu cả lớp hát đầy đủ bài hát.

- GV hướng dẫn cách hát đảo phách.

- Kiểm tra một số nhóm và cá nhân HS.

- Yêu cầu HS hát kết hợp vận động theo nhịp của bài hát.

- Hát đầy đủ cả bài:

+ Đệm đàn, yêu cầu HS thể hiện hoàn chỉnh bài hát.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS tập luyện thanh.

- Học hát từng câu theo móc xích.

- Trình bày hoàn chỉnh bài hát

- Tập biểu diễn.

Bước 3:. Báo cáo, thảo luận

- HS biểu diễn bài hát có nhạc đệm theo nhóm.

- HS nhận xét cách trình bày bài hát của nhóm bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét cách trình bày của HS, phân tích, bổ sung kiến thức.

2.Häc h¸t:

 

HĐ 3: Hướng dẫn tìm hiểu bài đọc thêm (5p)

a)Mục tiêu: HS tìm hiểu bài đọc thêm

b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao

c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi

d)Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV cho HS đọc bài đọc thêm.

H: Tóm tắt nội dung của bài đọc thêm?

- GV bổ sung và cho HS nghe bài hát “Như có Bác trong ngày vui đại thắng”.

- Kết thúc phần ôn tập giáo viên cho HS nghe bài hát cánh én tuổi thơ để các em nhớ về nhạc sĩ Phạm Tuyên – Nhạc sĩ của tuổi thơ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc bài đọc sgk

- Tìm hiểu kiến thức và trả lời cá nhân.

Bước 3:. Báo cáo, thảo luận

- HS trình bày kết quả tìm hiểu.

- HS nhận xét.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét kết quả báo cáo của HS, phân tích, bổ sung kiến thức

II.Bài đọc thêm: Xuất xứ một bài ca.

 

 

C.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (3p):

a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành hát theo nhóm và cá nhân.

b)Nội dung: HS học hát theo nhóm, cá nhân.

c)Sản phẩm: Kết quả của các nhóm.

d)Tổ chức thực hiện:

  • HS tập biểu diễn bài hát theo nhóm và cá nhân. GV đệm đàn.

D.Vận dụng (3p)

a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.

b)Nội dung: HS trả lời câu hỏi

c)Sản phẩm: Trình bày của HS

d)Tổ chức thực hiện:

Nội dung bài hát nói lên điều gì?

- HS: Bài hát “Tiếng ve gọi hè” biểu hiện tình cảm náo nức - mừng vui, diễn tả sự hồn nhiên trong sáng của các em trước thiên nhiên và cảm xúc khi tiếng ve đầu tiên báo hiệu mùa hè đến. Vì vậy các em phải trân trọng và yêu quý những tháng ngày hồn  nhiên - trong sáng của tuổi thơ, có ý thức dành thời gian mùa hè làm những công việc bổ ích.

* Hướng dẫn về nhà

- Hát thuộc lời ca, giai điệu, tập biểu diễn bài Tiếng ve gọi hè.

- Đọc trước nội dung bài mới