Nội dung bài học gồm 2 phần:

  • Hệ thống lại lý thuyết
  • Hướng dẫn giải bài tập sgk

1. Lý thuyết

a. Tính chất cơ bản của phân số 

  • Nếu nhân cả tử và mẫu số của một phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.
  • Nếu chia hết cả tử số và mẫu số của một phân số cho cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.

Ví dụ 1: 47  =  4×37×3 = 1221.

Ví dụ 2: 1215  = 12:315:3 = 45

b. Ứng dụng tính chất cơ bản của phân số

  • Rút gọn phân số
  • Quy đồng mẫu số các phân số

Ví dụ rút gọn phân số:

 10060 = 100:1060:10 = 106 = 10:26:2 = 53

Ví dụ quy đồng mẫu số

Quy đồng mẫu số của 34 và 97

Mẫu số chung là 4 x 7  = 28. Vì thế

34 = 3×74×7 = 2128

97 = 9×47×4 = 3628

B. Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: Sgk toán lớp 5 - Trang 6

Rút gọn các phân số: 

1525;  1827;    3664.

Câu 2: Sgk toán lớp 5 - Trang 6

Quy đồng mẫu các phân số:

a) 23 và 58     

b) 14 và 712

c) 56 và 38

Câu 3: Sgk toán lớp 5 - Trang 6

Tìm các phân số bằng nhau trong các số dưới đây:

25;47;1230;1221;2035;40100.